
Tin Công Thương 2/10: Bộ Công Thương xây dựng quy định hạn ngạch nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia
Lĩnh vực xuất nhập khẩu
Tạp chí Mekongasean.vn đưa tin: "Bộ Công Thương xây dựng quy định hạn ngạch nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia".
Đây là nội dung được nêu ra tại Kế hoạch thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Campuchia giai đoạn 2025 - 2026 do Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký ban hành tại Quyết định số 2164/QĐ-TTg.
Mục tiêu của Kế hoạch nhằm chủ động triển khai thực hiện hiệu quả Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Campuchia; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp áp dụng các ưu đãi về thuế suất thuế nhập khẩu cho hàng hóa xuất xứ từ mỗi nước (đi trước lộ trình giảm thuế của Việt Nam và Campuchia trong ASEAN).

Theo Kế hoạch, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng, ban hành Thông tư quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng lá thuốc lá khô và gạo có xuất xứ từ Campuchia năm 2025 và năm 2026. Ảnh: Lê Hồng Nhung/Mekong ASEAN
Kế hoạch còn thể hiện sự quan tâm, coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Campuchia, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại giữa hai nước, đặc biệt là thương mại hàng hóa nông sản, thủy sản và sản phẩm công nghiệp với mục tiêu cải thiện đời sống nhân dân và đóng góp vào sự phát triển bền vững của mỗi nước.
Nội dung của Kế hoạch gồm: Tuyên truyền, phổ biến Bản Thỏa thuận; ban hành Nghị định quy định Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Bản Thỏa thuận; ban hành Thông tư quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng lá thuốc lá khô và gạo có xuất xứ từ Campuchia; trao đổi thông tin, rà soát và đánh giá tình hình thực hiện Bản Thỏa thuận với cơ quan đối tác phía Campuchia.
Trong đó, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp các bộ, cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung Bản Thỏa thuận, ưu đãi thuế quan và các văn bản hướng dẫn thực hiện Bản Thỏa thuận cho cán bộ, công chức phụ trách quản lý xuất nhập khẩu và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Tạp chí VnBusiness.vn có bài: "Việt Nam chi 1,26 tỉ USD nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt trong 8 tháng đầu năm".
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 1,26 tỉ USD nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt. Trong đó, riêng thịt heo đông lạnh, nhập khẩu 102,1 ngàn tấn, với trị giá 274,78 triệu USD, tăng 66,7% về lượng và tăng 95,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Theo đó, Ấn Độ vẫn là thị trường cung cấp thịt và các sản phẩm từ thịt lớn nhất cho Việt Nam. Việt Nam tăng nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt từ nhiều thị trường trong như Nga, Hoa Kỳ, Braxin, Ý, Pháp… Các chủng loại thịt Việt Nam chủ yếu nhập khẩu gồm thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của gia cầm, heo, bò, trâu đông lạnh; thịt trâu tươi đông lạnh.
Riêng thịt heo đông lạnh, trong tám tháng đầu năm nay Việt Nam nhập khẩu 102,1 ngàn tấn, với trị giá 274,78 triệu USD, tăng 66,7% về lượng và tăng 95,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Lĩnh vực thị trường trong nước
Báo VnExpress.net đăng tải nội dung: "Gỡ khó cho nông dân lên sàn thương mại điện tử".
Nông dân phản ánh phí sàn thương mại điện tử cao, lợi nhuận thấp, chi phí vận chuyển đội giá khiến việc tiêu thụ nông sản trên các nền tảng online gặp khó. Bán rẻ thì thua lỗ, còn tăng giá lại mất lợi thế cạnh tranh. Do đó, nhiều ý kiến đề nghị cơ quan chức năng cần có chính sách, kế hoạch phối hợp với các sàn/nền tảng trung gian để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nhà sản xuất, đồng thời thúc đẩy tiêu thụ nông sản cho người dân, tận dụng lợi thế thương mại điện tử để xuất khẩu nông sản ra thế giới.
Trước mắt, Nhà nước cần có chính sách để các sản điều chỉnh mức phí hợp lý, gỡ vướng cho doanh nghiệp sản xuất, trong vận chuyền, hỗ trợ người bán; đề nghị có chính sách hỗ trợ như miễn phí lên sàn, giảm chỉ phí logistics với hơn 100 sản phẩm nông - thủy sản trọng điểm quốc gia.
Báo Lao động đưa tin:"Các sàn, nền tảng livestream phải bồi thường khi quảng bá hàng giả, gây hại".
Góp ý về dự án Luật Thương mại điện tử, nhiều ý kiến cảnh báo có nhiều rủi ro như hàng giả, hàng nhái, quảng cáo sai sự thật khi mua sắm trên các sàn thương mại điện tử, livestream. Do dó, dự án luật phải bổ sung quy định các sàn thương mại điện tử và nền tảng livestream phải chịu trách nhiệm chủ động bồi thường thiệt hại trong trường hợp sản phẩm được quảng bá thông qua thuật toán ưu tiên hiển thị của nền tảng bị xác định là giả mạo hoặc gây hại cho người tiêu dùng. Quy định như vậy sẽ tạo động lực tài chính mạnh mẽ, buộc các nên tảng phải tự sàng lọc nội dung kỹ càng hơn, thay vì để hàng giả, hàng kém chất lượng được bày bán công khai trên các sàn.