Tin Công Thương 24/10: Bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và phát triển thị trường bán lẻ bền vững

Ngày 24/10, báo chí đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.

Lĩnh vực năng lượng

Báo điện tử Nông nghiệp môi trường - nongnghiepmoitruong.vn đăng tin: "Bộ Công Thương triển khai kế hoạch bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia"

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 328/NQ-CP nhằm cụ thể hóa mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2045.

Kế hoạch xác định rõ các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm nhằm triển khai đầy đủ quan điểm, mục tiêu và giải pháp bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Bộ Công Thương nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, được Đảng ủy và Lãnh đạo Bộ trực tiếp chỉ đạo, yêu cầu người đứng đầu các đơn vị trong ngành phải chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện.

Bộ yêu cầu tiếp tục thể chế hóa và triển khai kịp thời các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên quan đến an ninh năng lượng, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực năng lượng, bảo đảm phát triển bền vững, hài hòa giữa kinh tế - xã hội và môi trường.

Bộ sẽ huy động các nguồn lực xã hội, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ và hợp tác quốc tế, coi đây là giải pháp then chốt để nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng năng lượng. 

Báo Tuổi trẻ - tuoitre.vn đưa tin: "Quảng Trị chấp thuận 2 dự án điện gió mới hơn 3.500 tỉ đồng"

Hai dự án điện gió Tân Hợp 1 và Phong Liệu mở rộng, tổng vốn hơn 3.500 tỉ đồng vừa được tỉnh Quảng Trị chấp thuận chủ trương để tìm kiếm nhà đầu tư.

Ngày 24/10, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, ông Trần Phong - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - vừa ký 2 quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án điện gió để triển khai mời đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Việc chấp thuận chủ trương được kỳ vọng góp phần mở rộng quy mô năng lượng tái tạo tại vùng gió Hướng Hóa, nơi đang thu hút nhiều nhà đầu tư năng lượng sạch.

Đến đầu năm 2025, Quảng Trị đã đưa vào vận hành thương mại 20 dự án điện gió, 3 dự án điện mặt trời, 11 dự án thủy điện và các hệ thống điện mặt trời mái nhà với tổng công suất 1.119,5MW.

Lĩnh vực công nghiệp

Báo Đầu tư - baodautu.vn đưa tin: "Ngành nhựa Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển xanh và bền vững"

Tại lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Hiệp hội Nhựa Việt Nam, ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), kiêm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian nhấn mạnh: “Ngành nhựa Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ, từ những dây chuyền sản xuất giản đơn, thủ công, nay đã sở hữu các tổ hợp công nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ tiên tiến, quản trị chuyên nghiệp, đạt năng lực cạnh tranh trong khu vực và quốc tế.”

Theo Bộ Công thương, ngành nhựa đang được xem xét đưa vào danh mục lĩnh vực công nghiệp được ưu tiên đầu tư, giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận chính sách ưu đãi thuế và vốn, đặc biệt trong hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ mới.

Bộ Công thương cũng đã đầu tư hai trung tâm hỗ trợ công nghiệp để giúp doanh nghiệp nghiên cứu khuôn mẫu, chế tạo, kiểm định chất lượng sản phẩm, đảm bảo đạt chuẩn quốc tế.

Tại chí điện tử Doanh nhân Sài Gòn Online - doanhnhansaigon.vn đăng tin: "Doanh nghiệp cơ khí - điện đón cơ hội nâng cao tỷ lệ nội địa hóa"

Sáng ngày 24/10/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP.HCM (HAMEE) tổ chức hội thảo “Công nghiệp hỗ trợ cơ khí - điện cho ngành đường sắt đô thị”, bàn giải pháp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trong các dự án metro, tăng cường năng lực công nghiệp phụ trợ cho TP.HCM và cả nước.

Theo ông Trần Thành Trọng - Phó chủ tịch HAMEE, hiện Nghị quyết 188/2025/QH15 yêu cầu tổng thầu, nhà thầu phải sử dụng hàng hóa, dịch vụ mà Việt Nam có thể cung ứng. Đây là cơ hội “vàng” để doanh nghiệp nội địa tham gia các dự án hạ tầng lớn, nếu đủ năng lực công nghệ và quản lý.

Ông cũng khẳng định, doanh nghiệp cơ khí, điện - điện tử Việt Nam hoàn toàn có thể cung cấp hệ thống phụ trợ cho đường sắt đô thị như cấp nguồn điện, máy phát, thông gió, điều khiển tự động, phòng cháy chữa cháy, thang máy… nếu được hỗ trợ đúng hướng và đầu tư chiều sâu.

Lĩnh vực thương mại điện tử

Báo điện tử Công an nhân dân - cand.com.vn đưa tin: "Kết nối thương mại điện tử, đưa sản phẩm Việt lan tỏa sâu rộng trên các nền tảng số"

Theo ông Vũ Bá Phú, đây là cách tiếp cận mới trong hoạt động xúc tiến thương mại, phù hợp với xu thế chuyển đổi số toàn cầu. Bởi xúc tiến thương mại số và chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu; trong đó, sự tham gia của các Tiktoker, KOL, KOC những người có sức ảnh hưởng lớn trên môi trường mạng giúp lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh hội chợ và sản phẩm Việt.

Hội chợ Mùa Thu 2025 còn được xem như một phòng thí nghiệm cho xúc tiến thương mại số, nơi doanh nghiệp Việt thử nghiệm những phương thức tiếp cận người tiêu dùng mới thông qua video ngắn, câu chuyện thương hiệu hay trải nghiệm tương tác trực tuyến.

Các chuyên gia cũng cho rằng, việc tận dụng nền tảng số trong quảng bá hội chợ chính là thử nghiệm mô hình xúc tiến thương mại bền vững, giúp giảm chi phí tổ chức nhưng gia tăng mạnh mẽ hiệu quả lan tỏa. Với kế hoạch tổng thể, đồng bộ và sáng tạo, việc truyền thông, quảng bá cho Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ đạt hiệu quả cao, góp phần đưa sự kiện trở thành điểm nhấn của hoạt động xúc tiến thương mại số và phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lĩnh vực thị trường trong nước

Báo Nhân dân điện tử - nhandan.vn đăng tin: "Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ hiện đại, bền vững"

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 2326/ QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu của Chiến lược là phát triển thị trường bán lẻ văn minh, hiện đại, bền vững, gắn với định hướng phát triển thương mại trong nước; tuân thủ đúng các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên; phù hợp xu thế phát triển của thương mại điện tử và kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế chia sẻ; thực hiện tốt chức năng kết nối giữa sản xuất với tiêu dùng; gia tăng sức mua trong nước đồng thời kích cầu tiêu thụ sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế; góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của hàng hóa, tạo tiền đề để các doanh nghiệp bán lẻ tham gia sâu hơn vào thị trường bán lẻ thế giới.

Phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng bình quân 11 đến 11,5%/năm. Chiến lược phấn đấu đến năm 2030, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng (chưa loại trừ yếu tố giá) tăng bình quân 11 đến 11,5%/năm.

Bình luận

Có thể bạn quan tâm