Tin Công Thương 25/6: Xuất khẩu sang Nga, Belarus - cơ hội lớn cho hàng Việt

Ngày 25/6, báo chí đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.

Lĩnh vực xuất nhập khẩu

Trang điện tử vneconomy.vn hôm nay ngày 25/6 đăng tải thông tin: "Xuất nhập khẩu đạt trên 390 tỷ USD, nhiều nhóm hàng chủ lực tăng trưởng cao"

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tính từ đầu năm đến ngày 15/6/2025 đạt 390,91 tỷ USD, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước; trong đó một số mặt hàng chủ lực như máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; dệt may; cà phê... có mức tăng trưởng cao...

Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Hải quan (Bộ Tài chính), tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 6/2025 (từ ngày 01/6/2025 đến ngày 15/6/2025) đạt gần 35 tỷ USD, giảm 17,6% (tương ứng giảm 7,45 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 5/2025. Kết quả đạt được trong nửa đầu tháng 6/2025 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/6/2025 đạt 390,91 tỷ USD, tăng 15,3%, tương ứng tăng 51,84 tỷ USD về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 269,81 tỷ USD, tăng 17,8% (tương ứng tăng 40,83 tỷ USD).

Báo Đầu tư đăng tải thông tin: "Gạo Việt mở rộng thị phần nhờ chất lượng cao và tiêu chuẩn xanh"

Trước áp lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế, ngành hàng lúa gạo Việt Nam đã có bước chuyển mạnh mẽ về tư duy sản xuất, xuất khẩu khi tập trung vào các dòng sản phẩm giá trị cao như gạo thơm, gạo đặc sản và “gạo xanh phát thải thấp”.

Đây được xem là chiến lược “định vị ngược dòng” khi không chạy theo số lượng, mà đầu tư vào chất lượng để đi sâu vào những phân khúc ít cạnh tranh, hướng đến các thị trường cao cấp hơn, bền vững hơn.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy nhấn mạnh: “Không sớm thì muộn, nhiều quốc gia sẽ tuyên bố ngừng nhập khẩu gạo thông thường, chỉ chấp nhận gạo phát thải thấp, thân thiện với môi trường. Nếu chúng ta không chuẩn bị trước, sẽ mất thị trường. Còn nếu đi trước, chúng ta không chỉ giữ thị phần mà còn mở rộng cơ hội cho thương hiệu gạo Việt”.

Theo chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy, những chuyển biến chiến lược trong ngành gạo Việt thời gian qua là cách tiếp cận bài bản, đúng hướng. Việc giảm dần tỷ trọng gạo cấp thấp, nâng tỷ lệ gạo chất lượng cao lên tới gần 90% tổng lượng xuất khẩu là yếu tố giúp Việt Nam giữ vững thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Số liệu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho thấy, tỷ lệ gạo chất lượng cao của Việt Nam chiếm tới 89%

Số liệu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho thấy, tỷ lệ gạo chất lượng cao của Việt Nam chiếm tới 89%

Trang tin bnews.vn đưa tin: "Tăng tốc xuất khẩu sang Nga, Belarus: Cơ hội lớn cho hàng Việt"

Chiều 24/6, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp cùng Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga và Belarus tổ chức Hội thảo trực tuyến với chủ đề “Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu: Thúc đẩy xuất khẩu sang Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus”.

Tại hội thảo, bà Trần Thanh Bình - Trưởng phòng Xuất xứ hàng hóa, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay: Trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, các thị trường EAEU, đặc biệt là Nga và Belarus nổi lên như những điểm đến chiến lược cho hàng hóa Việt Nam.

Hơn nữa, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu có hiệu lực từ năm 2016 đã giúp cắt giảm tới 90% dòng thuế giữa các nước thành viên, đồng thời tạo hành lang pháp lý thuận lợi để doanh nghiệp khai thác các cơ hội thương mại mới. Yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp tận dụng hiệu quả ưu đãi từ Hiệp định này chính là quy tắc xuất xứ hàng hóa. Chứng nhận xuất xứ C/O mẫu EAV không chỉ là yêu cầu bắt buộc để hưởng ưu đãi thuế quan mà còn là bằng chứng cho thấy hàng hóa mang dấu vết rõ ràng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng…

Lĩnh vực thị trường trong nước

Trang điện tử vneconomy.vn đăng tin: "Không để vấn nạn hàng giả tái diễn sau cao điểm ra quân"

Thảo luận tại hội trường chiều ngày 24/6 về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, đoàn Hải Dương tập trung vào những kiến nghị của nhiều cử tri gửi đến đại biểu Quốc hội và Quốc hội gần đây về vấn đề phát hiện và xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng.

Theo đại biểu Nguyễn Việt Nga, thời gian gần đây, vấn đề hàng giả, hàng kém chất lượng ngày càng trở thành một mối quan tâm đặc biệt của cử tri trong cả nước. Hàng loạt vụ việc được phát hiện trên quy mô lớn với mức độ nghiêm trọng ngày càng cao cho thấy vấn nạn này không còn là hiện tượng cá biệt mà đang trở thành một thách thức nghiêm trọng trong đời sống kinh tế- xã hội.

Hậu quả của vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng thực sự nghiêm trọng. Trước hết xâm phạm trực tiếp đến quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng khi hàng hóa kém chất lượng trà trộn trên thị trường, kế đó làm suy giảm nghiêm trọng uy tín của hàng Việt và của thương mại Việt trên thị trường quốc tế, ảnh hưởng trực tiếp đến vị thế của đất nước trong giao thương toàn cầu. Nghiêm trọng hơn cả, vấn nạn hàng giả còn làm xói mòn niềm tin của Nhân dân, phá vỡ chuẩn mực đạo đức trong kinh doanh và trong đời sống xã hội.

Lĩnh vực thương mại điện tử

Báo điện tử hanoionline.vn đưa tin: "TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp hợp sức chống hàng giả trên sàn TMĐT"

Từ đầu năm đến nay, Bộ Công Thương đã yêu cầu các sàn TMĐT tại Việt Nam gỡ bỏ hơn 33.000 sản phẩm kém chất lượng và xử lý hơn 11.000 gian hàng vi phạm. Thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng trên sàn không chỉ khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào mua sắm trực tuyến mà còn khiến cho nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính bị ảnh hưởng không ít.

Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” ra đời như một lời giải cho bài toán này, dựa trên nguyên tắc “3 tự”: tự nguyện, tự cam kết, tự giám sát. Và tick xanh trách nhiệm chỉ được cấp khi gian hàng đăng ký cam kết rõ ràng với cơ quan chức năng về chất lượng sản phẩm, minh bạch thông tin và cả sự trung thực trong việc quảng bá.

Bước đầu triển khai, chương trình đã có sự tham của bốn sàn TMĐT lớn gồm: Tiki, Shopee, TikTok và Lazada cùng hơn 100 doanh nghiệp tiếp thị liên kết.

Bà Tôn Nữ Minh Thi, Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh sàn TMĐT Tiki cho biết: “Tiki đã có phân loại nhà bán hàng cũng có những bộ tiêu chuẩn, bộ quy định và bây giờ chúng tôi tích hợp thêm những quy định của chương trình 'Tick xanh trách nhiệm' vào bộ tiêu chuẩn chúng tôi và sớm công bố trên giao diện".

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện Tiktok Việt Nam cho biết: “Không chỉ là TikTok cam kết những hàng hóa mà vi phạm sẽ bị gỡ khỏi nền tảng giống như những đối tác nằm trong hệ thống này, mà chúng tôi còn làm thêm các hoạt động truyền thông để quảng bá cho những hàng hóa chất lượng của những nhà bán trong chương trình 'Tick xanh trách nhiệm'. Chúng tôi cũng sẽ giới thiệu để cộng đồng những người tiêu dùng biết rõ hơn về những hàng hóa đã được lựa chọn và từ đó họ có lựa chọn mua sắm hàng hóa thông minh hơn”.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận