Tiêu dùng Tết 2026: Giỏ quà đặc sản vùng miền dự báo 'lên ngôi'

Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, thị trường bán lẻ ghi nhận xu hướng tiêu dùng thận trọng. Hàng Việt, đặc biệt là nông sản tươi, giỏ quà đặc sản vùng miền dự báo "lên ngôi".

Người tiêu dùng ưu tiên sản phẩm xanh, an toàn

Nhận định về thị trường tết Bính Ngọ 2026, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Giám đốc Saigon Co.op Hà Nội, cho biết, người tiêu dùng năm nay có xu hướng mua sắm thắt chặt, “mua đúng và mua đủ”, ưu tiên sản phẩm có giá tốt, nhiều khuyến mại nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm.

Các nhóm thực phẩm tươi sống, nông sản Việt tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong giỏ hàng gia đình, đặc biệt giữa bối cảnh giá rau, củ, trứng tăng do ảnh hưởng bão, lũ.

Người tiêu dùng mua sắm sắm hàng hóa tại siêu thị. Ảnh: Thanh Hiền

Người tiêu dùng mua sắm sắm hàng hóa tại siêu thị. Ảnh: Thanh Hiền

Xu hướng tiêu dùng xanh diễn ra rõ nét, người mua đánh giá cao sản phẩm sạch, truy xuất nguồn gốc, đạt VietGAP, GlobalGAP, Tick xanh trách nhiệm, OCOP… những yếu tố này ngày càng quyết định hành vi mua sắm, nhất là nhóm hàng phục vụ mâm cỗ Tết và biếu tặng. Thói quen tặng quà Tết được ghi nhận chuyển từ hình thức sang giá trị thực tế, trong đó, giỏ quà nông sản Việt, đặc sản vùng miền và sản phẩm bồi bổ sức khỏe được dự báo tăng trưởng mạnh, trở thành tâm điểm của thị trường.

Là một trong những đơn vị bán lẻ, Saigon Co.op với hệ thống bán lẻ với hơn 800 điểm bán từ Nam ra Bắc tiếp tục đóng vai trò kênh phân phối chiến lược cho nông sản Việt. Bà Nguyễn Thị Kim Dung cho hay, dự báo mùa mua sắm năm 2026 tăng mạnh ở nhóm rau, củ, quả, thịt, trứng, thủy sản, thực phẩm sơ chế, chế biến, gạo đặc sản, sản phẩm OCOP, giỏ quà trái cây, mâm ngũ quả.

Để đáp ứng nhu cầu tăng cao, Saigon Co.op lên kế hoạch dự trữ hàng sớm, tăng 35 - 40% so với ngày thường, kết nối trực tiếp với vùng nguyên liệu, hợp tác xã, giảm trung gian, ổn định giá, tránh tình trạng “được mùa – mất giá” cho nông dân. Hệ thống phân chia giai đoạn bán hàng theo hành vi tiêu dùng. Theo đó, giai đoạn đầu mùa Tết, doanh nghiệp tập trung rau củ, thực phẩm tươi. Giai đoạn cao điểm, doanh nghiệp đẩy mạnh trái cây, đặc sản vùng miền, giỏ quà nông sản.

Ở nhóm bán lẻ ngoại, đại diện Central Retail Việt Nam cho biết, kế hoạch mùa Tết 2026 ưu tiên bình ổn giá, giữ hàng hóa dồi dào trên kệ. Siêu thị tăng 15% lượng thực phẩm tươi sống, phối hợp nhà cung cấp giao hàng xuyên Tết, nhất là trong bối cảnh nguồn cung chịu tác động bão lũ. Các mặt hàng chủ lực vẫn là bia, nước giải khát, thịt nguội, trái cây, bánh kẹo, đồ trang trí và đặc biệt Hamper giỏ quà Tết.

Đáng chú ý, Central Retail triển khai gói kích cầu sâu: khóa giá hơn 10.000 sản phẩm FMCG trong 6 tuần trước Tết; khuyến mại mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1; giảm giá đến 50% nhiều mặt hàng tiêu dùng nhanh, tặng quà kèm…

Central Retail giới thiệu bộ sưu tập giỏ quà Tết 2026, đa dạng mức giá, phù hợp nhiều nhu cầu biếu tặng. Chuẩn bị cho mùa mua sắm tết Bính Ngọ 2026, hệ thống siêu thị GO! thuộc Central Retail triển khai chương trình "Trao quà – rước lộc, Khai xuân mới" diễn ra từ ngày 18/12 - 16/02/2026, giới thiệu hàng trăm mẫu giỏ quà Tết thiết kế theo nhiều phân khúc giá, phục vụ nhu cầu biếu tặng cá nhân và doanh nghiệp.

Theo Central Retail, giỏ quà Tết năm nay được chia theo nhóm chủ điểm, hướng đến tiêu chí ý nghĩa, thiết thực, sang trọng, phù hợp với xu hướng chọn quà gắn với trải nghiệm và giá trị sử dụng. Central Retail ra bộ sưu tập giỏ quà Tết 2026 theo 4 phân khúc: phổ thông với mức giá từ 165.000 - 400.000 đồng/giỏ (bánh kẹo, trà, nước yến); trung cấp từ 400.000 - 550.000 đồng/giỏ (trà, cà phê, rượu vang…); giỏ quà doanh nghiệp: 600.000 - 850.000 đồng/giỏ; dòng VIP - cao cấp dành cho khách hàng trọng điểm,900.000 - 2.800.000 đồng/giỏ (rượu vang, bánh kẹo nhập…).

Bên cạnh giỏ quà truyền thống, GO! tung ra các bộ quà mang yếu tố tươi - xanh, giá từ 85.000 - 490.000 đồng, phù hợp xu hướng quà tặng tốt cho sức khỏe.

'Top Nông Sản - Nông sản về phố' triển khai chương trình giỏ quà nông sản, đáp ứng thị trường quà tặng trong dịp Tết năm nay. Ảnh: N.H

'Top Nông Sản - Nông sản về phố' triển khai chương trình giỏ quà nông sản, đáp ứng thị trường quà tặng trong dịp Tết năm nay. Ảnh: N.H

Không chỉ các hệ thống siêu thị lớn tung chương trình giỏ quà nông sản phục vụ thị trường tết Nguyên đán 2026, mô hình “Top Nông Sản - nông sản về phố” của bà Nguyễn Thị Thu Ngân cũng dự kiến đưa ra thị trường khoảng 10.000 giỏ quà với mức giá từ 700.000 - 3.500.000 đồng/giỏ. Bộ sản phẩm gồm ba mẫu giỏ đặc trưng theo vùng miền gồm Hương Bắc, Ngư Việt và Sắc Nam quy tụ các đặc sản, sản phẩm OCOP tiêu biểu từ 34 tỉnh, thành trên cả nước.

"Nhu cầu lựa chọn hàng Việt làm quà Tết năm nay tăng mạnh, không chỉ để tiêu dùng mà còn để biếu tặng. Hướng đi của “Top Nông Sản - nông sản về phố” nằm ở mô hình kết nối ba bên gồm người tiêu dùng, nhà sản xuất, người giới thiệu sản phẩm; đưa các đặc sản Việt, đặc biệt là sản phẩm OCOP, tiếp cận trực tiếp người dân đô thị; đồng hành lâu dài với người nông dân. Nhờ đó, giá trị nông sản được bảo toàn, tạo thêm nguồn thu cho người sản xuất", bà Nguyễn Thị Thu Ngân nói.

Hà Nội dự trữ hàng hóa Tết, bình ổn thị trường cuối năm

Trên thị trường Hà Nội, khảo sát ghi nhận nhiều siêu thị đã dự trữ tăng 10 - 20% lượng hàng, đồng thời tung chương trình chiết khấu 10 - 15% cho giỏ quà Tết để kích thích mua sắm sớm. Đáng chú ý, hàng Việt "chiếm sóng" trong các giỏ quà Tết.

Theo tính toán của Sở Công Thương, nhu cầu tiêu dùng trong 3 tháng trước, trong và sau Tết 2026 dự kiến cần: 301 nghìn tấn gạo; 60 nghìn tấn thịt lợn; 16 nghìn tấn thịt bò; 20 nghìn tấn gia cầm; 401 triệu quả trứng; hơn 334 nghìn tấn rau củ; 16,7 nghìn tấn thực phẩm chế biến; 16,7 nghìn tấn thủy hải sản.

Khả năng cung ứng tại chỗ đáp ứng khác nhau giữa các nhóm hàng: gạo đạt 50,1%, thịt lợn 109%, gia cầm 209%, trứng 184,7%, rau củ 55,7%, thịt bò 16,2%, thực phẩm chế biến 16,6%. Thủy sản nước ngọt cơ bản được bảo đảm, song thủy sản mặn và lợ vẫn phải nhập từ các tỉnh.

Từ thực tế cân đối cung - cầu, Sở Công Thương đề nghị các doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, tăng dự trữ từ 10 - 20% so với bình thường, bảo đảm hàng hóa cung ứng đầy đủ trong dịp Tết, tránh đứt hàng hoặc tồn kho sau Tết. Doanh nghiệp cần theo sát diễn biến thị trường, chuẩn bị phương án hàng thay thế khi có biến động nguồn cung.

Để chủ động ứng phó với các diễn biến của thị trường hàng hóa thiết yếu trong dịp cuối năm 2025 và tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Sở Công Thương đề nghị các sở, ngành, UBND các xã, phường phối hợp thường xuyên theo dõi sát thị trường, nắm bắt thông tin về giá cả, hàng hóa, sức mua tại các khu vực trên địa bàn, để chỉ đạo các doanh nghiệp điều tiết đưa hàng về các khu vực thiếu hàng phục vụ Nhân dân, kịp thời tham mưu biện pháp bình ổn, không để xảy ra thiếu hàng, gián đoạn nguồn cung hoặc tăng giá đột biến, ổn định CPI dưới 4%.

"Sở đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường Hà Nội tăng cường, chủ động kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý kịp thời đối với hành vi buôn bán, tàng trữ, vận chuyển hàng cấm, hàng hóa nhập lậu, hàng giả; ngăn chặn và xử lý hành vi lợi dụng nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào dịp lễ, Tết gây bất ổn thị trường, tăng giá bất hợp lý, thu lợi bất chính", đại diện Sở Công Thương Hà Nội thông tin.

Bộ Công Thương yêu cầu các địa phương báo cáo sớm kế hoạch sản xuất - cung ứng, theo dõi chặt hàng thiết yếu, tăng kiểm tra giá và chất lượng thực phẩm, chống đầu cơ, đảm bảo thị trường cuối năm ổn định. 

Năm nay, giỏ quà Tết không chạy theo hình thức mà hướng đến giá trị thực, câu chuyện vùng miền, chất lượng xanh sạch. Đây là tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp trong nước, hợp tác xã và hệ thống phân phối hiện đại. 

Nguyễn Hạnh
Bình luận

Có thể bạn quan tâm