Tỉnh Quảng Ninh đề nghị sớm cấp phép dự án mở rộng nâng công suất mỏ than Cao Sơn

Việc sớm cấp phép khai thác dự án cải tạo mở rộng nâng công suất mỏ than Cao Sơn nhằm đảo bảo sản xuất, nhất là việc làm cho 3.400 người lao động của Công ty.
Công ty CP Than Cao Sơn - TKV: Thành công sau hợp nhất Tiết kiệm năng lượng: Điểm sáng từ Than Cao Sơn

Ngày 8/5, Đoàn giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021”.

Ngành than đóng góp gần 40% ngân sách thu nội địa của tỉnh Quảng Ninh

Theo báo cáo tại buổi làm việc, giai đoạn 2016-2021, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng, ban hành các chính sách, pháp luật về điện lực và năng lượng kịp thời, đầy đủ, thống nhất theo chỉ đạo của Trung ương và phù hợp với yêu cầu thực tiễn, đáp ứng yêu cầu quản lý, sử dụng, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh than, trong những năm qua, ngành than tiếp tục duy trì ổn định sản xuất, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 100.000 lao động. Giai đoạn 2016-2021, tổng sản lượng than sản xuất trên địa bàn tỉnh đạt 257 triệu tấn. Hiện nay, ngành than đang đóng góp khoảng ¼ GRDP và gần 40% ngân sách thu nội địa của tỉnh. Giai đoạn đến 2025, ngành than tiếp tục sản xuất theo quy hoạch được duyệt với sản lượng khoảng 45 triệu tấn/năm, đáp ứng 65-70% nhu cầu than cho điện.

Tỉnh Quảng Ninh đề nghị sớm cấp phép dự án mở rộng nâng công suất mỏ than Cao Sơn
Ngành than đang tạo việc làm thường xuyên cho hơn 100.000 lao động

Trong lĩnh vực điện năng, giai đoạn 2016-2021, tổng sản lượng điện thương phẩm đạt 26,4 tỷ kWh. Tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm bình quân đạt 7,38%/năm. Tổn thất điện năng lưới điện phân phối giảm từ 5,9% về 3,9% trong năm 2021. Hiện nay, lưới điện đã phủ kín đến toàn bộ các thôn, khe, bản từ đất liền đến hải đảo của tỉnh, 100% số hộ dân được sử dụng điện. Riêng với lĩnh vực xăng dầu hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 218 cửa hàng xăng dầu và 4 kho xăng dầu với tổng trữ lượng đạt 332.000 m³; lượng xăng dầu cung cấp ra thị trường hằng năm đạt khoảng 5,2 triệu m³.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng. Cụ thể việc ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế, kỹ thuật đơn giá liên quan chậm đổi mới; một số nội dung có sự chồng chéo, thiếu sự đồng bộ giữa các bên có liên quan. Về thăm dò tài nguyên than trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu đầu tư phát triển lâu dài.

Để xuất sớm hoàn thiện chính sách pháp luật về phát triển năng lượng

Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Ninh đã đề xuất, kiến nghị với Đoàn giám sát, tiếp tục rà soát hoàn thiện chính sách pháp luật về phát triển năng lượng bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn. Xem xét, có quy định riêng đối với việc lập, thẩm định, phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 các dự án khai thác mỏ than. Đồng thời, sớm cấp phép khai thác dự án cải tạo mở rộng nâng công suất mỏ than Cao Sơn nhằm đảo bảo sản xuất, nhất là việc làm cho 3.400 người lao động của Công ty. Sớm xem xét cho ý kiến về một số quy định tháo gỡ vướng mắc liên quan tới thời hạn thuê đất, thời gian đóng cửa mỏ khoáng sản, chỉ tiêu tính trữ lượng than…

Về lĩnh vực điện, tỉnh Quảng Ninh đề nghị sớm xây dựng hoàn thiện khung pháp lý về năng lượng tái tạo, chuyển đổi nhiên liệu các nhà máy điện hiện có, cơ chế giá định, tiêu chuẩn môi trường, có cơ chế đặc thù và lộ trình áp dụng tiêu chuẩn môi trường mới đối với các nhà máy nhiệt điện đang vận hành; sớm có hướng dẫn chi tiết trong triển khai thực hiện lập phương án phát triển lưới điện trong quy hoạch tỉnh…

Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký đã nhấn mạnh, với vai trò là một trong những trung tâm an ninh năng lượng quốc gia, Quảng Ninh luôn nghiêm túc, quyết liệt và triển khai bài bản trong thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; đồng thời luôn xác định ưu tiên phát triển năng lượng nhanh, bền vững phải đi trước một bước.

Tỉnh đã kịp thời có các chủ trương, chính sách, giải pháp đúng đắn đổi mới mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, tái cơ cấu nền kinh tế, tích cực chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, thực hiện thành công ba đột phá chiến lược, tạo được những thành tựu bứt phá ấn tượng trong phát triển kinh tế-xã hội.

Trong ngành than, với sự đồng hành tích cực và trách nhiệm của tỉnh Quảng Ninh, ngành than luôn đã có những bước phát triển vượt bậc, thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh, đẩy nhanh tiến độ kết thúc khai thác và đóng cửa các mỏ than lộ thiên theo lộ trình; ứng dụng công nghệ hiện đại trong khai thác hầm lò, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh và hệ số an toàn trong quá trình sản xuất; cải thiện căn bản thu nhập và đời sống cho người lao động; tiếp tục đóng góp và khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Quảng Ninh, nhất là giai đoạn chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và thể hiện rõ vai trò của một trong 3 trụ cột năng lượng quốc gia.

Cũng trong giai đoạn vừa qua, tỉnh tập trung phát triển công nghiệp “xanh”, tăng nhanh tỷ trọng đóng góp của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn; thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, phát triển năng lượng tái tạo. Chủ trương của tỉnh không khuyến khích thu hút các dự án sử dụng đất có quy mô lớn, suất đầu tư nhỏ, thâm hụt năng lượng; tập trung sử dụng đất, đá thải mỏ, tro, xỉ thải từ các nhà máy nhiệt điện làm vật liệu san lấp mặt bằng nhằm phát triển kinh tế tuần hoàn.

Bùi Văn Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh QMG)
Ông Bùi Văn Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh QMG)

Tại buổi làm việc, ông Bùi Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đánh giá cao những kết quả toàn diện mà tỉnh Quảng Ninh đã đạt được trong thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng. Đồng thời, cũng đánh giá cao sự phát triển của Quảng Ninh trong giai đoạn vừa qua, đặc biệt những năm gần đây, Quảng Ninh đã đạt được những thành tựu rất ấn tượng. Quảng Ninh đã và đang trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của vùng Đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.

Ghi nhận sự chủ động, phối hợp chặt chẽ của Tỉnh với Đoàn giám sát, ông Bùi Văn Cường nêu rõ các ý kiến, kiến nghị đề xuất của tỉnh liên quan đến thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021 thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, khó khăn và đề xuất các giải pháp tháo gỡ phù hợp. Các nội dung báo cáo của Tỉnh liên quan đến giám sát chuyên đề được chuẩn bị kỹ lưỡng, sâu sát sẽ là nguồn tư liệu quý phục vụ chuyên đề giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng thời, góp phần để Đoàn giám sát đề xuất các biện pháp, chính sách mới nhằm phát triển năng lượng trong giai đoạn tới để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Để tiếp tục duy trì là một trong những trung tâm an ninh năng lượng quốc gia, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đề nghị tỉnh Quảng Ninh cần sớm hoàn thiện các quy hoạch phát triển năng lượng, nhất là giải quyết quy hoạch chồng chéo giữa ngành Than với Tỉnh. Nghiên cứu, xem xét ban hành chủ trương phát triển nguồn năng lượng mới đặc biệt là năng lượng tái tạo phục vụ phát triển kinh tế, xã hội trong tương lai…

Tiến Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Ninh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lãi lớn năm 2023, các chỉ số tài chính của TKV giữ ổn định

Lãi lớn năm 2023, các chỉ số tài chính của TKV giữ ổn định

Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng TKV tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng.
Nhiệm vụ quan trọng của ngành than trong Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia

Nhiệm vụ quan trọng của ngành than trong Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia

Duy trì khai thác, đẩy mạnh nghiên cứu thăm dò các bể than... là một trong những nhiệm vụ của ngành than thực hiện Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia.
Tập đoàn TKV phấn đấu thu nhập bình quân người lao động trên 17 triệu/tháng

Tập đoàn TKV phấn đấu thu nhập bình quân người lao động trên 17 triệu/tháng

Đây là thông tin tại Hội nghị Người lao động năm 2024 của Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) diễn ra ngày 26/2/2024.
TKV – Quyết tâm thực hiện thắng lợi kế hoạch, nhiệm vụ năm 2024

TKV – Quyết tâm thực hiện thắng lợi kế hoạch, nhiệm vụ năm 2024

TKV tổ chức gặp mặt đầu Xuân và triển khai nhiệm vụ sau Tết nhằm động viên, khích lệ cán bộ, công nhân lao động toàn Tập đoàn.
TKV tiêu thụ hơn 118.000 tấn than ngày đầu ra quân Xuân Giáp Thìn

TKV tiêu thụ hơn 118.000 tấn than ngày đầu ra quân Xuân Giáp Thìn

Những ngày đầu xuân các đơn vị thuộc TKV đồng loạt ra quân sản xuất, tổ chức tiêu thụ hơn 118.000 tấn than đầu tiên của năm mới Xuân Giáp Thìn 2024.

Tin cùng chuyên mục

Tết đầm ấm, an vui của công nhân lao động TKV

Tết đầm ấm, an vui của công nhân lao động TKV

Tập đoàn công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam - TKV chăm lo tết Giáp Thìn 2024 chu đáo cho người lao động toàn tập đoàn
Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp than

Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp than

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp than Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Nhìn lại 1 năm hoạt động hiệu quả của công đoàn Than Núi Béo

Nhìn lại 1 năm hoạt động hiệu quả của công đoàn Than Núi Béo

Công ty Cổ phần Than Núi Béo - Vinacomin phát huy giá trị truyền thống Kỷ luật - Đồng tâm hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh
Năm 2023: TKV cung cấp than cho sản xuất điện vượt gần 14%

Năm 2023: TKV cung cấp than cho sản xuất điện vượt gần 14%

Năm 2023, Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV) đã cung ứng 39,85 triệu tấn than cho sản xuất điện đạt 103,4% kế hoạch năm và bằng 113,9 % so với cùng kỳ.
TKV tổ chức hội nghị tổng kết năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

TKV tổ chức hội nghị tổng kết năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 12/1, Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.
TKV phát huy thành quả, tự tin bước vào năm mới

TKV phát huy thành quả, tự tin bước vào năm mới

Từ những thành quả đạt được năm 2023, Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam (TKV) tự tin bước vào năm 2024 với nhiều mục tiêu mới.
Đảng uỷ TKV tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

Đảng uỷ TKV tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 4/1, Đảng uỷ TKV đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 với nhiều nội dung quan trọng.
Năm 2023: Tập đoàn TKV hoàn thành xuất sắc mọi chỉ tiêu; nộp ngân sách kỷ lục tăng 41%

Năm 2023: Tập đoàn TKV hoàn thành xuất sắc mọi chỉ tiêu; nộp ngân sách kỷ lục tăng 41%

Không chỉ hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh, năm 2023, Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam (TKV) nộp ngân sách kỷ lục.
Chính phủ phê duyệt Kế hoạch phát triển Tập đoàn TKV giai đoạn 2021-2025

Chính phủ phê duyệt Kế hoạch phát triển Tập đoàn TKV giai đoạn 2021-2025

Chính phủ vừa phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại của Việt Nam tháng 11 tăng mạnh về lượng

Nhập khẩu than các loại của Việt Nam tháng 11 tăng mạnh về lượng

Nhập khẩu than các loại của Việt Nam đạt hơn 4,98 triệu tấn, tương đương hơn 688 triệu USD trong tháng 11/2023, tăng mạnh về lượng và trị giá so với cùng kỳ.
Ủy ban Quản lý vốn yêu cầu triển khai giải pháp cấp than, khí cho sản xuất điện năm 2024

Ủy ban Quản lý vốn yêu cầu triển khai giải pháp cấp than, khí cho sản xuất điện năm 2024

Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước đã có văn bản gửi 3 tập đoàn EVN, PVN, TKV triển khai các nhiệm vụ cung ứng điện và cung cấp than, khí cho sản xuất điện năm 2024.
Bộ Công Thương phê duyệt biểu đồ cấp than cho sản xuất điện năm 2024

Bộ Công Thương phê duyệt biểu đồ cấp than cho sản xuất điện năm 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 3111/QĐ-BCT phê duyệt biểu đồ cấp than cho sản xuất điện năm 2024.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị thúc đẩy hợp tác mua bán than giữa Việt Nam và Lào

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị thúc đẩy hợp tác mua bán than giữa Việt Nam và Lào

Ngày 9/12, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị thúc đẩy hợp tác mua bán than giữa Việt Nam và Lào.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đã đến lúc chuyển đổi điện than sang một nguồn năng lượng sạch hơn

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đã đến lúc chuyển đổi điện than sang một nguồn năng lượng sạch hơn

Theo đặc phái viên TTXVN, trưa 2/12 Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu tại tọa đàm về “Đẩy nhanh chuyển đổi điện than” do Tổng thống Pháp chủ trì.
10 tháng đầu năm, lượng than nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 41,3 triệu tấn

10 tháng đầu năm, lượng than nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 41,3 triệu tấn

10 tháng đầu năm, nhập khẩu than đạt hơn 41,3 triệu tấn với trị giá hơn 5,85 tỷ USD, tăng mạnh 53,6% về lượng nhưng giảm 6,1% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý thực hiện đấu giá quyền cấp quyền khai thác khoáng sản

Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý thực hiện đấu giá quyền cấp quyền khai thác khoáng sản

Thủ tướng vừa ký công điện yêu cầu tăng cường quản lý thực hiện đấu giá quyền cấp quyền khai thác khoáng sản, khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.
Kỷ luật và đồng tâm - Sức mạnh nội sinh của ngành than, công nhân vùng mỏ

Kỷ luật và đồng tâm - Sức mạnh nội sinh của ngành than, công nhân vùng mỏ

Trải qua 87 năm, lớp lớp thợ mỏ đã luôn gìn giữ, hun đúc, phát huy hiệu quả truyền thống tốt đẹp của ngành than.
BOT Vĩnh Tân 1 tiêu thụ 74% lượng tro xỉ

BOT Vĩnh Tân 1 tiêu thụ 74% lượng tro xỉ

Nhà máy nhiệt điện BOT Vĩnh Tân 1 cơ bản đã tiêu thụ được khoảng 74% lượng tro xỉ phát sinh hàng ngày, thông qua các hợp đồng tiêu thụ và tái sử dụng tro, xỉ...
TKV: Sôi nổi phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh

TKV: Sôi nổi phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh

TKV: Thi đua lao động sản xuất, tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh.
10 tháng, TKV cung cấp than cho điện tăng 13%, nộp ngân sách tăng 24% so với cùng kỳ

10 tháng, TKV cung cấp than cho điện tăng 13%, nộp ngân sách tăng 24% so với cùng kỳ

Báo cáo 10 tháng của Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV) cho thấy, cung cấp than cho các hộ sản xuất điện đạt 33,11 triệu tấn, tăng 13% so với cùng kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động