Tiểu thương chợ truyền thống ở Nghệ An thích ứng với bán hàng online

Tại Nghệ An, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các ca lây nhiễm cộng đồng có liên quan đến chợ đầu mối ở TP. Vinh, khiến chợ này bị tạm dừng hoạt động. Thêm vào đó, lượng khách đến chợ truyền thống ngày một giảm khiến nhiều tiểu thương tại những khu chợ dần thay đổi suy nghĩ, tiếp cận cách bán hàng qua điện thoại, online.

Tiếp cận xu hướng kinh doanh trực tuyến

Dịch bệnh tại Nghệ An vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nên các tiểu thương ở khu chợ đầu mối, và khu thực phẩm chợ Vinh (hai khu chợ lớn nhất ở Nghệ An) không chỉ bán hàng tại chỗ mà còn đẩy mạnh bán hàng online và chấp nhận thanh toán không tiền mặt qua hình thức chuyển khoản. Đây là bước chuyển quan trọng của mô hình bán lẻ truyền thống nhằm giữ chân khách, tăng sức mua, nhất là trong thời điểm dịch bệnh còn kéo dài.

Tiểu thương chợ truyền thống làm quen bán hàng online
Các tiểu thương chợ truyền thống ở TP. Vinh chuyển hướng bán hàng từ truyền thống sang kênh bán hàng trực tuyến trên các mạng xã hội

Nếu như trước đây, hầu hết các tiểu thương chợ truyền thống đều quen với kiều bán hàng “tiền trao cháo múc” nên rất ngại lập tài khoản ngân hàng rồi thanh toán chuyển khoản. Vì phần lớn những người tham gia bán hàng tại chợ đều lớn tuổi ‘ngại công nghệ’. Nhưng khi đứng trước thực tế, dịch bệnh kéo dài như hiện nay, khách đến chợ truyền thống đang giảm đi từng ngày, khiến nhiều tiểu thương dần thay đổi suy nghĩ, tiếp cận cách bán hàng qua các ứng dụng mạng xã hội như Zalo hay Facebook…

Bà Nguyễn Thị Nga – tiểu thương bán trái cây tại chợ đầu mối TP. Vinh chia sẻ, ban đầu bà cũng ngại bán hàng qua mạng xã hội, nhưng sau vài lần được con gái hướng dẫn thì thấy quen và khá thuận lợi, lại không phải tiếp xúc với tiền mặt, nhất là trong thời điểm dịch bệnh này. Giờ đây, bà Nga còn tự quay video, chụp ảnh hàng mới về đăng lên mạng xã hội cho khách hàng lựa chọn. Nhờ đó, khi chợ đóng cửa, bà Nga vẫn giữ được các mối khách quen và doanh thu ổn định gần như khi chưa có dịch. “Cũng tiện lắm, giờ có trang “chợ thực phẩm - TP. Vinh”, rồi từ trang cá nhân của mình, khách xem và đặt hàng qua tin nhắn. Từ khi có dịch bệnh, chợ bị đóng lần này là lần thứ 2 nên doanh thu đã giảm đối với các khách lẻ, còn khách hàng qua mạng xã hội vẫn còn hoặc khách các tỉnh khác liên hệ qua điện thoại vẫn được giao hàng tận nơi, giờ đội ngũ shipper của tôi còn có thẻ chứng nhận của thành phố và có cả xét nghiệm PCR… ”, bà Nga cho biết.

Hay tại Facebook Hương Sen - chuyên bán rau củ ở chợ đầu mối, đã đăng trên trang “Chợ thực phẩm - TP. Vinh” - Dịch Covid-19 đang rất phức tạp tại TP. Vinh, nên hàng rau củ cũng bắt đầu khan hiếm, để phục vụ cho các bà mẹ nội trợ, cửa hàng có đặt hàng các loai rau Sapa. Chỉ cần gọi điện thoại hoặc đặt qua Facebook, Zalo là đã có rau tươi, sạch, ngon giao tới tận nhà. Với giá cả chỉ nhích hơn trước dịch một chút, như su su quả và ngọn đồng giá 20k/1kg; củ cải 25k/1kg; cà chua, bắp cải, đậu, cà rốt 35k/1kg… “Thời buổi dịch bệnh mà bán được hàng như vậy là tốt rồi, bán hàng online ngoài các trang mạng xã hội còn dựa chủ yếu vào khách quen, nên các sản phẩm của mình phải chất lượng, hàng hoá phải có nguồn gốc xuất xứ, tạo lòng tin cho khách hàng”, chị Hương Sen cho hay.

Ngay sau khi TP. Vinh bị giãn cách theo Chỉ thị 16, chợ đầu mối bị đóng của, tần xuất đi chợ của người dân được hạn chế bằng phiếu, chị Hoàng Mai (chung cư Tecco Tân Phát) tỏ ra khá bất ngờ khi được bạn mời vào nhóm chợ “Chợ thực phẩm - TP. Vinh). Tại trang này, quản lý trang Facebook ghi rõ: “Để đảm bảo an toàn cho các tiểu thương và khách hàng, cũng như thực hiện tốt Chỉ thị 16, các tiểu thương có nhu cầu bán hàng hoá bằng hình thức online, khi bán hàng trên trang cần đảm bảo an toàn cho khách và uy tín chất lượng hàng hoá, nếu không Ban quản trị sẽ mời ra khỏi nhóm…”. Theo lời chị Mai, trong “chợ online này” gì cũng có từ, rau củ quả, thịt, tôm, cá, đồ tươi sống đồ nẫu sẵn…, hàng ship tới tận cửa, và thanh toán theo hình thức chuyển khoản rất thuận lợi.

Có thể thấy, để thay đổi phù hợp với thời cuộc không chỉ có các siêu thị, các chuỗi cửa hàng hiện đại, mà bà con tiểu thương cũng bắt đầu bắt kịp xu thế, khá nhanh nhạy để đáp ứng nhu cầu cho khách hàng.

Vượt khó thời dịch

Trao đổi với ông Nguyễn Hữu Đắc - Trưởng Ban quản lý chợ Vinh - cho biết, hiện hầu hết các tiểu thương ở chợ Vinh đã dừng bán, chỉ còn đôi ba hộ ở khu bán trái cây, một số ít bán gạo. Khi được hỏi về xu thế bán hàng online của các tiểu thương ở chợ truyền thống, ông Đắc cho biết thêm: “Hiện Ban quản lý đang tập trung phòng chống dịch, còn lại vẫn chưa hỗ trợ được hướng chuyển bán bàng của bà con trong xu thế mới. Chỉ có một số tiểu thương nhanh nhạy, đủ động tiếp cận và sử dụng các hình thức bán hàng trực tuyến.”

Tiểu thương chợ truyền thống làm quen bán hàng online
Tiểu thương chợ truyền thống trước đây chỉ quen bán hàng trực tiếp nay thích nghi với phương thức bán hàng qua Zalo, qua điện thoại... và thực hiện thanh toán trực tuyến

Còn tại chợ đầu mối TP. Vinh, theo Ban quản lý chợ này, ngày càng nhiều tiểu thương chuyển từ thụ động chờ khách hỏi mua, sang chủ động online tìm kiếm khách hàng và bán được hàng, vượt khó trong tình hình dịch bệnh.

Ông Cao Minh Tú - Phó Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An - cho biết, để đổi mới cách thức bán hàng tại chợ truyền thông là một điều không dễ. Tuy nhiên, trước tình hình này, các tiểu thương phải tự thích nghi, chuyển đổi để thu hút khách hàng, nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng và giá cả. Hiện, nhiều tiểu thương đã ứng dụng công nghệ thông tin vào bán hàng qua mạng, bán hàng online trên các trang mạng xã hội và bước đầu cũng cho kết quả khả quan. Ngoài ra, để giữ nguồn khách hàng ổn định, nhiều tiểu thương tại chợ truyền thống đã làm quen dần với việc ký kết hợp đồng dài hạn với các nhà sản xuất để có nguồn hàng chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, an toàn vệ sinh thực phẩm đối với sản phẩm mình bán và có trách nhiệm với người mua.

Trước đây, khi chưa có dịch bệnh, chợ truyền thống cũng đã vãn khách, các tiểu thương cũng đang chịu áp lực lớn buộc phải thay đổi cách bán hàng để cạnh tranh với các hình thức bán hàng hiện đại như siêu thị, trung tâm thuơng mại, các cửa hàng tiện lợi…. Hiện nay, khi dịch Covid-19 hoành hành đã khiến tiểu thương chợ truyền thống nhanh chóng chuyển mình thích nghi và tận dụng mọi hình thức bán hàng để tồn tại.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 27/4/2024: Giá CNY giảm hai chiều tại VCB; Vietinbank, MB, TPBank tăng chiều bán

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 27/4/2024: Giá CNY giảm hai chiều tại VCB; Vietinbank, MB, TPBank tăng chiều bán

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 27/4/2024; VCB mua Nhân dân tệ giá cao nhất là 3.423,46 VNĐ/CNY. Bán CNY thấp nhất là BIDV với 3.550,00 VNĐ/.CNY
Sau chuỗi ngày tăng kỷ lục của Robusta, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Sau chuỗi ngày tăng kỷ lục của Robusta, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Sau chuỗi ngày tăng mạnh dường như không có điểm dừng, Robusta đã dừng lại để cân đối vị thế kinh doanh. Hạn hán làm gia tăng mối lo nguồn cung từ Robusta.
Tỷ giá Won hôm nay 27/4/2024: Giá Won tiếp tục chững lại, Vietinbank giảm sâu giá mua vào

Tỷ giá Won hôm nay 27/4/2024: Giá Won tiếp tục chững lại, Vietinbank giảm sâu giá mua vào

Hôm nay 27/4/2024, tỷ giá Won tại các ngân hàng đều có dấu hiệu chững lại. Ngân hàng Tiên Phong mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17,52 VNĐ/KRW.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 27/4: Nguồn cung thấp, giá lúa gạo tiếp tục xu hướng tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 27/4: Nguồn cung thấp, giá lúa gạo tiếp tục xu hướng tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 27/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long duy trì ổn định. Thị trường giao dịch chậm do các kho, nhà máy bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4.
Tỷ giá Euro hôm nay 27/4/2024: Đồng Euro lại suy yếu, chợ đen giảm 103,67 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 27/4/2024: Đồng Euro lại suy yếu, chợ đen giảm 103,67 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 27/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới đi ngang. Trong nước, giá Euro cũng suy yếu, chợ đen giảm 103,67 VND/EUR chiều bán.

Tin cùng chuyên mục

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 27/4/2024: Giá vàng nhẫn vụt tăng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 27/4/2024: Giá vàng nhẫn vụt tăng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 27/4: Giá vàng nhẫn vụt tăng; đồng USD tăng trở lại; nỗ lực hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội…
Giá thép hôm nay ngày 27/4/2024: Chậm phục hồi, câu hỏi lớn về sức mua trong nước

Giá thép hôm nay ngày 27/4/2024: Chậm phục hồi, câu hỏi lớn về sức mua trong nước

Giá thép hôm nay ngày 27/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 13 nhân dân tệ/tấn, giá thép trong nước ổn định.
Giá heo hơi hôm nay ngày 27/4/2024: Tăng/giảm 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 27/4/2024: Tăng/giảm 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 27/4/2024 tăng/giảm 1.000 đồng/kg trong phạm vi hẹp.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 27/4/2024: Đồng Yen Nhật tiếp tục sụt giảm do BoJ ít hỗ trợ

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 27/4/2024: Đồng Yen Nhật tiếp tục sụt giảm do BoJ ít hỗ trợ

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 27/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật tiếp tục sụt giảm do BoJ đưa ra ít sự hỗ trợ, tỷ giá Yen chợ đen giảm mạnh ở cả hai chiều mua - bán.
Tỷ giá USD hôm nay 27/4/2024: USD bất ngờ đảo chiều tăng mạnh

Tỷ giá USD hôm nay 27/4/2024: USD bất ngờ đảo chiều tăng mạnh

Tỷ giá USD hôm nay 27/4/2024, USD VCB tiếp tục giảm mạnh 49 đồng ở hai chiều mua – bán, trong khi đó USD thế giới bất ngờ tăng mạnh vượt mốc 106 điểm.
Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Vàng trong nước tăng vọt trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Vàng trong nước tăng vọt trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Vàng SJC tăng vọt ở hai chiều mua – bán, đưa giá vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ.
Thúc đẩy hợp tác thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Từ ngày 23-26/4 đoàn công tác của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đã có chuyến thăm và làm việc với các Sở Giao dịch hàng hóa và đối tác lớn tại Trung Quốc
Giá vàng tăng sốc trước kỳ nghỉ lễ, nhiều người vội bán vàng chốt lời

Giá vàng tăng sốc trước kỳ nghỉ lễ, nhiều người vội bán vàng chốt lời

Cuối giờ chiều nay, giá vàng SJC trong nước bất ngờ tăng sốc, mức tăng cao nhất là 1,3 triệu đồng/lượng. Nắm bắt thời cơ, nhiều nhà đầu tư đi bán vàng chốt lời.
Tỷ giá Won hôm nay 26/4/2024: Ngân hàng VietinBank, BIDV giảm giá mua vào, chợ đen cùng xu hướng

Tỷ giá Won hôm nay 26/4/2024: Ngân hàng VietinBank, BIDV giảm giá mua vào, chợ đen cùng xu hướng

Hôm nay 26/4/2024, tỷ giá Won tại các ngân hàng tăng giảm không đồng đều. Ngân hàng Tiên Phong mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17,51 VNĐ/KRW.
Phú Yên: Khai thác cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao

Phú Yên: Khai thác cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao

Theo báo cáo của huyện Tuy An (Phú Yên), nhiều tàu cá của ngư dân khai thác cá ngừ đại dương cập cảng với sản lượng cao, nhờ thời tiết thuận lợi trên biển.
Giá vàng quay đầu bật tăng 900 ngàn, vàng SJC dần cán mốc 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng quay đầu bật tăng 900 ngàn, vàng SJC dần cán mốc 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay quay đầu tăng tốc, vàng SJC thị trường bán ra 84,80 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 999.9 tăng 300 ngàn, bán ra 75,60 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 26/4/2024: CNY Ngân hàng tăng giảm trái chiều, VCB mua Nhân dân tệ 3.429,67 VNĐ/CNY

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 26/4/2024: CNY Ngân hàng tăng giảm trái chiều, VCB mua Nhân dân tệ 3.429,67 VNĐ/CNY

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 26/4/2024; VCB mua Nhân dân tệ giá cao nhất là 3.429,67 VNĐ/CNY. Bán CNY thấp nhất là BIDV BIDV với 3.552,00 VNĐ/.CNY
Tỷ giá AUD hôm nay 26/4/2024: Đô Úc tại MB, VietinBank giảm; AUD ACB, Vietcombank tăng

Tỷ giá AUD hôm nay 26/4/2024: Đô Úc tại MB, VietinBank giảm; AUD ACB, Vietcombank tăng

Hôm nay 26/4/2024, tỷ giá AUD tại các ngân hàng được điều chỉnh tăng giảm trái chiều. Giá đô Úc tại Ngân hàng Vietcombank, ACB tăng. AUD tại MB, VietinBank giảm
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 26/4/2024: Giá vàng có thể tăng mạnh trở lại

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 26/4/2024: Giá vàng có thể tăng mạnh trở lại

Điểm tin kinh tế - thị trường: Giá vàng thất thường; sân bay Tân Sơn Nhất đón khoảng 120.000 khách/ngày dịp 30/4 - 1/5; ngành bán lẻ tăng khuyến mãi kích cầu...
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá hàng hoá nguyên liệu trở lại xu hướng tăng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá hàng hoá nguyên liệu trở lại xu hướng tăng

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa hôm qua 25/4, trên tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới có 18 mặt hàng tăng giá và 13 mặt hàng tăng giá
Tỷ giá Euro hôm nay 26/4/2024: Đồng Euro tăng, giảm trái chiều, giá bán cao nhất 28.164 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 26/4/2024: Đồng Euro tăng, giảm trái chiều, giá bán cao nhất 28.164 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 26/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới giảm. Trong nước, giá Euro tăng, giảm trái chiều, giá bán cao nhất 28.164 VND/EUR.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 26/4: Giá lúa đồng loạt tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 26/4: Giá lúa đồng loạt tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 26/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đồng loạt tăng với lúa. Thị trường giao dịch sôi động.
Giá heo hơi hôm nay ngày 26/4/2024: Cao nhất 64.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 26/4/2024: Cao nhất 64.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 26/4/2024 đi ngang trên diện rộng và ghi nhận giao dịch ở mức cao nhất 64.000 đồng/kg.
Giá gas hôm nay ngày 26/4/2024: Giá thế giới tăng 0,25% và dự báo

Giá gas hôm nay ngày 26/4/2024: Giá thế giới tăng 0,25% và dự báo

Giá gas hôm nay ngày 26/4/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas tăng 0,25% ở mức 1,98 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 6/2024.
Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Giá quặng sắt phục hồi, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Giá quặng sắt phục hồi, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 25 nhân dân tệ/tấn; Giá quặng sắt phục hồi lên mức cao nhất trong 6 tuần.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động