Tiếp tục miễn thị thực cho 5 nước Tây Âu- Kỳ vọng tăng dòng khách tiềm năng
Du lịch Việt đang tăng sức hút đối với thị trường Tây Âu |
Bước tiến cần thiết
Tây Âu là thị trường khách du lịch mà bất cứ quốc gia nào cũng mong muốn khai thác. Đây là thị trường có nền kinh tế ổn định, nhu cầu du lịch của người dân cao. Đặc biệt, du khách rất văn minh, lưu trú dài ngày, chi trả cao. Ông Hoàng Nhân Chính - Tổng thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB) - cho rằng, đây là một bước đi rất cần thiết.
Nghiên cứu của TAB cho thấy, nhờ việc áp dụng miễn thị thực cho 5 quốc gia châu Âu từ năm 2015, lượng khách trung bình từ các quốc gia này đã tăng hơn 20% mỗi năm và đóng góp khoảng 101 triệu USD cho nền kinh tế Việt Nam. Còn theo khảo sát của Tổng cục Du lịch, mức chi tiêu trung bình của khách du lịch từ 5 nước được miễn thị thực này là 1.316 USD. Với số lượng khách tăng thêm 87.000 lượt người năm 2016 đã mang lại tổng thu trực tiếp tăng thêm đạt hơn 114 triệu USD, thu gián tiếp và lan tỏa đạt hơn 124 triệu USD. Tổng thu tăng thêm từ lượng khách du lịch từ 5 nước Tây Âu ước đạt hơn 238 triệu USD.
Hiện trong khu vực ASEAN, Việt Nam đứng thứ hạng thấp nhất với việc miễn thị thực cho 24 quốc gia. Thái Lan đã miễn thị thực cho công dân 61 nước, Malaysia là 155, Singapore là 158, Indonesia là 169, Brunei là 58. Các nước này đều áp dụng chính sách cấp thị thực tại cửa khẩu và thị thực điện tử (e-visa). Ngoài ra, trong khi khách du lịch thường được miễn thị thực trong vòng 30 ngày thì Việt Nam chủ yếu miễn thị thực cho khách du lịch chỉ trong 15 ngày, và không cho phép khách đã được miễn thị thực quay trở lại trong vòng 30 ngày.
Giữ chân du khách bằng chất lượng
Theo ông Lương Hoài Nam - thành viên TAB, đối với du khách quốc tế từ các nước phát triển, vấn đề visa không phải ở mức phí mà là ở sự nhiêu khê, cảm giác khó chịu nếu phải xin visa. Do vậy, miễn visa chính là tạo điều kiện, tăng sức hấp dẫn, cạnh tranh hơn để kéo du khách đến Việt Nam.
Bên cạnh đó, để thực hiện mục tiêu phát triển du lịch mà Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị đề ra, ông Lê Hoài Nam cho rằng, cần cải thiện chính sách visa du lịch hơn nữa, như mở rộng diện miễn visa du lịch, cấp visa qua mạng (Visa Online), đơn giản hóa thủ tục xin và duyệt cấp visa tại cửa khẩu (Visa On Arrival). “Tăng số ngày miễn visa từ 15 ngày lên 30 ngày; bổ sung thêm 6 nước vào diện miễn visa du lịch, gồm: Canada, Úc, New Zealand, Bỉ, Thụy Sỹ, Hà Lan; kéo dài thời hạn các chương trình miễn visa du lịch đang là “từng năm” lên mỗi giai đoạn dài 5 năm (hoặc tốt hơn nữa là dài 10 năm) để các doanh nghiệp hàng không, du lịch yên tâm đầu tư đủ mạnh vào các hoạt động xúc tiến du lịch tại các thị trường…” - ông Lê Hoài Nam kiến nghị.
Để giữ chân du khách từ thị trường này, giới doanh nghiệp du lịch cho rằng, ngành du lịch cần sự chuẩn bị tốt về chất lượng dịch vụ hơn nữa; những bất cập tồn tại dai dẳng như: An ninh, vệ sinh, hạ tầng yếu kém phải được xóa bỏ. Mặt khác, cơ quan quản lý cần hỗ trợ về chính sách, mặt bằng giá cạnh tranh; đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá, xây dựng sản phẩm mới lạ, hấp dẫn đến thị trường Tây Âu.
Dự kiến từ ngày 25/9 đến ngày 7/10/2018, Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức chương trình xúc tiến du lịch, giới thiệu điểm đến Việt Nam quy mô tại 5 nước Tây Âu gồm: Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Italy, Đức nhằm thu hút thêm nhiều du khách từ các thị trường này. Tại mỗi chương trình quảng bá sẽ thu hút khoảng 60 - 70 doanh nghiệp du lịch tham dự. |