Tiếp dòng di sản 130 năm Nhà máy đèn Bờ Hồ

Cách đây 130 năm (6/12/1892 - 6/12/2022), Nhà máy đèn Bờ Hồ, cơ sở điện lực đầu tiên của Hà Nội ra đời, tạo nền móng cho sự phát triển ngành điện sau này.
EVN HANOI: Kỷ niệm 120 năm Nhà máy đèn Bờ Hồ Ngày này năm xưa 6/12: Nhà máy đèn Bờ Hồ ra đời - “cái nôi” của ngành điện Việt Nam

Hôm nay ngày 6/12, Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức chương trình hội thảo “Tiếp dòng di sản 130 năm Nhà máy đèn Bờ Hồ”.

Tiếp dòng di sản 130 năm Nhà máy đèn Bờ Hồ

Tái hiện sinh động Nhà máy đèn Bờ Hồ

EVNHANOI - tiền thân là Nhà máy đèn Bờ Hồ, được khởi công xây dựng từ năm 1892) được thành lập theo Quyết định số 738/QĐ-BCT ngày 05/2/2010 của Bộ Công Thương, trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Tháng 7/1894, Hội đồng Thành phố thông qua hợp đồng và thời điểm khởi công xây dựng xưởng phát điện Hà Nội (còn gọi là Nhà máy đèn Bờ Hồ) tại phố Francis Garnier (nay là phố Đinh Tiên Hoàng).

Ngày 20/11/1894, việc thử nghiệm lò hơi được tiến hành và ngày 5/1/1895, Nhà máy đèn Bờ Hồ chính thức đi vào vận hành phục vụ chiếu sáng. Lúc này, Nhà máy có 2 máy phát điện một chiều tổng công suất là 500 kW.

Giai đoạn này Nhà máy đèn Bờ Hồ do người Pháp, Công ty Điện khí Đông Dương quản lý, cung cấp điện cho 523 đèn điện ở những khu phố người Âu và phục vụ cho sinh hoạt của gia đình.

Năm 1922, sản lượng điện do Nhà máy đèn Bờ Hồ là 2.000.000 kWh, cung cấp điện cho thành phố Hà Nội, Hà Đông và các vùng lân cận.

Trong cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc, các nhà máy điện là mục tiêu đánh phá hàng đầu của địch, nhưng với tinh thần “Tổ quốc cần điện như cơ thể cần máu” những người thợ điện đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm để bảo vệ, phát triển nguồn điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của đất nước. Tấm gương những người thợ điện Thủ đô chiến đấu ngoan cường, dũng cảm trong lửa đạn để bảo vệ dòng điện luôn in đậm trong ký ức nhiều thế hệ nhân dân Thủ đô Hà Nội.

Ngày 10/10/1954, Thủ đô Hà Nội được giải phóng, Nhà máy đèn Bờ Hồ được tiếp quản và trở thành “cái nôi” của ngành Điện Việt Nam và được đổi tên thành Nhà máy điện Hà Nội.

Năm 1975, ngành điện Hà Nội bắt tay vào phát triển lưới điện nhằm đáp ứng yêu cầu về điện cho sự phát triển của Thủ đô. Giai đoạn này, Nhà máy đèn Bờ Hồ được gọi là Sở Quản lý và phân phối Điện khu vực I.

Sau nhiều lần đổi tên, từ Nhà máy đèn Bờ Hồ năm xưa…, năm 2010, EVNHANOI được thành lập trên cơ sở nâng cấp và tổ chức lại Công ty Điện lực TP Hà Nội hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con và là đơn vị thành viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Hội thảo đã chia sẻ các tư liệu, hình ảnh giá trị, ý nghĩa lịch sử của Nhà máy Đèn Bờ Hồ đồng hành cùng Thủ đô đồng thời khẳng định vai trò, trách nhiệm của các thế hệ cán bộ, công nhân viên EVNHANOI. Bên cạnh đó cũng cũng tái hiện sinh động quá trình hình thành, xây dựng và phát triển của Nhà máy Đèn Bờ Hồ từ khi xây dựng năm 1892 đến nay, thông qua sự góp mặt ấn tượng của các nhân chứng lịch sử, các nhà sử học, chuyên gia, nghiên cứu về Hà Nội như và các kỹ sư, thợ điện trẻ giỏi…

Nhà sử học Dương Trung Quốc
Nhà sử học Dương Trung Quốc phát biểu tại hội thảo

Theo Nhà sử học Dương Trung Quốc, đến hết thập kỷ đầu tiên của thế kỷ XX nhà máy đèn Bờ Hồ chỉ có công suất rất nhỏ bé chủ yếu phục vụ cho hệ thống xe điện thời đó. Có lẽ nhà máy đèn này công suất rất thấp và máy móc cũng chỉ có một số máy phát nhỏ thôi nhưng nó có ý nghĩa như là cơ sở công nghiệp sớm nhất và gắn với cơ sở công nghiệp ấy là đội ngũ công nhân ngành điện.

Thông qua chương trình Hội thảo, với niềm tự hào là chiếc nôi của ngành điện, vinh dự được Bác Hồ về thăm đơn vị sau ngày Giải phóng Thủ đô, EVNHANOI luôn phát huy truyền thống đoàn kết, là tập hợp của những đơn vị tốt, cá nhân tốt, luôn bảo đảm điện ổn định, an toàn với chất lượng ngày càng hoàn hảo phục vụ các hoạt động chính trị của Đảng, Nhà nước, các sự kiện kinh tế, văn hóa, xã hội và đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

130 năm phát triển bền vững

Phát biểu tại hội thảo ông Nguyễn Anh Tuấn- Chủ tịch HĐTV EVN HANOI nhấn mạnh, trong suốt chặng đường lịch sử vẻ vang xây dựng và phát triển, EVNHANOI đã đáp ứng đầy đủ các dịch vụ điện sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh và hành chính - sự nghiệp; phục vụ các hoạt động chính trị - ngoại giao, an ninh - quốc phòng, văn hóa - xã hội của Đảng và Nhà Nước trên địa bàn Thủ đô.

ông Nguyễn Anh Tuấn- Chủ tịch HĐTV EVN HANOI
Ông Nguyễn Anh Tuấn- Chủ tịch HĐTV EVN HANOI phát biểu tại hội thảo

EVNHANOI đã từng bước phát triển vững chắc và không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ của Thành uỷ, HĐND, UBND Thành phố và Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao, đóng góp không nhỏ vào công cuộc đổi mới của Đảng, xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại”- ông Nguyễn Anh Tuấn khẳng định.

Mỗi thành công của EVNHANOI ngày nay đều được xây dựng trên nền tảng văn hoá Điện lực Hà Nội, đã được các thế hệ Thợ điện Thủ đô xây dựng, duy trì, kế thừa và phát triển. Đó là nét văn hoá mang đậm tính truyền thống, phù hợp với đặc thù của ngành Điện và bản sắc văn hoá ngàn năm văn hiến của Thủ đô Hà Nội, được thể hiện qua phong cách ứng xử nội bộ, ứng xử với khách hàng, qua các phong trào thi đua trong lao động sản xuất, qua các hoạt động văn hoá, xã hội, thể dục thể thao…

EVNHANOI luôn nâng cao chất lượng quản lý vận hành lưới điện
EVNHANOI luôn nâng cao chất lượng quản lý vận hành lưới điện

Nhìn nhận chặng đường của EVNHANOI thời gian qua ông Đặng Huy Cường- Thành viên HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam đánh giá, trong suốt chặng đường lịch sử xây dựng và phát triển, với vinh dự được thay mặt ngành Điện cả nước đảm bảo vận hành cung ứng điện liên tục, an toàn, ổn định cho Thủ đô Hà Nội, EVNHANOI đã từng bước phát triển vững vàng và không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ của Thành uỷ, UBND TP. Hà Nội và Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao. Tổng công ty đã được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dâng, Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động… EVNHANOI liên tục vinh dự được Tập đoàn Điện lực Việt Nam xếp hạng Nhất trong số các Tổng công ty trực thuộc Tập đoàn.

Thời gian tới EVNHANOI sẽ tiếp tục phát huy truyền thống và những thành tựu đã đạt được để tiếp tục phát triển nhanh, toàn diện hơn nữa, thu được nhiều thành tích cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh điện, phát triển hệ thống điện hiện đại va đồng bộ, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng như sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”- ông Đặng Huy Cường bày tỏ.

Lan Anh- Bùi Hùng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương mại tín chỉ carbon: Doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng

Thương mại tín chỉ carbon: Doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng

Tín chỉ carbon rừng là chứng nhận có thể giao dịch thương mại và thể hiện quyền phát thải một tấn khí CO2 hoặc một tấn khí CO2 tương đương.
Hiện trường nơi các lực lượng đang chạy đua thời gian khoan núi vá hầm Bãi Gió bị sạt lở

Hiện trường nơi các lực lượng đang chạy đua thời gian khoan núi vá hầm Bãi Gió bị sạt lở

Đơn vị thi công đang khẩn trương khoan từ trên núi, đổ bê tông vào trong để vá các vị trí sạt lở ở hầm đường sắt Bãi Gió (Khánh Hoà).
Thời tiết hôm nay ngày 16/4/2024: Tây Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ

Thời tiết hôm nay ngày 16/4/2024: Tây Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 16/4/2024: Tây Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ. Tây Nguyên và Nam Bộ duy trì hình thái nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 16/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 16/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 16/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, Nam vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Nam đến Nam cấp 5. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 16/4/2024: Hà Nội mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió mạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 16/4/2024: Hà Nội mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió mạnh

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 16/4/2024, Hà Nội mưa dông có khả năng xảy ra lốc, trưa chiều giảm mây trời nắng.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các mốc xét tuyển đại học 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các mốc xét tuyển đại học 2024

Ngày 15/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non, trong đó có nêu cụ thể các mốc xét tuyển.
Ra mắt Trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt Trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Chiều 15/4, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) tổ chức lễ trao chứng nhận và ra mắt Trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.
Kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1, thí sinh đạt điểm cao nhất là 1.076 điểm

Kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1, thí sinh đạt điểm cao nhất là 1.076 điểm

Hơn 93.820 bài thi, điểm trung bình của thí sinh là 643,4/1.200, mức trên 1.000 điểm chỉ có 80 em đạt được. Thí sinh đạt điểm cao nhất kỳ thi là 1.076 điểm.
Giải pháp nào cho rác thải nhựa từ hoạt động thương mại điện tử?

Giải pháp nào cho rác thải nhựa từ hoạt động thương mại điện tử?

Chiều 15/4/2024, tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức Hội thảo "Rác thải nhựa từ thương mại điện tử - Thực trạng và giải pháp".
Hà Nội: Thí điểm trông giữ xe thanh toán không sử dụng tiền mặt

Hà Nội: Thí điểm trông giữ xe thanh toán không sử dụng tiền mặt

Từ ngày 15/4, Hà Nội thí điểm trông giữ xe thanh toán không sử dụng tiền mặt tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hướng dẫn sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu bộ phận một cửa

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hướng dẫn sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu bộ phận một cửa

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa có Công văn số 967/BHXH-VP hướng dẫn về việc sử dụng bộ nhận diện thương hiệu của bộ phận một cửa bảo hiểm xã hội.
Giải cơn khát cho vùng hạn mặn Bến Tre

Giải cơn khát cho vùng hạn mặn Bến Tre

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã cấp phát miễn phí 1.000 bình (loại 20 lít) nước uống tinh khiết cho nhân dân vùng hạn mặn tại tỉnh Bến Tre.
Chiến thắng Điện Biên Phủ mở ra trang sử mới cho cách mạng quốc tế

Chiến thắng Điện Biên Phủ mở ra trang sử mới cho cách mạng quốc tế

Theo Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico, Chiến thắng Điện Biên Phủ là nguồn cổ vũ, động viên cho phong trào đấu tranh giành độc lập ở các nước khác trên thế giới.
Khánh Hoà xác định nguyên nhân gây ngộ độc cho 12 học sinh cấp 3

Khánh Hoà xác định nguyên nhân gây ngộ độc cho 12 học sinh cấp 3

Ngành Y tế Khánh Hoà xác định, 12 học sinh trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang) ngộ độc do mua ăn từ quán vỉa hè bán trước cổng trường.
Nhọc nhằn chuyển đổi xanh

Nhọc nhằn chuyển đổi xanh

Các doanh nghiệp FDI đưa ra cam kết mạnh mẽ chuyển đổi xanh trong sản xuất, kinh doanh nhưng từ mục tiêu đến hành động là một chặng đường dài, khó khăn.
Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập phụ trách chính thức được bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
TP. Hồ Chí Minh: Liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy nhà xưởng tại Bình Chánh và Thủ Đức

TP. Hồ Chí Minh: Liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy nhà xưởng tại Bình Chánh và Thủ Đức

Sáng nay, tại TP. Hồ Chí Minh liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy tại xưởng gỗ (huyện Bình Chánh); xưởng gia công gỗ và xưởng làm biển quảng cáo (TP. Thủ Đức).
Đại sứ Australia về biến đổi khí hậu thăm Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác về khí hậu và năng lượng

Đại sứ Australia về biến đổi khí hậu thăm Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác về khí hậu và năng lượng

Đại sứ Australia về biến đổi khí hậu Kristin Tilley có chuyến thăm Việt Nam trong tuần này để thúc đẩy hợp tác song phương về khí hậu và năng lượng.
Hành khách thông cảm với sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Hành khách thông cảm với sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Hơn 6.500 hành khách phải chuyển tải do sạt lở hầm Bãi Gió, nhưng mọi người đều thông cảm cho sự cố ngoài ý muốn của ngành đường sắt.
Bài cuối: Bền bỉ, kiên trì, không khoan nhượng, không lùi bước

Bài cuối: Bền bỉ, kiên trì, không khoan nhượng, không lùi bước

Sự hiệp đồng của các lực lượng Biên phòng, Hải quan và Quản lý thị trường đã thể hiện nỗ lực không ngừng nghỉ, đem lại hiệu quả tích cực.
Thời tiết hôm nay ngày 15/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 15/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 15/4/2024: Ba miền Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ nắng nóng gay gắt với nền nhiệt cao nhất có nơi trên 38 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 15/4/2024: Có mưa vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 15/4/2024: Có mưa vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 15/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa vài nơi. Gió Đông Nam đến Nam cấp 4-5. Sóng cao 1,0 - 2,0m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 15/4/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 15/4/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 15/4/2024, Hà Nội nhiều mây trưa chiều giảm mây trời nắng; tối và đêm mưa rào, dông
Hà Nội: Chủ động phòng ngừa, xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Hà Nội: Chủ động phòng ngừa, xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Năm 2023, các cơ quan chức năng TP. Hà Nội đã thành lập 90 đoàn kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính 1.474 cơ sở vi phạm về môi trường.
Chốt phương án xử lý dứt điểm việc sạt lở hầm Bãi Gió đường sắt Bắc - Nam

Chốt phương án xử lý dứt điểm việc sạt lở hầm Bãi Gió đường sắt Bắc - Nam

Ngành chức năng sẽ tiến hành khoan từ đỉnh núi xuống vị trí hầm Bãi Gió đường sắt Bắc - Nam, rồi đổ bê tông vào trong để vá các vị trí sạt lở.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động