Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 08/05/2021 14:40

Tiêu dùng tại nhà sẽ thúc đẩy doanh số ngành hàng tiêu dùng nhanh trong dịp Tết cổ truyền 2021

11:29 | 28/01/2021
Đại dịch tác động đến công ăn việc làm khiến người tiêu dùng tìm đến những sản phẩm đáng đồng tiền. Tiêu dùng tại nhà sẽ thúc đẩy doanh số ngành hàng tiêu dùng nhanh trong dịp Tết cổ truyền 2021. Quà tặng miễn phí và giảm giá trực tiếp là các chương trình khuyến mãi được tìm kiếm nhiều nhất. Do đó, các nhà bán lẻ và nhà sản xuất nên lưu ý điều này khi hoạch định chiến lược khuyến mãi của mình.

Báo cáo của Công ty Nielsen vừa công bố ngày 28/1 cho biết, tại Việt Nam, Tết Nguyên đán còn được gọi là Tết đoàn viên và là lễ hội lớn nhất Việt Nam. Thời điểm này trong năm, người lao động trở về quê hương để đón Tết cùng gia đình và bạn bè. Đây cũng là lễ hội điển hình trong lịch hoạt động của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam, khi doanh số FMCG tăng cao hơn 12% -15% so với thời điểm không có lễ hội và chiếm gần 20% tổng doanh số FMCG diễn ra trong thời gian Tết. Các mặt hàng phổ biến trong dịp Tết là đồ uống, bia, bánh quy và bánh nướng, đồ ăn nhẹ, và cà phê, với mức tăng trưởng sản lượng từ 10% - 50% tùy loại.

Tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát tốt và hiện tại không có hạn chế nào được áp dụng. Tuy nhiên, do nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu và du lịch, tác động tiêu cực đến các lĩnh vực chính này đã dẫn đến mất việc làm và gia tăng số lượng người tiêu dùng chi tiêu khó khăn.

0141-anh-bao-giay-ct
Tiêu dùng tại nhà sẽ thúc đẩy doanh số ngành hàng tiêu dùng nhanh trong dịp Tết cổ truyền 2021

Richard Thomas - Giám đốc bộ phận Intelligent Analytics, Nielsen IQ tại Việt Nam - cho biết: Mặc dù không có hạn chế nào được áp dụng, nhưng chúng tôi tin rằng tác động của đại dịch đối với việc làm sẽ dẫn đến việc người tiêu dùng cân nhắc chi tiêu và sẽ trả giá nhiều hơn. Tại Việt Nam, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy quà tặng miễn phí và giảm giá trực tiếp là các chương trình khuyến mãi được tìm kiếm nhiều nhất. Do đó, các nhà bán lẻ và nhà sản xuất nên lưu ý điều này khi hoạch định chiến lược khuyến mãi của mình.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, tại nhiều thị trường châu Á trọng điểm, Tết Nguyên đán là lễ hội mang về doanh thu lớn nhất đối với ngành hàng FMCG, bắt nguồn từ nhu cầu tiêu thụ thực phẩm, đồ uống, rượu, sản phẩm chăm sóc cá nhân và đồ gia dụng tăng cao trong dịp này. Mặc dù một bộ phận người tiêu dùng mua sắm Tết với ngân sách hạn chế do ảnh hưởng kinh tế của đại dịch, những người tiêu dùng khả năng tài chính ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch sẽ tận dụng cơ hội này để tự thưởng cho mình trong mùa lễ hội bằng việc mua sắm các sản phẩm cao cấp.

Một số ngành hàng mang tính chất chiều chuộng bản thân như bia và socola rất nhạy với khuyến mãi, tạo cơ hội cho các nhà sản xuất và nhà bán lẻ đạt được doanh số bán hàng gia tăng trong lễ hội. Ví dụ, ở Malaysia, bia và rượu thời thượng là một trong những ngành hàng có doanh số tăng thêm khi được khuyến mại trong dịp Tết. Các thương hiệu socola cũng được hưởng lợi từ các chương trình khuyến mãi về giá. Tuy nhiên, đây là một danh mục thường chưa được áp dụng khuyến mãi đúng mức và do đó không đạt được mức tăng doanh số xứng tầm.

Người tiêu dùng chi tiêu khó khăn sẽ hướng tới những mặt hàng có kích thước đóng gói nhỏ, tiết kiệm cùng với các chương trình khuyến mãi và ưu đãi hấp dẫn, trong khi đó người tiêu dùng tiết chế sẽ chọn những mặt hàng cao cấp để tận hưởng Tết Kỷ Sửu trọn vẹn hơn. Điều này tạo ra cơ hội hiếm hoi cho các nhà sản xuất và nhà bán lẻ phục vụ cho người mua sắm ở cả hai phân khúc.

Nguyễn Hạnh