Tiên phong trên mọi hoạt động
Qua nhiều năm viết bài về ngành thép, được đi thực tế nhiều nhà máy, nhưng khi đặt chân tới Nhà máy Tôn Đông Á, tôi có nhiều ấn tượng với những thiết bị hiện đại bậc nhất, cảnh quan xanh - sạch - đẹp; đội ngũ CBCNV-NLĐ chuyên nghiệp đúng theo tiêu chuẩn quốc tế, với văn hóa ứng xử thân thiện. Đặc biệt, khi được trực tiếp làm việc với ông Nguyễn Thanh Trung - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tôn Đông Á - tôi nhận thấy đây đúng là một thủ lĩnh luôn tiên phong sản xuất sản phẩm thép lá mạ mang thương hiệu hàng Việt nhưng chất lượng sánh ngang tầm quốc tế.
Tôn Đông Á tiên phong sản xuất xanh, sản phẩm chất lượng |
Trải qua 23 năm xây dựng và trưởng thành, sản phẩm Tôn Đông Á phục vụ cho ngành công nghiệp và dân dụng, hạ tầng giao thông, thiết bị gia dụng… luôn làm hài lòng khách hàng trong và ngoài nước cả về chất lượng sản phẩm cũng như giá cả và văn hóa phục vụ khách hàng là trọng tâm... Chính vì lẽ đó đã giúp Tôn Đông Á đứng vững trên thị trường cả lúc nguy nan nhất như hiện nay do đại dịch Covid-19 tác động kéo dài.
Thực tế cho thấy, đại dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp đến đời sống người dân, nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh (SXKD) toàn cầu gần như cạn kiệt tài chính do đứt gãy nguồn cung hàng hóa, người lao động thiếu việc làm, thu nhập… những yếu tố cốt lõi đó khó tránh khỏi tác động lớn tới ổn định tư tưởng, chính trị, an sinh xã hội… Đặc biệt, những DN SXKD thực hiện giãn cách xã hội như “3T” là: Làm việc tại chỗ – ăn uống tại chỗ – nghỉ ngơi tại chỗ… gặp rất nhiều khó khăn, nhiều DN phải đóng cửa sản xuất, người lao động mất việc làm…
Với Tôn Đông Á, việc thực hiện 3T trong khoảng hơn 2 tháng khiến chi phí của công ty phát sinh thêm khoảng trên 10 tỷ đồng - một con số không hề nhỏ, làm ảnh hưởng lớn tới lợi nhuận của công ty; song người lao động luôn đau đáu nỗi nhớ nhà… Nhằm chăm lo tốt hơn cho người lao động, công ty tăng thêm thu nhập cho họ cao hơn mức bình thường. Đây chính là sự động viên, liều “thuốc bổ” tăng thêm sinh lực động viên tinh thần người lao động.
Một vấn đề đặt ra với công ty là hàng sản xuất tiêu thụ trong nước gần như đóng băng. Nếu đúng theo kế hoạch từ đầu năm của công ty khi chưa diễn ra dịch bệnh, dự kiến tiêu thụ các sản phẩm tôn tại thị trường nội địa đạt khoảng 70%; 30% là xuất khẩu. Tuy nhiên, hiện tại thị trường trong nước tiêu thụ gặp rất nhiều khó khăn, chỉ đạt khoảng 5%. Nhưng với 95% sản phẩm còn lại, may mắn thay là con đường xuất khẩu sản phẩm tôn mạ lạnh, mạ màu chất lượng cao đi châu Âu, Mỹ, châu Á… đã hanh thông. Công ty đã linh hoạt mở rộng quan hệ, đẩy mạnh xuất khẩu được trên 90% (trước đây không có dịch bệnh xuất khẩu chỉ đạt khoảng 40%). Có được con số đó phải kể tới chất lượng sản phẩm cao, đủ yếu tố hội tụ mới có sức hút cạnh tranh trên thị trường quốc tế đầy khốc liệt như hiện nay.
“Kết quả đó đã giúp công ty duy trì được mục tiêu hoạt động SXKD đạt 100% công suất, tạo việc làm ổn định cho CBCNV, đặc biệt là giữ vững thị phần, đem lại hiệu quả cho công ty và đóng góp cho ngân sách nhà nước” - ông Nguyễn Thanh Trung - chia sẻ.
Tất cả vì mục tiêu an toàn và hiệu quả
Theo ông Trung, việc thực hiện 3T dù tốn kém cho DN nhưng vì mục tiêu an toàn sức khỏe và ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động nên công ty đã thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Chính phủ, đảm bảo 5K, giãn cách nơi làm việc; tổ chức và thực hiện nghiêm ngặt hình thức giao nhận hàng hóa an toàn không tiếp xúc; phối hợp tổ chức tiêm vaccine cho CBCNV-NLĐ; xét nghiệm Covid định kỳ và vệ sinh khử khuẩn thường xuyên. Vì vậy, hiện tại trong công ty không có ca F0, F1.
Tôn Đông Á chủ động và luôn đảm bảo nghiêm ngặt hoạt động 3T, 5K tại nhà máy |
Ghi nhận tại buổi kiểm tra thực tế tại Tôn Đông Á ngày 16/7/2021, ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương - đánh giá cao những nỗ lực của Tôn Đông Á bởi đã có những chính sách và thể hiện tinh thần trách nhiệm của DN đối với người lao động. Ông cũng nhấn mạnh, Tôn Đông Á hiện là DN đang chủ động duy trì hoạt động sản xuất và giao nhận hàng an toàn dù trong điều kiện khó khăn, đã góp phần to lớn để không làm đứt gãy chuỗi sản xuất cũng như chuỗi cung ứng hàng hóa cho thị trường trong và ngoài nước.
Không chỉ tổ chức hoạt động SXKD ổn định, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động cao hơn bình thường trong lúc thị trường đầy cam go do Covid-19 hoành hành, thực hiện tốt các mục tiêu Chính phủ đề ra, Tôn Đông Á còn luôn quan tâm, đóng góp, hỗ trợ tới các chương trình an sinh xã hội. Tính đến nay, Tôn Đông Á đã đóng góp hơn 4 tỷ đồng cho việc mua trang thiết bị, thực phẩm… tại các bệnh viện dã chiến, tuyến đầu chống dịch, hoàn cảnh khó khăn của người dân vì dịch bệnh, với mục tiêu chia sẻ khó khăn với cộng đồng. Đó cũng là phương châm xuyên suốt trong quá trình hoạt động của công ty.
Trải qua những tháng ngày đầy cam go, thử thách do đại dịch, nhưng với tinh thần chống dịch như chống giặc, vừa “đảm bảo an toàn cho người lao động, vừa đảm bảo nguồn cung hàng hóa” thông suốt, nhờ đó 7 tháng đầu năm, hoạt động SXKD của công ty vẫn đạt được những con số ấn tượng, như: sản xuất đạt 476 nghìn tấn; tiêu thụ 451 nghìn tấn, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm trước, doanh thu đạt 12.900 tỷ đồng. Trong đó, xuất khẩu các sản phẩm tôn mạ lạnh, mạ màu chất lượng cao đạt 245 nghìn tấn, tăng trưởng 110% và kịp thời xoay chuyển trong tình hình thị trường nội địa gặp nhiều khó khăn. Với kết quả đó đã giúp thu nhập bình quân của người lao động hấp dẫn với con số khoảng 18,2 triệu đồng/người/tháng.
Dự báo, từ nay tới cuối năm, tình hình dịch bệnh vẫn còn kéo dài, phức tạp và chưa biết khi nào kết thúc. “Với phương châm an toàn là trên hết, theo đó, trong SXKD công ty luôn đưa ra các biện pháp phòng, chống dịch một cách cao nhất để bảo đảm tuyệt đối cho sức khỏe CBCNV” - ông Nguyễn Thanh Trung cho biết.
Do tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid đã gây thiệt hại không nhỏ tới hiệu quả SXKD của Tôn Đông Á. Tuy nhiên, với sức khỏe và tiềm lực sẵn có của một DN trải qua 23 năm phát triển vững vàng tôi tin rằng, Tôn Đông Á sẽ tiếp tục ghi dấu ấn trên bản đồ hàng tôn mạ cao cấp của Việt Nam. Đồng thời, đóng góp tích cực vào các chương trình an sinh xã hội, ngân sách địa phương và tạo việc làm, thu nhập hấp dẫn cho hàng ngàn lao động.