WTO thúc đẩy tạo thuận lợi thương mại cho vận chuyển hàng hóa chống Covid |
Tổ chức thương mại thế giới (WTO) cùng với Bộ Kinh tế và xã hội Liên hợp quốc (DESA) và Trung tâm Thương mại quốc tế đã công bố một phiên bản cải tiến của hệ thống cảnh báo trực tuyến ePing cung cấp một điểm vào duy nhất cho người dùng để gửi và theo dõi thông tin về các yêu cầu của sản phẩm hàng hóa đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chính phủ và khu vực tư nhân.
Nền tảng ePing SPS & TBT mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi các biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động thực vật (SPS) và hàng rào kỹ thuật đối với thương mại, giúp người dùng dễ dàng thông báo và theo dõi các thay đổi trong yêu cầu sản phẩm.
Hệ thống mới đã được đưa ra trong khuôn khổ cuộc họp của Ủy ban Hàng rào kỹ thuật trong thương mại tại WTO. Nó được xây dựng dựa trên phiên bản trước của ePing, được ra mắt vào tháng 11/2016, kết hợp một số công cụ trực tuyến hàng rào kỹ thuật đối với thương mại và SPS. Hơn nữa, một số dịch vụ ePing sẽ sớm có sẵn trên một ứng dụng điện thoại để tạo điều kiện phổ biến các thông báo.
Nền tảng tập hợp tất cả các bên liên quan tham gia vào quá trình thông báo, tư vấn và phối hợp về các yêu cầu sản phẩm ở cấp quốc gia và quốc tế. EPing mới giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, dễ dàng theo dõi một lĩnh vực hoặc thị trường cụ thể thông qua các lựa chọn và cung cấp một số tính năng giao tiếp để chia sẻ thông tin và thảo luận về các biện pháp được thông báo.
Các thành viên WTO được yêu cầu cập nhật cho nhau khi hoạch định các yêu cầu sản phẩm mới hoặc sửa đổi đối với hàng hóa vào thị trường. Vào năm 2021, gần 6.000 thông báo về các quy định cập nhật hoặc mới đã được đệ trình lên WTO. Giá trị của công cụ trực tuyến mới này nằm ở việc phổ biến vì thông tin là chìa khóa để giúp các doanh nghiệp thích ứng với các yêu cầu mới, khuyến khích sự phối hợp giữa các thành viên và mang lại các quy định tốt hơn.
Trợ lý Tổng Thư ký Liên hợp quốc Maria-Francesca Spatolisano đã nhấn mạnh tầm quan trọng của ePing đối với các nước đang phát triển và kém phát triển. Trước khi có ePing, các bên liên quan trong khu vực nhà nước và tư nhân không có quyền truy cập hiệu quả và kịp thời vào các thông tin quan trọng về yêu cầu sản phẩm và thị trường xuất khẩu. Ngoài việc hỗ trợ trang web ePing được sắp xếp hợp lý mới này, UNDESA đang nâng cao hơn nữa hệ thống với việc phát triển một ứng dụng điện thoại thông minh ePing sẽ sớm ra mắt.
Phó Giám đốc Điều hành ITC Dorothy Tembo nhấn mạnh cách ePing có thể hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ đang gặp trở ngại trong xuất nhập khẩu. Các công ty phải vật lộn để hiểu được vô số các yêu cầu về sức khỏe và an toàn, các quy định về sản phẩm, thủ tục kiểm tra và chứng nhận và các biện pháp khác cần thiết để tiếp cận thị trường quốc tế. các trở ngại liên quan đến các biện pháp SPS và TBT. Những trở ngại này là thách thức. Đó là lý do tại sao ePing được thiết lập để cung cấp thông tin cập nhật mà các doanh nghiệp cần được cập nhật và do đó giảm bớt những trở ngại đối với thương mại.
Phó Tổng giám đốc WTO Jean-Marie Paugam nhấn mạnh tầm quan trọng của ePing trong việc cung cấp thông tin thương mại quan trọng. Tính minh bạch là trụ cột sáng lập của thương mại toàn cầu. Các doanh nghiệp, chính phủ và thương nhân muốn có cảnh báo sớm và thông tin tốt hơn về việc thay đổi các yêu cầu sản phẩm ở một nơi. Giờ đây, với nền tảng ePing mới cung cấp quyền truy cập vào thông tin quan trọng trên yêu cầu sản phẩm ảnh hưởng đến xuất khẩu của các doanh nghiệp và quốc gia.