CôngThương - Nhà sản xuất và tiêu dùng mâu thuẫn
Theo đại diện URC Việt Nam, hiện công ty cần 4.000 tấn đường/tháng và đang thực sự gặp khó khăn do đơn vị cần đường chất lượng cao, trong khi nhiều nhà máy đường ơ trong nước không cung cấp được. Đại diện các nhãn hàng đồ uống cũng xác nhận đang gặp khó khăn trong việc mua đường trong nước để phục vụ sản xuất. Những bản chào giá đường của nhà máy cung cấp hiện có giá cao hơn 30%-40% so với giá đường thế giới hiện nay. Thậm chí có DN đang thao túng làm lũng đoạn thị trường đường.
Tuy nhiên, theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, do sản lượng đường trong nước tương đối dồi dào, sản xuất đường của Thái Lan được mùa, dư cung đường thế giới tăng, nên giá đường trong nước đã có xu hướng giảm.
Ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch Hiệp hội Mía đường - khẳng định: Hiện lượng đường tồn kho trong nước trên 300 nghìn tấn. Việc các DN tiêu dùng kêu rất khó mua đường trong nước vì khan hàng là không đúng.
Có hay không thị trường bị lũng đoạn?
Theo cân đối cung - cầu mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), khả năng sẽ thiếu đường vào tháng 8, 9, khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Trong khi đó theo ông Nguyễn Xuân Chiến, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, lượng sản xuất trong nước khoảng 1,35 triệu tấn cộng với lượng tồn kho và nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan 70.000 tấn, trong khi tổng nhu cầu sử dụng đường cả năm vào khoảng 1,45 triệu tấn. Bên cạnh đó, lượng đường nhập lậu vẫn chảy qua biên giới vào nội địa, ước tính mỗi ngày có tới cả nghìn tấn. Bởi vậy, việc dự báo thiếu đường mà Bộ NN&PTNT đưa ra cần xem xét lại.
Tại hội nghị giao ban báo chí Bộ Công Thương vừa diễn ra, bà Phan Thị Diệu Hà –Phó Vụ trưởng Vụ Xuất khẩu Bộ Công Thương cho biết: Sau khi họp bàn đã đi đến sự thống nhất của Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương về việc điều hành hạn ngạch đường, Bộ Công Thương sẽ đưa ra số lượng và điều hành hạn ngạch sau khi kết thúc niên vụ sản xuất mía đường tới đây.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Nam Hải khẳng định, Bộ sẽ yêu cầu Vụ Thị trường trong nước và Vụ Xuất nhập khẩu theo dõi kỹ thông tin về thị trường đường để giải quyết cấp quota nhập khẩu cho hài hòa, giúp bảo vệ sản xuất trong nước, nhưng cũng tránh tình trạng gây khó khăn cho các DN phải nhập khẩu đường theo quota.