CôngThương - EVN Hà Nội đã ban hành quy chế "Quy định sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả" trong toàn tổng công ty và các đơn vị trực thuộc. Phát động phong trào "Sử dụng điện năng tiết kiệm, hiệu quả" và tuyên truyền sử dụng các thiết bị điện hiệu suất cao trong toàn thể CBCNV.
Đặc biệt, EVN Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ ba nhóm giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả, bao gồm: Thứ nhất, nhóm giải pháp kỹ thuật: Tổng công ty đã hoàn thành lắp đặt tụ bù trung và hạ thế, sửa chữa lớn để nâng cao chất lượng điện năng, giảm tổn thất kỹ thuật.
Tiếp tục cải tạo, sửa chữa củng cố, nâng cấp lưới điện. Thay định kỳ các thiết bị trong hệ thống đo đếm điện năng đang vận hành trên lưới. Tăng cường kỷ luật vận hành, kiểm tra lưới điện theo quy định, áp dụng các giải pháp kỹ thuật để giảm sự cố. Kiểm tra định kỳ các TBA, các lộ hạ thế theo đúng qui định nhằm kịp thời phát hiện đầy tải, quá tải, thực hiện cân đảo pha. Đồng thời, có kế hoạch giảm tải hoán đổi giữa các máy biến áp non tải và đầy tải...
Kết quả, tổn thất điện năng 5 tháng đầu năm 2011 giảm 0,93% so với cùng kỳ năm 2010. Thứ hai, nhóm giải pháp quản lý: Phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội kiểm tra việc sử dụng điện của 42 cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp. Tổ chức 32 đợt kiểm tra việc chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời của các nhà hàng, cơ sở dịch vụ thương mại, chiếu sáng vườn hoa, công viên, các tấm Panô quảng cáo cỡ lớn... từ 19h30 đến 22h30.
Phối hợp với Sở công Thương và Hội phụ nữ TP. Hà Nội triển khai cuộc vận động "Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2011" tới 290.000 hộ gia đình trên toàn thành phố. Quán triệt CBCNV thực hiện nghiêm việc sử dụng điện tiết kiệm trong nội bộ đơn vị, tích cực tham gia sự kiện Giờ Trái Đất năm 2011 nhằm nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, ngăn chặn và giảm nhẹ tình trạng biến đổi khí hậu trái đất.
Kết quả, TP. Hà Nội đã tiết giảm được 162.000 kWh trong thời gian diễn ra sự kiện. Thứ ba, nhóm giải pháp tuyên truyền: EVN Hà Nội đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền tiết kiệm điện 6 tháng mùa khô trên các phương tiện thông tin đại chúng, đã phối hợp thực hiện phóng sự về thiết bị tiết kiệm điện; kiểm tra sử dụng điện trong giờ cao điểm; triển khai tiết kiệm điện trong doanh nghiệp sản xuất; làm tốt công tác tư vấn khách hàng sử dụng điện hợp lý, tránh dùng thiết bị công suất lớn trong giờ cao điểm, nhất là những ngày nắng nóng kéo dài.
Tuyên truyền Chỉ thị 171/CT-TTg về tiết kiệm điện của Thủ tướng Chính phủ tới các phường, xã, các cơ quan, các khách hàng sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Đăng tin kịp thời, đầy đủ về lịch cắt điện trên báo chí và trên trang website của tổng công ty. Ngoài ra, các chi đoàn thanh niên của các đơn vị còn tổ chức diễu hành, phát tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện tới tận tay người dân và hướng dẫn sử dụng thiết bị tiết kiệm điện như đèn compact, bóng đèn huỳnh quang T5, T8, bình nước nóng năng lượng mặt trời... Triển khai Chương trình bình nước nóng năng lượng mặt trời năm 2010 - 2011 và hỗ trợ khách hàng mua sản phẩm. Đến nay đã bán được 10.669 bình Thái Dương Năng.
EVN Hà Nội còn rất chú trọng kêu gọi khách hàng thông cảm và chia sẻ bằng cách chủ động làm việc với các cơ sở sản xuất, kinh doanh lớn để thông báo tình hình khó khăn trong cung ứng điện và vận động khách hàng bố trí phương thức sử dụng điện tiết kiệm, hạn chế vào giờ cao điểm. Thực hiện các biện pháp bố trí ca sản xuất hợp lý, chế độ nghỉ phiên, hạn chế các thiết bị không cần thiết, khuyến khích khách hàng sử dụng máy phát diezel trong giờ cao điểm. Tư vấn cho doanh nghiệp tìm giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Phối hợp với Công ty Procxima (Israel) giới thiệu những dòng sản phẩm tiết kiệm điện theo công nghệ hiện đại nhất, hiệu quả cao với kinh phí đầu tư hợp lý và tỷ suất hồi vốn nhanh. Nhờ áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ mà 6 tháng đầu năm 2011, EVN Hà Nội đã tiết kiệm được trên 48 triệu kWh.
Theo kế hoạch, 6 tháng cuối năm 2011, EVN Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp tiết kiệm điện, trong đó đặc biệt chú trọng giải pháp tuyên truyền như: Tăng cường tần suất truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; phát 500.000 tờ rơi tiết kiệm điện; phát các video clip về tư vấn sử dụng điện tiết kiệm trong gia đình, công sở, nhà máy, doanh nghiệp; thường xuyên đưa tin các gương điển hình tiên tiến về tiết kiệm điện...