Ảnh minh họa |
Nét văn hóa độc đáo
Với chủ đề “Hà Nội - Tinh hoa nghề truyền thống”, Liên hoan Du lịch làng nghề Hà Nội năm 2016 đã diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 29/9 - 2/10/2016), tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long.
Mặc dù tổ chức ở quy mô cấp địa phương nhưng liên hoan đã hút sự tham gia của khoảng 250 gian hàng, bao gồm: Gian hàng khu làng nghề và các doanh nghiệp (DN) nghề truyền thống của Hà Nội; khu trưng bày giới thiệu nghề truyền thống và du lịch của 22 tỉnh thành trên cả nước; khu DN du lịch và các nhà tài trợ; khu gian hàng làng nghề cả nước với Hà Nội…
Sự hấp dẫn ở liên hoan không chỉ bởi những sản phẩm tinh xảo nhất của mỗi làng được dịp mang đến để “khoe” với du khách, mà trong suốt thời gian diễn ra liên hoan, các nghệ nhân còn tâm huyết trình diễn những quy trình làm nghề truyền thống của mình. Thông qua đó, người xem hiểu được phần nào lịch sử, nguồn gốc của làng nghề và thêm yêu hơn nghề của cha ông để lại.
Năm nay, khu trưng bày ẩm thực thu hút đông nhất khách du lịch trong nước và quốc tế. Mặc dù rất đông khách ghé mua hàng nhưng các nghệ nhân vừa vui vẻ bán hàng cho khách vừa giới thiệu cách làm một số món ăn độc đáo của Hà Nội.
Trò chuyện với phóng viên Báo Công Thương chị Nguyễn Thị Dung, chủ cửa hàng “Xưa Nay - chè & trà” cho biết: Gia đình chị giới thiệu với thực khách các sản phẩm từ cốm tươi trong liên hoan lần này. Tuy nhiên, mục đích quan trọng nhất của gia đình chị không phải để bán hàng mà là quảng bá nét văn hóa ẩm thực thanh tao của Hà Nội đến với người dân và du khách quốc tế.
Đối diện với khu ẩm thực là những gian hàng làng nghề truyền thống của Hà Nội như: Làng gốm Bát Tràng, dệt lụa Vạn Phúc… cũng luôn thu hút người xem. Theo các nghệ nhân, sự hiện diện của đông đảo các làng nghề đã khiến liên hoan như một ngày hội. Ngày hội để người Hà Nội, làng nghề Hà Nội giới thiệu những nét văn hóa độc đáo tới người xem.
Kết nối để phát triển
Liên hoan du lịch làng nghề Hà Nội 2016 không chỉ có sự tham gia của các làng nghề, nghệ nhân của Hà Nội mà còn thu hút 40 gian hàng của 22 tỉnh thành trên cả nước về tham gia. Điều này cho thấy, DN các tỉnh bạn rất quan tâm tới thị trường Hà Nội. Việc tham gia liên hoan là cơ hội tốt để DN du lịch tìm hiểu về sản phẩm nghề và làng nghề, tăng cường mối liên kết giữa hai lĩnh vực du lịch và làng nghề.
Nổi bật nhất trong các gian hàng của tỉnh bạn, anh Đỗ Văn Tùng - Hợp tác xã Thổ cẩm Lan Rừng, (phố Cầu Mây, Sa Pa, Lào Cai) cho biết: Mong muốn của bà con hợp tác xã đến với liên hoan lần này là để giới thiệu cho nhiều người biết đến hơn nữa các sản phẩm thủ công truyền thống của quê nhà. Cũng thông qua đây, các nghệ nhân muốn tìm hiểu thêm tâm lý khách hàng để có những cải tiến, sáng tạo mới cho sản phẩm đặc sắc của làng nghề như: Tranh treo tường, khăn trải bàn, khăn trải giường, gối trang trí... có thể đến với những nhà hàng, khách sạn cao cấp hơn. Đặc biệt, đây cũng là dịp ra mắt bộ búp bê 26 cô gái dân tộc. Món quà này nhỏ gọn, xinh đẹp, rất phù hợp với khách du lịch.
Phát biểu trong đêm khai mạc liên hoan, ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh: Liên hoan Du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội - Việt Nam không chỉ góp phần tôn vinh, bảo tồn phát triển các nghề thủ công truyền thống của Hà Nội, các tỉnh, thành phố, mà còn là cơ hội cho các làng nghề truyền thống gặp gỡ, kết nối, hình thành lên các tour tuyến phù hợp.
Ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: Liên hoan Du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội - Việt Nam 2016 thu hút khoảng 3 vạn lượt khách tham quan, và đang từng bước trở thành sự kiện du lịch, văn hóa hấp dẫn, chuyên nghiệp, quy mô lớn và có sức lan tỏa trên cả nước. |