Tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã

Phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) phải xuất phát từ nhu cầu thực sự của nhân dân, phù hợp với điều kiện thực tiễn và tuân theo quy luật khách quan của kinh tế thị trường. Đây là phát biểu chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Đại hội đại biểu toàn quốc Liên minh HTX Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 được tổ chức sáng ngày 22/12, tại Hà Nội.
Khai mạc Triển lãm Thành tựu phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2016- 2020 Sắp diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc Liên minh hợp tác xã Việt Nam lần thứ VI

Cùng tham dự Đại hội có đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh; đồng chí Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ; cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể ở Trung ương, địa phương, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và hơn 600 đại biểu cho các HTX, liên hiệp HTX, tổ hợp tác (THT) trên khắp cả nước và hệ thống Liên minh HTX Việt Nam.

Đã có sự thay đổi cả lượng và chất

Trình bày báo cáo tóm tắt của Ban chấp hành Khóa V trình Đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Thịnh - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam - cho biết: Về tình hình phát triển KTTT, HTX, số HTX hoạt động hiệu quả chiếm 59% tổng số HTX, tăng 3 lần so với năm 2015; 96% HTX được chuyển đổi, tổ chức lại hoạt động, phù hợp các quy định của Luật HTX năm 2012, quy mô, chất lượng và hiệu quả hoạt động được nâng lên, những tồn tại, yếu kém kéo dài của HTX cơ bản được khắc phục. Đặc biệt số lượng HTX ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực của quốc gia, vùng, địa phương ngày càng tăng; liên kết sản xuất giữa các HTX với nhau, với THT và với doanh nghiệp (DN) ngày càng mở rộng và phát triển.

0009-tt2

Tuy nhiên, giai đoạn 2016-2020, KTTT, HTX còn một số tồn tại, hạn chế như số lượng HTX, liên hiệp HTX, THT tăng so với giai đoạn trước nhưng vẫn còn thấp so với yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Số lượng HTX quy mô lớn chưa nhiều, sự liên kết, hợp tác giữa các HTX với nhau theo mô hình liên hiệp HTX và liên kết với DN đạt hiệu quả bước đầu...

Trong giai đoạn 2020-2025, dự báo KTTT, HTX giai đoạn 2020-2025 ở nước ta sẽ tiếp tục phát triển cả về số lượng, quy mô và chất lượng, tốc độ tăng bình quân từ 8-15%/năm, số hộ cá thể ở địa bàn nông thôn và đô thị, các thành phần kinh tế khác tham gia HTX, THT tăng nhanh.

Kết thúc ngày làm việc thứ nhất (21/12), Đại hội đã bầu 154 đồng chí vào Ban chấp hành Liên minh Hợp tác xã Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2020-2025. Theo đó, ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam khóa V tái đắc cử Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo đó, các chỉ tiêu cụ thể đặt ra như thu nhập của thành viên HTX tăng bình quân 6%/năm trở lên; thu hút hộ cá thể, cá nhân, tổ chức khác là thành viên của HTX, THT tăng bình quân 15%/năm; ít nhất 60% hộ cá thể ở địa bàn nông thôn là thành viên HTX, THT; đến cuối năm 2025 thu hút ít nhất 90% tổng số HTX, 100% liên hiệp HTX và 30% THT đang hoạt động là thành viên chính thức của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam.

Tại đại hội, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá kết quả đạt được, tồn tại, yếu kém và những nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm phát triển kinh tế tập thể, HTX và hoạt động của Liên minh HTX Việt Nam. Đồng thời, dự báo xu hướng phát triển kinh tế tập thể, đề ra phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu và chương trình hành động trong giai đoạn 5 năm.

0000-tt-an
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An (bên trái) tham dự Đại hội

Theo ông Võ Thành Thống - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cách mạng công nghiệp 4.0 đã mở ra nhiều cơ hội cũng như thách thức cho khu vực KTTT, HTX. Vì vậy khu vực này cần phải năng động, sáng tạo, nắm bắt thông tin, nắm bắt khoa học công nghệ để đưa vào sản xuất. Trong nhiệm kỳ tới cần sự vào cuộc của toàn hệ thống Chính trị, xây dựng hệ thống Liên minh HTX Việt Nam mạnh mẽ, có năng lực thực hiện chức năng được giao, củng cố đổi mới. Liên minh HTX Việt Nam cần phải tăng cường trách nhiệm nòng cốt phát triển KTTT, HTX, đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ.

Phát triển KTTT phải xuất phát từ nhu cầu thực sự của nhân dân

Phát biểu tại Đại hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI Liên minh HTX Việt Nam, sự kiện quan trọng của hàng chục triệu thành viên, hộ gia đình, cán bộ và người lao động trong khu vực KTTT và hệ thống Liên minh HTX Việt Nam.

Trên thế giới, kinh tế hợp tác mà nòng cốt là HTX là mô hình kinh tế phổ biến, mang tính xã hội và nhân văn sâu sắc. Từ khi có HTX đầu tiên được hình thành ở EU cách đây gần hai thế kỷ, đến nay đã có hơn 3 triệu HTX hoạt động, thu hút hơn 1,2 tỷ thành viên tham gia, đóng góp hơn 10% GDP và bảo đảm đời sống cho hơn một nửa dân số toàn cầu. Tại những quốc gia tiên tiến, HTX vẫn giữ một vai trò quan trọng, như Hoa Kỳ có gần 50.000 HTX với khoảng 150 triệu thành viên, các HTX nông nghiệp đảm nhận gần 1/3 công việc thu hoạch, chế biến và thương mại nông nghiệp, tổng doanh thu vào khoảng 100 tỷ USD; Canada khoảng 70% dân số là thành viên HTX; Hà Lan có 17 triệu dân nhưng có tới 30 triệu thành viên HTX, đóng góp 18% GDP;...

0010-tt3
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội

Nhắc lại những kết quả đạt được của khu vực KTTT, HTX trong giai đoạn 2016 – 2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, KTTT, HTX tiếp tục phát triển cả về số lượng và chất lượng, số HTX hoạt động hiệu quả chiếm 59% tổng số HTX; số HTX ứng dụng công nghệ cao, sản xuất gắn với chuỗi giá trị, tăng 6,8 lần so với năm 2015;... Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ cũng thẳng thắn thừa nhận khu vực KTTT, HTX phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; tốc độ tăng trưởng còn thấp so với các khu vực kinh tế khác; phần lớn HTX có quy mô nhỏ, phát triển không đồng đều giữa các vùng, miền, giữa khu vực nông nghiệp và phi nông nghiệp; sự liên kết, hợp tác với nhau và với các loại hình kinh tế khác còn yếu….

Khẳng định, trong những năm tới, Việt Nam phải thực hiện đầy đủ các cam kết quốc tế và khu vực về hiệp định thương mại tự do; vấn đề về sản phẩm an toàn, chất lượng, an ninh lương thực; cạnh tranh hàng hóa sẽ diễn ra rất gay gắt, cả thị trường trong nước và quốc tế, nhất là đối với những hộ kinh doanh cá thể. Bài học thực tiễn thành công trong nước và các nước phát triển trên thế giới đều chỉ ra rằng, liên kết giữa các hộ kinh doanh nhỏ lẻ để xây dựng HTX và trên cơ sở đó dần hình thành các liên hiệp HTX là con đường phù hợp nhất, hiệu quả nhất để cải thiện cuộc sống của hàng triệu hộ cá thể và nông dân.

Đứng trước tình hình đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cần quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng về KTTT, HTX, đó là thành phần kinh tế quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội. Phát triển KTTT phải xuất phát từ nhu cầu thực sự của nhân dân, phù hợp với điều kiện thực tiễn và tuân theo quy luật khách quan của kinh tế thị trường.

Với tinh thần “Hợp tác - Đổi mới - Phát triển - Hiệu quả”, quyết tâm “Tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể, HTX; đẩy mạnh xây dựng hệ thống Liên minh HTX Việt Nam vững mạnh; thực hiện hiệu quả chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thành viên”, Đại hội lần thứ VI Liên minh HTX Việt Nam đã thống nhất phương hướng, mục tiêu tổng quát, với 6 chỉ tiêu cụ thể, 10 nhiệm vụ chủ yếu và đặc biệt quyết tâm thực hiện thành công 5 chương trình hành động trọng tâm

Cơ bản thống nhất với phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu và đặc biệt là 5 chương trình hành động trọng tâm đã nêu trong Báo cáo trình Đại hội, Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị cần đổi mới tổ chức và hoạt động của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, tăng cường trách nhiệm của hệ thống Liên minh HTX các cấp, với chức năng là tổ chức đại diện cho hơn 8,1 triệu thành viên và hơn 30 triệu người lao động khu vực KTTT, HTX. Rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách về phát triển KTTT, HTX và pháp luật có liên quan (đất đai, thuế, tín dụng...), kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để KTTT, HTX phát triển bền vững. Các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương và cấp ủy, chính quyền địa phương phải xác định rõ phát triển KTTT, HTX là xu thế tất yếu, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Các cấp uỷ, chính quyền các cấp trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng thường xuyên; phải quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển KTTT, HTX, nhất là phát triển HTX trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Tăng cường năng lực và hiệu quả hoạt động của HTX theo nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng trong quản lý HTX; từng bước quản trị hiện đại, có khả năng cạnh tranh và thích nghi với thay đổi của thị trường; đổi mới sáng tạo, tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phát triển KTTT, HTX và thu hút thành viên, xây dựng, phát triển và nhân rộng các mô hình HTX, liên hiệp HTX, THT sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực của quốc gia, vùng, địa phương. Tăng cường hoạt động hợp tác quốc tế, mở rộng quan hệ hợp tác, khai thác có hiệu quả các nguồn lực, kinh nghiệm, khoa học và công nghệ từ các tổ chức quốc tế phục vụ cho phát triển KTTT, HTX;...

5942-thu-tuong-chinh-phu-nguyen-xuan-phuc-va-lanh-dao-dang-nha-nuoc-tham-quan-gian-hang

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham quan Triển lãm Thành tựu phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2016 - 2020

Ông Nguyễn Ngọc Bảo – Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam - thay mặt cho gần 10 triệu thành viên, người lao động khu vực kinh tế tập thể, HTX và toàn thể cán bộ, người lao động hệ thống Liên minh HTX Việt Nam, Đoàn Chủ tịch Đại hội xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc luôn dành tình cảm đặc biệt và sự quan tâm sâu sắc đối với phát triển KTTT, HTX và hoạt động của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam. “Đại hội trân trọng lĩnh hội ý kiến chỉ đạo quý báu của Thủ tướng Chính phủ để tiếp thu, hoàn thiện văn kiện, Nghị quyết và chương trình, kế hoạch hành động trong nhiệm kỳ 2020 - 2025; Đại hội xin hứa với Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các địa phương tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể, HTX; đẩy mạnh xây dựng hệ thống Liên minh HTX Việt Nam vững mạnh; thực hiện hiệu quả chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thành viên”, ông Nguyễn Ngọc Bảo nhấn mạnh.

0004-tt1
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Liên minh HTX Việt Nam
Tại Đại hội, ông Đỗ Thanh Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng công bố quyết định của Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập nạng Nhì cho Liên minh HTX Việt Nam có thành tích xuất sắc trong công tác. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Liên minh HTX Việt Nam.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: hợp tác xã

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là ''đột phá của đột phá''

5 trụ cột để ngành công nghiệp bán dẫn: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.
Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Theo các ''ông lớn'' về công nghệ trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng lớn về trí tuệ nhân tạo và đây là thời cơ vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn.
Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.

Tin cùng chuyên mục

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông gắn với tiến độ, trách nhiệm.
Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Bộ Tài chính vừa cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, tương ứng dự báo CPI bình quân tăng khoảng 3,64% so với năm 2023 (kịch bản 1); tăng 4,05% (kịch bản 2)...
Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei.
Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hai nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án hợp tác kinh tế - đầu tư; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch.
Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế.
Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028.
Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

UBTVQH thống nhất trình Quốc hội 2 chuyên đề về bảo vệ môi trường và phát triển - sử dụng nguồn nhân lực để Quốc hội lựa chọn giám sát.
Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Bộ Công Thương phổ biến Nghị định số 43 quy định chi tiết về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.
WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

Báo cáo cập nhật kinh tế của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4 dự báo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025.
Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự, phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm".
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Văn phòng Chính phủ cho biết, ngày mai (24/4), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng cải thiện

Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng cải thiện

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, ùn tắc giao thông tại Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh và trên các quốc lộ trọng điểm đang có xu hướng cải thiện.
Thương mại song phương Việt - Lào quý I/2024 đạt 476,8 triệu USD

Thương mại song phương Việt - Lào quý I/2024 đạt 476,8 triệu USD

Thời gian qua, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt - Lào có nhiều chuyển biến tích cực. Thương mại song phương trong quý I năm 2024 đạt 476,8 triệu USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động