Tiếp tục cùng địa phương phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

Tiếp tục chương trình kiểm tra tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại các địa phương, ngày 26/3, làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đề nghị địa phương khắc phục khó khăn, thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của trung ương, góp phần bảo vệ ngành chăn nuôi và ổn định thị trường.

Thực hiện nghiêm “5 không” trong phòng, chống dịch

Thông báo với Đoàn công tác, ông Trịnh Việt Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên - cho biết, Thái Nguyên có ngành chăn nuôi nói chung, chăn nuôi lợn nói riêng khá phát triển với 409 trang trại lợn, tổng sản lượng thịt hơi khoảng trên 155 nghìn tấn/năm.

tiep tuc cung dia phuong phong chong dich ta lon chau phi
Thứ trưởng Đặng Hoàng An: Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng Thái Nguyên và các địa phương trong phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

Là một trong những địa phương phát hiện dịch sớm, Thái Nguyên đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với quan điểm kiểm soát, xử lý dịch bệnh kịp thời, tại gốc với cam kết “5 không” trong phòng, chống dịch (không dấu dịch; không mua bán, vận chuyến lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; không vứt xác lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý nhiệt).

Cụ thể hơn, đến nay, toàn tỉnh có 4 hộ, thuộc 4 xã, 3 huyện (huyện Phú Bình 2 xã; thị xã Phổ Yên 1 xã và 1 xã tại thành phố Sông Công) có lợn mắc bệnh với số lượng buộc tiêu huỷ là 112 con (7.836kg) và tổng số lợn ốm, chết, nghi mắc bệnh dịch tại các hộ liền kề có dịch, trong vùng dịch uy hiếp buộc tiêu huỷ là 258 con (17.460kg).

“Dịch bệnh tả lợn châu Phi xuất hiện ở tỉnh Thái Nguyên có tính chất rải rác, đến nay phát hiện 4 ổ dịch và trong thời gian tới dịch vẫn còn có nguy cơ phát sinh và lây lan cao” - ông Hùng nói và thông báo về công tác ứng phó, theo đó, tỉnh đã kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các cấp; UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị, công điện khẩn, kế hoạch, thông báo, quyết định thành lập đội liên ngành, thành lập các chốt kiểm dịch động vật tạm thời (4 chốt cấp tỉnh, 31 chốt cấp huyện), phân công nhiệm vụ các thành viên Ban chỉ đạo và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo từ cấp tỉnh đến cơ sở;…

Đồng thời đồng chí Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại cơ sở và tổ chức các cuộc họp với Ban chỉ đạo Phòng chống bệnh động vật tỉnh, bí thư, chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã để triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dịch.

Địa phương cũng đã tổ chức việc giám sát dịch bệnh chủ động, thực hiện lấy mẫu giám sát với tất cả đàn lợn khi có biểu hiện ốm, sốt, bỏ ăn… nghi mắc bệnh. Thực hiện tiêu huỷ ngay toàn bộ số lợn mắc bệnh, nghi mắc bệnh buộc phải tiêu huỷ, áp dụng đồng bộ các biện pháp chống dịch, như: Khử trùng tiêu độc; thông tin tuyên truyên, tập huấn; giám sát dịch vùng lân cận, giáp danh...

Mặc dù đã chủ động nhiều giải pháp phòng, chống dịch, song, theo lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, do điều kiện khí hậu, ẩm độ cao dễ phát sinh dịch bệnh; chăn nuôi tại tỉnh chủ yếu là nhỏ lẻ, phân tán; công tác giám sát phát hiện, khai báo dịch bệnh gặp nhiều khó khăn; nhận thức và hợp tác của người chăn nuôi còn hạn chế... trong khi lực lượng cán bộ thú y tham gia công tác chống dịch còn mỏng… vì vậy, địa phương đề nghị các Bộ, ngành tiếp tục hỗ trợ trong chẩn đoán xác minh, xét nghiệm dịch bệnh, cử chuyên gia hỗ trợ công tác tư vấn chẩn đoán bệnh (hiện nay có một số hộ có lợn ôm, chết không rõ nguyên nhân, khó xác định nguyên nhân gây bệnh).

Ngoài ra, Thái Nguyên đề nghị được hỗ trợ vật tư, hoá chất phòng, chống dịch và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, phù hợp với tình trạng hiện nay; hướng dẫn quy định về cán bộ thực hiện công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh tại các cơ sở giết mổ.

tiep tuc cung dia phuong phong chong dich ta lon chau phi
Kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Chốt kiểm dịch Cầu Ca (huyện Phú Bình), Thứ trưởng An mong muốn các lực lượng khắc phục khó khăn, tập trung cao độ đảm bảo hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao

Lãnh đạo địa phương cũng đề nghị Bộ Công Thương, lực lượng Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát lợn, xã sản phẩm từ lợn cũng như các cơ sở giết mổ, chế biến, kinh doanh các sản phẩm từ lợn trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục đồng hành cùng địa phương phòng, chống dịch

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đặng Hoàng An đánh giá cao sự chủ động, tích cực và hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi của tỉnh Thái Nguyên.

Cho biết, tổng ngành chăn nuôi của nước ta chiếm khoảng 5% tổng GDP cả nước với lượng sản phẩm xuất khẩu ngày càng tăng cao, việc dịch bệnh ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi là rất lớn, không chỉ cho riêng các tổ chức, cá nhân trực tiếp chăn nuôi mà còn ảnh hưởng đến hệ thống sản xuất, chế biến, kinh doanh các sản phẩm sau chăn nuôi.

Chính vì vậy, cùng với các Bộ, ngành, sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đồng loạt tăng cường kiểm tra tại các đầu mối giao thông, các điểm thu gom, tập kết, trung chuyển thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn, trong đó chú trọng vào các địa bàn đông dân cư, các khu công nghiệp nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi kinh doanh, vận chuyển thịt lợn, sản phẩm từ thịt lợn, nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch; xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển thịt lợn mắc bệnh, không rõ nguồn gốc, xuất phát từ vùng dịch…

Đến nay, đối với 21 tỉnh, thành phố đã xuất hiện dịch, lực lượng Quản lý thị trường đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan trên địa bàn tham gia tất cả các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương, cử công chức trực 24/24 giờ tại các trạm/chốt kiểm dịch động vật, các điểm nóng về kinh doanh, giết mổ động vật trái phép nhằm kiểm soát có hiệu quả việc kinh doanh, vận chuyển thịt lợn, sản phẩm từ thịt lợn không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch ra - vào địa bàn; đồng thời tham gia thống kê các tổ chức, cá nhân có trang trại chăn nuôi lợn, cơ sở giết mổ để tuyên truyền và kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển kinh doanh trái phép động vật, sản phẩm động vật, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn.

tiep tuc cung dia phuong phong chong dich ta lon chau phi
Cùng với các lực lượng chức năng, lực lượng Quản lý thị trường đã bám chốt 24/24h để phòng, chống dịch bệnh

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường tiếp tục chỉ đạo, huy động toàn lực lượng tham gia công tác phòng chống dịch tại các địa bàn huyện, thành phố, các chốt kiểm dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, UBND tỉnh, thành phố và Ban chỉ đạo phòng chống dịch tả lợn Châu Phi của UBND tỉnh, thành phố. Lực lượng Quản lý thị trường cả nước tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường công tác thu thập thông tin, nắm tình hình địa bàn, chủ động phối hợp với các ngành, lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực gần cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới, chợ đầu mối, chợ trung tâm, trung tâm thương mại, các tuyến, địa bàn trọng điểm đường bộ, đường biển, đường sắt, kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc, không bảo đảm các yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm. Đồng thời, xử lý tiêu huỷ toàn bộ lợn, sản phẩm lợn vận chuyển, kinh doanh trái phép, không rõ nguồn gốc và nghi vấn đến từ nguồn dịch, trước khi tiêu huỷ, lực lượng Quản lý thị trường phải phối hợp với cơ quan kiểm dịch, Thú y để lấy mẫu xét nghiệm bệnh.

Cùng với việc kiểm tra, kiểm soát lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh về các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, tác hại của việc sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn thực phẩm, tránh tiếp xúc, ăn thịt lợn mắc bệnh và nguy cơ lây lan dịch bệnh. Khuyến cáo người dân khi phát hiện các vụ việc kinh doanh, vận chuyển, giết mổ lợn mắc bệnh thì báo ngay với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng để kiểm tra, ngăn chặn kịp thời.

Với tỉnh Thái Nguyên, qua kiểm tra trực tiếp tại Chốt kiểm dịch Cầu Ca (huyện Phú Bình) và từ các báo cáo của địa phương, Thứ trưởng Đặng Hoàng An lưu ý, là địa phương có giao thông thuận lợi, có ngành chăn nuôi phát triển, đặc biệt lĩnh vực du lịch, dịch vụ tăng trưởng nhanh với số lượng du khách ngày càng tăng… cũng là những nguy cơ làm tình hình lây lan dịch bệnh gia tăng. Bên cạnh đó, do những khó khăn nội tại, trong đó có khó khăn của các lực lượng chức năng, nhất là lực lượng auản lý thị trường, nên công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi cần được địa phương quan tâm hơn bằng những giải pháp và chỉ đạo thực hiện hiệu quả hơn.

Thứ trưởng cũng đề nghị cùng với Bộ, ngành, các cơ quan chức năng của địa phương, cụ thể là Sở Công Thương cũng cần chủ động nắm bắt cung - cầu tiêu dùng, nhất là diễn biến tăng, giảm trên thị trường nói chung, các hộ tiêu thụ nhiều (các khu công nghiệp, bếp ăn tập thể...) để kịp thời có những giải pháp điều tiết phù hợp về sản lượng, giá cả.

Về những đề nghị của địa phương, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết, sẽ tiếp thu và báo cáo, đề xuất các giải pháp tháo gỡ trong thời gian sớm nhất để không chỉ Thái Nguyên mà các địa phương khác thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi trong thời gian tới.

Hoàng Châu
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thứ trưởng Đặng Hoàng An

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Lợi dụng mô hình kinh doanh trực tuyến, các đối tượng tạo các gian hàng ảo, sau đó kêu gọi nhiều người nạp tiền để kinh doanh nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.
Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập nâm 2024 tại Hà Nội sẽ được tổ chức với 3 môn thi Toán, Văn, Ngoại ngữ.
Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai sẽ diễn ra trong 2 ngày 4-5/5/2024 (tức ngày 26-27/3 Âm lịch) tại huyện Mèo Vạc (Hà Giang) với nhiều hoạt động phong phú.
Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Sáng ngày 28/3, một cơn mưa lớn đã xuất hiện ở khu vực Yên Bái - Lai Châu, gây ra trận mưa đá dày đặc tại thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái.
Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Nghệ An, Quảng Nam, Sơn La, Gia Lai, Thanh Hóa, Kon Tum là 6 địa phương có diện tích rừng lớn nhất cả nước.

Tin cùng chuyên mục

Hoa loa kèn đầu vụ giá cao vẫn hút khách

Hoa loa kèn đầu vụ giá cao vẫn hút khách

Hoa loa kèn đang vào thời điểm đầu mùa vẫn còn khá ít người bán, giá hoa vì thế rất đắt đỏ nhưng vẫn được nhiều người chơi chấp nhận.
Từ 1/4: Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ

Từ 1/4: Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ

Từ 1/4, Cục Thống kê thành phố Hà Nội sẽ tổ chức thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 (gọi tắt điều tra DSGK 2024) trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Vụ tàu đâm sập cầu Baltimore:  Các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD

Vụ tàu đâm sập cầu Baltimore: Các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD

Liên quan tới vụ sập cầu ở Baltimore, các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD, khiến thảm kịch trở thành tổn thất bảo hiểm vận chuyển kỷ lục.
Hà Nội: Phớt lờ cảnh báo nguy hiểm, nhiều người bám bốt điện để kinh doanh

Hà Nội: Phớt lờ cảnh báo nguy hiểm, nhiều người bám bốt điện để kinh doanh

Mặc biển cảnh báo “có điện, nguy hiểm chết người”, nhiều người vẫn bất chấp, kinh doanh gầnbiến áp, trụ, bốt điện.
EPU thành lập Ban điều hành Mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên

EPU thành lập Ban điều hành Mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên

Sáng 28/3 tại Hà Nội, Trường Đại học Điện lực đã công bố quyết định thành lập Ban điều hành Mạng lưới doanh nghiệp và Ban điều hành mạng lưới cựu sinh viên.
Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024 chủ đề "Vì sự phát triển bền vững của hợp tác xã" nhằm góp phần phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
Cây cỏ tranh: Bài thuốc dân gian từ loài cây mọc dại

Cây cỏ tranh: Bài thuốc dân gian từ loài cây mọc dại

Cây cỏ tranh không chỉ là loại cây dại mà còn là một bài thuốc quý trong Đông y. Với nhiều công dụng, cỏ tranh đã giúp cải thiện sức khỏe vàđiều trị nhiều bệnh.
Khánh Hòa: Nam sinh 18 tuổi trả lại gần nửa tỷ đồng cho người chuyển nhầm

Khánh Hòa: Nam sinh 18 tuổi trả lại gần nửa tỷ đồng cho người chuyển nhầm

Tài khoản bất ngờ nhận gần nửa tỷ đồng, nam sinh 18 tuổi ở Khánh Hòa cùng bố ra ngân hàng xác minh, trả lại cho người chuyển nhầm.
Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Đây là ý kiến phát biểu của Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải tại buổi trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai Đề án 06/Chính phủ với TP. Hồ Chí Minh.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/3/2024: Có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/3/2024: Có mưa rào và dông rải rác

Thời tiết biển hôm nay 28/3/2024, phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh yếu đang di chuyển xuống phía Nam. Bắc vịnh Bắc Bộ đêm có mưa rào và dông rải rác.
Thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông

Thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Do ảnh hưởng của không khí lạnh Bắc Bộ, Trung Bộ xuất hiện mưa rào và dông đề phòng lốc sét, mưa đá.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024: Hà Nội có khả năng xảy ra mưa đá, dông lốc

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024: Hà Nội có khả năng xảy ra mưa đá, dông lốc

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024, Hà Nội có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Giáo dục để hình thành thói quen tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh

Giáo dục để hình thành thói quen tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh

Cần giáo dục hàng ngày, hàng giờ để hình thành thói quen, hành vi tuân thủ đúng quy định của pháp luật về an toàn giao thông trong học sinh, sinh viên.
Tuần tra liên hợp song phương trong đêm khu vực biên giới Hà Giang

Tuần tra liên hợp song phương trong đêm khu vực biên giới Hà Giang

Tối 26/3, Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, BĐBP Hà Giang đã phối hợp Đội tuần tra Đại đội quản lý biên giới huyện Nà Pô (Trung Quốc) kiểm tra liên hợp biên giới Hà Giang.
Đồng Nai ra khuyến cáo sau vụ Chủ tịch huyện Nhơn Trạch bị lừa hơn 100 tỷ đồng

Đồng Nai ra khuyến cáo sau vụ Chủ tịch huyện Nhơn Trạch bị lừa hơn 100 tỷ đồng

Ngày 27/3, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành văn bản tăng cường tuyên truyền, đấu tranh, phòng ngừa hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.
Báo Công Thương đoạt giải C Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển”

Báo Công Thương đoạt giải C Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển”

Chiều tối 27/3, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức gặp mặt, trao Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển”. Báo Công Thương đã đoạt giải C giải thưởng này.
Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy tiếp nhận 01 trẻ em thất lạc trên biên giới

Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy tiếp nhận 01 trẻ em thất lạc trên biên giới

Chiều ngày 26/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (Bộ đội Biên phòng Hà Giang) đã tiếp nhận một trẻ em thất lạc trên biên giới, khu vực mốc 264.
Đề xuất mở rộng đấu giá biển số xe với tất cả phương tiện giao thông

Đề xuất mở rộng đấu giá biển số xe với tất cả phương tiện giao thông

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Bình) đề nghị mở rộng việc đấu giá biển số xe đối với tất cả các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Hà Nội đã thiết lập 8,1 triệu hồ sơ sức khỏe của người dân trên địa bàn

Hà Nội đã thiết lập 8,1 triệu hồ sơ sức khỏe của người dân trên địa bàn

Tính đến ngày 13/3/2024, Hà Nội đã thiết lập 8,1 triệu hồ sơ sức khỏe của người dân.
Đảm an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông-châu Phi

Đảm an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông-châu Phi

Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị đảm bảo an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông - châu Phi (Biển Đỏ).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động