Thương mại toàn cầu & “gót chân Achilles”

Câu chuyện con tàu container khổng lồ Ever Given đã được giải phóng khỏi sự cố mắc cạn ở kênh đào Suez đã bộc lộ “gót chân Achilles” của thương mại toàn cầu.

Hiệu ứng domino

Sau kênh đào Suez, thế giới có thể tiếp tục chứng kiến các vấn đề tắc nghẽn ở châu Âu khi hàng hóa đến nơi chậm, các chuyến đi trống do sự chậm trễ nghiêm trọng của nhiều tàu, cũng như tình hình thiết bị xuống cấp.

Thương mại toàn cầu & “gót chân Achilles”

Tàu Ever Given đã được giải cứu

Thời gian tới, các cảng từ châu Âu đến châu Á sẽ tràn ngập hàng hóa được lưu giữ gần Ai Cập trong khoảng một tuần của sự cố mắc kẹt. Cảng Rotterdam, cảng biển lớn nhất châu Âu thống kê được 59 tàu container mắc kẹt trong vụ tắc nghẽn ở Suez đã được di chuyển trên đường đi, mặc dù không thể ước tính khi nào chúng sẽ đến nơi. Tại Tây Ban Nha, các cảng ở Algeciras, Barcelona và Valencia đang xem xét sửa đổi lịch trình đến và chuẩn bị kế hoạch dự phòng cho nhiều giờ làm việc hơn để xử lý luồng tàu không thể đoán trước.

Sự gián đoạn còn lan rộng ra ngoài vấn đề vận chuyển container. Rất nhiều dầu, xăng, khí đốt tự nhiên và các tàu chở dầu, tàu khác đã bị dừng lại do tắc nghẽn, làm ngưng trệ quy trình cung cấp và giao hàng bình thường trong lĩnh vực năng lượng và hóa chất. Trước khi con tàu Ever Given mắc cạn, khoảng 2 triệu thùng dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ đã di chuyển qua kênh đào Suez mỗi ngày.

Áp lực tại cảng và cước vận chuyển

Tới đây, cước phí vận chuyển đối với tàu rời dùng để chở ngũ cốc và kim loại cũng có thể tiếp tục tăng. Chỉ số Baltic Dry (là chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic) gần đây đã đạt mức cao nhất trong 18 tháng qua. Nguyên nhân do Trung Quốc mua ngô, đậu tương tăng cao và nhu cầu kim loại ngày càng lớn. Trong khi đó, doanh nghiệp hậu cần của Trung Quốc cảnh báo rằng, thương mại toàn cầu có thể tiếp tục bị ảnh hưởng do tình trạng tồn đọng hàng ở châu Âu ngày càng trầm trọng hơn.

Các cảng vốn đang phải vật lộn để xử lý khối lượng vận chuyển bình thường vì đại dịch, giờ đây sẽ phải đối phó với nhiều tàu bị trì hoãn, tất cả đều đến cùng một lúc hoặc liên tiếp nhanh chóng. Theo kịch bản tốt nhất, sẽ mất thêm một tháng để giải quyết tình trạng tắc nghẽn.

Với việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển đã tối đa, các nhà nhập khẩu đang tìm kiếm phương thức khác, ngay cả khi chi phí cao hơn. Sự gia tăng nhu cầu vận chuyển hàng không sẽ tiếp tục ngay cả sau khi sự cố Suez được giải quyết. Mua sắm trực tuyến và sự khan hiếm của các thùng chứa có sẵn là một trong những lý do khiến người bán và người mua sẽ tiếp tục tranh giành.

Đường sắt cũng là một lựa chọn. Thực tế là trong thời gian diễn ra Covid, các chuyến tàu có thể đi qua biên giới, nơi các con đường khác bị đóng cửa. Và đến khi đường biển bị đóng cửa, các chuyến tàu trên đường sắt vẫn có thể tiếp tục.

Lời cảnh tỉnh

Vụ tắc nghẽn kênh đào Suez là một lời cảnh tỉnh. Sự chậm trễ trong việc giải phóng con tàu container khổng lồ đã làm rõ thêm “gót chân Achilles” của thương mại toàn cầu.

Trước đó, người ta lo ngại con tàu mang cờ Panama, thuộc sở hữu của Nhật Bản có thể bị mắc kẹt trong nhiều tuần. Ban đầu, các nhà kinh tế cho biết việc Ever Given làm gián đoạn vận chuyển qua kênh đào Suez có lẽ sẽ không ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu trong hơn một vài tuần và không có khả năng ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn cầu trong năm nay khi ngày càng có nhiều người tiêm vắc xin Covid-19 và các nền kinh tế mở cửa trở lại. Nhưng, nhà kinh tế trưởng William Lee tại Viện Nghiên cứu Milken cho rằng, đó là một lời cảnh tỉnh khác cho các doanh nghiệp đã thiết lập hoạt động kinh doanh dựa vào chuỗi cung ứng mà ít có sai sót. Đây là một lời cảnh báo về mức độ dễ bị tổn thương của chuỗi cung và phải được xem xét lại.

Nhiều quốc gia đã nhận được một bài học khắc nghiệt trong thực tế đó vào năm ngoái khi thương mại bị gián đoạn theo nhiều cách sau khi bùng phát Covid-19 mới bắt đầu ở Trung Quốc, công xưởng của thế giới. Người tiêu dùng ở khắp mọi nơi sớm nhận ra rằng đặt hàng trực tuyến là một cuộc “phiêu lưu”. Việc có được nguồn cung cấp thuốc men và các thiết bị bảo vệ cá nhân quan trọng như khẩu trang và các vật dụng y tế khác trở nên khó khăn và đôi khi là bất khả thi. Gary Hufbauer, thành viên cấp cao tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson cho biết giá vận chuyển sẽ tăng lên. Sự cố kênh đào Suez sẽ thắt chặt đường cung cấp và đồng nghĩa với việc thiếu hụt ở cấp độ người tiêu dùng, và giá dầu sẽ cao hơn.

Vụ việc này còn là một vấn đề khác, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu container vận chuyển ở châu Á, có nghĩa là các nhà bán lẻ có thể chậm nhận hàng hóa được vận chuyển qua container. Khoảng 12% thương mại toàn cầu đi qua kênh đào Suez, chiếm 30% lượng hàng container vận chuyển hàng ngày của thế giới. Điều đó làm cho Suez trở thành đường dẫn quan trọng nhất cho thương mại giữa châu Âu và châu Á. Theo số liệu chính thức, khoảng 19.000 tàu đã đi qua kênh này vào năm ngoái.

Các nhà phân tích chỉ rõ ngành công nghiệp bán dẫn là một lĩnh vực đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi sự vận chuyển chậm trễ. Các công ty ở châu Âu thường nhận các thành phần họ cần để sản xuất chip máy tính từ các nhà cung cấp ở châu Á. Ngoài ra, việc đóng cửa cũng ảnh hưởng đến các chuyến hàng dầu khí. Gần 10% các chuyến hàng dầu và 8% khí tự nhiên lỏng toàn cầu di chuyển qua kênh đào Suez. Phần lớn lưu lượng liên quan đến việc vận chuyển dầu thô từ Trung Đông sang châu Âu và Mỹ.

Sự gián đoạn do tắc nghẽn kênh Suez đến vào thời điểm khó khăn đối với thương mại và vận chuyển quốc tế. Chi phí vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến châu Âu đạt mức cao kỷ lục trong những tháng gần đây và giá cước vận chuyển toàn cầu đã gần gấp ba lần so với một năm trước. Đồng thời, giá dầu có thể được kiểm soát bởi lo ngại rằng nhu cầu đối với dầu sẽ suy yếu trong bối cảnh các đợt đóng cửa đại dịch mới ở châu Âu. Giá dầu thô Mỹ giao tháng 5 giảm 1,03 USD xuống 59,91 USD/thùng vào ngày 22/3 sau khi tăng 2,41 USD vào ngày 26/3. Giá dầu Brent giao tháng 5 mất 1 USD xuống 63,43 USD/thùng sau khi tăng 2,62 USD vào ngày 26/3.

Bắc Mỹ và Mỹ Latinh được cho là có thể sẽ ít bị ảnh hưởng hơn châu Âu bởi sự tắc nghẽn ở kênh đào Suez, vì phần lớn lưu lượng vận chuyển container chạy giữa châu Mỹ và châu Á di chuyển qua Thái Bình Dương đến các trung tâm như cảng Los Angeles và Long Beach, hoặc băng qua kênh đào Panama.

Sự gia tăng thương mại điện tử đồng nghĩa với nhu cầu về tốc độ của người tiêu dùng thậm chí còn lớn hơn, gây thêm áp lực cho giao thông vận tải và đẩy giá cước vận chuyển lên mức cao kỷ lục.
Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Venezuela - Việt Nam

Thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Venezuela - Việt Nam

Ngày 12/8, tại Trụ sở Quốc hội Venezuela đã diễn ra lễ thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Venezuela - Việt Nam.
Ngày Gia đình ASEAN: Thông điệp về một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, năng động

Ngày Gia đình ASEAN: Thông điệp về một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, năng động

Sáng 13/8, Bộ Ngoại giao và Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội (AWCH) phối hợp tổ chức Ngày Gia đình ASEAN (ASEAN Family Day) 2022.
Đại sứ quán Hoa Kỳ ra thông báo liên quan đến mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam

Đại sứ quán Hoa Kỳ ra thông báo liên quan đến mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam vừa phát đi thông báo về việc Chính phủ nước này đang tiếp tục xem xét mẫu hộ chiếu mới màu xanh tím than của Việt Nam.
Các điều khoản số đóng vai trò quan trọng trong các hiệp định thương mại ở châu Á Thái Bình Dương

Các điều khoản số đóng vai trò quan trọng trong các hiệp định thương mại ở châu Á Thái Bình Dương

Việc các hiệp định thương mại ở châu Á Thái Bình Dương bao gồm nhiều điều khoản thương mại kỹ thuật số đã trở nên phổ biến hơn.
Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Viêng Chăn khảo sát thực tế siêu thị tại Hà Nội

Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Viêng Chăn khảo sát thực tế siêu thị tại Hà Nội

Chiều 11/8, Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Viêng Chăn đã có cuộc khảo sát thực tế tại cơ sở tập kết, đóng gói hàng nông sản trước khi đưa vào siêu thị của Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Liên hợp quốc: Hợp tác phát triển bền vững giai đoạn 2022-2026

Việt Nam - Liên hợp quốc: Hợp tác phát triển bền vững giai đoạn 2022-2026

Lễ ký Văn kiện Khung Chiến lược hợp tác phát triển bền vững giữa Liên hợp quốc và Chính phủ Việt Nam giai đoạn 2022-2026 diễn ra vào chiều 11/8.
Nhãn Việt Nam đổ bộ thị trường Australia

Nhãn Việt Nam đổ bộ thị trường Australia

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương và Cơ quan Đại diện, Thương vụ Việt Nam tại Úc phối hợp với các nhà nhập khẩu tổ chức Tuần lễ nhãn Việt Nam tại Úc.
Thông tin mới về việc Campuchia sẽ kiểm tra mì ăn liền nhập khẩu từ Việt Nam

Thông tin mới về việc Campuchia sẽ kiểm tra mì ăn liền nhập khẩu từ Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Campuchia đã thông tin về việc cơ quan chức năng Campuchia sẽ kiểm tra mì ăn liền nhập khẩu từ Việt Nam.
Hà Nội - Viêng Chăn: Hợp tác cùng phát triển

Hà Nội - Viêng Chăn: Hợp tác cùng phát triển

Sáng 10/8, thành phố Hà Nội tổ chức sự kiện “Hà Nội - Viêng Chăn, Hợp tác cùng phát triển”; triển lãm ảnh và trưng bày, giới thiệu sản phẩm Hà Nội - Viêng Chăn.
Thương vụ Việt Nam tại Australia thông tin việc chậm thông quan hàng hóa nhập khẩu

Thương vụ Việt Nam tại Australia thông tin việc chậm thông quan hàng hóa nhập khẩu

Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, thời gian gần đây việc chậm thông quan hàng hóa nhập khẩu, nhất là ở khâu kiểm dịch, đã trở nên trầm trọng tại Australia.
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU: Lưu ý cơ chế CBAM

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU: Lưu ý cơ chế CBAM

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU mở ra những cơ hội rất lớn cho DN trong nước chinh phục thị trường châu Âu.
Thực thi Hiệp định CPTPP: Doanh nghiệp thích ứng, khai thác tốt cơ hội

Thực thi Hiệp định CPTPP: Doanh nghiệp thích ứng, khai thác tốt cơ hội

Doanh nghiệp Việt Nam đã thể hiện được khả năng vươn lên, thích ứng, khai thác hiệu quả Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Khoảng 100 doanh nghiệp hai nước sẽ tham gia Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại Hà Nội - Viêng Chăn

Khoảng 100 doanh nghiệp hai nước sẽ tham gia Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại Hà Nội - Viêng Chăn

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 207/KH-UBND về việc tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại “Hà Nội - Viêng Chăn hợp tác cùng phát triển”.
Campuchia sẽ kiểm tra mì ăn liền nhập khẩu từ Việt Nam

Campuchia sẽ kiểm tra mì ăn liền nhập khẩu từ Việt Nam

Cơ quan chức năng Campuchia cho biết, thời gian tới sẽ tiến hành kiểm tra các loại mì ăn liền nhập khẩu từ Việt Nam.
Việt Nam luôn vì một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh và phát triển

Việt Nam luôn vì một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh và phát triển

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam tiếp tục nỗ lực hết sức mình cùng ASEAN viết tiếp những chương thành công về xây dựng Cộng đồng ASEAN.
Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình 2 công dân Việt Nam bị cáo buộc vi phạm pháp luật ở Tây Ban Nha

Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình 2 công dân Việt Nam bị cáo buộc vi phạm pháp luật ở Tây Ban Nha

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha, Tòa án đã trả hộ chiếu cho hai công dân Việt Nam do đã có luật sư người địa phương đại diện liên lạc với toà án.
Hiệp định EVFTA và Hiệp định UKVFTA: Điểm “ngọt” tương đồng

Hiệp định EVFTA và Hiệp định UKVFTA: Điểm “ngọt” tương đồng

Với nhiều điểm tương đồng, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Vương quốc Anh có thể được gọi là bản sao trực tiếp của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU.
Tây Ban Nha công nhận hộ chiếu xanh tím than của Việt Nam

Tây Ban Nha công nhận hộ chiếu xanh tím than của Việt Nam

Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam thông báo các cơ quan trung ương có thẩm quyền của Tây Ban Nha đã quyết định công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam.
55 năm Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á: Gắn kết, hội nhập và có trách nhiệm

55 năm Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á: Gắn kết, hội nhập và có trách nhiệm

Ngày 8/8/2022 đánh dấu kỷ niệm 55 năm thành lập Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Việt Nam đóng góp tích cực cho Ủy ban Luật quốc tế của Liên hợp quốc

Việt Nam đóng góp tích cực cho Ủy ban Luật quốc tế của Liên hợp quốc

Đại sứ, Tiến sỹ Nguyễn Hồng Thao sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò thành viên của Ủy ban Luật quốc tế của Liên hợp quốc nhiệm kỳ tiếp theo 2023-2027.
Hội nghị AMM-55: Các nước Cấp cao Đông Á nhất trí thúc đẩy hợp tác nhiều lĩnh vực

Hội nghị AMM-55: Các nước Cấp cao Đông Á nhất trí thúc đẩy hợp tác nhiều lĩnh vực

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cùng ASEAN và đối tác EAS kiểm điểm và định hướng hợp tác EAS, trao đổi tình hình khu vực và quốc tế.
Nhiều lợi thế để Việt Nam trở thành con hổ mới của châu Á

Nhiều lợi thế để Việt Nam trở thành con hổ mới của châu Á

Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh để trở thành một con hổ mới của châu Á bởi nhiều yếu tố như nền công nghiệp phát triển, môi trường kinh doanh nhất quán…
Khởi động sáng kiến thỏa thuận xanh ASEAN

Khởi động sáng kiến thỏa thuận xanh ASEAN

Tại lễ khai mạc AMM lần thứ 55 và các cuộc họp liên quan, Thủ tướng Hun Sen đã kêu gọi các quốc gia thành viên ASEAN ủng hộ sáng kiến “Thỏa thuận xanh” ASEAN.
Hai năm thực thi Hiệp định EVFTA: Thị trường EU đang chuyển dịch rất mạnh mẽ

Hai năm thực thi Hiệp định EVFTA: Thị trường EU đang chuyển dịch rất mạnh mẽ

Hai năm thực thi Hiệp định EVFTA cho thấy doanh nghiệp Việt Nam rất cần bắt kịp với những thay đổi đang diễn ra trên thị trường EU.
Việt Nam đã tích cực và chủ động tham gia hội nhập kinh tế ASEAN

Việt Nam đã tích cực và chủ động tham gia hội nhập kinh tế ASEAN

Việt Nam đã tích cực và chủ động tham gia hội nhập kinh tế ASEAN và cùng các nước thành viên xây dựng nền móng quan trọng để hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động