“Thuyền trưởng” mía đường Lam Sơn: Tìm lời giải cho đất và người trồng mía

Qua câu chuyện của ông Lê Văn Tam – vị “thuyền trưởng” của Nhà máy đường Lam Sơn (nay là Công ty Cổ phần mía đường Lam Sơn), tôi thấm thía sự gian nan của người làm mía đường, khâm phục những gì ông làm, lo cho nông dân vùng mía.
“Thuyền trưởng” mía đường Lam Sơn: Tìm lời giải cho đất và người trồng mía

Phải “nhanh” mới bắt kịp hội nhập!

Chiều cuối năm 2015, chúng tôi đến vùng nguyên liệu mía và Công ty Cổ phần mía đường Lam Sơn (thị trấn Lam Sơn, Thọ Xuân, Thanh Hóa). Những xe mía chất đầy vẫn đều đặn hướng về nhà máy. Cổng vào nhà máy với tấm huy chương lớn và dòng chữ “ Nhà máy đường Lam Sơn – Đơn vị Anh hùng” toát lên truyền thống, khí thế lao động, sản xuất sục sôi, mạnh mẽ…

Được xây dựng, thành lập từ những năm 80, đến nay, sau 35 năm, Mía đường Lam Sơn với thương hiệu Lasuco được khách hàng, đối tác trong, ngoài nước tin tưởng hợp tác. Lasuco được nhiều khách hàng lớn như: Coca-Cola, Pepsi, Kinh Đô ký kết hợp đồng dài hạn, mua số lượng lớn… Với số vốn tài sản trên 2.500 tỷ đồng, hiện Mía đường Lam Sơn có 2 nhà máy sản xuất đường công suất chế biến 10.500 tấn mía/ngày, công nghệ sản xuất tiên tiến theo phương pháp trao đổi ion. Nhà máy nhiệt điện tái tạo năng lượng 33 MW sử dụng nguyên liệu từ bã mía, nhà máy sản xuất cồn công suất 25 triệu lít/năm, nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ sinh học 100.000 tấn/năm… Đặc biệt, công ty xây dựng và phát triển được một vùng nguyên liệu rộng lớn với diện tích ổn định trên 14.000 ha, giúp nông dân 112 xã, thuộc 11 huyện phía Tây tỉnh Thanh Hóa thoát nghèo. Cây mía đã trở thành chủ lực, cây làm giàu của hơn 30 vạn hộ nông dân với gần 1 triệu lao động.

Các con số không thể nói hết được những gian truân của Mía đường Lam Sơn để có được ngày hôm nay. Ông Tam mở đầu câu chuyện bằng một nhận định: “Ngành Mía đường đang rất khó khăn, khó từ 5 năm nay và bắt đầu xuống dốc từ năm 2010”. Theo ông Tam, mặc dù được nhà nước đưa vào ngành thiết yếu, nằm trong 10 chương trình mục tiêu quốc gia nhưng vẫn chưa có những chính sách phù hợp để thúc đẩy phát triển bền vững.

Không chia sẻ nhiều về khó khăn mà ngành Mía đường đối mặt, ông phân tích về nông dân – người trồng mía. Ông cho rằng, nhà máy không làm ra đường, chính nông dân mới là người làm ra đường. Nói vậy bởi lẽ từ khi dời chức Phó ty Nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa về làm Giám đốc Nhà máy đường Lam Sơn năm 1988, ông đã trăn trở với việc này. Ngay khi nhận nhiệm vụ mới, được Bộ Nông nghiệp cho đi Úc tìm hiểu sản xuất mía đường nhưng khi về, nhìn vào thực trạng trong nước, ông nghĩ khó có thể làm được. Khi nông dân nước ngoài, đồng mía mênh mông mỗi hộ 400 – 500 ha, ở nước ta, nông dân chỉ vài ba sào. Do đó, ông đề xuất thành lập Hiệp hội Mía đường Lam Sơn, mời 53 hộ nông dân tham gia. Năm 1992, thấy mô hình Hiệp hội Mía đường Lam Sơn mà ông trình lên Chính phủ, Thủ tướng Võ Văn Kiệt rất tâm đắc và sau 3 năm hoạt động thí điểm, Thủ tướng đã ký quyết định thành lập hiệp hội vào năm 1995.

Cũng với người nông dân, ông Tam nhớ lại khi về nhà máy thấy cán bộ chưa có quan điểm coi trọng nông dân. Ông đã cùng cán bộ xuống tận các địa phương “ba cùng” kiên trì thuyết phục bà con trồng mía. Đề ra nhiều chính sách hỗ trợ, nông dân thiếu lương thực thì hỗ trợ, cho vay; soạn thảo giao ước, ký kết bao tiêu, đầu tư, ứng trước… để người dân yên tâm sản xuất. Những năm đó, ông đã có sáng kiến gắn chặt người nông dân với nhà máy. “Làm ăn với người nông dân muốn bền vững phải rõ ràng với họ về lợi ích, phải tin họ thì họ mới tin mình”- ông Lê Văn Tam đúc kết!.

Trở lại với những khó khăn, thách thức của ngành Mía đường đang phải đối mặt, ông Tam ngắn gọn: Sản xuất giai đoạn hội nhập rồi mà ruộng của ta còn như chiếu manh làm sao cơ giới hóa? Tích tụ ruộng đất khó, năng suất mía thấp, giá thành sản xuất cao. Nhớ lại ngày còn là Đại biểu Quốc hội (khóa IX, khóa X), khi gặp Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển, Bộ trưởng có nhắc ông lưu ý về WTO, ông đã thấy lo. Nay, với TPP, ông thực sự lo lắng. “Ngành Mía đường phải chạy rất nhanh mới kịp”- ông Tam quả quyết.

Nông nghiệp công nghệ cao: Con đường tất yếu

Đó là khẳng định của ông Lê Văn Tam khi nói đến việc Lam Sơn đang đầu tư vào Chương trình phát triển nông nghiệp công nghệ cao. “Cuộc sống này phải có công nghệ cao, nếu không làm nông nghiệp công nghệ cao, chúng ta sẽ “chết”. Chỉ có đầu tư công nghệ cao là hướng đi bắt buộc và đúng đắn”.

Ông Lê Văn Tam vui khi thấy nhiều đại gia đầu tư nông nghiệp công nghệ cao. “Họ có tiền để đầu tư, có “sức” để chịu lỗ ban đầu nhưng rồi thị trường là của họ. Mà như thế tốt cho người tiêu dùng, cho xã hội”.

Ông Tam cũng khẳng định: Đến năm 2020, vùng này phải là vùng nông nghiệp công nghệ cao để chuyển giao cho nông dân. Người dân không bỏ cây mía, đây là mô hình “hợp sức” – mỗi hộ có từ 3 – 5ha mía kết hợp đầu tư sản xuất rau, quả công nghệ cao, phân kỳ thu hoạch, như vậy sẽ có nguồn thu lớn.

Xác định rõ hướng đi, ông Lê Văn Tam bắt tay vào phát triển nông nghiệp công nghệ cao, hợp tác với các viện khoa học kỹ thuật trong nước, ngoài nước, nhà khoa học đầu ngành về nông nghiệp xây dựng Trung tâm phát triển nông nghiệp công nghệ cao ngay tại khu vực Lam Sơn – Sao Vàng. Sản xuất giống mía thuần chủng có năng suất, để cung cấp cho nông dân sản xuất lớn; sản xuất hoa, rau quả sạch chất lượng vì cuộc sống. Hiện công ty đang tập trung vào cây cam vàng xứ Thanh, rau hoa quả hữu cơ và nấm ăn xuất khẩu. Bên cạnh đó, các dự án tái tạo năng lượng từ bã mía, viên gỗ nén, sản xuất chế biến dược liệu, cơ giới hóa sản xuất mía sẽ dần hình thành… tất cả đều đã có trong tính toán, hoạch định.

Tâm huyết với cây mía, gắn bó cùng người nông dân, 30 năm qua, Anh hùng Lao động Lê Văn Tam đã chèo lái con thuyền “Mía đường Lam Sơn” đạt được nhiều thành tích được ghi nhận. Quan trọng hơn, thành quả này ngày một phát triển, nhân rộng, tô thêm sắc thắm cho đất trời Lam Kinh.
Quang Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhiều hoạt động kỷ niệm, tri ân Tổng bí thư Trần Phú

Nhiều hoạt động kỷ niệm, tri ân Tổng bí thư Trần Phú

Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024), nhiều địa phương tổ chức nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa.
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

BCH Trung ương Đảng đã đồng ý cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Quy hoạch ngành quốc gia là bước tiến lớn của ngành năng lượng và khoáng sản

Quy hoạch ngành quốc gia là bước tiến lớn của ngành năng lượng và khoáng sản

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, việc phê duyệt Quy hoạch ngành quốc gia là bước phát triển quan trọng của ngành năng lượng và khoáng sản.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu đã tới đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Lập trường của Việt Nam về lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là hết sức nhất quán và đã được khẳng định rõ trong những năm qua.
Tập trung hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm quý 2 trong Khối cơ quan Trung ương

Tập trung hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm quý 2 trong Khối cơ quan Trung ương

Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 mở rộng. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì hội nghị.
Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm

Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là ''đột phá của đột phá''

5 trụ cột để ngành công nghiệp bán dẫn: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.
Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Theo các ''ông lớn'' về công nghệ trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng lớn về trí tuệ nhân tạo và đây là thời cơ vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn.
Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.
Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông gắn với tiến độ, trách nhiệm.
Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Bộ Tài chính vừa cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, tương ứng dự báo CPI bình quân tăng khoảng 3,64% so với năm 2023 (kịch bản 1); tăng 4,05% (kịch bản 2)...
Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei.
Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hai nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án hợp tác kinh tế - đầu tư; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch.
Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Thủ tướng hoan nghênh và cảm ơn Tổng Thư ký đã nhận lời mời tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) lần đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động