Tiếp tục bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong mua sắm vật tư, thiết bị y tế

Sau dịch Covid-19, các bệnh viện gặp nhiều khó khăn trong mua sắm vật tư, thiết bị y tế; cộng với việc có thêm quy định mới khiến tình trạng này càng khó hơn.
Miễn thuế nhập khẩu linh kiện sản xuất trang thiết bị y tế Bộ Kế hoạch - Đầu tư hướng dẫn thực hiện cơ chế đặc thù về chỉ định thầu Công điện của Thủ tướng về bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh

Hóa chất xét nghiệm một số bệnh viện sắp hết

Chia sẻ tại tọa đàm với chủ đề “Ngành Y vượt khó”, do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng ngày 23/2, ông Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức - cho biết, hiện tại không chỉ Bệnh viện Việt Đức mà nhiều bệnh viện khác như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K ở ngoài Bắc, Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh... cũng gặp nhiều khó khăn để bảo đảm cung ứng được các điều kiện phục vụ người bệnh.

Tiếp tục bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong mua sắm vật tư, thiết bị y tế
Các diễn giả tham gia tọa đàm với chủ đề “Ngành Y vượt khó”

Tại Bệnh viện Việt Đức, có những xét nghiệm đơn giản như công thức máu chỉ còn một tuần nữa là không còn hóa chất để sử dụng nếu như sử dụng bình thường. Bệnh viện đã họp rất nhiều lần, kể cả họp Đảng ủy, họp Hội đồng khoa học mở rộng tới tất cả trưởng, các bộ phận, đơn vị để tháo gỡ nhưng rất khó khăn.

Ông Trần Bình Giang đặt câu hỏi “Tại sao như thế?”, đồng thời ông trả lời luôn: Tại vì đó là những hóa chất xét nghiệm được sử dụng trên các hệ thống máy do các công ty cung cấp hóa chất đặt tại bệnh viện làm. Tại sao chúng ta phải đặt máy? Vì kể từ năm 2015, Bệnh viện Việt Đức hầu như không có tiền cung cấp từ ngân sách nhà nước cho các hoạt động chi không thường xuyên, mua máy móc nên số lượng máy móc xét nghiệm rất khó khăn.

Được biết, máy móc xét nghiệm tại Bệnh viện Việt Đức có giá từ 250 - 300 tỷ đồng.

Chia sẻ của các chuyên gia, tình trạng này không chỉ diễn ra ở Bệnh viện Việt Đức mà còn tương tự ở nhiều bệnh viện lớn khác. Đây là việc cấp cứu của cấp cứu, cần được tháo gỡ ngay lập tức. Nếu không đủ vật tư, bệnh viện sẽ chỉ tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu.

Chia sẻ cùng Bệnh viện Việt Đức cũng như nhiều bệnh viện khác trên cả nước, GS.TS. Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai – cho biết: Có lẽ những khó khăn về tài chính dẫn đến nguồn tài chính, nguồn chi thường xuyên cho cán bộ nhân viên, đặc biệt trong 3 năm qua của bệnh viện đã giảm trầm trọng.

Về thiết bị y tế, đây là vấn đề vô cùng khó trong giai đoạn hiện nay. Khi các bệnh viện tuyến dưới thiếu vật tư, thiếu thuốc thì họ rất tín nhiệm Bệnh viện Bạch Mai. Người dân cũng như vậy, chuyển lên bệnh viện này rất nhiều.

Số liệu thống kê từ Bệnh viện Bạch Mai, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, số lượng bệnh nhân tăng đột biến. Ngay khi đi làm ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, số lượng bệnh nhân đến khám ngoại trú tại bệnh viện lên tới 6.000 bệnh nhân. Do vậy, thiết bị để phục vụ khám chữa bệnh thiếu trầm trọng.

Khó khăn trong thực hiện thu giá đúng, đủ

GS.TS. Đào Xuân Cơ chia sẻ thêm, hầu hết thiết bị của Bệnh viện Bạch Mai 10 năm qua thực hiện liên doanh liên kết. Khi hết hợp đồng, các Thông tư về liên doanh, liên kết cũng hết hiệu lực phải chờ Thông tư mới, quy định mới nên hiện tại bệnh viện không thể tái ký hợp đồng, cũng như không thể ký hợp đồng mới. Trong khi việc đầu tư, mua sắm thiết bị mới thì bệnh viện không có nguồn ngân sách nào. “Do vậy, chúng tôi đang đề xuất khẩn cấp với Bộ Y tế và Chính phủ đầu tư một nguồn ngân sách của Chính phủ để bệnh viện sớm có các thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh khẩn cấp cho người bệnh”, GS.TS. Đào Xuân Cơ nêu quan điểm.

Ông Cơ đồng thời cũng mong muốn Bộ Y tế sớm có văn bản hướng dẫn để gỡ khó cho các bệnh viện. “Các bệnh viện khó khăn một thì Bệnh viện Bạch Mai khó gấp đôi, bởi Bạch Mai vướng vào những vấn đề hết sức phức tạp về pháp lý như tôi đã báo cáo ở trên: Hiện tại liên doanh, liên kết đã dừng; thiết bị thì không có, thiếu; và đặc biệt là nguồn thu thì khác với các bệnh viện khác, toàn bộ thu của Bạch Mai bây giờ bằng giá của bảo hiểm y tế. Ví dụ, giá siêu âm ổ bụng cho người bệnh thì các bệnh viện thu giá dịch vụ khám theo yêu cầu từ 110.000-150.000 đồng.

Tuy nhiên tại Bệnh viện Bạch Mai hiện tại thu bằng giá của bảo hiểm y tế là 43.900 đồng. Rất nhiều người hỏi tôi sao Bạch Mai đông người thế mà giám đốc cứ kêu thiếu tài chính. Vì hiện tại không có một cơ chế nào để giúp cho bệnh viện thu giá đúng, đủ. Do vậy chúng tôi đã khẩn cầu, báo cáo Bộ Y tế nhanh chóng có giải pháp để tháo gỡ kho Bệnh viện Bạch Mai ở thời điểm này”.

Những kỳ vọng từ Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi)

Quốc hội đã thông qua Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2024, trong đó có nhiều quy định mới để có thể hướng tới hoạt động của các cơ sở y tế được tốt hơn, thông thoáng hơn, phục vụ tốt việc chăm sóc người bệnh.

Tiếp tục bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong mua sắm vật tư, thiết bị y tế
Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi) có nhiều quy định mới để có thể hướng tới việc chăm sóc người bệnh tốt hơn

Đặc biệt Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi) có cả 1 chương về công tác tài chính của bệnh viện. Theo các chuyên gia, đây là một trong những điểm thành công nhất của ban soạn thảo và đã được Quốc hội thông qua trong Luật này. Trước đây, tất cả các cơ chế hoạt động trong hệ thống khám chữa bệnh của chúng ta vướng rất nhiều về cơ chế tài chính và lần này đã dành một chương trong Luật.

Bên cạnh đó, Luật lần này mở và giao nhiệm vụ cho Chính phủ và các cơ quan, bộ, ngành soạn thảo các thông tư, nghị định hướng dẫn. Tuy nhiên, những bệnh viện như Bạch Mai, Việt Đức và những bệnh viện lớn chịu ảnh hưởng rất lớn khi chính sách thay đổi, nếu chính sách tốt thì tác động tốt và nhanh, còn nếu không phù hợp sẽ tác động theo chiều ngược lại.

Do vậy, lãnh đạo các bệnh viện mong muốn trong quá trình xây dựng thông tư, nghị định, tất cả cơ quan chức năng, bộ, ngành liên quan vào cuộc nhanh chóng để có văn bản pháp quy hướng dẫn Luật được thực hiện chuẩn mực.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, việc chúng ta ban hành Luật vừa rồi là tiếp tục thể chế hóa kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tăng cường bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi) thể hiện tinh thần lấy người bệnh làm trung tâm trong mọi hoạt động, trong khám chữa bệnh để trên cơ sở đó tạo điều kiện cho người bệnh tiếp xúc dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao hơn và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Đồng thời tiếp tục thực hiện xã hội hóa, đa dạng hóa các hình thức dịch vụ y tế. Vấn đề xã hội hóa trong dịch vụ y tế hết sức quan trọng để làm sao người bệnh tiếp cận một cách công bằng các dịch vụ y tế tại cơ sở y tế công lập và ngoài công lập.

Bộ Y tế đã và đang tham mưu cho Chính phủ ban hành Quyết định giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành liên quan để tham mưu cho Chính phủ ban hành văn bản cụ thể hóa Luật. Đồng thời, Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch ban hành các thông tư hướng dẫn đồng bộ với Luật, với Nghị định của Chính phủ”, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chia sẻ.

Tuy nhiên, để sớm đưa Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi) vào cuộc sống, không chỉ riêng Bộ Y tế mà các bộ, ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để tham mưu cho Chính phủ sớm banh hành nghị định, quy định.

Thanh Tâm

Tin mới cập nhật

Bật mí cách sử dụng lò vi sóng vô cùng hữu ích

Bật mí cách sử dụng lò vi sóng vô cùng hữu ích

Nếu chỉ sử dụng lò vi sóng để hâm nóng thức ăn thì bạn đang lãng phí công năng của “đầu bếp” tài ba này rồi.
Ứng dụng công nghệ Blockchain, trí tuệ nhân tạo... để nâng tầm ngành y tế

Ứng dụng công nghệ Blockchain, trí tuệ nhân tạo... để nâng tầm ngành y tế

Cộng đồng y học Việt Nam thời gian qua đã ghi nhận nhiều phát hiện mới đầy hứa hẹn khi áp dụng công nghệ hiện đại vào các phương pháp điều trị và chẩn đoán.
Hé lộ những

Hé lộ những 'chiêu' hạ nhiệt nhà kính mùa hè hiệu quả

Mở cửa sổ, hạn chế ánh nắng trực tiếp, kết hợp điều hòa và quạt gió... là những "mẹo" nhỏ giúp ngôi nhà luôn thoáng đãng, sạch sẽ vào mùa hè.
Thức uống thanh nhiệt "cứu cánh" trong nắng nóng mùa hè

Thức uống thanh nhiệt "cứu cánh" trong nắng nóng mùa hè

Trong nắng nóng gay gắt của mùa hè, thức uống thanh nhiệt đang trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều người để giảm bớt cảm giác nóng bức và giữ cơ thể mát mẻ.
Làm cách nào giúp món chiên rán không bị bắn dầu?

Làm cách nào giúp món chiên rán không bị bắn dầu?

Muốn có món cá rán, thịt rán bên ngoài vàng giòn, thịt thơm ngon và đặc biệt không bị bắn dầu, không cần chảo chống dính, bạn có thể tham khảo "bí kíp" dưới đây
Bữa sáng nên ăn gì là tốt nhất?

Bữa sáng nên ăn gì là tốt nhất?

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng để khởi đầu một ngày mới nhiều năng lượng, vậy nên việc chọn đồ ăn chất lượng cho buổi sáng là điều rất cần thiết.
Ăn đu đủ có giảm cân không?

Ăn đu đủ có giảm cân không?

Đu đủ là loại trái cây ít calo nhưng chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, vậy ăn đu đủ có hỗ trợ giảm cân không?
Những món ăn hỗ trợ giảm cân không nên bỏ qua

Những món ăn hỗ trợ giảm cân không nên bỏ qua

Bên cạnh việc tập luyện thể thao, thay đổi chế độ ăn uống là một trong những bí quyết kiểm soát cân nặng hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.
Sử dụng nấm linh chi thế nào cho hiệu quả?

Sử dụng nấm linh chi thế nào cho hiệu quả?

Nấm linh chi được xem là thảo dược quý và có giá trị dinh dưỡng cao đối với sức khỏe, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách dùng hiệu quả.
Hậu quả của mất ngủ khủng khiếp như thế nào?

Hậu quả của mất ngủ khủng khiếp như thế nào?

Mất ngủ lâu dài ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tinh thần và thể chất, thậm chí suy giảm chất lượng cuộc sống.

Tin khác

Uống trà xanh có lợi ích gì cho sức khỏe?

Uống trà xanh có lợi ích gì cho sức khỏe?

Uống trà xanh tươi mỗi ngày có tốt không là thắc mắc của nhiều người, đặc biệt với những ai là tín đồ của thức uống này.
Nhiều người thích uống cà phê, nhưng uống thế nào để tốt cho sức khỏe?

Nhiều người thích uống cà phê, nhưng uống thế nào để tốt cho sức khỏe?

Cà phê là thức uống phổ biến nhất thế giới, tuy nhiên uống cà phê thế nào cho đúng cách mà vẫn tốt cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.
Người mắc bệnh tiểu đường có được ăn khoai lang không?

Người mắc bệnh tiểu đường có được ăn khoai lang không?

Khoai lang là một trong những thực phẩm tốt, có thể sử dụng cho người bệnh tiểu đường nhưng cần sử dụng với liều lượng, cách chế biến và loại khoai phù hợp.
Tiết lộ phương pháp tự nhiên ngăn tóc bạc hiệu quả

Tiết lộ phương pháp tự nhiên ngăn tóc bạc hiệu quả

Tham khảo một số phương pháp tự nhiên có thể giúp giảm tốc độ xuất hiện của tóc bạc sớm và duy trì sức khỏe của mái tóc.
Nhịn ăn gián đoạn có làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch?

Nhịn ăn gián đoạn có làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch?

Với mong muốn giảm cân, đặc biệt là giới trẻ đã lựa chọn chế độ nhịn ăn gián đoạn một một cách nghiêm ngặt, tuy vậy không phải ai cũng biết đến hậu quả của nó.
Trứng gà có hàm lượng cholesterol cao, ăn thế nào để tốt cho sức khỏe?

Trứng gà có hàm lượng cholesterol cao, ăn thế nào để tốt cho sức khỏe?

Trứng gà là loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng cho sức khỏe, nhưng đồng thời cũng là nguyên nhân tăng cholesterol nếu ăn quá nhiều.
Vì sao thẻ bảo hiểm y tế mới lược bỏ thông tin hạn sử dụng?

Vì sao thẻ bảo hiểm y tế mới lược bỏ thông tin hạn sử dụng?

Thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới chỉ ghi ngày bắt đầu hiệu lực và không ghi thời điểm hết hạn, làm cách nào để người dân biết được khi nào phải đóng mới?
Chế biến sứa biển cần lưu ý điều gì?

Chế biến sứa biển cần lưu ý điều gì?

Nếu được chế biến đúng cách, sứa biển sẽ là món ăn vô cùng bổ dưỡng bởi chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho sức khỏe con người.
Để món đậu hũ chiên giòn tan, béo ngậy cần bí kíp gì?

Để món đậu hũ chiên giòn tan, béo ngậy cần bí kíp gì?

Đậu hũ (đậu phụ) là món ăn quen thuộc với người Việt, tuy nhiên để món đậu hũ giòn tan, thơm ngon khi chiên thì không phải ai cũng biết.
Triển khai Nghị định số 15/2018/NĐ-CP: Cần chấm dứt tình trạng yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hồ sơ ngoài quy định

Triển khai Nghị định số 15/2018/NĐ-CP: Cần chấm dứt tình trạng yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hồ sơ ngoài quy định

Chấm dứt tình trạng yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hồ sơ ngoài quy định là một trong những đề xuất của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM).
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 21/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 21/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024: Liên tục tăng mạnh, cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024: Liên tục tăng mạnh, cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 20/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 20/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024, giá dầu thế giới trải qua tuần giao dịch lao dốc, hiện tại dầu WTI ở mốc 83,24 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 87,39 USD/thùng.
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
Phiên bản di động