
Tin Công Thương 23/9: Bộ Công Thương mở rộng xuất khẩu, ổn định thị trường gạo
Lĩnh vực xuất nhập khẩu
Hôm nay ngày 23/9, báo điện tử An ninh thủ đô đăng tin: "Bộ Công Thương: Mở rộng xuất khẩu, ổn định thị trường gạo trong nước"
Trước diễn biến phức tạp của thị trường gạo thời gian qua, Bộ Công Thương ban hành Công điện về tăng cường giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo. Theo đó, Bộ Công Thương giao Vụ Chính sách thương mại đa biên có nhiệm vụ nghiên cứu, bổ sung mặt hàng gạo vào lộ trình nghiên cứu ngành hàng thực hiện trong giai đoạn 2026 của Đề án Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các FTA.
Đồng thời, đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh nhằm sửa đổi danh sách các loại gạo thơm được hưởng hạn ngạch thuế quan theo Hiệp định EVFTA và UKVFTA, cũng như tận dụng lượng hạn ngạch bổ sung trong khuôn khổ Hiệp định CPTPP đến năm 2030.
Vụ Phát triển thị trường nước ngoài chịu trách nhiệm chỉ đạo hệ thống Thương vụ Việt Nam tại các nước nắm bắt, đánh giá kịp thời các cảnh báo, thay đổi chính sách nhập khẩu gạo của nước sở tại để thông tin về trong nước, phục vụ điều tiết sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu gạo. Đồng thời, rà soát việc ký kết các biên bản ghi nhớ về thương mại gạo, phối hợp đề xuất nội dung ký kết với các quốc gia và vùng lãnh thổ tiềm năng nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu.
Bộ Công Thương giao Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh hoạt động quảng bá, giới thiệu gạo Việt Nam đến hệ thống phân phối trong và ngoài nước.
Cục Xuất nhập khẩu tiếp tục chủ trì triển khai các nhiệm vụ trong “Chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam đến năm 2030” và theo dõi sát diễn biến thị trường gạo thế giới, động thái chính sách của các nước, để kịp thời báo cáo và thông tin cho các ngành, hiệp hội và thương nhân, bảo đảm hoạt động xuất khẩu phù hợp, hiệu quả.

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần tuân thủ quy định về thu mua, tạm giữ gạo.
Trang điện tử doanhnhanvietnam.vn đưa tin: "Hội nghị xúc tiến thương mại Việt Nam - Sơn Đông: Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội hợp tác"
Trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2025, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) phối hợp cùng Ủy ban Xúc tiến Thương mại tỉnh Sơn Đông (CCPIT Sơn Đông, Trung Quốc) sẽ tổ chức “Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam – Trung Quốc (Sơn Đông)” vào ngày 25/9/2025 tại khách sạn Melia, Hà Nội.
Hội nghị diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1950 – 2025). Dự kiến, hơn 100 doanh nghiệp Trung Quốc đa ngành sẽ tham gia, tập trung ở các lĩnh vực: cơ khí, công trình, xây dựng, công nghệ thông tin, thực phẩm, nông sản, thiết bị cơ điện và linh kiện, năng lượng, vật liệu mới, thương mại, xuất nhập khẩu…
Theo Cục Xúc tiến thương mại, hội nghị lần này sẽ là cầu nối quan trọng để doanh nghiệp hai nước mở rộng thị trường, thúc đẩy hợp tác đầu tư và tìm kiếm đối tác chiến lược. Đây cũng là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan quản lý tỉnh Sơn Đông.
Theo thông tin từ Bộ Công Thương, Sơn Đông là tỉnh ven biển quan trọng, có vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế khu vực phía Bắc Trung Quốc. Với diện tích 158.100 km² và dân số hơn 100,8 triệu người (2024), Sơn Đông hiện đứng thứ 3 về GRDP và thứ 2 về dân số tại Trung Quốc.
Lĩnh vực thị trường trong nước
Báo Pháp luật điện tử đưa tin: "Dự thảo mới nhất về tiêu thụ nhiên liệu: Tiến tới dừng nhập khẩu, sản xuất xe xăng dầu"
Dự thảo tiêu chuẩn Việt Nam về mức tiêu thụ nhiên liệu hiện nay mới trong quá trình lấy ý kiến, chưa có hiệu lực bắt buộc; phạm vi áp dụng chỉ điều chỉnh với xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, không áp dụng cho phương tiện đang lưu hành.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa hoàn thành dự thảo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) về tiêu thụ nhiên liệu, trình Bộ Xây dựng lấy ý kiến góp ý.
Trong đó, cơ quan soạn thảo cho biết, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) chính thức bày tỏ sự ủng hộ đối với mức tiêu hao nhiên liệu trung bình (CAFC) của toàn bộ mảng xe con (dưới 9 chỗ) tại Việt Nam ở mức 4,83 lít/100 km vào 2035.
Thông tin trên làm dấy lên lo ngại khi thời điểm áp dụng chỉ còn 5 năm. VAMA cho rằng mục tiêu CAFC 4,83 lít/100 km vào năm 2030 là “quá nghiêm ngặt”. Hiện có tới 96% xe chạy xăng truyền thống và 14% xe hybrid không đạt chuẩn theo đề xuất.
Ông Lê Hồng Việt, Phó Giám đốc Trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Cục Đăng kiểm), cho biết dự thảo TCVN về mức tiêu thụ nhiên liệu hiện nay mới trong quá trình lấy ý kiến, chưa có hiệu lực bắt buộc.
Phạm vi áp dụng chỉ điều chỉnh với xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, không áp dụng cho phương tiện đang lưu hành. Mức tiêu hao nhiên liệu 4,83 lít/100 km là mức tiêu thụ chung của toàn doanh nghiệp, không phải áp dụng cho từng phương tiện. Chẳng hạn, doanh nghiệp sản xuất một chiếc xe chỉ tiêu hao nhiên liệu 3 lít/100 km và một chiếc xe có mức tiêu hao nhiên liệu gần 5 lít/100 km cũng đạt yêu cầu.
Báo Đầu tư đưa tin: "Bộ Công Thương thúc tiến độ giải ngân đầu tư công 2025"
Nội dung được nêu trong Công văn 7171/BCT-KHTC ngày 22/9 của Bộ Công Thương về việc triển khai Nghị quyết số 273/NQ-CP của Chính phủ về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2025 và Công điện số 165/CĐ-TTg ngày 16/9/2025 của Thủ tướng về việc tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn.
Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu toàn ngành Công Thương tích cực, chủ động triển khai quyết liệt, kịp thời và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết, Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ.
Các đơn vị phải tranh thủ thời gian, tận dụng mọi cơ hội để hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu phát triển ngành năm 2025. Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ được giao tại các văn bản chỉ đạo của Bộ trưởng từ đầu năm 2025, gắn với yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt trên 8%.
Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh việc theo dõi sát tình hình quốc tế, trong nước, chủ động dự báo, tham mưu điều hành kinh tế - xã hội, phản ứng chính sách linh hoạt, hiệu quả, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong mọi tình huống.
Lĩnh vực phòng vệ thương mại
Chuyên trang của Báo Sài Gòn giải phóng điện tử đưa tin: "EAEU áp dụng biện pháp phòng vệ ngưỡng với dệt may Việt Nam"
Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, ngày 29/8, Uỷ ban kinh tế Á - Âu (EEC) công bố Quyết định số 74 về việc EAEU áp dụng biện pháp phòng vệ ngưỡng đối với hai nhóm mặt hàng dệt may của Việt Nam xuất khẩu vào EAEU.
Đây là 2 nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu vào EAEU vượt mức ngưỡng năm 2024 theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EAEU.
Quyết định sẽ có hiệu lực sau 30 ngày kể từ ngày được công bố. Thời hạn hiệu lực của biện pháp phòng vệ ngưỡng là 6 tháng.
Cũng theo Cục Xuất nhập khẩu, ngày 11-9, Bộ Công Thương đã có Văn bản số 1035 gửi tới các hiệp hội ngành hàng dệt may thông báo về việc hàng dệt may của Việt Nam xuất khẩu sang EAEU bị áp dụng biện pháp phòng vệ ngưỡng để các hiệp hội được biết và kịp thời thông tin tới doanh nghiệp hội viên.