Tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô theo Quyết định 28/2004/QĐ-BKHCN: Không còn phù hợp

Bộ Công Thương đang phối hợp cùng các bộ, ngành xúc tiến việc bãi bỏ cách tính tỷ lệ nội địa hóa cũ, nghiên cứu sửa đổi quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ôtô nhập khẩu.

Thay thế quy định không còn phù hợp

Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, báo cáo những vướng mắc của doanh nghiệp (DN) sản xuất lắp ráp ôtô trong nước. Lý do là dù đã hết căn cứ pháp lý, nhưng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vẫn chưa bãi bỏ một số văn bản liên quan, gây khó cho DN.

Cụ thể, VAMI đề cập đến phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với sản xuất lắp ráp ôtô trong nước đang được Bộ KH&CN quy định tại Quyết định 28/2004/QĐ-BKHCN (Quyết định 28), Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 28 (Quyết định 05) và Thông tư số 05/2012/TT-BHCN (Thông tư 05).

Tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô theo Quyết định 28/2004/QĐ-BKHCN: Không còn phù hợp
Cách tính tỷ lệ nội địa hóa theo Quyết định 28 không phù hợp và cần được bãi bỏ

VAMI nhận thấy, các căn cứ ban hành phương pháp trên của Bộ KH&CN không phù hợp với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, gây chồng chéo, không phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn trong sản xuất, kinh doanh ô tô.

Nhìn nhận vấn đề, ông Đào Phan Long- Chủ tịch VAMI - chỉ rõ, lấy ví dụ về cách tính tỷ lệ nội địa hóa ôtô tại Việt Nam với hai bộ ghế ngồi được lắp ráp bởi 2 DN sản xuất ôtô trong nước; một bộ đạt chất lượng tiêu chuẩn, đủ để xuất xưởng; một bộ có trang bị cảm biến hiện đại, tự động nhớ vị trí ngồi của người sử dụng, có hệ thống sưởi/làm mát, bọc da cao cấp. Có thể thấy, bộ ghế thứ 2 có giá thành cao hơn so với bộ ghế thứ nhất. "Tuy nhiên, do đều là ghế ôtô nên điểm nội địa hóa lại như nhau trong khi tính năng công nghệ, giá thành rất khác nhau, điều này là chưa phù hợp. Đồng thời, với xu hướng công nghệ ngày càng phát triển, các tính năng và linh kiện trang bị trên ôtô ngày càng mới, hiện đại và chiếm tỷ trọng giá trị lớn so với giá trị của chiếc xe. Quy định cách tính thuế cũng như biểu thuế của Việt Nam chưa thay đổi kịp, theo đó DN kiến nghị Quyết định 28 không còn phù hợp nữa" - ông Đào Phan Long đánh giá.

Ngoài ra, theo Bộ Công Thương, trong bối cảnh Việt Nam đã hội nhập ngày càng sâu rộng, các DN Việt Nam ngoài việc sản xuất, lắp ráp ôtô phục vụ nhu cầu thị trường trong nước cũng đã tham gia xuất khẩu ôtô sang các nước trong khu vực và thế giới theo sự phân công của các hãng ôtô toàn cầu. Theo đó, hãng ôtô sẽ chỉ định các nhà máy tại mỗi nước thực hiện nội địa hóa linh kiện khác nhau dựa trên thế mạnh của các nước nhằm đảm bảo tỷ lệ hàm lượng giá trị khu vực (RVC) đạt tối thiểu theo mức yêu cầu để được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% khi xuất khẩu trong nội khối, tùy theo Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập. Do đó, việc quy định phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ôtô tại Quyết định số 28 đã không còn phù hợp với thực tiễn hoạt động sản xuất ôtô, định hướng phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ.

Quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ôtô nhập khẩu cần được giữ lại

Với những lý do trên, lãnh đạo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Bộ KH&CN thống nhất với đề xuất của Bộ KH&CN về việc bãi bỏ quy định hiện hành về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Bộ Công Thương cũng đề nghị Bộ KH&CN căn cứ Nghị định 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô; Nghị định 57/2020/NĐ-CP ngày của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan; Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 12/2016/NĐ-CP; ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan để đánh giá toàn diện tác động của việc sửa đổi/bãi bỏ quy định về mức độ rời rạc của các linh kiện ôtô nhập khẩu để rà soát, ban hành theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Theo ông Lương Đức Toàn - Phó Trưởng phòng Công nghiệp chế biến, chế tạo (Cục Công nghiệp), cách tính tỷ lệ nội địa hóa theo Quyết định 28 hiện nay chưa phù hợp và cần được bãi bỏ. Tuy nhiên, trong Quyết định 28 còn tồn tại một quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ôtô nhập khẩu cần được giữ lại, bởi nó đem lại nhiều lợi ích cho các DN sản xuất ôtô trong nước. "Việc duy trì mức độ rời rạc sẽ giúp các DN sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam đầu tư thêm chiều sâu vào quá trình sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động. Bên cạnh đó, quy định này cũng là cơ sở giúp các DN tham gia chương trình ưu đãi thuế với linh kiện ôtô nhập khẩu" - ông Lương Đức Toàn phân tích cụ thể.

Theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), ôtô sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% nếu đạt tỷ lệ nội địa hóa nội khối từ 40% trở lên; phương pháp tính tỷ lệ nội địa hóa theo ASEAN hiện nay cũng được Bộ Công Thương quy định tại Thông tư số 05/2018/TT-BCT ngày 3/4/2018. Theo đó, ôtô nhập khẩu về Việt Nam hay từ Việt Nam xuất khẩu đi các nước ASEAN nếu muốn được hưởng thuế suất ưu đãi 0% đều phải áp dụng quy định này.

Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Honda ICON e: Chọn xanh - sống chất - đi bền

Honda ICON e: Chọn xanh - sống chất - đi bền

Honda Việt Nam đã chính thức bàn giao những chiếc xe máy điện ICON e: đầu tiên tới tay khách hàng, đánh dấu bước khởi nguyên của kỷ nguyên di chuyển xanh.
Các loại xe giúp tiêu thụ ô tô tháng 3/2025 tăng hai con số

Các loại xe giúp tiêu thụ ô tô tháng 3/2025 tăng hai con số

Thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc khi lượng bán ra trong tháng 3 tăng 47% so với tháng 2. Lượng xe nhập khẩu bán ra vượt qua cả xe sản xuất trong nước.
Độc, lạ nam thanh niên dành 30 ngày phượt 10.000 km

Độc, lạ nam thanh niên dành 30 ngày phượt 10.000 km

30 ngày, 10.000 km, 6 quốc gia, chàng trai 9x Hà Nội Phùng Thế Trọng chọn cách rong ruổi sau vô lăng để khám phá văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt.
Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi mẫu xe Wigo để cập nhật phần mềm và triệu hồi dòng xe Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô.
Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

3 tháng đầu năm, tổng sản lượng sản xuất ô tô trong nước ước đạt 106.400 chiếc, tăng trưởng đến 815% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Trong tháng 4, thị trường Việt gây chú ý khách hàng bởi các mẫu xe điện khí hóa mới cập bến, điển hình như Mercedes-Benz G 580 EQ thuần điện, Honda HR-V Hybrid.
Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

“Di chuyển xanh” là cam kết của Honda Việt Nam trong mục tiêu phát triển tại Việt Nam. Sự xuất hiện của hai mẫu xe máy điện ICON e: & CUV e là minh chứng.
Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi mẫu xe Wigo để cập nhật phần mềm và triệu hồi dòng xe Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô.
Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid hướng đến bảo vệ môi trường, nhưng làm thế nào để hài hòa lợi ích giữa ngân sách và thị trường?
Honda Việt Nam

Honda Việt Nam 'tiếp lửa đam mê' cho khách mua xe Winner X

Honda Việt Nam (HVN) tự hào mang tới chương trình khuyến mại “Ưu đãi đỉnh - Định chất X” dành riêng cho khách hàng mua xe Honda Winner X.
Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid, pickup: Điều chỉnh thế nào?

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid, pickup: Điều chỉnh thế nào?

Ngày 3/4, tại Hà Nội diễn ra tọa đàm với chủ đề thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe hybrid và xe pickup, nhằm tìm giải pháp hiệu quả đối với vấn đề này.
Thị trường ô tô giảm giá mạnh, khách hàng hưởng lợi lớn

Thị trường ô tô giảm giá mạnh, khách hàng hưởng lợi lớn

Các hãng ô tô đến từ Nhật Bản và thương hiệu xe điện đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách hàng trong tháng 4/2025 để kích cầu tiêu dùng.
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Gần 70 xe mô tô phân khối lớn Honda CB650R và CBR650R được Honda Việt Nam triệu hồi để kiểm tra, thay thế bộ cần chuyển số.
Honda ICON e: Hành trình kiến tạo tương lai giao thông xanh

Honda ICON e: Hành trình kiến tạo tương lai giao thông xanh

ICON e: không chỉ là một sản phẩm mới của Honda Việt Nam, mà còn là một lời cam kết. Cam kết với môi trường, với người tiêu dùng và với thế hệ trẻ.
Mẫu xe Omoda C5 Luxury giá gây sốc có gì đặc biệt?

Mẫu xe Omoda C5 Luxury giá gây sốc có gì đặc biệt?

Omoda C5 Luxury, mẫu SUV Coupe vừa được giới thiệu có giá bán gây sốc, dưới 499 triệu đồng, được đánh giá có nhiều công nghệ tiên tiến.
Xuất xưởng chiếc xe thứ 700.000, Toyota đồng hành cùng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Xuất xưởng chiếc xe thứ 700.000, Toyota đồng hành cùng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Veloz Cross - chiếc xe thứ 700.000 được Toyota Việt Nam xuất xưởng ngày hôm nay (19/3), đánh dấu sự đồng hành 30 năm cùng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Toyota triệu hồi gần 3.600 xe Wigo lỗi điều khiển động cơ

Toyota triệu hồi gần 3.600 xe Wigo lỗi điều khiển động cơ

Toyota Việt Nam vừa công bố chương trình triệu hồi 3.591 xe Toyota Wigo tại thị trường Việt Nam để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ.
Honda tính hướng khi doanh số sụt giảm tại Trung Quốc

Honda tính hướng khi doanh số sụt giảm tại Trung Quốc

Cắt giảm sản lượng, thu hẹp quy mô sản xuất là một trong những phương án để Honda vượt qua những thách thức khi ghi nhận mức sụt giảm doanh số.
Giá xe máy Lead 12/3: Giá đại lý thấp hơn đề xuất

Giá xe máy Lead 12/3: Giá đại lý thấp hơn đề xuất

Cập nhật bảng giá xe máy Lead hôm nay 12/3/2025, Honda Lead 2025, bản Honda Lead tiêu chuẩn, Honda Lead bản cao cấp, Honda Lead bản đặc biệt, Honda Lead cũ.
Xe điện thúc đẩy tăng trưởng doanh số ô tô Indonesia

Xe điện thúc đẩy tăng trưởng doanh số ô tô Indonesia

Doanh số ô tô của Indonesia trong tháng 2/2025 đã tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức tăng trưởng đầu tiên kể từ tháng 6/2023.
Lý do doanh số ô tô Trung Quốc tăng trong 2 tháng đầu năm

Lý do doanh số ô tô Trung Quốc tăng trong 2 tháng đầu năm

Doanh số ô tô Trung Quốc tăng 1,3% trong hai tháng đầu năm nhờ chương trình trợ cấp khách hàng mở rộng, trong khi cuộc chiến giá xe điện thông minh đang diễn ra
Sản xuất ô tô: Apple

Sản xuất ô tô: Apple 'chịu thua', Xiaomi phát triển

Trong khi Apple đã "khai tử" dự án sản xuất ô tô, Xiaomi đã hoàn thành việc thiết kế chiếc sedan SU7 và ra mắt tại thị trường Trung Quốc.
Toyota triệu hồi 10 xe sang Alphard lỗi ốp nắp ca-pô

Toyota triệu hồi 10 xe sang Alphard lỗi ốp nắp ca-pô

Công ty Toyota Việt Nam vừa thông báo triệu hồi 10 xe Alphard để kiểm tra thay ốp nắp ca-pô miễn phí.
Điều gì khiến doanh số xe điện Tesla sa sút?

Điều gì khiến doanh số xe điện Tesla sa sút?

Những thách thức đã khiến Tesla gần như từ bỏ mục tiêu bán 20 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2030, cùng với đó là sự sa sút mạnh về doanh số.
Thêm

Thêm 'trợ lực' phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước

Khai trương đại lý lớn nhất hệ thống tại Hưng yên, Omoda & Jaecoo Việt Nam tiếp tục cam kết đóng góp vào sự phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Mobile VerionPhiên bản di động