Thứ sáu 29/11/2024 11:05

Tôn trọng quyền tự do lựa chọn mua bảo hiểm

Một số phương tiện thông tin đại chúng trong tháng 11/2021, đã đặt ra những vấn đề về công tác quản lý về tượng tượng nhân viên của ngân hàng ép khách hàng phải mua bảo hiểm khi cung cấp sản phẩm, dich vụ của ngân hàng. Bộ Tài chính mới có thông tin phản hồi, yêu cầu tôn trọng quyền tự do lựa chọn mua bảo hiểm của khách hàng.

Bộ Tài chính khẳng định, pháp luật về kinh doanh bảo hiểm đã có các quy định đảm bảo việc tham gia bảo hiểm là tự nguyện, trên cơ sở nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng, nghiêm cấm việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn ép buộc khách hàng giao kết hợp đồng bảo hiểm (Luật Kinh doanh bảo hiểm, Nghị định số 73/2016/NĐ-CP).

Trên cơ sở các qui định của pháp luât và chức năng, nhiệm vụ, Bộ Tài chính cho biết, đã đã yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đã ký với các ngân hàng, tổ chức tín dụng, đảm bảo tuân thủ đùng pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật khác có liên quan. Trường hợp phát hiện có vi phạm hoạt động đại lý cần có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời theo hợp đồng đại lý bảo hiểm và quy định pháp luật có liên quan.

Ảnh minh họa

Theo các báo cáo của các doanh nghiệp báo hiểm, các hợp đồng đại lý bảo hiểm ký với ngân hàng không yêu cầu sản phẩm bảo hiểm phải được bán kèm hay gắn với các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng. Các doanh nghiệp bảo hiểm đã lưu ý đối tác ngân hàng nghiêm túc tuân thủ pháp luật và hợp đồng đại lý, không được ép mua bảo hiểm kèm các gói sản phẩm vay của ngân hàng. Ngày 31/7/2021, Bộ Tài chính cũng đã có công văn số 8533/BTC-QLBH gửi các tổ chức tín dụng thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm, yêu cầu rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động đại lý bảo hiểm, đảm bảo tuân thủ pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, xử lý nghiêm những trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm khi cấp tín dụng cho khách hàng (nếu có). Tổ chức tín dụng có nghĩa vụ giải thích cho khách hàng các sản phẩm bảo hiểm được phân phối thông qua tổ chức tín dụng, không phải là sản phẩm của tổ chức tín dụng và không mang tính bắt buộc.

Bộ Tài chính, cho biết, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện cơ chế, chính sách, tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng nhằm đảm bảo hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng tuân thủ quyền tự do lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm, sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Ngọc Quỳnh
Bài viết cùng chủ đề: Ngân hàng

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Công ty Phú Hưng bị cưỡng chế thuế, trích tiền từ tài khoản ngân hàng

Điều tra, xác minh dấu hiệu vi phạm xảy ra tại Công ty TNHH Môi trường Phú Minh Vina

Thanh Hóa: Kiểm điểm tập thể, cá nhân tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Thành

Đồng Tháp: 3 giám đốc Công ty Phú An, Kim Hà Nam và Mộc Điền Phát bị tạm hoãn xuất cảnh

Công an TP Thủ Dầu Một phúc đáp Báo Công Thương về xử lý đối tượng Bùi Tiến Lợi

Công an Thanh Hóa triệt phá đường dây ma túy 'khủng', bắt giữ 15 đối tượng

Lào Cai: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH 1TV Thái Thụy

Công ty Dầu khí Hải Linh Hải Phòng nợ tiền thuế hơn 208 tỷ đồng

Cần Thơ: Nhiều sai sót trong công tác đầu tư xây dựng tại quận Ô Môn

Nghệ An: Công ty Vật liệu xây dựng và Xây lắp thương mại BMC bị cưỡng chế thuế

Cục Thuế tỉnh Cao Bằng công khai danh sách 19 người nộp thuế nợ tiền thuế

Hải Phòng: Công ty Cổ phần Lisemco 5 bị cưỡng chế nợ thuế hơn 15 tỷ đồng

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh chuyển hồ sơ vụ Công ty Viên Phát Vinh có dấu hiệu buôn lậu

Kỷ luật khiển trách đối với Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ngãi

TP. Hồ Chí Minh: Biển quảng cáo sai phép chình ình ‘trên đầu’ cây xăng

Công ty sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng Hà Tĩnh bị cưỡng chế thuế hơn 9,8 tỷ đồng

Công an Thanh Hóa bắt giữ nhiều đối tượng trong đường dây trộm cắp xe máy liên tỉnh

Công an Bình Dương bắt tạm giam đối tượng Bùi Tiến Lợi

Cục Thuế tỉnh Sơn La công khai danh sách 62 người nộp thuế nợ tiền thuế

CEO Vương Long đăng video thứ 2 xin lỗi doanh nghiệp, muốn được rút kinh nghiệm