
Nhiều diễn đàn đầu tư giữa Việt Nam và Hungary đã được tổ chức
CôngThương - Với chiến lược mở rộng khu vực phía Đông của Chính phủ Hungary, xin ông cho biết cơ hội nào dành cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam để mở rộng thị trường, đầu tư tại Hungary?
Ông Istavn’ Le’na’rt- Trưởng đại diện Văn phòng Phòng Thương mại Hungary tại Việt Nam |
Việt Nam là nước có thế mạnh sản xuất thực phẩm, đồ ăn, viễn thông nhưng thương hiệu chưa được biết đến nhiều, vì thế việc mở rộng sang khu vực phía Đông của Hungary và nhu cầu đầu tư của Hungary trên các lĩnh vực này là cơ hội cho DN Việt Nam xây dựng thương hiệu ở châu Âu. Hungary có một chính sách thuế thông thoáng nhất trong các nước châu Âu dành cho DN nước ngoài với mức thấp, chỉ 9-10%. Ngoài ra, Hungary còn có chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho DN nước ngoài vay vốn đầu tư tại đây. Đặc biệt, nếu các DN đầu tư vào lĩnh vực chưa phát triển sẽ được hỗ trợ vay vốn tới 50%. Những chính sách mở này được coi là cửa ngõ để các nhà đầu tư Việt Nam tiến vào thị trường Hungary cũng như châu Âu.
Các sản phẩm hay nhà đầu tư Việt Nam vào thị trường Hungary phải đáp ứng các tiêu chuẩn nào thưa ông?
Vì Hungary thuộc khối EU nên theo tiêu chuẩn chung của EU. Hungary là đất nước thân thiện, chính sách, thủ tục hành chính rất thông thoáng. Tuy nhiên, DN Việt Nam cũng không nhất thiết đầu tư nhà máy sản xuất vào Hungary, chỉ cần mở văn phòng đại diện, chi nhánh để tìm kiếm đối tác, giao dịch, cung cấp thông tin thị trường…
Văn phòng Phòng Thương mại Hungary tại Việt Nam là văn phòng thương mại thứ 11 của Phòng Thương mại Hungary tại các nước. Đây là cầu nối giúp DN hai nước tìm kiếm đối tác, xúc tiến các giao dịch thương mại, đàm phán kinh doanh, cung cấp thông tin thị trường, đánh giá tiêu chuẩn, giám sát hợp đồng kinh doanh, hỗ trợ trong việc tiếp nhận tài chính. |
Năm 2015, Cộng đồng Kinh tế ASEAN thành lập, theo ông, Việt Nam cần làm gì để cạnh tranh với các nước trong khu vực, nhằm thu hút nhà đầu tư Hungary?
Hungary và Việt Nam có nhiều thuận lợi thúc đẩy giao thương vì tốc độ tăng trưởng hai nước gần nhau. Hiện đã có 13 dự án Hungary đầu tư tại Việt Nam trên lĩnh vực nông sản, thực phẩm, dược phẩm, thiết bị y tế. Đặc biệt, dân số Việt Nam gấp 9 lần Hungary nên đây là thị trường rất tiềm năng để thu hút DN của chúng tôi. Ngoài ra, có nhiều người Việt biết tiếng Hungary cũng là lợi thế để kết nối kinh doanh giữa DN hai nước. Hơn nữa, Chính phủ Hungary đã đưa Việt Nam vào danh sách ưu tiên nhận viện trợ phát triển với 115 triệu USD/năm cũng là điều kiện để thu hút DN Hungary. Tuy nhiên, để cạnh tranh với các nước trong ASEAN, Việt Nam cần thay đổi các thủ tục hành chính một cách thông thoáng hơn. Bởi mỗi địa phương của Việt Nam có cách xử lý hành chính khác nhau, gây khó khăn cho DN nước ngoài. Do đó, cần có sự thống nhất về cơ chế, xử lý hành chính trên toàn quốc.
Kế hoạch của Văn phòng Phòng Thương mại Hungary thời gian tới sau khi ra mắt tại Việt Nam?
Hiện kim ngạch thương mại hai chiều của hai nước tăng trưởng bình quân khoảng 10%/năm, nhưng mới đạt khoảng 150 triệu USD. Đây là con số khá khiêm tốn so với truyền thống quan hệ của hai nước. Vì vậy, sự ra đời của Văn phòng Phòng Thương mại Hungary tại Việt Nam nhằm thúc đẩy giao dịch thương mại trong nhiều lĩnh vực, tiến tới nâng cao kim ngạch song phương của hai nước đạt khoảng 300 triệu USD cho 2 năm tới. Để đạt mục tiêu này, Văn phòng Phòng Thương mại Hungary tại Việt Nam sẽ triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm cơ hội hợp tác chuyển giao công nghệ với các DN Việt Nam tại nhiều địa phương, trong đó, tập trung tìm hiểu, đầu tư vào 5 lĩnh vực: công nghệ thông tin, thiết bị y tế, thực phẩm, đồ uống và bảo vệ môi trường- xử lý nước.
Xin cảm ơn ông!