Sách Trắng về thương mại và đầu tư Việt Nam

“Tiếng nói” của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu

Sách Trắng 2017 về thương mại và đầu tư - ấn phẩm lần thứ 9 của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) - đã chính thức được công bố đầu tháng 3 vừa qua. Sau 9 lần xuất bản, Sách Trắng thực sự trở thành ấn phẩm được mong đợi với nhiều đóng góp thẳng thắn và hữu ích cho quá trình cải cách kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam.
“Tiếng nói” của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu
Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Liên tục cập nhật thông tin

Sách Trắng về thương mại và đầu tư Việt Nam được EuroCham công bố lần đầu tiên năm 2009 - thể hiện quan điểm chung của các công ty châu Âu hoạt động trong nhiều ngành nghề khác nhau. Việc EuroCham tổ chức công bố ấn phẩm Sách Trắng hàng năm, tạo cơ hội cho các Tiểu ban Ngành nghề phản ánh kiến nghị từ cộng đồng doanh nghiệp thành viên đến Chính phủ Việt Nam.

Ấn phẩm được xuất bản bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, cung cấp tổng hợp những thông tin đánh giá cập nhật nhất về tình hình kinh tế, môi trường kinh doanh và môi trường pháp lý hiện nay tại Việt Nam. Đặc biệt ấn phẩm là những tập hợp và trình bày một số quan ngại cũng như kiến nghị từ cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam trên các lĩnh vực quan trọng của môi trường thương mại, đầu tư tại Việt Nam.

Cấu trúc của Sách Trắng đều được chỉnh sửa hàng năm, nhằm mang lại một cách nhìn tổng quan súc tích hơn về các vấn đề đang ảnh hưởng đến các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Theo đó, các doanh nghiệp thành viên EuroCham tập trung vào thảo luận một số vấn đề chính mà các doanh nghiệp tin rằng, Chính phủ Việt Nam nên ưu tiên giải quyết. Đồng thời, các Chương đều đưa ra các kiến nghị cụ thể giúp cải thiện tình hình hiện tại và giải quyết những thách thức liên quan.

Sau lần đầu công bố ấn phẩm đầu tiên năm 2009, ngay ở lần công bố tiếp theo năm 2010, EuroCham đã bổ sung thêm phần cập nhật thông tin về tiến triển của Việt Nam trong quá trình cải thiện môi trường kinh doanh trong các ngành và lĩnh vực cụ thể.

Quan điểm chung của hơn 650 doanh nghiệp thành viên EuroCham được tập hợp trong những lần xuất bản đầu tiên. Tới lần công bố thứ 7, Sách Trắng 2015 tập hợp được quan điểm từ gần 800 doanh nghiệp thành viên. Và tới lần công bố thứ 9 vừa qua, Sách Trắng 2017 đã bao quát được các ngành lớn của gần 950 công ty thành viên EuroCham.

Việc công bố ấn phẩm Sách Trắng thường niên là một trong những hoạt động nổi bật của EuroCham giúp đưa ra phương thức tương tác công-tư khác biệt, đồng thời góp phần hình thành một quy trình hoạch định chính sách mang tính chất xây dựng và trao đổi hơn.

Ấn phẩm được mong đợi

Sau 9 lần xuất bản, hiện nay, Lễ công bố Sách trắng được xem là sự kiện được chú ý ở Việt Nam, thu hút sự hiện diện của quan chức, Chính phủ và nhận được sự quan tâm rộng rãi từ giới báo chí truyền thông.

Có nhiều lý do dẫn tới sự “hấp dẫn” của Sách Trắng. Không thể không kể tới tính thẳng thắn, khách quan - có khen có chê, tập trung có trọng tâm, trọng điểm, cùng nội dung vấn đề đặt ra hết sức thời sự. Ấn phẩm trình bày rõ ràng, mạch lạc đi cùng các kiến nghị cụ thể đầy trách nhiệm nhằm hỗ trợ Chính phủ Việt Nam xây dựng khuôn khổ pháp lý và phát triển môi trường kinh doanh tại Việt Nam, mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư nói riêng cũng như xã hội nói chung. Các ấn phẩm Sách Trắng luôn luôn đáp ứng với kỳ vọng và truyền tải nhiều thông tin hữu ích đến các bộ, ban, ngành khác nhau thuộc Chính phủ Việt Nam.

Năm 2016, Lễ công bố ấn phẩm Sách Trắng lần thứ 8 lần đầu tiên được tổ chức dưới hình thức hội thoại với sự tham dự của các bộ, ban, ngành, các cơ quan liên quan và báo chí, nhằm thảo luận về các nội dung trong ấn phẩm cũng như trình bày về Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh châu Âu –Việt Nam (EVFTA).

Trong lần công bố mới đây nhất, Sách Trắng 2017 của EuroCham tập trung vào 4 chủ đề lớn bao gồm: Thực phẩm và sức khỏe; lựa chọn của người tiêu dùng; hải quan, thuế và vấn đề pháp lý; phát triển bền vững và hiệu quả. Hầu hết các chủ đề nêu trên đều có liên quan đến những thỏa thuận, cam kết tại EVFTA mà hai bên đã hoàn tất đàm phán, đang trong quá trình xúc tiến đi đến ký kết trong năm 2017.

Ấn phẩm năm 2017 thậm chí còn dành hẳn 1 chương đề cập đến EVFTA, việc thực thi và tác động của hiệp định này đến hoạt động kinh doanh ở Việt Nam. Theo đó, trong bối cảnh Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang khó đoán định, EVFTA có khả năng trở thành hiệp định dẫn chiếu trong quá trình hội nhập thương mại toàn cầu của Việt Nam trong năm 2017 và sau này. Hiệp định cũng khiến Việt Nam trở thành điểm đến kinh doanh hứa hẹn nhất tại khu vực Đông Nam Á cho các doanh nghiệp châu Âu.

Trong phát biểu tại Lễ công bố Sách Trắng 2017 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã nhấn mạnh, Việt Nam đang quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Sách trắng 2017 của EuroCham phản ánh và kiến nghị những vấn đề cần hoàn thiện chính sách trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề mà các doanh nghiệp EU đang tham gia đầu tư, kinh doanh. Bộ Công Thương coi đây là cơ hội rất tốt để ghi nhận, xem xét, từ đó có các giải pháp xử lý phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, cải thiện môi trường kinh doanh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

Đây là một nguồn thông tin phản hồi từ thực tiễn rất hữu ích cho các cơ quan quản lý nhà nước, Chính phủ trong việc tham khảo, từ đó hoàn thiện thể chế, đưa ra các chính sách hợp lý, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế nói chung và thực thi EVFTA nói riêng trong thời gian tới.

Từ khi thành lập chỉ với 60 thành viên vào năm 1998, EuroCham đã phát triển không ngừng, trở thành đại diện cho gần 950 doanh nghiệp châu Âu, trong đó có nhiều doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

Có văn phòng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nhiệm vụ của EuroCham là đại diện cho lợi ích kinh doanh của các thành viên châu Âu tại Việt Nam và cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam vì lợi ích của các bên có liên quan.

EuroCham còn đặt mục tiêu giúp các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng một cách thành công những thách thức nảy sinh trong quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu.

Phương Quang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nâng cao hiệu quả thực thi các FTA, mở cánh cửa tăng trưởng cho Việt Nam

Nâng cao hiệu quả thực thi các FTA, mở cánh cửa tăng trưởng cho Việt Nam

Các yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế vẫn còn “ngổn ngang”, theo đó thực thi hiệu quả các FTA sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng cho Việt Nam.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng; Nga tăng cường sản xuất "Bão mặt trời" để tăng cường khả năng tấn công.
Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước container lên cao, các hãng vận tải phần lớn đã từ bỏ chiến thuật sử dụng các chuyến đi trống để điều chỉnh nguồn cung.
Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran

Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran

Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran sau vụ tập kích quy mô lớn với hơn 300 đạn tên lửa Tehran thực hiện hôm 14/4.
Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên

Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên

Năm 2023 là một năm kỷ lục của xe điện. Châu Á là chiến trường của thị trường xe điện, trong đó Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế trong bài phát biểu của Tổng thống Volodymir Zelensky.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa trong cách giải quyết cuộc xung đột với Hamas tại Dải Gaza.
Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Theo một số quan sát viên dự báo, với sự phát triển bền vững Ấn Độ sẽ trở thành cường quốc lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine.
Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), mức nợ công của tất cả các nước năm ngoái đã tăng lên mức 93,2% GDP toàn cầu.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza báo hiệu cho hoạt động quy mô lớn sắp tới của IDF ở đây.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung; Sĩ quan AFU cảnh báo chiến tuyến có thể sụp đổ trong mùa hè 2024.
Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo, lạm phát toàn cầu trung bình sẽ giảm xuống từ mức 4% năm 2023 còn 2,8% vào cuối năm 2024 và xuống còn 2,4% vào năm 2025.
Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; Tổng thống Zelensky nói Ukraine hết tên lửa.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

Ngày 15/4/1994, 123 quốc gia đã tập trung tại Ma-rốc để ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại Thế giới, nền tảng của hệ thống thương mại quốc tế.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel? Chính vì sự khác biệt địa chính trị của Ukraine.
Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7; lính dù Ukraine đầu hàng tại mặt trận Avdeevka.
Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Theo dữ liệu giao dịch, giá vàng đang tăng 1% sau cuộc tấn công của Iran vào Israel, đạt mức 2.400 USD/ounce.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Tổng thống Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine.
Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Các quốc gia trên toàn cầu đang ngày càng cảnh giác trước sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ. Indonesia đã bắt đầu hành động để bảo vệ đồng tiền của mình.
Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại” để thay thế cho đòn đáp trả quân sự từ phía Israel trong thời gian tới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động