Tôi mong muốn chuỗi siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World của Việt Nam sẽ ngang tầm thế giới

Ra đời vào ngày 10/10/2020, sau một năm thành lập, chuỗi siêu thị mỹ phẩm đầu tiên của Việt Nam mang tên AB Beauty World đã có 9 siêu thị với diện tích trung bình từ 350 - 1.000 mét vuông, chuyên cung cấp mỹ phẩm chính hãng cho người Việt từ phụ nữ, trẻ em cho đến nam giới và cả gia đình. Công Thương online đã có cuộc trò chuyện với bà Mã Đào Ngọc Bích - Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành chuỗi siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World về mô hình này.
Tôi mong muốn chuỗi siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World của Việt Nam sẽ ngang tầm thế giới
Bà Mã Đào Ngọc Bích - Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành chuỗi siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World

Thưa bà, từ một bà chủ “lâu đài làm đẹp”, cơ duyên nào đưa bà sang xây dựng và kinh doanh chuỗi siêu thị chuyên về mỹ phẩm, một mô hình chưa từng có của người Việt?

Theo đánh giá của các công ty nghiên cứu thị trường, nhu cầu tiêu thụ mỹ phẩm tại Việt Nam hiện cao nhất nhì khu vực, nhưng đây lại không phải là lý do để AB Beauty World ra đời.

Do có nhiều dịp ra nước ngoài, đến nhiều quốc gia, tôi thấy mô hình siêu thị mỹ phẩm chuyên biệt dành cho cả gia đình rất thành công. Đến mua sắm tại những nơi này, khách hàng không phải bận tâm hàng giả hay thật, chất lượng tốt hay không, chỉ cầm giỏ lựa hàng. Có những siêu thị thu hút đến nỗi, cha mẹ đi cùng con cái xếp hàng chờ vào mua. Khách hàng đến đây không chỉ mua sắm mà còn được thụ hưởng sự chăm sóc cả sắc đẹp lẫn sức khỏe, tinh thần. Không có gì thoải mái và thư giãn hơn khi dạo bước trong không gian rộng lớn, trang trí tinh tế, trang nhã, hương thơm thoang thoảng, âm nhạc nhẹ nhàng.

Nhìn lại đất nước, tôi thoáng chạnh lòng vì Việt Nam chưa có những siêu thị mỹ phẩm đủ sức bảo chứng về chất lượng, để khách hàng yên tâm khi mua sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe cho mình và gia đình. Nhất là chị em phụ nữ khi có nhu cầu mua mỹ phẩm còn phải đối mặt với nỗi lo hàng giả, hàng nhái đóng mác “hàng xách tay” bày bán tràn lan. Vì thế, tôi và ba cổ đông ước mong và tâm huyết có một mô hình siêu thị mỹ phẩm “đạt tiêu chuẩn quốc tế”.

Hiểu được suy nghĩ và khao khát của tôi, một người bạn đang kinh doanh siêu thị mỹ phẩm eveandboy nổi tiếng tại Thái Lan và rất thành công, bảo tôi mang mô hình này về Việt Nam. Nhưng tôi nói: “Bạn làm được thì mình cũng làm được. Mình là người Việt Nam thì phải mở được chuỗi cửa hàng cho người Việt Nam”. Đó là lý do đã khiến chúng tôi cho ra đời AB Beauty World.

Lý do nào khiến bà từ chối nhượng quyền một thương hiệu có tên tuổi vì điều này sẽ rút ngắn con đường xây dựng thương hiệu và giảm rủi ro hơn? Đặc biệt hơn, tại sao bà lại lựa chọn đúng thời điểm dịch bệnh bùng phát tại Việt Nam để cho ra đời chuỗi siêu thị đặc biệt này trong khi nhiều doanh nghiệp khác phải rút gọn hoặc tạm thời đóng cửa?

Bạn nói đúng, nếu đem mô hình siêu thị mỹ phẩm về Việt Nam chỉ vì mục đích kinh doanh kiếm lợi nhuận thì chúng tôi sẽ chọn cách nhận nhượng quyền bởi sẽ rút ngắn thời gian xây dựng thương hiệu và giảm rủi ro. Nhưng chúng tôi xây dựng AB Beauty World trước hết vì muốn làm một cái gì đó cho phụ nữ Việt Nam, xây dựng một thương hiệu của người Việt Nam.

Tôi mong muốn chuỗi siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World của Việt Nam sẽ ngang tầm thế giới
AB Beauty World là chuỗi siêu thị mỹ phẩm hàng chính hãng dành cho gia đình lớn nhất hiện nay ở Việt Nam với 15.000 mã hàng

Phụ nữ Việt Nam luôn cần kiệm, chăm chỉ, luôn hy sinh bản thân cho chồng con và gia đình. Thậm chí, có chị em còn quên luôn việc chăm sóc bản thân và không có khoảng thời gian riêng cho mình. Vì thế, mục đích của AB Beauty World không chỉ tạo ra cho chị em một nơi mua sắm hoàn toàn an tâm về giá cả, đúng hàng chính hãng, không lo mua nhầm hàng giả, hàng nhái mà chị em còn được thư giãn và tư vấn miễn phí cách chăm sóc da và sử dụng mỹ phẩm trong một không gian đẹp, ấm cúng với hương thơm và âm nhạc. Ngoài mong muốn mang mô hình này đến với người Việt Nam, chúng tôi còn muốn trả lời được câu hỏi: Tại sao Việt Nam đang phát triển lại không mở được một chuỗi siêu thị mỹ phẩm mang thương hiệu Việt mà chấp nhận để các thương hiệu nước ngoài sang mở mô hình kinh doanh này, rồi lấy tiền của người Việt Nam mang về nước họ? Và chúng tôi khát khao xây dựng một thương hiệu siêu thị mỹ phẩm của Việt Nam tương xứng với các chuỗi mỹ phẩm của các thương hiệu lớn trên thế giới..

Còn tại sao chọn thời điểm dịch bệnh 2020 để ra mắt? Thực ra chúng tôi đã trăn trở theo đuổi mô hình này 5 năm trời và cũng chỉ tính trong đầu chứ chưa có kế hoạch mở siêu thị vào năm 2020. Thế nhưng, khi dịch Covid-19 bất ngờ ập đến, nhiều mặt bằng lớn và có vị trí tốt bị trả, nên chúng tôi quyết định lấy cái khó chuyển thành cơ hội để thực hiện ước mơ của mình. Khi mở mô hình này, tôi đã nghiên cứu nhiều mô hình trên thế giới, đa số đều có quy mô nhỏ, khoảng từ 150 - 250 mét vuông và không đa dạng như nguồn hàng đang có tại AB Beauty World. Tôi muốn AB Beauty World có đầy đủ sản phẩm cho cả gia đình, được xếp đặt theo từng khu riêng, như khu makeup, nước hoa, khu mỹ phẩm dành cho đàn ông, khu dành cho em bé, đặc biệt là khu thực phẩm chức năng đảm bảo hàng chính hãng dành cho sức khỏe.

Làm thế nào trong một thời gian ngắn bà có thể thương thảo với nhiều thương hiệu mỹ phẩm khi bản thân chưa từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực này? Có nhiều cửa hàng ghi “Tại đây bán hàng chính hãng”, nhưng tại AB Beauty World lại không có một câu nào như vậy để bảo chứng cho hàng chính hãng?

Khó khăn nhất là đàm phán với nhà cung cấp. Những thương hiệu nhỏ thì đồng ý, còn những thương hiệu lớn thì chần chừ. Có những chủ thương hiệu mỹ phẩm đến trực tiếp xem mô hình của tôi nhưng vẫn chưa biết tôi sẽ kinh doanh như thế nào, họ sợ mình làm mất uy tín của họ.

Thời gian đầu, để thuyết phục đối tác, tôi chỉ có một nguồn vốn lớn nhất là sự đam mê, là thương hiệu Lê Thành của anh Nghĩa (một cổ đông) và Angel Beauty, cùng với đó là uy tín của tôi trong suốt 20 năm gắn với ngành làm đẹp. Và may mắn là càng tiếp xúc với tôi, họ càng hiểu và tin vào cái tâm của tôi. Vì vậy, chỉ trong vòng vài tháng, tôi đã biến những điều mà nhiều người nghĩ không thể thành có thể.

Chúng tôi không ghi sản phẩm chính hãng nhưng người dùng chắc chắn sẽ tự nhận ra vì hàng chúng tôi chính hãng rồi. Hơn nữa, với sự đầu tư chỉn chu và nghiêm túc như vậy thì chúng tôi không thể nào bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hoặc làm sai , làm bậy. Đó cũng là lý do tôi chọn slogan kinh doanh là: “Làm tốt và làm đúng”. Đây cũng là lý do chúng tôi không bán hàng giá rẻ mà bán đúng giá nhà cung cấp đưa ra. Bù lại, hằng tháng, chúng tôi có rất nhiều chương trình ưu đãi giá tốt từ nhà cung cấp dành cho khách hàng.

Tôi cũng mong mọi người hãy bỏ suy nghĩ “mua hàng chính hãng nhưng giá rẻ”. Hiện tại, nỗi trăn trở của chúng tôi và tất cả nhà cung cấp trong lĩnh vực này là sản phẩm càng nổi, càng bán chạy thì hàng giả càng nhiều và phủ khắp thị trường.

Bà đánh giá như thế nào về hoạt động của AB Beauty World sau một năm đi vào hoạt động?

Nhiều đối tác đã dẫn quản lý vùng, đại diện văn phòng tại Việt Nam đến tham quan AB Beauty World. Họ nói không ngờ ở Việt Nam lại có mô hình siêu thị mỹ phẩm hoành tráng, rất đẹp và đầy đủ hàng hóa gồm 15.000 mã hàng trong hệ thống siêu thị với nhiều nhóm hàng gồm: mỹ phẩm, nước hoa, mỹ phẩm trang điểm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm chăm sóc cơ thể, chăm sóc tóc, mỹ phẩm cho em bé, phụ kiện làm đẹp, chăm sóc móng, mỹ phẩm dành cho nam...Tôi tự hào Việt Nam mình đã có một chuỗi siêu thị còn lớn hơn của nhiều nước với đầy đủ sản phẩm. Đây là điều tôi cảm thấy vui nhất.

Đặc biệt hiện AB Beauty Worldđã có 10% sản phẩm của các thương hiệu khởi nghiệp Việt Nam có sản phẩm tốt và uy tín, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt cùng phát triển.

Còn nếu tính lợi nhuận thì AB Beauty World không thể mang lại lợi nhuận cao như ngành xây dựng của anh Nghĩa (một trong 3 cổ đông), hay lâu đài làm đẹp, chăm sóc sắc đẹp của tôi. Bởi chúng tôi bán đúng giá nhà cung cấp đưa ra và chỉ hưởng hoa hồng nên không lợi lộc nhiều. Thậm chí đến thời điểm này, chúng tôi còn lỗ, nhưng vẫn vui và vẫn tâm huyết sẽ tiếp tục mở thêm siêu thị mỹ phẩm trong thời gian tới mà cụ thể từ nay đến cuối năm sẽ mở thêm 6 siêu thị.

Cảm ơn bà và chúc chuỗi siêu thị AB Beauty World ngày càng mở rộng và thành công!
Minh Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

Theo kế hoạch, trong quý II tới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV sẽ tiếp tục mời thầu hàng loạt gói thầu "khủng" tại dự án sân bay Long Thành.
10 quy tắc trong công tác điều hành doanh nghiệp của doanh nhân Đặng Văn Thành

10 quy tắc trong công tác điều hành doanh nghiệp của doanh nhân Đặng Văn Thành

Doanh nhân Đặng Văn Thành - Chủ tịch Tập đoàn TTC có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
Infographic: Tài sản của các tỷ phú Việt Nam thay đổi chóng mặt ra sao trong năm 2024?

Infographic: Tài sản của các tỷ phú Việt Nam thay đổi chóng mặt ra sao trong năm 2024?

Theo Tạp chí Forbes, Việt Nam có 6 tỷ phú xuất hiện trong danh sách tỷ phú USD thế giới năm 2024 với những biến động về tài sản nhất định.
CEO Huỳnh Bích Ngọc - người truyền cảm hứng cho nhiều nữ doanh nhân

CEO Huỳnh Bích Ngọc - người truyền cảm hứng cho nhiều nữ doanh nhân

Với kinh nghiệm 45 năm bền bỉ trên thương trường, cùng sự nhạy bén trong kinh doanh, bà Huỳnh Bích Ngọc được xem là nữ doanh nhân có tầm ảnh hưởng tại Việt Nam.
COO Dung Bùi - Nữ doanh nhân tài năng và hành trình xây dựng trang tin điện tử VNtre.vn

COO Dung Bùi - Nữ doanh nhân tài năng và hành trình xây dựng trang tin điện tử VNtre.vn

COO Dung Bùi đã phải vượt qua không ít thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, trở thành người quản lý và điều hành của VNtre.vn.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao nhiều doanh nhân Việt kiều về Việt Nam khởi nghiệp?

Vì sao nhiều doanh nhân Việt kiều về Việt Nam khởi nghiệp?

Là một trong những hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động nhất Đông Nam Á, Việt Nam đang là điểm sáng thu hút nhà đầu tư, trong đó có nhiều doanh nhân là Việt kiều.
Chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành tại TTC Van Phong Bay Resort

Chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành tại TTC Van Phong Bay Resort

Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu...
Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My – người khai phóng tiềm năng nông nghiệp tuần hoàn trên trường quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My – người khai phóng tiềm năng nông nghiệp tuần hoàn trên trường quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My được biết đến như "Nữ tướng ngành nông nghiệp Việt” nhờ đóng góp định hình tư duy dịch chuyển nông nghiệp thông minh tuần hoàn.
CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ - nhà sáng lập và điều hành nền tảng tuyển dụng vừa gây bão truyền thông job3s.vn đã có những chia sẻ hấp dẫn và bổ ích về kinh nghiệm ứng tuyển.
Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Cập nhật mới nhất từ Forbes cho thấy, Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang đã trở lại danh sách tỷ phú USD trên thế giới với khối tài sản 1 tỷ USD.
Những “bí ẩn” về người giàu nhất thế giới

Những “bí ẩn” về người giàu nhất thế giới

Elon Musk được biết đến là một doanh nhân công nghệ, nhà phát minh, nhà tài phiệt và nhà từ thiện người Mỹ gốc Nam Phi.
Những lời khuyên “vô giá” của các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Những lời khuyên “vô giá” của các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Những lời khuyên dưới đây là bài học thành công được đúc kết từ chính cuộc đời và sự nghiệp của các tỷ phú nổi tiếng thế giới.
Tài sản suy giảm, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú USD

Tài sản suy giảm, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú USD

Tính đến sáng 16/1, Việt Nam có 5 đại diện trong danh sách tỷ phú Forbes, người giàu nhất là ông Phạm Nhật Vượng hiện có 4,5 tỷ USD, đứng thứ 651 thế giới.
Ông Phạm Nhật Vượng lái xe chở Tổng thống Indonesia thăm nhà máy VinFast

Ông Phạm Nhật Vượng lái xe chở Tổng thống Indonesia thăm nhà máy VinFast

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup lái xe chở Tổng thống Indonesia Joko Widodo thăm tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast tại Hải Phòng.
Doanh nhân Nguyễn Thái Bình -  Khi người trẻ dấn thân vào nghề logistics

Doanh nhân Nguyễn Thái Bình - Khi người trẻ dấn thân vào nghề logistics

Tôi chọn ngành logistics một phần vì thấy tiềm năng rất lớn của Việt Nam - Đó là chia sẻ của Doanh nhân trẻ Nguyễn Thái Bình nhân dịp đầu năm mới 2024.
Đầu năm 2024,  ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú của Forbes

Đầu năm 2024, ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú của Forbes

Forbes cho biết, đầu năm 2024, Việt Nam có thêm một tỷ phú USD mới với khối tài sản vừa chạm ngưỡng 1 tỷ USD.
Danh sách tỷ phú USD của Việt Nam biến động như thế nào trong năm 2023?

Danh sách tỷ phú USD của Việt Nam biến động như thế nào trong năm 2023?

Kết thúc năm 2023, tổng tài sản của 6 tỷ phú USD giàu nhất Việt Nam đạt 13,3 tỷ USD, tăng 1 tỷ USD. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục dẫn đầu danh sách.
Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Ông Lê Mạnh Hùng được Thủ tướng Phạm Minh Chính bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) từ ngày 1/1/2024.
Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm hạng mục toàn cầu

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm hạng mục toàn cầu

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm ở hạng mục toàn cầu.
Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023

Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023

Tối 13/12, Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức tại Hà Nội.
PV Power có Phó Tổng giám đốc mới

PV Power có Phó Tổng giám đốc mới

Ngày 30/11/2023, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty.
Phó Chủ tịch SHB gây sốt mạng xã hội với mash up nhạc đỏ “đốn tim” người xem

Phó Chủ tịch SHB gây sốt mạng xã hội với mash up nhạc đỏ “đốn tim” người xem

Cuối tuần qua, mạng xã hội lại “dậy sóng” về 1 đoạn clip trình diễn gây ấn tượng với người xem bởi visual cực đỉnh đến từ vị Phó Chủ tịch trẻ tuổi của SHB.
Chứng khoán chao đảo, thứ hạng của 6 tỉ phú Việt trong top giàu nhất hành tinh giờ ra sao?

Chứng khoán chao đảo, thứ hạng của 6 tỉ phú Việt trong top giàu nhất hành tinh giờ ra sao?

Trước những chao đảo của thị trường chứng khoán, "phong độ" của các tỉ phú trong top giàu bậc nhất hành tinh giờ ra sao?
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn GELEXIMCO nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn GELEXIMCO nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO đã vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để thoát hiểm ngoạn mục

VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để thoát hiểm ngoạn mục

Trong bối cảnh khó khăn, VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu doanh thu 4.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 182 tỷ đồng đã đặt ra năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động