Lĩnh vực năng lượng
Hôm nay ngày 11/9 trang tin thuonggiaonline.vn đăng tin: "“Ông lớn” nhiệt điện Nhật Bản chọn Việt Nam làm cứ điểm lược"
Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hoá đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Công ty TNHH JERA Energy Việt Nam do ông Masashi Tsujimara, Tổng Giám đốc làm trưởng đoàn về tình hình xúc tiến các điều kiện đầu tư dự án nhà máy nhiệt điện khí LNG Nghi Sơn.
Tại đây, ông Masashi Tsujimara, Tổng Giám đốc Công ty TNHH JERA Energy Việt Nam đã giới thiệu đôi nét về tình hình hoạt động của công ty và dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Nghi Sơn.
Theo đó, dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Nghi Sơn được chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 3/2024, do liên danh JERA Co., Inc (Nhật Bản) và Tập đoàn Sovico đề xuất với tổng mức đầu tư 58.000 tỷ đồng.
Dự án bao gồm một nhà máy điện LNG công suất 1.500 MW, một bến cảng nhập khí LNG, đê chắn sóng dài khoảng 1km và các công trình hạ tầng phụ trợ như kho chứa LNG, trạm tái hóa khí, hệ thống đường ống dẫn khí từ trạm tái hóa khí đến nhà máy điện LNG... Diện tích đất thực hiện dự án khoảng 68,2 ha và sẽ được triển khai tại khu vực phía Nam Cảng Nghi Sơn.
Báo Tiền phong điên tử đưa tin: "Bộ Công Thương đề xuất cơ chế mới về tính giá xăng dầu"
Bộ Công Thương vừa công bố Dự thảo 7 Nghị định về kinh doanh xăng dầu, tiếp nối từ bản dự thảo 6 hồi tháng 4 năm nay. So với lần trước, dự thảo mới đã bổ sung và chỉnh sửa nhiều nội dung từ khái niệm, điều kiện kinh doanh đến cơ chế giá...
Theo đó, khái niệm “giá bán lẻ xăng dầu” được mở rộng, bao gồm cả giá bán tại “điểm bán xăng dầu với thiết bị quy mô nhỏ”, thay vì chỉ dừng lại ở cửa hàng bán lẻ như trước. Điều này giúp quản lý chặt tất cả đầu mối lưu thông xăng dầu, kể cả quy mô nhỏ lẻ.
Một thay đổi đáng chú ý khác là việc rút gọn khái niệm “sở hữu cơ sở vật chất phục vụ kinh doanh xăng dầu”. Nếu dự thảo 6 cho phép tính cả cơ sở vật chất thuộc công ty con mà doanh nghiệp nắm trên 50% vốn, dự thảo 7 chỉ công nhận phần sở hữu trực tiếp của chính thương nhân.
Dự thảo mới bổ sung quy định về quyền sử dụng cơ sở vật chất trong nhóm công ty. Công ty mẹ có thể dùng hạ tầng của công ty con để đáp ứng điều kiện kinh doanh, nhưng một khi đã được sử dụng thì công ty con không được tiếp tục khai thác hay cho thuê cho đơn vị khác. Quy định này nhằm ngăn chặn doanh nghiệp lớn sử dụng “một tài sản dùng nhiều lần” để lách điều kiện cấp phép.

Bộ Công Thương đề xuất nhiều quy định mới về kinh doanh xăng dầu.
Với hoạt động chuyển nhượng vốn, dự thảo 7 đã bổ sung một “cửa ải” quan trọng: Ngoài việc tuân thủ pháp luật và cam kết quốc tế, mọi thương vụ bán vốn cho nhà đầu tư nước ngoài đều phải được Bộ trưởng Bộ Công Thương cho phép. Đây là cơ chế kiểm soát nhằm ngăn chặn nguy cơ thâu tóm thị trường qua con đường góp vốn gián tiếp.
Đối với thương nhân đầu mối, hàng loạt điều kiện mới được đưa ra. Nếu ở dự thảo 6, yêu cầu tổng sức chứa chỉ dừng ở 15.000 m³, thì nay bắt buộc phải có ít nhất một kho gắn với cảng chuyên dụng, để chứng minh khả năng tiếp nhận trực tiếp nguồn hàng. Hệ thống phân phối cũng được quy định rõ ràng hơn: phải có ít nhất 40 thương nhân bán lẻ chỉ thuộc hệ thống của doanh nghiệp, thay vì chỉ ghi chung chung như trước.
Lĩnh vực xuất nhập khẩu
Trang điện tử tapchikinhtetaichinh.vn đăng tin: "Tận dụng lợi thế từ các FTA: Đòn bẩy giúp thương mại Việt Nam tăng trưởng"
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, trong 8 tháng năm 2025, xuất khẩu sang thị trường có Hiệp định thương mại tự do (FTA) đều có sự phục hồi tích cực. Các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA và UKVFTA cùng hàng loạt FTA song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết, thực thi trước đó đã tạo ra mạng lưới thị trường rộng lớn, trở thành động lực cho các doanh nghiệp, ngành hàng của Việt Nam mạnh dạn bước ra thế giới.
Cũng trong 8 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 597,93 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu tăng 14,8%, nhập khẩu tăng 17,9% và cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu ước đạt 12,9%. Mức tăng trưởng này tạo nền tảng quan trọng để cả nước hoàn thành mục tiêu tăng trưởng xuất nhập khẩu 12% trong năm 2025.
Ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) cho biết, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục biến động khó lường, tiềm ẩn nhiều rủi ro đe dọa chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế, công tác đa dạng hóa thị trường xuất khẩu không chỉ là một khẩu hiệu, mà đã trở thành yêu cầu sống còn của doanh nghiệp.
Cùng với đẩy mạnh khai thác các thị trường tiềm năng như Mỹ Latinh, Trung Đông, Bắc Âu hay Canada... thị trường các nước thuộc khối Mậu dịch tự do châu Âu - EFTA (gồm Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein) cũng rất tiềm năng cho những doanh nghiệp xuất khẩu có năng lực, sản phẩm chất lượng.
Lĩnh vực thị trường trong nước
Báo Vov điện tử đưa tin: "Đắk Lắk thúc đẩy văn hóa tiêu dùng hàng Việt trong năm 2025"
Tỉnh Đắk Lắk các năm luôn ghi nhận nhiều kết quả tích cực trong cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Năm 2024, đã có hơn 36 nghìn hộ sản xuất, kinh doanh tham gia chương trình khuyến mại quốc gia, duy trì điểm bán hàng Việt với gần 500 sản phẩm, hàng trăm hội nghị, hội chợ được tổ chức.
Năm nay, trọng tâm của kế hoạch là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến sâu rộng để người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng sản xuất của hàng Việt Nam, tạo sự chuyển biến trong văn hóa tiêu dùng. Đồng thời, tỉnh sẽ tăng cường xúc tiến thương mại gắn với xây dựng thương hiệu, nâng cao tính kết nối giữa sản xuất và thị trường theo chuỗi cung ứng. Tiếp tục mở rộng điểm bán hàng Việt, tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung, hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu, cũng như hỗ trợ đưa hàng Việt từ nông thôn ra thành thị và đẩy mạnh thương mại điện tử.
Ông Nguyễn Hải Triều, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đắk Lắk cho biết, năm nay tỉnh tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp quảng bá, xúc tiến tiêu thụ nông sản chủ lực, đưa hàng Việt vươn xa, góp phần phát triển kinh tế bền vững.
Lĩnh vực phòng vệ thương mại
Trang tin bnews.vn đăng tin: "Thái Lan khởi xướng điều tra tự vệ nhựa polypropylene nhập khẩu"
Cục Ngoại Thương Thái Lan (DFT- Cơ quan điều tra phòng vệ thương mại của Thái Lan) đã khởi xướng điều tra tự vệ đối với sản phẩm nhựa polypropylene nhập khẩu. Sản phẩm bị điều tra là Polypropylene, thuộc các mã HS: 3902.10.30.001 3902.10.30.090 3902.10.40.001 3902.10.40.090; 3902.10.90.001 3902.10.90.090 3902.30.30.001 3902.30.30.090 3902.30.90.001 3902.30.90.090 và 3902.90.90.000. Nguyên đơn: Công ty TNHH nhựa HMC, Công ty TNHH Thai Polyethylene và Công ty TNHH IRPC Public.
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị Hiệp hội nhựa Việt Nam thông báo cho doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu có liên quan; khuyến nghị các doanh nghiệp tham gia gửi ý kiến bình luận, thông tin, bằng chứng nếu cần thiết, doanh nghiệp cần cung cấp thông tin với cơ quan điều tra (gồm trả lời bản câu hỏi điều tra (nếu có), gửi ý kiến bình luận, đưa ra các tài liệu/dữ kiện chứng minh không có sự gia tăng đột biến về lượng nhập khẩu và/hoặc sự gia tăng nhập khẩu không phải là nguyên nhân gây ra hoặc đe dọa gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho sản xuất nội địa.