Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 23/10/2020 09:15

Tiếp tục lấy ý kiến v/v DN bị thu phí hạ tầng cảng biển ở Hải Phòng

21:28 | 13/02/2017
Chiều 13/2, tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam đã tổ chức buổi họp lấy ý kiến của các Hiệp hội ngành hàng nhằm thảo luận các bước đi tiếp theo trong vụ việc doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị thu phí hạ tầng cảng biển tại Hải Phòng. 
Tiếp tục lấy ý kiến v/v DN bị thu phí hạ tầng cảng biển ở Hải Phòng
Hoạt động xuất nhập khẩu tại cảng Hải An (Ảnh minh họa)

Vụ việc bắt nguồn từ việc UBND quận Hải An thực hiện Nghị quyết 148/2016/NQ-HĐND ngày 13/12/2016 của HĐND TP Hải Phòng triển khai, tổ chức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cảng biển Hải Phòng bắt đầu từ 1/1/2017.

Theo ước tính của Sở Tài chính Hải Phòng, với sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt khoảng 80 triệu tấn, số thu phí năm 2017 sẽ khoảng 1.500 tỷ đồng.

Trước thời điểm thu phí, UBND Quận có mời một số đại diện doanh nghiệp để phổ biến việc triển khai thu phí. Tuy nhiên khi triển khai, Nghị quyết này đã bị cộng đồng doanh nghiệp phản đối kịch liệt và cho rằng quy định này của Hải Phòng là phí chồng phí, giảm sức cạnh tranh, làm ảnh hưởng đến chủ trương cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ. Ngay sau đó, nhiều Hiệp hội ngành hàng liên quan và Diễn đàn Kinh tế tư nhân đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ nêu rõ những bất cập trong Nghị quyết 148 của Hải Phòng.

Thứ nhất, có hiện tượng phí chồng phí, làm gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp, vì họ đã phải chịu các phí vận chuyển, phí D/O, phí handling, phí vệ sinh container, phí THC, phí B/L, phí AMS, phí Telex RL, phí CY Monitor, phí Sealcharge, phí CB Lissur, phí cân tải trọng container…

Thứ hai, mức phí trong Nghị quyết 148 là “quá cao” và không chứng minh được nguyên tắc thu phí là để “cơ bản đảm bảo bù đắp chi phí” theo quy định tại điều 8, Luật Phí và lệ phí năm 2015, cũng như các quy định về phí của các bên tham gia Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Cụ thể trong Nghị quyết 148, Hải Phòng không làm rõ các thành phần kết cấu phí, không lý giải được mức thu so với chi phí cần bù đắp.

Thứ ba, theo Diễn đàn Kinh tế tư nhân, có hiện tượng phân biệt đối xử giữa hàng hoá thông quan tại cửa khẩu cảng biển Hải Phòng với hàng hoá chuyển cảnh, quá cảnh, tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan… Vì theo Nghị quyết 148, mức thu phí với hàng hoá xuất nhập khẩu là 250.000 đồng/1 container 20 feet, 500.000 đồng/1 container 40 feet, nhưng hàng tạm nhập tái xuất, chuyển cảnh, quá cảnh với hàng khô phải nộp 2,2 triệu đồng/container 20 feet, 4,4 triệu đồng/container 40 feet, loại hàng lạnh là 2,3 triệu đồng/container 20 feet…

Ngoài ra, việc ban hành Nghị quyết được cho là đúng thẩm quyền nhưng nội dung có nhiều điểm bất hợp lý; không tuân thủ các quy định, quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Do đó, Diễn đàn Kinh tế tư nhân và hàng loạt Hiệp hội đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng xem xét nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hoặc có sử dụng dịch vụ qua cảng Hải Phòng.

Tại buổi họp chiều ngày 13/2, đại diện Diễn đàn Kinh tế tư nhân cho biết, sau khi nhận được văn bản kiến nghị, Văn phòng Chính phủ đã có cuộc hợp với 4 Bộ liên quan để xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên đến thời điểm này, vẫn chưa có quyết định chính thức về Nghị quyết 148 của HĐND TP Hải Phòng.

Trong thời gian tới, Diễn đàn sẽ phối hợp với các Hiệp hội ngành hàng và tổ chức liên quan trực tiếp, chủ động đẩy nhanh quá trình đối thoại, thúc đẩy giải quyết sự việc, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đình Dũng - Phương Lan