Ký kết hợp tác giữa ACB và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tập đoàn Dệt may Việt Nam và Tổng công ty Hàng hải ký thỏa thuận hợp tác |
Đây là Trung tâm Vận chuyển và Kho vận khu vực phía Bắc cùng Hệ thống chia chọn tự động công nghệ Cross Belt hiện đại nhất hiện nay.
Với diện tích gần 28.000m2, Trung tâm Vận chuyển và Kho vận khu vực phía Bắc đặt tại Mê Linh (Hà Nội) đảm nhận khai thác, kết nối vận chuyển, lưu thông hàng hóa và trao đổi các chuyến thư quốc tế cho 21 tỉnh, thành phía Bắc. Đây cũng là hạ tầng đặc biệt quan trọng trong việc cung cấp các dịch vụ Logistics, E-Commerce tại khu vực TP. Hà Nội, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của Vietnam Post và yêu cầu đa dạng của khách hàng trong bối cảnh thương mại điện tử đang ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Khai trương Trung tâm Vận chuyển và Kho vận khu vực phía Bắc cùng Hệ thống chia chọn tự động công nghệ Cross Belt của Vietnam Post |
Tại Trung tâm, Vietnam Post đã lắp đặt hệ thống dây chuyền chia chọn tự động ứng dụng công nghệ Cross Belt với công suất trên 24.000 bưu kiện/giờ. Bên cạnh đó, hệ thống đã tích hợp và đưa nền tảng số Make in Viet Nam do chính Bưu điện Việt Nam nghiên cứu, phát triển và ứng dụng thực tế. Trong đó nổi bật nhất là nền tảng Địa chỉ số gắn với bản đồ số Vmap - đây là 1 trong 35 nền tảng chuyển đổi số quốc gia đã được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố.
Toàn bộ quy trình chia chọn hàng hóa tại Trung tâm đều tự động hóa, được kiểm soát bằng mã vạch. Với ứng dụng trí tuệ nhân tạo, cùng khả năng thu nhận thông tin và phân tích hình ảnh bưu gửi, hệ thống cho phép chia chọn bưu kiện tốc độ cao, chính xác 100% theo gần 300 hướng đến tận cấp huyện và cấp xã. Qua đó giúp Bưu điện Việt Nam nâng cao năng suất, chất lượng dịch vụ, rút ngắn 70% thời giao nhận khai thác hàng hóa, nâng cao trải nghiệm và hiệu quả hoạt động của khách hàng, đặc biệt là doanh nghiệp thương mại điện tử.
Trung tâm Vận chuyển và Kho vận khu vực phía Bắc góp phần đảm bảo lưu thông dòng chảy hàng hóa thông suốt trong nước và quốc tế |
Trung tâm Vận chuyển và Kho vận khu vực phía Bắc đi vào hoạt động sẽ là mảnh ghép hoàn chỉnh để Bưu điện Việt Nam kiện toàn, hiện đại hóa nền tảng hạ tầng tổ chức sản xuất theo hướng tự động hóa trên toàn mạng lưới.
Cùng với 6 HUB trung tâm khai thác vùng được đầu tư bài bản, ứng dụng công nghệ hiện đại gồm: Bắc Trung bộ đặt tại Nghệ An, miền Nam tại Hiệp Phước, miền Trung tại Hoà Khánh - Đà Nẵng, Đông Bắc bộ tại Hải Phòng, Nam Trung bộ tại Khánh Hoà, Tây Nam bộ tại Cần Thơ và 63 trung tâm khai thác cấp tỉnh, hơn 700 trung tâm khai thác cấp huyện và 10.600 điểm cung cấp dịch vụ, giao nhận hàng hoá cấp xã tạo nên hệ sinh thái khép kín, hiện đại từ công đoạn chấp nhận, khai thác, chia chọn, phát hàng hóa tới tận địa chỉ khách hàng yêu cầu, tiến tới cung cấp giải pháp hoàn tất đơn hàng tự động cho khách hàng lớn nhất Việt Nam. Qua đó, đảm bảo lưu thông dòng chảy hàng hóa thông suốt trong nước và quốc tế. Đây chính là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp bưu chính đáp ứng yêu cầu ngày càng cao cả về chất lượng và tốc độ tăng trưởng của thị trường chuyển phát hàng hóa thương mại điện tử e-commerce, logistics trong thời gian tới.
Ông Chu Quang Hào phát biểu tại buổi lễ |
Phát biểu tại lễ khai trương, ông Chu Quang Hào - Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam khẳng định, hệ thống chia chọn tự động tại Trung tâm Vận chuyển và Kho vận khu vực phía Bắc sẽ là một xung lực mới trong việc ứng dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật và các nền tảng số vào khai thác sản xuất, nâng cao chất lượng dịch vụ của Bưu điện Việt Nam; rút ngắn thời gian toàn trình của bưu gửi, đưa bưu gửi đến tay khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác và an toàn. Đây cũng là hạ tầng thiết yếu cho việc triển khai dịch vụ bưu chính chuyển phát, thương mại điện tử, Logistics nói riêng và ngành bưu chính nói chung.
Song song với hệ thống chia chọn tự động, Trung tâm Vận chuyển và Kho vận khu vực phía Bắc cũng đưa vào sử dụng các công cụ dụng cụ đồng bộ đảm bảo chuẩn hoá toàn bộ quy trình sản xuất tại trung tâm khai thác quy mô vùng như hệ thống xe lồng lưới, xe nâng, hệ thống nâng hạ tự động... nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn bưu gửi, khớp nối chuẩn xác với hệ thống xe ô tô chuyên dụng, xe container, xe trọng tải lớn.
"Với hệ sinh thái đồng bộ về hạ tầng chuyển phát, xe chuyên dụng, tải cứng đường sắt, hàng không lớn nhất cùng hệ thống kho hàng hoá, kho ngoại quan, kho lạnh với tổng diện tích lên tới hàng trăm ngàn ha được đầu tư công nghệ hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, Vietnam Post đang từng bước khẳng định vị thế số 1 trong ngành dịch vụ vận tải, logistics và giao hàng chặng cuối" - ông Chu Quang Hào khẳng định.
Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục ứng dụng các nền tảng số nhằm đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn hàng |
Trong thời gian tới, cùng với việc tiếp tục đưa vào hoạt động các trung tâm Vận chuyển và Kho vận tại các vùng khác trên cả nước và kế hoạch hiện đại hóa, tự động hóa các khâu trong tổ chức sản xuất của Bưu điện Việt Nam, các hub khai thác tại các vùng miền trên cả nước dần trở thành một hệ sinh thái khép kín dòng chảy bưu gửi của khách hàng, từ đó nhanh chóng đóng chuyển đi khắp các tỉnh thành trên cả nước, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng trong lĩnh vực chuyển phát tại thị trường trong nước và quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh bùng nổ thương mại điện tử hiện nay.
Bên cạnh việc nâng cao năng lực hạ tầng của mạng lưới bưu chính đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ công ích, phục vụ Đảng, Chính phủ, Nhà nước và Nhân dân, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục ứng dụng các nền tảng số nhằm đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn hàng, gia tăng công suất lưu thoát hàng hóa trên 200%, rút ngắn thời gian chuyển phát hàng hóa từ 1-2 ngày. Vietnam Post cũng sẽ góp phần tạo thêm những xung lực mới trong việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của bưu chính Việt Nam, thực hiện mục tiêu phát triển bưu chính thành một trong các hạ tầng quan trọng, thiết yếu của Quốc gia trong phát triển kinh tế số.