Thủy điện Thác Bà: Vang mãi bản hùng ca

Ngày 5/10/1971, tại xã Văn Chính (nay là thị trấn Thác Bà - huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái), Nhà máy Thủy điện Thác Bà - công trình thủy điện đầu tiên của miền Bắc xã hội chủ nghĩa được xây dựng trên địa bàn một tỉnh miền núi nước ta đã chính thức được khánh thành. Từ đó đến nay, Thủy điện Thác Bà đã khẳng định vị trí không thể thay thế là cái nôi ngành Thủy điện Việt Nam.
Thủy điện Thác Bà: Vang mãi bản hùng ca
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Tạ Văn Long - Phó tịch thường trực UBND tỉnh Yên Bái - trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho tập thể CBCNV Công ty CP Thủy điện Thác Bà

45 năm máu và hoa

Trong ký ức những người đã gắn bó với ngày đầu xây dựng nhà máy, có lẽ ký ức về những năm 60 của thế kỷ trước không thể nào quên. Bởi khi đó, Nhà máy thủy điện Thác Bà từ lúc đang xây dựng và cả khi hoàn thành đưa vào sử dụng vẫn là một trong những mục tiêu phá hoại của đế quốc Mỹ. Dưới mưa bom, bão đạn khốc liệt, hàng ngàn lượt cán bộ, công nhân viên vẫn vừa chiến đấu, vừa xây dựng, lắp đặt thiết bị phục vụ cho sản xuất điện. Cũng chính tại công trình này, nhiều chuyên gia, cán bộ, công nhân viên đã không tiếc máu xương, anh dũng hy sinh trọn vẹn tuổi thanh xuân cho dòng điện của Tổ quốc luôn tỏa sáng.

Do phải vận hành sau 30 năm liên tục, lại bị chiến tranh tàn phá nên Thủy điện Thác Bà bị hư hỏng nặng. Các thiết bị của các tổ máy đã xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng không nhỏ tới việc sản xuất và huy động của hệ thống điện quốc gia. Cán bộ công nhân viên nhà máy đã phải thường xuyên đại tu, sửa chữa, phục hồi thiết bị để đảm bảo phát điện, đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ, chú trọng công tác tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân lực giỏi chuyên môn, vững về nghiệp vụ. Nhờ vậy, Thủy điện Thác Bà không chỉ có đội ngũ vững về chuyên môn, nghiệp vụ, tự đảm nhiệm các công việc đại tu, sửa chữa, nâng cấp, lắp đặt thiết bị, không phải thuê chuyên gia nước ngoài, mà còn trở thành địa chỉ đáng tin cậy về đào tạo một lực lượng lớn nguồn nhân lực cho các công trình thủy điện trong cả nước như Hòa Bình, Tuyên Quang, Thái An, Văn Chấn…

Một dấu mốc không thể nào quên là ngày 30/3/2005, Nhà máy thủy điện Thác Bà được Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) quyết định chuyển thành Công ty Thủy điện Thác Bà - đơn vị thành viên hạch toán độc lập thuộc Tổng công ty Điện lực Việt Nam (nay là Tập đoàn Điện lực Việt Nam). Tiếp đó, ngày 24/10/2005, Bộ Công nghiệp ra quyết định phê duyệt phương án, chuyển Công ty Thủy điện Thác Bà thành Công ty CP Thủy điện Thác Bà. Ngày 29/8/2006, cổ phiếu của Công ty CP Thủy điện Thác Bà (mã chứng khoán TBC) được chính thức niêm yết tại Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội.

45 năm kể từ ngày phát điện tổ máy đầu tiên, bên cạnh sự ủng hộ của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, cùng các cấp chính quyền và nhân dân tỉnh Yên Bái, đặc biệt là tinh thần nỗ lực, sáng tạo của tập thể cán bộ công nhân viên - người lao động, Công ty CP Thủy điện Thác Bà đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị. Trong đó, sản xuất điện đạt trên 16 tỷ 1kWh, doanh thu bình quân đạt khoảng 200 tỷ đồng/năm, nộp ngân sách bình quân mỗi năm trên 30 tỷ đồng, là doanh nghiệp hàng đầu của tỉnh Yên Bái.

“Điểm nhấn” cổ phần hóa

Trong 45 năm xây dựng và trưởng thành, có thể nói, điểm nhấn quan trọng và cũng được coi là thành công nhất của Công ty CP Thủy điện Thác Bà từ sau khi cổ phần hóa (năm 2006) đến nay chính là tư duy đổi mới, sự chủ động sáng tạo, tính quyết đoán của đội ngũ lãnh đạo, Hội đồng quản trị Công ty trong công tác tổ chức chỉ đạo, điều hành.

Nổi bật là việc quyết định chủ trương hợp tác với nhà thầu của các quốc gia có nền công nghiệp phát triển, đầu tư hàng trăm tỷ đồng, thay thế hàng loạt thiết bị cũ, hư hỏng thuộc hệ thống đo lường, điều khiển, bảo vệ tiên tiến, hệ thống quan trắc thủy năng… Bên cạnh đó, thực hiện nâng cấp cải tạo đồng bộ hệ thống mạng LAN, hệ thống kích từ, thay mới các thiết bị trạm… Đến nay, Thủy điện Thác Bà là một trong những nhà máy có thiết bị công nghệ hiện đại hàng đầu Việt Nam.

Công ty cũng đặc biệt quan tâm áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và là đơn vị đầu tiên của ngành điện thực hiện và áp dụng thành công hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2004. Triển khai Chương trình 5S nhằm giúp người lao động nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác, tác phong làm việc khoa học. Bằng cách làm kiên quyết, khéo léo, hợp lý, hợp tình, công ty đã tinh giảm được gần ½ số lao động trong 10 năm (từ 238 người xuống còn 140 người hiện nay), từ 23 phòng ban, phân xưởng xuống còn 5 phòng nghiệp vụ, 1 phân xưởng và 1 trung tâm, giúp bộ máy hoạt động hiệu quả hơn.

Chưa tự bằng lòng với kết quả đạt được, công ty còn phấn đấu mở rộng loại hình hoạt động theo hướng đa ngành nghề. Theo đó, từ năm 2010, Công ty đã thành lập Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật với chức năng chính là đảm nhiệm công tác quản lý, sửa chữa, bảo dưỡng các thiết bị và hệ thống công trình thủy công của nhà máy, đồng thời cung cấp các dịch vụ kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu của các dự án thủy điện. Sau hơn 5 năm hoạt động, trung tâm đã nhận được nhiều hợp đồng dịch vụ, đào tạo đội ngũ công nhân vận hành cho các nhà máy thủy điện…

Với triết lý kinh doanh “Đoàn kết, hợp tác, chia sẻ và trách nhiệm xã hội”, những năm qua, Công ty CP Thủy điện Thác Bà còn đặc biệt quan tâm tới công tác an sinh xã hội tại các địa phương. Chỉ tính từ năm 2011-2016, Thủy điện Thác Bà đã dành hàng chục tỷ đồng để xây dựng trường học, làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa và ủng hộ các hộ dân nghèo, đối tượng chính sách, gia đình neo đơn không nơi nương tựa tại các huyện Yên Bình, Trạm Tấu, Lục Yên (tỉnh Yên Bái)…

Sau 45 năm xây dựng và trưởng thành, không những là doanh nghiệp đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế địa phương, Công ty CP Thủy điện Thác Bà còn khẳng định vị trí không thể thay đổi của cái nôi thủy điện Việt Nam. Dòng điện từ Nhà máy thủy điện Thác Bà sẽ luôn rực sáng trong tương lai.

Với những đóng góp to lớn vào sự phát triển chung của đất nước, trong 45 năm qua, công ty và các cá nhân xuất sắc của Thủy điện Thác Bà đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Kháng chiến hạng Nhì; Huân chương Độc lập hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Chiến công; Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân… Trong dịp kỷ niệm 45 năm thành lập, công ty vinh dự đón nhận danh hiệu Huân chương Lao động hạng Nhì lần thứ II.
Đặng Hiền
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thủy điện Thác Bà

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hoàn thành lắp đặt tụ bù 8/8 trạm biến áp 220kV trước mùa nắng nóng ở miền Bắc

Hoàn thành lắp đặt tụ bù 8/8 trạm biến áp 220kV trước mùa nắng nóng ở miền Bắc

Ban Quản lý dự án Truyền tải điện đã hoàn thành lắp đặt tụ bù cho 8/8 trạm biến áp 220kV nhằm tăng cường sự ổn định cấp điện mùa nắng nóng tại miền Bắc.
Ngành điện Việt Nam: Hành trình sau nửa thế kỷ đất nước thống nhất

Ngành điện Việt Nam: Hành trình sau nửa thế kỷ đất nước thống nhất

Sau gần 50 năm đất nước thống nhất, ngành Điện Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc, cung cấp đủ điện cho nền kinh tế, góp phần vào CNH-HĐH đất nước.
PCT1 đảm bảo cấp điện ổn định dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 cho khu vực miền Bắc

PCT1 đảm bảo cấp điện ổn định dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 cho khu vực miền Bắc

Ngày 26/4, Giám đốc Công ty Truyền tải điện 1 và đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác đảm bảo cấp điện dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, mùa nắng nóng khu vực miền Bắc.
Ninh Thuận muốn hiện thực hoá các dự án Hydrogen

Ninh Thuận muốn hiện thực hoá các dự án Hydrogen

Ninh Thuận kỳ vọng các dự án Hydrogen không còn là câu chuyện trên giấy mà đi vào thực tế qua sự chung tay giữa cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.
Hỗ trợ kịp thời, tối đa để đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm

Hỗ trợ kịp thời, tối đa để đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm

Thị trường năng lượng đang nhiều biến động, việc hỗ trợ kịp thời, tối đa từ các cơ quan, ban ngành sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm.

Tin cùng chuyên mục

Thái Bình: Đóng điện vận hành máy biến áp 220kV thứ 2 tại Trạm biến áp 220kV Thái Thụy

Thái Bình: Đóng điện vận hành máy biến áp 220kV thứ 2 tại Trạm biến áp 220kV Thái Thụy

Ngày 27/4/2024, tại Thái Bình, Ban Quản lý dự án Truyền tải điện đã đóng điện thành công Dự án Lắp máy biến áp 220kV thứ 2 tại Trạm biến áp 220kV Thái Thụy.
Tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hoá – Phố Nối ngày 27/4

Tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hoá – Phố Nối ngày 27/4

Dù có nhiều nỗ lực, song dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn từ Thanh Hoá đến Phố Nối vẫn gặp nhiều khó khăn.
Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Nhiều khách hàng Thủ đô đã sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.
Tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng

Tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp duy trì liên tục, ổn định, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Tập đoàn CIP: "Việt Nam có tiềm năng to lớn trong ngành điện gió"

Tập đoàn CIP: "Việt Nam có tiềm năng to lớn trong ngành điện gió"

Theo ông Stuart Linsey, Trưởng đại diện Tập đoàn Copenhagen Offshore Partners, Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng nhất trong ngành điện gió châu Á
Tháo gỡ các khó khăn và vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án năng lượng trọng điểm

Tháo gỡ các khó khăn và vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án năng lượng trọng điểm

Ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có chia sẻ về những vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án trọng điểm.
Các dự án trọng điểm ngành điện đang được triển khai khẩn trương, quyết tâm đảm bảo tiến độ

Các dự án trọng điểm ngành điện đang được triển khai khẩn trương, quyết tâm đảm bảo tiến độ

Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho biết, việc triển khai các dự án trọng điểm ngành điện đang được diễn ra hết sức khẩn trương.
Đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng: Thách thức về thời gian

Đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng: Thách thức về thời gian

Theo TS. Võ Trí Thành, việc đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng của Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức. Áp lực lớn nhất là thời gian.
Quy hoạch ngành quốc gia là bước tiến lớn của ngành năng lượng và khoáng sản

Quy hoạch ngành quốc gia là bước tiến lớn của ngành năng lượng và khoáng sản

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, việc phê duyệt Quy hoạch ngành quốc gia là bước phát triển quan trọng của ngành năng lượng và khoáng sản.
Bộ, ngành, địa phương đồng thuận triển khai kế hoạch thực hiện quy hoạch năng lượng, khoáng sản

Bộ, ngành, địa phương đồng thuận triển khai kế hoạch thực hiện quy hoạch năng lượng, khoáng sản

Các Bộ, ngành, địa phương xác định đồng thuận và quyết liệt thực hiện Kế hoạch thực hiện quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

Sáng 26/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị triển khai Kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản.
PC Hoà Bình triển khai nhiều giải pháp cấp điện mùa nắng nóng và tiết kiệm điện năm 2024

PC Hoà Bình triển khai nhiều giải pháp cấp điện mùa nắng nóng và tiết kiệm điện năm 2024

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn EVN và Tổng công ty Điện lực miền Bắc, PC Hoà Bình đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp cung cấp điện mùa nắng
Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Ngày 25/4/2024, Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương làm việc với Sở Công Thương Vĩnh Phúc về việc chấp hành pháp luật về Sử dụng năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả.
Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Ngày 25/4/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ sản xuất cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3.
Nghiên cứu xây dựng Đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi

Nghiên cứu xây dựng Đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi.
Lào Cai: Thúc đẩy hợp tác sản xuất điện sinh khối với Công ty Cổ phần EREX

Lào Cai: Thúc đẩy hợp tác sản xuất điện sinh khối với Công ty Cổ phần EREX

Ngày 24/4, đoàn công tác tỉnh Lào Cai đã tới làm việc với Công ty Cổ phần EREX (Nhật Bản) và trao đổi về việc thực hiện dự án Nhà máy điện sinh khối Bảo Thắng
Căng thẳng Iran -Israel: Vì sao eo biển này là tâm điểm lo lắng với giới đầu tư dầu mỏ?

Căng thẳng Iran -Israel: Vì sao eo biển này là tâm điểm lo lắng với giới đầu tư dầu mỏ?

Eo biển Hormuz là điểm mấu chốt trong dòng chảy dầu quốc tế. Nhiều chuyên gia lo ngại căng thẳng Iran - Israel có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu mỏ toàn cầu.
Điều chỉnh phụ tải điện: Thực trạng và giải pháp nhằm giảm nguy cơ quá tải lưới điện

Điều chỉnh phụ tải điện: Thực trạng và giải pháp nhằm giảm nguy cơ quá tải lưới điện

Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nhằm đảm bảo cấp điện, an ninh năng lượng chương trình điều chỉnh phụ tải điện là giải pháp quan trọng, cấp bách.
Doanh nghiệp ở Lâm Đồng gặp khó khi chuyển nhượng dự án

Doanh nghiệp ở Lâm Đồng gặp khó khi chuyển nhượng dự án

Nhiều tháng qua, một doanh nghiệp ở tỉnh Lâm Đồng than gặp khó trong việc chuyển nhượng dự án, còn Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh thì xin lỗi vì chậm tham mưu.
Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban kiểm điểm tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động