Tỉnh Quảng Ninh: Phát huy hiệu quả Chương trình OCOP nhờ chu trình thường niên

Để triển khai có hiệu quả Chương trình OCOP, tỉnh Quảng Ninh đã luôn chú trọng đến việc thực hiện chu trình OCOP thường niên.
Bắc Giang: Chương trình OCOP nhận được sự đồng hành, tích cực tham gia của người dân Quản Bạ - Hà Giang: Phát triển các sản phẩm OCOP thúc đẩy quá trình xóa đói, giảm nghèo

Bám sát chu trình OCOP thường niên

Chu trình OCOP được tỉnh Quảng Ninh xác định gồm 6 bước: Thông tin tuyên truyền- Đề xuất ý tưởng sản phẩm- Lập kế hoạch sản xuất kinh doanh- Triển khai Kế hoạch sản xuất kinh doanh- Thi đánh giá xếp hạng sản phẩm cấp huyện và cấp tỉnh- Hoạt động xúc tiến thương mại...

Trước hết, để có thể tuyên truyền đến người dân thì đội ngũ cán bộ các cấp phải có nhận thức đúng về chương trình, do đó ngay khi đề án mỗi xã, phường một sản phẩm được phê duyệt, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị cấp tỉnh, cấp huyện để triển khai đến các phòng, ban, tổ chức kinh tế trên địa bàn cấp huyện.

Đồng thời, tuyên truyền thông qua các hội thảo, tập huấn sâu cho cán bộ, doanh nghiệp và người dân về chu trình OCOP. Hay thông qua các mô hình, điển hình thành công trong sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia vào chương trình OCOP.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, quảng bá còn được triển khai thông qua các Hội chợ OCOP thường niên, các lễ hội lớn của các địa phương như: Lễ Hội hoa anh đào- Mai vàng Yên Tử, Lễ hội hoa sở Bình Liêu, Lễ hội Trà hoa vàng, Lễ hội Đền cửa Ông; Lễ hội chè Hải Hà...

Thực hiện theo đúng Chu trình OCOP thường niên đã giúp sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh phát triển hiệu quả
Thực hiện theo đúng Chu trình OCOP thường niên đã giúp sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh phát triển hiệu quả

Sau khi được tuyên truyền và hiểu về Chương trình OCOP, cộng đồng khởi đầu chu trình bằng việc đăng ký tham gia Chương trình OCOP và thông qua sự khảo sát đánh giá của Ban Xây dựng nông thôn mới, cùng các đơn vị liên quan. Các đơn vị sản xuất có sản phẩm được chọn sẽ tiếp tục xây dựng Kế hoạch kinh doanh và huấn luyện với các nội dung thiết thực gắn với quá trình sản xuất.

Điểm mới trong trong các cuộc đánh giá, xếp hạng là từ năm 2021 tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng phần mềm chấm điểm phục vụ Hội đồng đánh giá chấm điểm chính xác, khách quan, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm công sức và tạo thuận lợi cho công tác quản lý hồ sơ, tài liệu khi cần tra cứu...

Theo lãnh đạo Ban chỉ đạo Chương trình OCOP tỉnh Quảng Ninh, có thể nói hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP trong giai đoạn vừa qua được xem là bước đột phá mới, là giải pháp có tính quyết định đến sự thành công của Chương trình OCOP. Trong nền kinh tế thị trường, mục đích của các nhà sản xuất là sản xuất ra hàng hóa để bán, để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì thế mọi hoạt động sản xuất kinh doanh đều phải gắn với thị trường. Từ nhận thức đó ngay từ năm 2015 tỉnh Quảng Ninh đã quyết định tổ chức Hội chợ OCOP thường niên để thay thế cho các hội chợ thương mại.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh khẳng định là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng có tác dụng quảng bá hình ảnh sản phẩm OCOP ra thị trường; là nơi để các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, tìm kiếm bạn hàng tiêu thụ thường xuyên; đồng thời là một sản phẩm phục vụ du khách đến với Quảng Ninh. Ngoài ra tỉnh còn tổ chức các tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP tại Trung tâm thương mại BigC Hạ Long, BigC Thăng Long Hà Nội, khu du lịch SunWord Bãi Cháy...

Chương trình OCOP thực sự đã trở thành người bạn đồng hành nâng tầm giá trị các sản phẩm truyền thống của địa phương
Chương trình OCOP thực sự đã trở thành người bạn đồng hành nâng tầm giá trị các sản phẩm truyền thống của địa phương

Bên cạnh việc tổ chức thành công các Hội chợ, tỉnh cũng quan tâm phát triển mạng lưới các Trung tâm và điểm bán sản phẩm OCOP tại các địa phương trong tỉnh. Đến nay toàn tỉnh đã hình thành 29 trung tâm, điểm bán hàng OCOP. Các điểm bán hàng OCOP đã có tác dụng quảng bá giới thiệu và tiêu thụ lượng lớn hàng hóa cho người dân, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển.

Công tác quảng bá xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP trên hệ thống thương mại điện tử cũng được được quan tâm. Việc kết nối sản phẩm OCOP vào các chuỗi bán lẻ trong cả nước ngày càng tăng về sản lượng và giá trị. Đã có 38 sản phẩm OCOP được tiêu thụ tại hệ thống BigC Việt Nam, MM Mega Market, Vinmart+...

Chu trình thường niên giúp phát triển sản phẩm OCOP

Nhờ triển khai có hiệu quả Chu trình OCOP thường niên nên Chương trình OCOP tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn vừa qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Cùng với Chương trình xây dựng Nông thôn mới, OCOP đã góp phần thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, xây dựng thương hiệu, gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao trình độ sản xuất kinh doanh của các chủ thể. Đồng thời cũng phát huy được các tiềm năng lợi thế sẵn có từ các sản phẩm truyền thống văn hóa địa phương; tạo ra sản phẩm có chất lượng phục vụ du lịch, dịch vụ và đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh, mang lại thu nhập cao cho cộng đồng dân cư nông thôn, tham gia tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo.

Chương trình cũng có tác động mạnh mẽ tới thương hiệu, chất lượng hàng hóa và dịch vụ nông nghiệp, tạo sự chuyển biến tích cực trong sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập bền vững cho người dân và thương hiệu OCOP từng bước trở thành thương hiệu mạnh trên thị trường trong nước, khu vực và quốc tế.

Cụ thể, đến nay Quảng Ninh đã phát triển 499 sản phẩm thuộc 5 nhóm tham gia chương trình OCOP; trong đó có 267 sản phẩm được cấp chứng nhận hạng sao OCOP, trong đó có 193 sản phẩm hạng 3 sao, 68 sản phẩm hạng 4 sao, 3 sản phẩm hạng 5 sao cấp tỉnh; 3 sản phẩm hạng 5 sao Trung ương. Hiện đã có 279 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn được quảng bá, giới thiệu và kinh doanh trên sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh; ngoài ra trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn đã đăng tải 177/267 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên lên sàn. Toàn tỉnh có 189 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tham gia Chương trình OCOP (trong đó có 52 doanh nghiệp, 72 hợp tác xã, 65 hộ sản xuất), tạo giá trị doanh thu từ chương trình OCOP đạt 400-500 tỉ đồng/năm.

Sản phẩm OCOP Quảng Ninh được quảng bá tại các sự kiện, hội nghị
Sản phẩm OCOP Quảng Ninh được quảng bá tại các sự kiện, hội nghị

Bà Lê Thị Thêm, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư Hoàng Anh - đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, phát triển thương hiệu, chuẩn hoá sản phẩm theo tiêu chí OCOP cho rằng, hội nhập kinh tế là xu hướng tất yếu trong thời đại hiện nay, các Hiệp định thương mại được ký kết, thuế suất nhập khẩu ngày càng giảm và có những nước thuế xuất nhập khẩu 0%, tạo cơ hội và cũng tạo sức ép vô cùng lớn đối với hàng hoá trong nước. Vì vậy, muốn hội nhập thành công, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, mỗi doanh nghiệp, chủ thể sản xuất cần tập trung xây dựng cho mình hình ảnh và chiến lược phát triển thương hiệu bền vững.

Với chiến lược hiệu quả, các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh ngày càng đầu tư nâng cấp đạt tiêu chuẩn được người tiêu dùng đón nhận; cộng đồng các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia OCOP ngày càng có bước trưởng thành và phát triển. Chương trình OCOP thực sự đã trở thành người bạn đồng hành nâng tầm giá trị các sản phẩm truyền thống của địa phương, tạo nhiều công ăn việc làm, góp phần không nhỏ vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Góp phần tạo ra nhiều sản phẩm phục vụ phát triển ngành du lịch, tạo dựng thương hiệu tỉnh Quảng Ninh.

Tiến Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Báo Công Thương đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang về những giải pháp nhằm thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển bền vững.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn không ít bất cập, khiến chương trình OCOP chưa phát huy hết tiềm năng.
Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nâng sao, đếm số sản phẩm OCOP thực hiện theo phong trào khiến nhiều sản phẩm OCOP bị ''hụt hơi'' trong cuộc đua trụ hạng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

AEON Việt Nam khai mạc “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm Doanh nghiệp Việt” và “Chương trình Kết nối Doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON năm 2024
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau 6 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người nông dân tỉnh Thanh Hóa.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Các sản phẩm OCOP TP. Đà Nẵng đang vào cao điểm mùa hàng Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Ngoài đa dạng sản phẩm, nhiều cơ sở còn đầu tư đổi mới mẫu mã bao bì bắt mắt.
Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được triển khai 15 năm, mang lại hiệu quả tích cực trong việc khẳng định sự vươn mình của hàng Việt.
Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam', các doanh nghiệp Thái Bình đã tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam.
Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Trong số 3 sản phẩm công nhận lại sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2024, tỉnh Sơn La có sản phẩm cà phê bột nguyên chất của HTX Cà phê Bích Thao.
Cuộc vận động

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' có ý nghĩa sâu sắc với doanh nghiệp sản xuất

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”có ý nghĩa sâu sắc, tầm quan trọng lâu dài với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và nền sản xuất.
Khai mạc Lễ hội Đặc sản Việt cho Tết Việt

Khai mạc Lễ hội Đặc sản Việt cho Tết Việt

Tối 30/11, Lễ hội “Đặc sản Việt cho Tết Việt” đã chính thức được khai mạc tại siêu thị GO! Thăng Long, Hà Nội.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng Thủ đô

Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng Thủ đô

Chương trình 'Tự hào nông sản Việt Nam' tạo cơ hội cho doanh nghiệp giới thiệu, xúc tiến sản phẩm của các địa phương tới thị trường trong và ngoài nước.
Sở Công Thương Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam

Sở Công Thương Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam

Đưa hàng Việt về nông thôn; tuyên truyền, quảng bá sản phẩm Việt; tổ chức hội chợ xúc tiến thương mại… là giải pháp Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam.
Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

15 năm triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, loạt giải pháp của Bộ Công Thương giúp người tiêu dùng ưa thích hàng Việt Nam.
Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2024

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2024

Tối 28/11, tại Hà Nội, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội và Sở Công Thương phối hợp tổ chức lễ tôn vinh "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm 2024.
Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Sáng 28/11, Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Từ vận động đến tự hào sản xuất tiêu dùng hàng Việt.
Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 4

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 4

15 năm đã đi qua, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam bước vào giai đoạn mới với những thách thức và mục tiêu lớn cho hàng hoá Việt.
Sắp diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024

Sắp diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024

Ngày 28/11, tại Quảng trường phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội), sẽ diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024.
Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 3

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 3

Sức mạnh của doanh nghiệp Việt được ví như những “quả đấm thép”, tạo cho hàng Việt ngày càng có chất lượng và chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 2

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 2

Một trong những yếu tố dẫn đến thành công và sức lan toả của hàng Việt Nam chính là sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương, từ thành thị đến nông thôn...
Chinh phục người tiêu dùng Việt: Bài học từ những thương hiệu thời trang ‘biến mất’

Chinh phục người tiêu dùng Việt: Bài học từ những thương hiệu thời trang ‘biến mất’

Chỉ cách đây hơn 10 năm, thị trường thời trang Việt là ‘mảnh đất’ của rất nhiều thương hiệu Việt như: Việt Thy, Hoàng Phúc, Ninomaxx, PT2000, SevenAM, Elise…
Đảng bộ EVNCPC triển khai hiệu quả Cuộc vận động

Đảng bộ EVNCPC triển khai hiệu quả Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Đảng bộ EVNCPC được trao Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt - Bài 1

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt - Bài 1

Năm 2009, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới tác động mạnh đến nước ta.
Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hội Nông dân TP. Hà Nội và Hội Nông dân tỉnh Hà Giang xác định, cùng nhau tăng cường quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đạt chứng nhận VietGAP.
Bộ Công Thương hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp đưa thương hiệu Việt vươn xa

Bộ Công Thương hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp đưa thương hiệu Việt vươn xa

Trong sự thành công của hàng Việt, thương hiệu Việt phải kể đến vai trò dẫn dắt của Bộ Công Thương trong định hướng chiến lược, cập nhật thông tin thị trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động