Ảnh minh họa |
Tuy vậy, ngẫm kỹ, chúng đều... có lý. Tiền để khởi nghiệp chắc chắn phải có, nhưng nó chưa phải là điều quan trọng nhất. Bởi theo vị Chủ tịch FPT, ý tưởng tốt, tính chia sẻ mới thực sự cần thiết khi khởi nghiệp.
Ngày 25/6, Monkey Junior - phần mềm dạy tiếng Anh cho các bé mẫu giáo, tiểu học, sử dụng kho dữ liệu khổng lồ lên tới hàng chục nghìn hình ảnh, video và âm thanh kết hợp với các trò chơi tương tác- đã giành giải nhất cuộc thi Sáng kiến toàn cầu 2016 (GIST Tech-I 2016) được tổ chức tại thung lũng Silicon (Mỹ).
Ít ai biết, để nuôi sống được “đứa con” Monkey Junior, 2 năm trước, “người cha” trẻ phải vượt qua những chỉ trích của bạn bè, người thân, “đốt” tới 10 tỷ đồng, thậm chí phải rao bán nhà, “được ăn cả, ngã về không”, bởi khát vọng muốn làm một cái gì đó có tính thử thách, đột phá, mang lại giá trị cao cho cộng đồng xã hội.
Một câu chuyện khác, chỉ với số vốn khoảng 200 triệu đồng, chưa đầy 2 năm, chàng trai 8X đã tạo dựng chuỗi “cà phê nhai ly” độc đáo tại Sài Gòn, thu hút khá mạnh giới trẻ. Trước đó, ý tưởng lạ - ly cà phê làm bằng bánh cookie, chocolate trắng, khách uống xong ăn luôn ly- bị nhiều người gán cho chữ “điên”.
Cũng ít người biết, thời gian đầu, chàng trai 8X khốn khổ chạy tiền từng bữa, chi phí đội lên trên 500 triệu đồng... Thế rồi, tư duy “nghĩ điên, làm chất” đã mang lại thành công cho chàng trai 8X, thay vì 4 lần khởi nghiệp thất bại trước.
Khởi nghiệp, tiền rất cần nhưng chưa đủ để mang lại thành công.