Thủy điện A Vương – hành trình 15 năm góp 10,15 tỷ kWh ánh sáng

X.H

X.H

Thủy điện A Vương đã hòa lưới điện quốc gia 10,15 tỷ kWh, đóng góp ngân sách tỉnh Quảng Nam 1.820 tỷ đồng; làm tốt vai trò nhà máy thủy điện mùa khô, mùa mưa.
Thủy điện A Vương cán mốc 10 tỷ kWh điện

10,15 tỷ kWh điện đã hòa lưới quốc gia, tăng thu cho ngân sách tỉnh Quảng Nam trên 1.820 tỷ

Công trình thủy điện A Vương khởi công xây dựng vào tháng 8/2003, tại địa bàn miền núi thuộc xã Mà Cooih, huyện Đông Giang và xã Dang, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam. Sau 5 năm khẩn trương xây dựng, dự án đã đi vào vận hành và hòa lưới điện quốc gia chính thức vào tháng 10/2008. Cùng với đó, Công ty CP Thủy điện A Vương cũng chính thức thành lập (24/12/2007) với nhiệm vụ tiếp nhận quản lý dự án, quản lý vận hành Nhà máy Thủy điện A Vương, góp phần cung cấp điện cho hệ thống lưới điện Quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế, giữ vững an ninh năng lượng của đất nước.

Thủy điện A Vương – hành trình 15 năm góp 10,15 tỷ kWh ánh sáng
Sáng ngày 10/7/2010, tại Nhà máy thủy điện A Vương thuộc xã MaCooih, huyện Đông Giang tỉnh Quảng Nam đã diễn ra Lễ khánh thành Nhà máy thủy điện A Vương và đón nhận các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước.

Trong 15 năm vận hành, Thủy điện A Vương luôn hoàn thành đạt và vượt mức sản lượng điện do Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty Phát điện giao, đáp ứng yêu cầu huy động của hệ thống điện quốc gia. Tính đến ngày 30/10/2022, Nhà máy đã cán mốc 10 tỷ kWh điện. Và đến thời điểm hiện tại (20/12/2002) đã có 10,15 tỷ kWh điện được phát lên hệ thống lưới điện, góp phần quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Thủy điện A Vương – hành trình 15 năm góp 10,15 tỷ kWh ánh sáng
Sự phát triển không ngừng của thủy điện A Vương cũng đã góp phần tăng thu đáng kể cho ngân sách tỉnh Quảng Nam. Đến thời điểm hiện tại A Vương đã nộp ngân sách trên 1.820 tỷ đồng.

Những kết quả trên có được đến từ việc Thủy điện A Vương đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý kỹ thuật, bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ kế cận. Từ các kĩ sư trẻ vừa ra trường, chưa có kinh nghiệm và tay nghề đã được đào tao, bồi dưỡng để làm chủ được công nghệ và tự đảm nhận thực hiện công tác bảo trì, thí nghiệm hiệu chỉnh ngay từ những ngày đầu tiếp quản công trình.

Phong trào thi đua lao động sáng tạo giúp tiết kiệm chi phí, thời gian và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tính từ năm 2008 đến nay đã có 363 sáng kiến, giải pháp kỹ thuật, quản lý được công nhận. Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam xét cấp 33 Bằng lao động sáng tạo cho CBCNV của Công ty.

Công tác thị trường điện cũng góp phần quan trọng mang lại hiệu quả trong doanh thu. Công ty đã nghiên cứu, xây dựng các kế hoạch trung hạn và ngắn hạn nhằm đảm bảo các điều kiện ràng buộc của các Quy trình liên hồ chứa lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn qua các thời kỳ cũng như tối ưu nguồn nước để phát điện thông qua công tác chào giá nhằm mang lại doanh thu cao nhất cho Công ty.

Thủy điện A Vương – hành trình 15 năm góp 10,15 tỷ kWh ánh sáng
Ngoài ra, các hoạt động như Dịch vụ kỹ thuật, công tác truyền thông, chuyển đổi số vẫn đang phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực vào thành tựu chung của A Vương.

Điển hình về vận hành hồ chứa giảm lũ mùa mưa, cấp nước mùa khô cho hạ du

Điểm nhấn nổi bật của thủy điện A Vương qua 15 năm đó là từ một đơn vị vận hành, sản xuất điện trở thành một hình mẫu trong thực hiện công tác vận hành hồ chứa vào giảm lũ cho hạ du.

Thủy điện A Vương – hành trình 15 năm góp 10,15 tỷ kWh ánh sáng
Thủy điện A Vương: Điển hình về vận hành hồ chứa giảm lũ mùa mưa, cấp nước mùa khô cho hạ du

Chỉ tính riêng năm 2022, Hồ chứa thủy điện A Vương đã có 3 đợt đón lũ do mưa lớn. Với công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, chỉ huy ứng phó khẩn trương theo các phương án ứng phó thiên tai đã đề ra, thực hiện trực ban nghiêm túc 24/24h, theo chỉ đạo của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam, thủy điện A Vương đã thực hiện vận hành hồ chứa giảm lượng nước xả xuống hạ du ở mức tối thiểu trong giai đoạn xảy ra lũ nhằm giảm mức ngập cho hạ du.

Qua 3 đợt mưa lũ lớn, Công ty vận hành hồ chứa cắt giảm được lượng nước 248,48 tr.m3 trên tổng 290,54 triệu m3 lượng nước đến hồ ở giai đoạn lũ (chiếm 85,5%), sau khi hoàn thành thực hiện giai đoạn cắt, giảm lũ hiệu quả cho hạ du và mực nước hạ du đã xuống dưới báo động 1, Công ty tiến hành hạ mực nước hồ chứa xuống mực nước cao nhất trước lũ nhằm chuẩn bị sẵn sàng dung tích phòng lũ ban đầu để ứng phó với các đợt mưa lũ tiếp theo. Sự chủ động và vận hành có hiệu quả đã góp phần giảm thiểu tối đa mức độ ngập lụt ở hạ du.

Cùng với với đó, Công ty đã phát tin thông báo trên hệ thống loa cảnh báo tại vùng hạ du và phối hợp với Đài truyền thanh huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phát bản tin trên hệ thống loa truyền thanh huyện để người dân nắm tình hình thực tế, kịp thời có chuẩn bị, hạn chế thấp nhất thiệt hại do ngập lụt gây ra.

Thủy điện A Vương – hành trình 15 năm góp 10,15 tỷ kWh ánh sáng
Song song giảm lũ mùa mưa, Thủy điện A Vương làm tốt vai trò điều tiết nước cho hạ du mùa khô.

Nhiều thời điểm nhà máy dừng phát điện để cấp nước cho hạ du vào mua khô năm sau. Như thời điểm cuối năm 2018, hồ chứa A Vương không tích đủ nước mặc dù đã hạn chế phát điện từ tháng 10/2018. Đến ngày 31/12/2008, mực nước hồ thủy điện A Vương chỉ đạt 349,5 m/380 m. Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương nhận định tình hình thủy văn bất thường nêu trên, có các báo cáo đến các cơ quan có thẩm quyền để chỉ đạo việc phối hợp sử dụng nước vùng hạ du. Theo đó, hàng ngày trong các tháng mùa cạn, Công ty đều lập, gửi các thông số thủy văn, thông số vận hành của nhà máy đến UBND tỉnh Quảng Nam, thành phố Đà Nẵng và các cơ quan liên quan để cùng phối hợp trong việc vận hành, luôn ưu tiến cấp nước phục vụ hạ nhằm đảm bảo khai thác tối đa lợi ích tổng hợp của nhà máy thủy điện.

Cùng địa phương chăm lo an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội, đảm bảo môi trường từng bước góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân trong vùng Dự án, được Công ty Cổ phần Thuỷ điện A Vương xem là nhiệm vụ trọng tâm trong các hoạt động. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ đền bù, tái định cư cho đồng bào vùng Dự án thủy điện A Vương, Công ty đã tiếp tục chi hỗ trợ gạo bổ sung thêm 42 tháng cho đồng bào (với mức 10 kg gạo/người/tháng) và hỗ trợ mở rộng, phát triển đất sản xuất, mở rộng các khu tái định cư của dự án với tổng chi phí bổ sung là gần 40 tỷ đồng.

Thủy điện A Vương – hành trình 15 năm góp 10,15 tỷ kWh ánh sáng
Thủy điện A Vương – hành trình 15 năm góp 10,15 tỷ kWh ánh sáng
Thủy điện A Vương – hành trình 15 năm góp 10,15 tỷ kWh ánh sáng
Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương cùng địa phương chăm lo an sinh xã hội.

Công ty đã tổ chức chương trình kết nghĩa với xã Mà Cooih; Xây dựng trên 20 nhà Đại đoàn kết; Tổ chức chương trình tiếp sức đến trường, đo may áo quần đồng phục tặng cho các em học sinh đầu năm học mới; Phối hợp với Bệnh viện Đà Nẵng khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân các khu Tái định cư của Dự án, hỗ trợ khắc phục lũ lụt, hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19, … và nhiều hoạt động an sinh xã hội có ý nghĩa thiết thực khác. Trong 15 năm qua, Công ty đã góp hơn 6,5 tỷ đồng cho công tác xã hội, từ thiện của tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng; Công ty đã nhận phụng dưỡng 02 Mẹ Việt Nam Anh hùng.

“Thời gian tới, Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Xây dựng Công ty phát triển bền vững, góp phần xây dựng ngành điện ngày càng vững mạnh, góp phần cung cấp điện cho hệ thống lưới điện Quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế, giữ vững an ninh năng lượng của đất nước”, ông Ngô Việt Hưng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương chia sẻ.

Với những kết quả đạt được, Thủy điện A Vương vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động Hạng Nhất, Huân chương lao động Hạng Ba; cùng nhiều huân chương, cờ thi đua, bằng khen, giấy khen khác do Nhà nước, chính phủ các bộ, ngành trung ương và địa phương trao tặng.
X.H
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thủy điện A Vương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Điều chỉnh phụ tải điện: Thực trạng và giải pháp nhằm giảm nguy cơ quá tải lưới điện

Điều chỉnh phụ tải điện: Thực trạng và giải pháp nhằm giảm nguy cơ quá tải lưới điện

Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nhằm đảm bảo cấp điện, an ninh năng lượng chương trình điều chỉnh phụ tải điện là giải pháp quan trọng, cấp bách.
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện

Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp.
Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê

Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê

Thắp sáng đường quê bằng hệ thống điện năng lượng mặt trời góp phần giúp người dân thôn Somalơng B (Gia Lai) lưu thông thuận lợi, an toàn hơn vào ban đêm.
Doanh nghiệp ở Lâm Đồng gặp khó khi chuyển nhượng dự án

Doanh nghiệp ở Lâm Đồng gặp khó khi chuyển nhượng dự án

Nhiều tháng qua, một doanh nghiệp ở tỉnh Lâm Đồng than gặp khó trong việc chuyển nhượng dự án, còn Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh thì xin lỗi vì chậm tham mưu.
Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban kiểm điểm tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô và cả năm 2024

Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô và cả năm 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024, trong đó có các tháng cao điểm mùa khô.
Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Phụ tải duy trì ở mức cao, miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày

Phụ tải duy trì ở mức cao, miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày

Từ ngày 15-21/4/2024, phụ tải tiếp tục duy trì ở mức cao, riêng miền Bắc phụ tải bình quân tuần qua tăng hơn 13 triệu kWh/ngày so với tuần trước do nắng nóng.
Điện lực Tuyên Quang tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện mùa cao điểm

Điện lực Tuyên Quang tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện mùa cao điểm

Dịp cao điểm hè 2024, Điện lực Tuyên Quang thực hiện nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền cho nhân dân, khách hàng trên địa bàn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.
Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 đạt 56,76% khối lượng

Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 đạt 56,76% khối lượng

Tính đến thời điểm này, dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 đã đạt tiến độ tổng thể khoảng 56,76% khối lượng.
EVNHANOI đảm bảo điện phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

EVNHANOI đảm bảo điện phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

EVNHANOI cho biết, đơn vị đã chuẩn bị các phương án đảm bảo điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ các hoạt động văn hoá thể thao và lễ hội trong dịp nghỉ lễ.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam động viên người lao động tham gia thi công đường dây 500kV mạch 3

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam động viên người lao động tham gia thi công đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đến thăm hỏi động viên đoàn viên, người lao động trên công trường xây dựng Đường dây 500kV mạch 3.
Công ty Điện lực Thanh Hóa chuẩn bị phương án cấp điện phục vụ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5

Công ty Điện lực Thanh Hóa chuẩn bị phương án cấp điện phục vụ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5

Công ty Điện lực Thanh Hóa đã có giải pháp cấp điện hè 2024, trước mắt sẽ đảm bảo điện an toàn, ổn định phục vụ khách hàng trong thời gian nghỉ Lễ ngày 30/4-1/5
Ngành điện miền Bắc nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện sau mưa lớn và lốc xoáy

Ngành điện miền Bắc nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện sau mưa lớn và lốc xoáy

Tính đến sáng ngày 22/4/2024, các đơn vị thuộc EVNNPC cơ bản đã nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện do mưa lớn và lốc xoáy tại các tỉnh miền núi phía Bắc.
Thanh Hóa: Quyết tâm đưa dự án đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Thanh Hóa: Quyết tâm đưa dự án đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 và quyết tâm bàn giao dự án vào ngày 30/6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Lai Châu: Diễn tập phòng, chống thiên tai, chủ động xử lý tình huống sự cố lưới điện

Lai Châu: Diễn tập phòng, chống thiên tai, chủ động xử lý tình huống sự cố lưới điện

Sáng nay (20/4), tại huyện Mường Tè, Công ty Điện lực Lai Châu tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, cứu nạn, xử lý sự cố lưới điện và an toàn lao động...
Doanh nghiệp mong muốn tỉnh Lâm Đồng sớm xem xét cho chuyển nhượng dự án nhà máy thuỷ điện

Doanh nghiệp mong muốn tỉnh Lâm Đồng sớm xem xét cho chuyển nhượng dự án nhà máy thuỷ điện

Công ty TNHH Thuỷ điện Cam Ly mong muốn Lâm Đồng sớm xem xét, chấp thuận cho nhận chuyển nhượng lại dự án Thuỷ điện Cam Ly để triển khai dự án đúng tiến độ.
PC Thanh Hóa cấp điện an toàn, liên tục phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

PC Thanh Hóa cấp điện an toàn, liên tục phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

Trong 2 ngày 18 và 19/4, Điện lực Nga Sơn thuộc PC Thanh Hóa đã cấp điện an toàn, ổn định phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024.
Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 2: Vai trò và thành quả ngành điện

Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 2: Vai trò và thành quả ngành điện

Luật Điên lực 2004 và 2 lần sửa đổi đã tạo khuôn khổ pháp lý để ngành điện Việt Nam phát triển mạnh mẽ, vươn lên tóp đầu khu vực.
Đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng gần 65% vị trí cột

Đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng gần 65% vị trí cột

Theo Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng được 663/1.177 vị trí cột, công tác dựng côt tiến hành khẩn trương.
EVN tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện

EVN tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện

EVN vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị thành viên tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo.
Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Nhiều địa phương đã ban hành Kế hoạch cung ứng điện năm 2024 khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn hoặc vận hành ở chế độ khẩn cấp.
NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

Nhằm đảm bảo cấp điện trong mùa khô 2024, NPTS đã chủ động phối hợp với các PTC để thực hiện thí nghiệm định kỳ, xử lý khiếm khuyết trên lưới truyền tải.
Lâm Đồng: Nhanh chóng gỡ khó cho dự án Thuỷ điện Cam Ly

Lâm Đồng: Nhanh chóng gỡ khó cho dự án Thuỷ điện Cam Ly

Ngay sau khi nhận được kiến nghị của chủ đầu tư dự án Nhà máy Thủy điện Cam Ly tại TP. Đà Lạt, Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc chỉ đạo gỡ khó.
Đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống có kịp về đích khi còn vướng mắc?

Đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống có kịp về đích khi còn vướng mắc?

Chỉ còn 1 tháng rưỡi nữa là đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống phải hoàn thành đóng điện nhưng hiện vẫn còn nhiều vướng mắc giải phóng mặt bằng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động