Thứ ba 26/11/2024 08:26

Tiêu thụ điện tại TP. Hồ Chí Minh xác lập kỷ lục mới, hóa đơn tiền điện tăng

TP. Hồ Chí Minh lập kỷ lục mới về tiêu thụ điện, trong đó ngày 21/4 lượng điện tiêu thụ đạt 93,53 triệu kWh, cao hơn kỷ lục cũ là 90,69 kWh vào ngày 14/5/2021.

Tiêu thụ điện xác lập kỷ lục mới

Từ đầu tháng 4/2023 tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, thời tiết nắng nóng, oi bức, nhiệt độ ngoài trời nhiều ngày đạt đến trên 45 độ, chiều tối cũng không còn mát mẻ như tháng trước. Tương ứng, lượng điện năng tiêu thụ của TP. Hồ Chí Minh tăng từng ngày.

Tiêu thụ điện của TP. Hồ Chí Minh tăng cao và lập kỷ lục mới vào ngày 21/4/2023

Tính đến ngày 22/4/2023, lượng điện tiêu thụ trung bình trong tháng 4/2023 đạt 85,91 triệu kWh/ngày, trong khi đó con số này của tháng 4 các năm 2019-2022 đều dưới 80 triệu kWh/ngày. Đặc biệt, ngày 21/4/2023, lượng điện tiêu thụ toàn TP. Hồ Chí Minh đạt 93,53 triệu kWh, xác lập kỷ lục mới về tiêu thụ điện của Thành phố, cao hơn kỷ lục cũ là 90,69 kWh vào ngày 14/5/2021.

Lý giải về nguyên nhân lượng điện tiêu thụ tăng cao và xá lập kỷ lục mới, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh cho biết: Nguyên nhân chính là do thời tiết nắng nóng và không khí oi bức nên nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát tăng cao.

Đáng chú ý, nắng nóng vào cuối tuần nên mặc dù khối sản xuất và các cơ quan, cao ốc văn phòng nghỉ, nhưng vào ngày thứ 7 (22/4), lượng điện tiêu thụ vẫn đạt trên 92,34 triệu kWh, chỉ thấp hơn 1,27% so với ngày thứ 6 trước đó và cao hơn kỷ lục của những năm trước đó. Điều này cho thấy tiêu thụ điện ở các hộ gia đình đang tăng rất mạnh, chủ yếu do nhu cầu làm mát tăng cao.

Công nhân Công ty điện lực Tân Thuận đang kiểm tra trạm điện khách hàng

Theo số liệu thống kê của ngành điện TP. Hồ Chí Minh cho thấy bình quân 1 hộ gia đình trong ngày thứ bảy đã sử dụng trên 30kWh điện. Dự báo trong mấy ngày tới, thời tiết vẫn tiếp tục nắng nóng lên đến 37 độ và buổi tối thấp nhất 29 độ, nền nhiệt cao và không khí oi bức nên nhu cầu sử dụng điện, nhất là điện cho các thiết bị làm mát tiếp tục tăng cao.

Theo đó, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh cảnh báo: Nhu cầu điện tăng cao có thể dẫn đến quá tải cục bộ tại một số khu vực, gây sự cố hoặc làm cho hệ thống bảo vệ tự động ngắt điện để bảo đảm an toàn, dẫn đến mất điện khách hàng.

Dự báo, trước tình hình sự cố có nguy cơ tăng trong giai đoạn nắng nóng hoặc có mưa đột ngột đầu mùa, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh cũng đã chỉ đạo các công ty điện lực thành viên tăng cường lực lượng trực ca, chủ động theo dõi các cảnh báo trên hệ thống điều khiển để xử lý sớm các trạm quá tải, lệch pha. Đồng thời yêu cầu Trung tâm Chăm sóc khách hàng tăng ca để tiếp nhận kịp thời các phản ánh về sự cố điện.

Hóa đơn tiền điện sẽ tăng cao

Tiêu thụ điện nhiều trong giai đoạn nắng nóng, chắc chắn sẽ dẫn đến tiền điện tháng 4 này tăng cao. Việc tăng tiền điện còn do biểu giá bậc thang, nếu các tháng trước sử dụng điện ở bậc 3, bậc 4 thì nay nhảy lên bậc 5, bậc 6, dẫn đến tiền điện tăng mạnh hơn.

Công nhân ngành điện hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng EVNHCMC CSKH trên điện thoại di động để có thể theo dõi lượng điện sử dụng hàng ngày

Do đó, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh kêu gọi khách hàng tăng cường tiết kiệm điện và sử dụng điện hiệu quả để giảm nguy cơ sự cố về điện và tránh hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng.

Ngành điện cũng khuyến nghị khách hàng cài đặt ứng dụng EVNHCMC CSKH trên điện thoại di động để có thể theo dõi lượng điện sử dụng hàng ngày, chủ động điều chỉnh thói quen sử dụng điện để tiết kiệm điện.

Bên cạnh đó, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh cũng đề nghị khách hàng khi gặp sự cố mất điện, hãy sử dụng hình thức nhắn tin báo sự cố qua các kênh: App EVNHCMC CSKH, zalo và fanpage Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh để giảm tình trạng tổng đài bị nghẽn mạch. Thông tin tiếp nhận qua các kênh nêu trên đều được ghi nhận qua hệ thống và chuyển đơn vị phụ trách địa bàn xử lý ngay.

Minh Khuê
Bài viết cùng chủ đề: Hoá đơn tiền điện

Tin cùng chuyên mục

Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) vào ngày 30/11

Bộ Công Thương phê duyệt Kế hoạch cung cấp điện quốc gia năm 2025

Bài 5: Kinh nghiệm quốc tế và kỳ vọng

Bài 4: Từ kết quả giám sát đến yêu cầu sửa đổi toàn diện Luật Điện lực

Bài 3: Các chuyên gia, nhà quản lý, đại biểu Quốc hội nói gì?

Đưa điện về khu tái định cư Kho Vàng, Nậm Tông vượt tiến độ 45 ngày

Bài 2: Sửa đổi Luật để tạo đột phá về thể chế

Ứng dụng UAV và công nghệ AI: Bước đột phá trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải

PC Lào Cai: 'Thần tốc' đưa điện lưới quốc gia về khu tái định cư Làng Nủ

PC Đắk Nông: Cải thiện và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế

Hiệu quả quản lý lưới truyền tải từ ứng dụng UAV và công nghệ Lidar

Nghệ An phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án lưới điện truyền tải 220kV

Ngành điện TP. Hồ Chí Minh: Nâng cao năng suất lao động nhờ phát triển lưới điện thông minh, chuyển đổi số

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề xuất 3 kịch bản cung ứng điện cho năm 2025

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Nhiệm vụ hàng đầu là bảo đảm cung ứng điện trong mọi tình huống

EVNCPC triển khai nhiều hoạt động trong ‘Tháng tri ân khách hàng 2024’

Bộ Công Thương xây dựng 3 kịch bản cung cấp điện năm 2025

Hà Giang: Chú trọng đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

Tháng tri ân khách hàng năm 2024 của EVN có gì đặc biệt?

PC Đắk Lắk: Đảm bảo an toàn lưới điện cao áp tại khu vực rừng trồng và rừng nguyên sinh