Tiếp tục cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh để có một Việt Nam hùng cường

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - nhấn mạnh như vậy, tại buổi gặp mặt đại diện các doanh nghiệp (DN), trí thức tiêu biểu với chủ đề "Đối thoại 2045”, diễn ra chiều ngày 6/3 tại TP. Hồ Chí Minh.

Hiện thực hóa về một Việt Nam hùng cường

Phát biểu khai mạc “Đối thoại 2045”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - khẳng định, doanh nhân, trí thức đóng góp quan trọng cho sự phát triển đất nước. Do đó, đối thoại này nhằm lắng nghe tiếng nói từ giới tinh hoa, từ các trí thức, các DN.

Tiếp tục cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh để có một Việt Nam hùng cường
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu

Bác Hồ có nhiều mong mỏi đối với Đảng, với đất nước, trong đó, Thủ tướng nhắc đến 2 di nguyện của Người trước khi qua đời là: Tổ quốc sẽ thống nhất hai miền Nam Bắc để dân tộc Việt Nam là một và một Việt Nam trở nên vẻ vang, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Chúng ta có niềm tin vững chắc rằng di nguyện lớn thứ 2 của Người về một Việt Nam vẻ vang, sánh vai với cường quốc năm châu cũng sẽ trở thành hiện thực. Mục tiêu to lớn, xuyên suốt của chúng ta là xây dựng một Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn, “Đối thoại 2045” sẽ góp phần vun đắp niềm tin, sự chung sức, đồng lòng, lắng nghe để cùng nhau hành động. Đồng thời cùng nhau hiện thực hóa di nguyện của Bác về một Việt Nam hùng cường, vẻ vang, sánh vai với cường quốc năm châu vào năm 2045 như tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã nêu.

Tiếp tục cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh để có một Việt Nam hùng cường
Lãnh đạo Đảng, Nhà Nước chào mừng các đại biểu tham dự buổi Đối thoại 2045

Người đứng đầu Chính phủ cũng cho biết, đối thoại này sẽ được tổ chức hằng năm dưới sự chủ trì của các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước để lắng nghe các tầng lớp tinh hoa phát biểu. Đồng thời tin tưởng những doanh nhân, trí thức Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài… tiếp tục hiến kế, đóng góp vào tinh thần hướng tới một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng vào năm 2045.

Lắng nghe tiếng nói từ giới tinh hoa

Tại buổi đối thoại, nhiều doanh nhân thành đạt, học giả trí thức đã phát biếu, thảo luận cùng đưa ra các sáng kiến với một mục tiêu cốt lõi là "đưa Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển thịnh vượng vào năm 2045".

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Công ty Masan cho rằng, để hướng tới mục tiêu nền kinh tế năm 2045, Việt Nam đi sau về đích trước, giải pháp nằm ở đổi mới nền tảng cạnh tranh, tìm năng lực cạnh tranh vượt trội. Đặc biệt, định hướng tiêu dùng từ Chính phủ sẽ tạo động lực cho phát triển.

Theo Chủ tịch Công ty Masan, nền kinh tế toàn cầu đang hội nhập ngày một sâu rộng, vấn đề quan trọng là chuỗi cung ứng, tạo năng lực cạnh tranh cho chuỗi cung ứng. Xuất khẩu nông sản rất lớn, tuy nhiên hiện nay, hạ tầng của chuỗi cung ứng và phân phối luôn là trở ngại. Do đó vấn đề then chốt để đẩy mạnh phát triển nền kinh tế là hạ tầng cung ứng và phân phối.

Tiếp tục cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh để có một Việt Nam hùng cường
Bà Thái Hương - Chủ tịch TH True Milk muốn Chính phủ Chính phủ đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Để Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển, văn minh, môi trường được bảo vệ, xã hội an lành, bà Thái Hương - Chủ tịch TH True Milk cho rằng, con người phải có trí tuệ với sức khỏe. Do đó, phải có ngành nông nghiệp xanh, sạch, hữu cơ, với một thế hệ doanh nhân hướng tới phát triển bền vững, các sản phẩm thực phẩm an toàn, không gây hại cho sức khỏe con người.

Theo "nữ tướng" ngành sữa, Việt Nam với nhiều đặc sản, nhiều thảo dược ở các vùng miền đây là cũng cơ hội để tạo ra những sản phẩm tốt cho sức khỏe, doanh nghiệp phát triển đi theo hướng chia sẻ với người nông dân… Để nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN, Chủ tịch TH True Milk kiến nghị Chính phủ tập trung ưu tiên phát triển ngành công nghiệp phụ trợ. Đồng thời, muốn Chính phủ cần tạo ra một thể chế minh bạch, sáng suốt, tạo bệ đỡ cho các DN phát triển.

Đồng quan điểm, ông Trương Gia Bình - Trưởng ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, Chủ tịch tập đoàn FPT cho rằng, để tạo ra sự tăng trưởng thần kỳ từ nay đến 2045, cần phát huy hơn nữa vai trò của kinh tế tư nhân và để kinh tế tư nhân trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của đất nước.

Chủ tịch tập đoàn FPT, mong muốn Chính phủ tin tưởng vào cộng đồng DN, là bà đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi ý tưởng. “Trong những năm tới, về chính sách, trong chiến lược Việt Nam phải tiên phong trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số...” - ông Trương Gia Bình kiến nghị.

Tiếp tục cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh để có một Việt Nam hùng cường

Nhiều ủy viên Bộ chính trị, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan trung ương, TP. Hồ Chí Minh và khoảng 50 doanh nghiệp, trí thức tiêu biểu tham dự buổi đối thoại

Cùng mạch đó, ông Đỗ Minh Phú - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TPBank, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn DOJI - nhấn mạnh, đối với DN tư nhân, cần chú trọng nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, nhanh chóng áp dụng công nghệ mới trong sản xuất, kinh doanh và quản lý... Qua đó đề cao và vun đắp tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, có ý chí vươn lên để góp phần xây dựng một quốc gia hùng cường, hưng thịnh.

Ông Don Lâm - Đồng sáng lập, Tổng Giám đốc Tập đoàn VinaCapital chia sẻ rằng, để hướng tới 2045, chúng ta phải phát huy nội lực và thu hút ngoại lực.

Tiếp tục cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh để có một Việt Nam hùng cường
Ông Don Lâm - Đồng sáng lập, Tổng Giám đốc Tập đoàn VinaCapital nêu hai yếu tố nội lực cần được quan tâm

Theo đó, về nội lực có 2 yếu tố nên được quan tâm hàng đầu gồm: Yếu tố kết nối và yếu tố về “Chỉ số thuận lợi kinh doanh”. Trong đó, về kết nối thì quy hoạch kinh tế liên vùng nên tính tới sự kết nối giữa các địa phương không chỉ về hạ tầng giao thông - đường bộ, đường thủy hoặc đường sắt, đường hàng không giúp hàng hóa được lưu thông nhanh, tiết kiệm chi phí. “Nếu lấy 1 ví dụ điển hình, có thể coi TP. Hồ Chí Minh là trung tâm thương mại, tài chính, văn hóa lớn nhất của khu vực phía Nam, đồng thời cũng là nơi mà nguồn vốn FDI đổ vào mạnh nhất và là nơi tập trung đông nhất của các chuyên gia nước ngoài làm việc tại đây và các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, mức độ kết nối giữa Thành phố và các tỉnh vẫn còn khá thiếu thuận tiện vì thời gian di chuyển từ trung tâm này đến các trung tâm tỉnh thành liền kề vẫn cần ít nhất 2-3 tiếng trong điều kiện giao thông hiện tại, nếu không kẹt xe. Đối với yếu tố về “Chỉ số thuận lợi kinh doanh”. Theo ông Don Lâm, trong suốt nhiều năm qua, đã có rất nhiều thay đổi tích cực về thủ tục đầu tư, giúp rút ngắn đáng kể thời gian hoàn thiện hồ sơ và giúp dòng vốn FDI được lưu chuyển nhanh hơn. Dù vậy chúng ta có thể tiếp tục làm tốt hơn nữa để cải thiện hơn nữa quy trình thủ tục cho hoạt động đầu tư thông qua các sáng kiến của Chính phủ.

Phát biểu kết luận “Đối thoại 2045” lần đầu tiên được tổ chức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc -nhấn mạnh, qua phát những biểu của các DN, trí thức, chúng ta thấy khát khao cháy bỏng về một Việt Nam phát triển cường thịnh vào năm 2045. Đến năm 2045, tức 25 năm nữa, thời gian đủ dài để xuất hiện những DN, tập đoàn khổng lồ của Việt Nam. “Cộng đồng DN lớn mạnh đồng nghĩa với một Việt Nam lớn mạnh” - Thủ tướng tin tưởng.

Từ những phát biểu, hiến kế của doanh nhân, tri thức tiêu biểu, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ ngành và địa phương chú trọng một số nhiệm vụ như: Thống nhất nhận thức, tư tưởng, hành động của cả hệ thống chính trị trong triển khai các chủ trương, chính sách về phát triển DN theo tinh thần các nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, nhất là sớm cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII mới đây của Đảng.

Bên cạnh đó, tiếp tục thúc đẩy cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho DN. Các bộ, ngành và địa phương phải mở rộng khả năng tiếp cận các nguồn lực và cơ hội tham gia của DN. Đồng thời hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút đầu tư và bảo đảm hoạt động của DN theo cơ chế thị trường.

Song song đó, bảo đảm thực thi chính sách minh bạch, hiệu quả; hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, hiện đại hóa công nghệ và phát triển nguồn nhân lực và các vấn đề đã nêu ra. Đặc biệt, đẩy mạnh thực hiện chiến lược quốc gia về phát triển nguồn nhân lực, nhất là các trường đại học, các trường dạy nghề…

Thanh Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: môi trường đầu tư

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Lập trường của Việt Nam về lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là hết sức nhất quán và đã được khẳng định rõ trong những năm qua.
Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Ngày 25/4/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ sản xuất cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3.
Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là ''đột phá của đột phá''

5 trụ cột để ngành công nghiệp bán dẫn: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.
Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Theo các ''ông lớn'' về công nghệ trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng lớn về trí tuệ nhân tạo và đây là thời cơ vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn.
Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.
Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông gắn với tiến độ, trách nhiệm.
Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Bộ Tài chính vừa cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, tương ứng dự báo CPI bình quân tăng khoảng 3,64% so với năm 2023 (kịch bản 1); tăng 4,05% (kịch bản 2)...
Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei.
Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hai nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án hợp tác kinh tế - đầu tư; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch.
Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế.
Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028.
Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

UBTVQH thống nhất trình Quốc hội 2 chuyên đề về bảo vệ môi trường và phát triển - sử dụng nguồn nhân lực để Quốc hội lựa chọn giám sát.
Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Bộ Công Thương phổ biến Nghị định số 43 quy định chi tiết về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.
WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

Báo cáo cập nhật kinh tế của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4 dự báo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025.
Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự, phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm".
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động