
Tin Công Thương 9/9: Việt Nam có thể trở thành điểm sáng trong bức tranh logistics toàn cầu
Lĩnh vực năng lượng
Hôm nay ngày 9/9 báo Người lao động điện tử đăng tin: "Bộ trưởng Bộ Công Thương: Không còn thời gian để chần chừ áp dụng giá điện 2 thành phần"
Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo trước mắt áp dụng giá điện 2 thành phần cho nhóm khách hàng có sản lượng sử dụng điện lớn, bắt đầu từ 1-1-2026. Trước mắt, cơ chế này áp dụng cho khách hàng sử dụng điện lớn, không loại trừ trường hợp nào. Từ nay đến 31-12, sẽ chạy song song hai hóa đơn, một theo cơ chế hiện nay để thanh toán thực tế, một theo cơ chế hai thành phần để khách hàng tham khảo và tự điều chỉnh. Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Cục Điện lực chủ trì phối hợp với EVN và các đơn vị liên quan rà soát hoàn thiện Đề án giá điện 2 thành phần một cách khoa học, khả thi, có học hỏi kinh nghiệm của thế giới trình lãnh đạo Bộ và cơ quan có thẩm quyền trước 15-10-2025; đi kèm đó phải có đánh giá báo cáo tác động của đề án, cung cấp thông tin đầy đủ, báo cáo Chính phủ."EVN phải giữ vai trò chủ công, đề xuất phương pháp xây dựng khung giá, bảo đảm nguyên tắc tính đúng, tính đủ, tính hết chi phí trong quá trình sản xuất, kinh doanh điện, bao gồm cả chi phí truyền tải" - Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu. "Chúng ta không còn thời gian chần chừ. Đây là ý chí, nguyện vọng của toàn ngành. Khi đã có cơ sở chính trị, pháp lý đầy đủ, thì việc còn lại là hành động quyết liệt" - Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh.
Lĩnh vực xuất nhập khẩu
Báo Vov điện tử đưa tin: "Xuất khẩu 2025 mục tiêu tăng trưởng 12%, xuất siêu 30 tỷ USD, đa dạng thị trường"
Kim ngạch xuất khẩu 2025 tăng 12% và xuất siêu khoảng 30 tỷ USD là chỉ tiêu đầy thách thức Chính phủ giao cho ngành Công Thương, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 8/2025 vừa diễn ra sáng nay (9/9).
tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 305 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ. Khu vực FDI tiếp tục dẫn dắt với 228 tỷ USD, trong khi doanh nghiệp nội địa đạt 76,5 tỷ USD, cho thấy sự lệch pha về sức cạnh tranh. Nông sản có nhiều điểm sáng như cà phê tăng 60%, hạt điều tăng 16%, thủy sản tăng 11%, song gạo giảm gần 17%, chè giảm 10%. Các nhóm công nghiệp chế biến, chế tạo như điện thoại, dệt may, da giày vẫn duy trì đà tăng hai con số, trong khi nhiên liệu khoáng sản sụt giảm mạnh.
Về thị trường, xuất khẩu sang Mỹ tăng gần 28%, Ấn Độ tăng 50%, Senegal tăng tới 249%, cho thấy tiềm năng lớn từ các thị trường mới. Ngược lại, một số nước ASEAN và châu Âu sụt giảm, cảnh báo nguy cơ phụ thuộc.
Ông Phú nhấn mạnh, thành công xuất khẩu năm 2025 không chỉ ở con số tăng trưởng mà còn ở tính bền vững, đa dạng hóa. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tổ chức các hội chợ quốc tế, tận dụng cơ hội từ các FTA, đồng thời yêu cầu hệ thống thương vụ phát huy vai trò “cầu nối” để mở rộng thị trường cho doanh nghiệp Việt.
Báo Nhân dân đăng tin: "Việt Nam có thể trở thành điểm sáng trong bức tranh logistics toàn cầu"
Chi phí kho vận toàn cầu đang chững lại, giao dịch đầu tư sôi động trở lại và nhu cầu diện tích logistics tiếp tục tăng cao. Tại Việt Nam, doanh nghiệp không chỉ nhìn vào chi phí thuê mà còn cân nhắc tổng chi phí vận hành, chiến lược phân phối đa điểm và các lợi ích lâu dài từ cơ sở xanh.
Theo ông John Campbell, Giám đốc Dịch vụ bất động sản công nghiệp tại Savills Việt Nam, ưu tiên tính linh hoạt và khả năng tiếp cận chiến lược đã trở thành tiêu chí quan trọng trong lựa chọn vị trí kho bãi. Nhiều doanh nghiệp đang mở rộng ra các tỉnh thứ cấp như Tây Ninh, Quảng Ninh và Hưng Yên, thay vì chỉ tập trung ở Bình Dương (cũ) hay Bắc Ninh.
Song song đó, nhu cầu thuê ngắn hạn và linh hoạt đang gia tăng rõ rệt ở các lĩnh vực như thương mại điện tử, giao hàng chặng cuối và logistics bên thứ ba (3PL). Các doanh nghiệp mới từ Trung Quốc, Hàn Quốc, châu Âu cũng ưa chuộng các hợp đồng này để thử nghiệm thị trường. Tuy nhiên, các tập đoàn đa quốc gia hoặc nhà sản xuất lớn vẫn ưu tiên hợp đồng dài hạn hoặc mô hình xây dựng theo nhu cầu để bảo đảm không gian và kiểm soát chi phí.
Mặc dù giá thuê cơ bản tại Việt Nam vẫn ở mức cạnh tranh, nhiều khách thuê hiện nay ngày càng chú trọng đánh giá tổng chi phí vận hành (TCO) - từ phí dịch vụ, tiện ích, bảo trì đến chi phí giao hàng trong bối cảnh ùn tắc giao thông, đặc biệt là với kho lạnh tiêu thụ năng lượng cao.

Việt Nam có nhiều tiềm năng về logistics. (Ảnh: HNV)
Lĩnh vực thị trường trong nước
Trang tin doanhnghiepvn.vn đưa tin: "Thủy sản xuất khẩu cho người Việt"
Tại triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) đã trưng bày cặp cá tra bố mẹ kích thước lớn, minh chứng cho thành tựu chọn giống và làm chủ nguồn gen, cùng với các sản phẩm chế biến khác.
VASEP cho biết, nếu như trước đây, hình ảnh cá tra gắn nhiều hơn với các container xuất đi Mỹ, EU hay Trung Quốc thì lần này sản phẩm lại được giới thiệu trực diện với công chúng Việt Nam. VASEP muốn khẳng định rằng những mặt hàng đã chinh phục người tiêu dùng toàn cầu cũng hoàn toàn phù hợp và xứng đáng có mặt thường xuyên trong bữa ăn của người Việt.
Trong bối cảnh xuất khẩu thủy sản gặp nhiều biến động – từ thuế quan ở Mỹ, chính sách kiểm soát của EU đến sự cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc, việc xây dựng một “chân đế” thị trường nội địa trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Khi người Việt tiêu dùng thủy sản đạt chuẩn xuất khẩu, doanh nghiệp không chỉ củng cố thương hiệu đối nội mà còn tạo được “tấm hộ chiếu niềm tin” để gia tăng giá trị thương mại quốc tế.
Thông điệp của VASEP “Thủy sản xuất khẩu cho người Việt” tại A80 đã mở ra một góc nhìn mới: các sản phẩm thủy sản xuất khẩu, trong đó có cá tra Việt Nam không chỉ đến từ thành tích kim ngạch hay độ phủ toàn cầu, mà trước hết phải được chính người Việt tin dùng và ưa chuộng. Trong hành trình nâng tầm cá tra, việc quay về chinh phục thị trường nội địa không phải là bước lùi, mà là nền tảng cần thiết để ngành vươn xa hơn, bền vững hơn trên thị trường quốc tế.