Quản lý thị trường giúp người tiêu dùng "Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường" Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức chương trình thực tế cho sinh viên chuyên ngành Quản lý thị trường |
Hàng giả, hàng nhái tiếp tục là vấn đề nhức nhối trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam. Theo báo cáo Thương mại hàng giả toàn cầu do OECD và EUIPO công bố, hoạt động giao dịch hàng giả được định giá khoảng 449 tỷ USD và chiếm 2,5% tổng giao dịch thương mại toàn cầu vào năm 2019.
Tổng cục Quản lý thị trường và Tập đoàn SCHOTT AG ký biên bản ghi nhớ |
Hàng giả, hàng nhái không chỉ gây ra mối đe dọa đáng kể về sức khỏe và an toàn cho người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của doanh nghiệp chân chính như mất doanh thu, tăng chi phí thay thế.
Để hạn chế tình trạng này, Tổng cục Quản lý thị trường và SCHOTT AG - tập đoàn thủy tinh chuyên dụng đến từ Đức đã tăng cường phối hợp trong việc phòng chống hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, bảo vệ người tiêu dùng, cũng như nâng cao nhận thức về hàng thật và hàng giả.
SCHOTT AG sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực kỹ thuật cho đội ngũ cán bộ Quản lý thị trường trong việc phát hiện, xác minh các sản phẩm giả mạo tại thị trường Việt Nam thông qua hoạt động như hội thảo/đào tạo kỹ thuật, kiểm tra và nhiều hoạt động khác.
Sự hợp tác giữa Tổng cục Quản lý thị trường và SCHOTT AG sẽ góp phần bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trước nguy cơ mua phải những sản phẩm kém chất lượng, giả mạo thương hiệu SCHOTT CERAN®.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường - nêu vấn đề, hàng giả, hàng nhái đang được bày bán tràn lan tại Việt Nam, trong đó có các thương hiệu lớn như SCHOTT CERAN®. Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam, Tổng cục Quản lý thị trường đang tích cực phối hợp với cơ quan chức năng có liên quan trong hoạt động kiểm tra nhằm ngăn chặn kịp thời hoạt động làm hàng giả và truy cứu trách nhiệm các cá nhân vi phạm. Sự phối hợp giữa các nhãn hiệu với lực lượng chức năng, trong đó có lực lượng Quản lý thị trường trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường sẽ giúp đơn vị thực thi nhanh chóng phát hiện sản phẩm vi phạm, bảo vệ người tiêu dùng.
Ông Simon Kreye - Phó Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam - đã chia sẻ niềm vui khi chứng kiến việc ký kết Bản ghi nhớ giữa SCHOTT AG và Tổng cục Quản lý thị trường Việt Nam. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc củng cố sự hợp tác giữa Việt Nam và Đức trong lĩnh vực bảo vệ sở hữu trí tuệ và an toàn cho người tiêu dùng. Các sản phẩm giả mạo không chỉ gây tổn hại đến uy tín, sự đổi mới của doanh nghiệp chân chính mà còn đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của người dân nói chung.
“Bằng cách cùng nhau đẩy lùi hoạt động bất hợp pháp này, chúng ta có thể tạo ra một môi trường kinh doanh công bằng và minh bạch, mang lại nhiều lợi ích tới nền kinh tế và xã hội của hai nước”, ông Simon Kreye nói.
Tại lễ ký kết, bà Katja Dybowski - Giám đốc Kinh doanh dòng sản phẩm CERAN® khu vực châu Á của SCHOTT AG - cũng nhấn mạnh cam kết của SCHOTT AG trong việc bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái. SCHOTT AG cam kết hợp tác chặt chẽ với Tổng cục Quản lý thị trường và cơ quan chức năng của Việt Nam đẩy lùi tình trạng hàng giả, hàng nhái, cũng như rủi ro liên quan đến sức khỏe và nguy cơ mất an toàn phòng cháy chữa cháy mà các sản phẩm SCHOTT CERAN® giả mạo mang lại cho người tiêu dùng Việt Nam.