Tối ưu hoá năng lượng và công nghệ tại các nhà máy chế biến dầu khí

Tăng cường đầu tư chế biến sâu khí thiên nhiên nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm khí trên nguyên tắc sử dụng tiết kiệm năng lượng, hiệu quả, hợp lý tài nguyên, đa dạng hóa sản phẩm nhằm nâng cao giá trị sử dụng khí… là nhiệm vụ trọng tâm trong quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp khí Việt Nam. Về vấn đề này, Báo Công Thương có cuộc trao đổi với bà Ngô Thúy Quỳnh - Phó Vụ trưởng Vụ Dầu khí và than (Bộ Công Thương).

Việc thực hiện chương trình tối ưu, tiết kiệm năng lượng tại các nhà máy chế biến dầu khí đang được triển khai đến đâu thưa bà? Dước góc cơ quan quản lý Nhà nước bà có thể chia sẻ về nội dung này?

Hiện nay, các nhà máy chế biến dầu khí tại Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, do nhiều nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan như: sự biến động của giá dầu thế giới, hoạt động sản xuất chưa tối ưu và hiệu quả tiết kiệm năng lượng chưa cao do đã được đầu tư xây dựng và vận hành trong thời gian dài. Do vậy, việc tối ưu hóa sản xuất, tiết kiệm năng lượng đối với các nhà máy chế biến dầu khí này là rất cần thiết và sẽ góp phần không nhỏ tới hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các nhà máy. Trong thời gian qua, các đơn vị chế biến dầu khí của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã liên tục cải tiến, tối ưu để giảm tiêu hao năng lượng.

Tập trung tối ưu hóa vận hành sản xuất và tiết kiệm năng lượng là giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả sản xuất và năng lực cạnh tranh của các nhà máy chế biến dầu khí.
Tập trung tối ưu hóa vận hành sản xuất và tiết kiệm năng lượng là giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả sản xuất và năng lực cạnh tranh của các nhà máy chế biến dầu khí

Với vai trò quản lý ngành, Bộ Công Thương thường xuyên chỉ đạo các đơn vị sản xuất đẩy mạnh hoạt động tối ưu, tiết kiệm năng lượng và Bộ cũng đã triển khai nhiều chương trình khuyến khích các đơn vị sản xuất trong việc tối ưu, tiết kiệm năng lượng, tiêu biểu là Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (VNEEP); Chương trình đã triển khai qua hai giai đoạn và đang triển khai giai đoạn 3 năm 2019-2030, theo đó đặt mục tiêu mức tiết kiệm năng lượng 5-7% tổng tiêu thụ năng lượng thương mại toàn quốc giai đoạn 2019-2025 và 8-10% giai đoạn 2019-2030.

Cuối năm 2020, Bộ Công Thương đã tổ chức trao Giải thưởng sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020. Tại lễ trao giải, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn - đơn vị quản lý Nhà máy lọc dầu Dung Quất cũng nhận được giải thưởng về sản phẩm hiệu suất năng lượng với giải pháp “Loại bỏ tạp chất của phân xưởng RFCC” với giá trị tiết kiệm khoảng 130 tỷ đồng.

Ngoài ra Bộ cũng khuyến khích hoạt động tối ưu, tiết kiệm năng lượng qua các đề tài nghiên cứu khoa học và các chương trình, giải thưởng khác như giải thưởng năng lượng bền vững, giải thưởng thương hiệu quốc gia …

Áp lực cạnh tranh rất khốc liệt, các nhà máy trong khu vực đã hết khấu hao từ lâu, quản trị tốt hơn, nay do chính sách mở cửa, phá bỏ hàng rào thuế khiến nhiều sản phẩm dầu mỏ đã tràn vào Việt Nam dẫn đến áp lực cạnh tranh rất lớn, đồng thời làm cho nguồn cung dồi dào, có nhiều thời điểm dư cung lớn. Bà nhìn nhận vấn đề này ra sao đối với các nhà máy chế biến dầu khí tại Việt Nam?

Việc mở cửa hội nhập kinh tế thế giới và khu vực là xu hướng tất yếu tại Việt Nam. Theo các hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các nước trong thời gian vừa qua, Việt Nam đã cam kết lộ trình giảm thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm xăng dầu như xăng, dầu diesel. Việc thực hiện lộ trình đã khiến các sản phẩm dầu mỏ sản xuất trong nước phải chịu nhiều áp lực về giá cả, chất lượng.

Vì vậy, đối với các nhà máy chế biến dầu khí tại Việt Nam cần phải nghiên cứu, đẩy nhanh việc nâng cấp, cải tiến, nâng cao năng suất, giảm thiểu tối đa chi phí quản lý, vận hành, nâng cao chất lượng sản phẩm và tận dụng các lợi thế về thị trường để có thể cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu.

Hơn nữa, việc nghiên cứu đa dạng hóa nguồn nguyên liệu, công nghệ chế biến để nâng cao chất lượng, chủng loại sản phẩm theo nhu cầu thị trường cũng là hoạt động cấp thiết đối với các nhà máy chế biến dầu khí tại Việt Nam hiện nay.

Ngô Thúy Quỳnh- Phó Vụ trưởng Vụ Dầu khí và than (Bộ Công Thương)
Bà Ngô Thúy Quỳnh - Phó Vụ trưởng Vụ Dầu khí và than (Bộ Công Thương)

Bộ Công Thương cũng luôn theo dõi sát sao tình hình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp để có những biện pháp hỗ trợ kịp thời như trong thời gian dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam. Bộ kịp thời có các văn bản đề nghị doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ưu tiên mua sản phẩm sản xuất trong nước; đồng thời Bộ đã đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ tối đa cho hoạt động của doanh nghiệp chế biến dầu khí trong nước.

Hiện công tác tối ưu hóa vận hành sản xuất và tiết kiệm năng lượng là giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả sản xuất và năng lực cạnh tranh của các nhà máy chế biến dầu khí. Bà có thể đưa ra những điểm mấu chốt đối với việc sử dụng năng lượng hiệu quả trong các nhà máy chế biến dầu khí trong thời gian tới?

Tập trung tối ưu hóa vận hành sản xuất và tiết kiệm năng lượng là giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả sản xuất và năng lực cạnh tranh của các nhà máy chế biến dầu khí.

Để thực hiện giải pháp này, các nhà máy chế biến dầu khí tại Việt Nam cần tiếp tục triển khai các giải pháp hữu hiệu để sử dụng năng lượng hiệu quả như: Tăng cường việc nghiên cứu, triển khai các hoạt động tối ưu, tiết kiệm năng lượng trong sản xuất, vận hành nhà máy; thực hiện các biện pháp cải tổ bộ máy theo hướng quản trị tiên tiến. Đồng thời, cần có các giải pháp căn cơ để nâng cao năng lực cạnh tranh như nghiên cứu, triển khai giải pháp đa dạng hóa nguồn nguyên liệu; nâng cấp, cải tiến công nghệ để nâng cao hiệu quả kinh tế của các dự án (như tích hợp lọc dầu với hóa dầu để có thể chế biến sâu, tăng cao hiệu quả của chuỗi giá trị chế biến dầu khí; nghiên cứu, theo dõi biến động thị trường thế giới để điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải chủ động nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng lộ trình về tiêu chuẩn sản phẩm xanh, sạch hơn theo định hướng của Chính phủ và phù hợp với các cam kết, xu hướng của thế giới.

Thưa bà, Bộ Công Thương có chính sách, giải pháp cụ thể nào để thúc đẩy việc sử dụng năng lượng hiệu quả trong các nhà máy chế biến dầu khí trong thời gian tới?

Trên cơ sở các điều kiện về phát triển kinh tế xã hội, cơ sở hạ tầng (về hệ thống năng lượng, đất đai, cảng biển,…) và dự báo nhu cầu về năng lượng của các vùng miền tại Việt Nam, Chính phủ có thể xem xét quy hoạch các trung tâm năng lượng để có thể chia sẻ hạ tầng và hệ thống thiết bị dùng chung; tận dụng năng lượng dư thừa, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng.

Tuy nhiên, việc hình thành các khu công nghiệp năng lượng tập trung hay áp dụng mô hình tích hợp tối ưu hóa chi phí cần được nghiên cứu kỹ lưỡng về các điều kiện nêu trên cũng như phù hợp với định hướng phát triển chiến lược năng lượng của Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Bộ Chính trị chỉ đạo tại Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/02/2020, các chiến lược, quy hoạch của các ngành năng lượng và các ngành, lĩnh vực có liên quan.

Trên cơ sở đó, khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 55-NQ/TW và đầu tư xây dựng các trung tâm năng lượng, các chính sách, cơ chế cần được nghiên cứu đề xuất để đảm bảo thúc đẩy việc sử dụng năng lượng hiệu quả trong lĩnh vực năng lượng nói chung và chế biến dầu khí nói riêng.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Bộ Công Thương đã và đang tích cực thực hiện Nghị quyết số 140/NQ-CP ngày 02/10/2020 của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị, theo đó Bộ Công Thương đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có các giải pháp để thúc đẩy hoạt động của cả ngành năng lượng bao gồm việc sử dụng năng lượng hiệu quả trong các nhà máy chế biến dầu khí trong thời gian tới.

Xin trân trọng cám ơn bà!

Lan Anh thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hoa Kỳ thúc đẩy đầu tư vào năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam

Hoa Kỳ thúc đẩy đầu tư vào năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tại Việt Nam.
Trà Vinh: Đề xuất đầu tư nhà máy điện rác trên 3.000 tỷ đồng

Trà Vinh: Đề xuất đầu tư nhà máy điện rác trên 3.000 tỷ đồng

Một doanh nghiệp tư nhân muốn đầu tư xây dựng nhà máy điện rác xử lý 500 tấn/ngày, tổng mức đầu tư khoảng 3.000 – 3.500 tỷ đồng tại tỉnh Trà Vinh.
Tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ cho hoạt động điện lực

Tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ cho hoạt động điện lực

Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) đã được Chính phủ đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng pháp luật năm 2024.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Bộ Công Thương lấy ý kiến về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu để lấy ý kiến.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.

Tin cùng chuyên mục

Petrovietnam ước đạt 231 nghìn tỷ đồng doanh thu trong 3 tháng đầu năm

Petrovietnam ước đạt 231 nghìn tỷ đồng doanh thu trong 3 tháng đầu năm

Trong 3 tháng đầu năm 2024, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có sự tăng trưởng tích cực với doanh thu tăng 19%.
Phải xử lý dứt điểm vướng mắc tại Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 trong tháng 4/2024

Phải xử lý dứt điểm vướng mắc tại Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 trong tháng 4/2024

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu Đồng Nai và các đơn vị liên quan tập trung xử lý dứt điểm vướng mắc tại dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 & 4 trong tháng 4/2024.
Longform: Xu hướng LNG và hành trình phát triển điện khí Việt Nam

Longform: Xu hướng LNG và hành trình phát triển điện khí Việt Nam

Khi nguồn nguyên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt thì việc đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo như điện khí LNG được xem là một hướng đi đột phá toàn cầu.
PC Sơn La: Nâng cao khả năng ứng phó mất điện trên diện rộng.

PC Sơn La: Nâng cao khả năng ứng phó mất điện trên diện rộng.

PC Sơn La diễn tập sự cố, đảm bảo cung ứng điện, ứng phó với những bất lợi và diễn biến phức tạp của thời tiết trong thời gian tới.
Tiền Giang: Đặt mục tiêu tiết kiệm 5% tổng số điện năng tiêu thụ trong năm

Tiền Giang: Đặt mục tiêu tiết kiệm 5% tổng số điện năng tiêu thụ trong năm

Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang đề nghị các sở, ngành phải triển khai kế hoạch tiết kiệm điện, đảm bảo tối thiểu tiết kiệm 5% tổng điện năng tiêu thụ trong năm.
Giá dầu sẽ cao nhất mọi thời đại trong bối cảnh xung đột Iran - Israel?

Giá dầu sẽ cao nhất mọi thời đại trong bối cảnh xung đột Iran - Israel?

Bất chấp nhiều dự đoán giá dầu lên cao sau khi Iran tấn công Israel, chuyên gia tin rằng khối OPEC+ và Mỹ có thể giữ giá dầu xuống dưới 100USD/thùng.
Gỡ vướng dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống

Gỡ vướng dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống

Tập đoàn Điện lực Việt Nam và tỉnh Thanh Hóa đã họp tìm giải pháp gỡ vướng dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống.
2 dự án truyền tải điện tại Long An tắc chủ trương đầu tư

2 dự án truyền tải điện tại Long An tắc chủ trương đầu tư

Mặc dù đã có nhiều lần làm việc trực tiếp nhưng đến nay, 2 dự án truyền tải điện tại Long An vẫn chưa được UBND tỉnh này phê duyệt chủ trương đầu tư.
EVNNPT tìm vốn cho dự án điện nghìn tỷ ở Thái Bình

EVNNPT tìm vốn cho dự án điện nghìn tỷ ở Thái Bình

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) vừa có thông báo mời thu xếp vốn Dự án Trạm biến áp 500kV Thái Bình và đấu nối theo hình thức cạnh tranh.
EC kêu gọi các quốc gia thành viên khắc phục cuộc khủng hoảng năng lượng

EC kêu gọi các quốc gia thành viên khắc phục cuộc khủng hoảng năng lượng

Châu Âu đang đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu, đầu tiên là bắt đầu bằng việc Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.
3 tháng đầu năm 2024 sản lượng điện truyền tải đạt gần 55 tỷ KWh, tăng 12,4%

3 tháng đầu năm 2024 sản lượng điện truyền tải đạt gần 55 tỷ KWh, tăng 12,4%

Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia cho biết, 3 tháng đầu năm 2024 sản lượng điện truyền tải thực hiện 54,950 tỷ kWh, tăng 12,4% so cùng kỳ năm 2023.
Bài 3: Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong cung cấp điện, xây dựng cơ chế giá điện

Bài 3: Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong cung cấp điện, xây dựng cơ chế giá điện

Đảm bảo cung ứng điện, giữ vững an ninh năng lượng quốc gia đóng vai trò quyết định thành công của quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
EVN đốc thúc 2 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

EVN đốc thúc 2 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Ngày 13/4/2024, tại Hưng Yên, đoàn công tác của EVN/EVNNPT đã đi kiểm tra, đôn đốc việc cung cấp cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3.
Bắc Giang: Xây dựng 2 nhà máy xử lý rác thải còn chậm tiến độ

Bắc Giang: Xây dựng 2 nhà máy xử lý rác thải còn chậm tiến độ

Các dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải tập trung trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện còn chậm tiến độ, có nhiều khó khăn, vướng mắc chưa được tháo gỡ.
Không cắt điện dịp Lễ Giổ tổ Hùng Vương, chiến thắng 30/4 và ngày quốc tế lao động

Không cắt điện dịp Lễ Giổ tổ Hùng Vương, chiến thắng 30/4 và ngày quốc tế lao động

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có chỉ đạo các đơn vị không được cắt điện dịp Lễ Giổ tổ Hùng Vương, 30/4 và ngày quốc tế lao động
Lộ trình áp dụng thí điểm và cách tính giá điện 2 thành phần cho khách hàng sản xuất, kinh doanh

Lộ trình áp dụng thí điểm và cách tính giá điện 2 thành phần cho khách hàng sản xuất, kinh doanh

Cơ quan chức năng vừa thông tin về lộ trình áp dụng thí điểm đối với khách hàng theo cơ chế giá điện hai (2) thành phần gồm giá công suất và giá điện năng
Gấp rút hoàn thiện đúc móng dựng cột Đường dây 500kV mạch 3

Gấp rút hoàn thiện đúc móng dựng cột Đường dây 500kV mạch 3

Trong 2 ngày 11-12/4, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục tới kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3 tại Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hoá
Bài 2: Minh bạch, kịp thời - không để xảy ra khoảng trống thông tin

Bài 2: Minh bạch, kịp thời - không để xảy ra khoảng trống thông tin

Dự báo đúng nên ngay từ đầu năm 2023, Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN, các cục, vụ kịp thời cung cấp thông tin đến người dân và xã hội về tình hình sản xuất điện.
Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) tiếp tục được lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân

Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) tiếp tục được lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân

Với 367 ý kiến góp ý vào Dự thảo 2 Luật Điện lực sửa đổi, Bộ Công Thương tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân để hoàn thiện trình Bộ Tư pháp thẩm định.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 12/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động