Thương mại hóa sản phẩm khoa học và công nghệ

Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại đã đồng hành, phát triển cùng thị trường khoa học và công nghệ (KH&CN) ở nhiều lĩnh vực, góp phần từng bước tạo ra sự liên kết giữa thị trường KH&CN với thị trường hàng hóa.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - cho biết, KH&CN từ lâu đã là một bộ phận trọng yếu đối với phát triển kinh tế. Thị trường KH&CN có vai trò then chốt trong việc thúc đẩy hoạt động đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, chất lượng hàng hóa, dịch vụ và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp (DN) và nền kinh tế.

Thương mại hóa sản phẩm khoa học và công nghệ

Đưa sản phẩm KH&CN nhanh chóng đi vào sản xuất và đời sống

Thời gian qua, xúc tiến thương mại đã đồng hành, phát triển cùng thị trường KH&CN ở nhiều lĩnh vực. Cụ thể, kết nối cung - cầu sản phẩm KH&CN giữa các viện nghiên cứu, các trường đại học, các nhà khoa học và DN KH&CN với các DN có nhu cầu áp dụng KH&CN, đổi mới sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh; tổ chức tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước về thiết bị, công nghệ, nguyên liệu phục vụ sản xuất trong nước đa dạng các lĩnh vực về nông lâm thủy sản, vật liệu xây dựng, công nghệ thông tin, thông tin truyền thông, công nghiệp hỗ trợ…

Bên cạnh đó, xúc tiến thương mại hỗ trợ các DN KH&CN phát triển thị trường trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu; xúc tiến đầu tư nhằm đẩy mạnh chuyển giao công nghệ giữa DN trong và ngoài nước, góp phần phát triển kinh tế đất nước; xúc tiến tiêu thụ, xây dựng và quảng bá thương hiệu tại thị trường nội địa cũng như xuất khẩu cho các sản phẩm hình thành từ kết quả KH&CN của các DN trong nước.

Theo ông Vũ Bá Phú, Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã lựa chọn “đổi mới, sáng tạo” là một trong ba giá trị cốt lõi của chương trình và đặt ra những tiêu chí liên quan về chính sách khuyến khích đổi mới, sáng tạo; nghiên cứu và phát triển; quản trị tài sản trí tuệ; áp dụng sáng kiến, công nghệ, giải pháp mới của DN để xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, để hoạt động xúc tiến thương mại tham gia hiệu quả hơn vào công tác xúc tiến phát triển thị trường KH&CN, tạo điều kiện thuận lợi cho DN Việt Nam nhanh chóng gia nhập chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế bền vững theo chiều sâu, cần lồng ghép với các hoạt động xúc tiến thương mại và xúc tiến đầu tư của các bộ, ngành, địa phương liên quan để thực thi hiệu quả cơ chế, chính sách phát triển thị trường KH&CN.

Cùng với đó, cần huy động tối đa nguồn lực của khu vực tư nhân và quốc tế nhằm từng bước liên thông với thị trường hàng hóa, lao động và tài chính, góp phần gia tăng giá trị và khả năng cạnh tranh của hàng hóa “Made in Vietnam”, đồng thời bổ sung mạnh mẽ các sản phẩm KH&CN trong cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam ra thị trường thế giới.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác cung cấp thông tin, dự báo về các thị trường xuất nhập khẩu, thị trường trong nước, thông tin về thương mại - đầu tư của các nước, khu vực thị trường đã ký FTA với Việt Nam như EU, Hoa Kỳ, CPTPP, Nhật Bản, Hàn Quốc… để các DN Việt Nam có thể kịp thời nắm bắt các thông tin, yêu cầu về kỹ thuật, quy định về quản lý, xuất nhập khẩu hàng hóa, phòng vệ thương mại, tạo động lực cần thiết để các DN chú trọng đầu tư, đẩy mạnh ứng dụng, đổi mới công nghệ.

Mặt khác, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, thu hút sự tham gia của các DN công nghệ vào phát triển các công cụ, nền tảng tạo thuận lợi cho các hiệp hội ngành hàng, DN… xúc tiến thương mại trên nền tảng số.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Khoa học và Công nghệ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Zalo là nền tảng tin nhắn được ưa thích tại Việt Nam

Zalo là nền tảng tin nhắn được ưa thích tại Việt Nam

Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng mạng xã hội và nhắn tin, với tỉ lệ yêu thích đạt 54% - vượt xa Messenger và Facebook.
AI có thể trở thành mục tiêu cho tội phạm mạng

AI có thể trở thành mục tiêu cho tội phạm mạng

Nếu không có sự bảo vệ mạnh mẽ, AI có thể trở thành mục tiêu và vũ khí cho tội phạm mạng.
Đưa trí tuệ Việt vươn xa với cổng công bố sản phẩm công nghệ

Đưa trí tuệ Việt vươn xa với cổng công bố sản phẩm công nghệ

"Cổng thông tin tiếp nhận và công bố các sản phẩm, giải pháp khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số" chính thức được khai trương từ 9/4/2025.
Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi mẫu xe Wigo để cập nhật phần mềm và triệu hồi dòng xe Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô.
Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

3 tháng đầu năm, tổng sản lượng sản xuất ô tô trong nước ước đạt 106.400 chiếc, tăng trưởng đến 815% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Buôn bán ô tô cũ: Chia sẻ của người trong cuộc

Buôn bán ô tô cũ: Chia sẻ của người trong cuộc

Buôn ô tô cũ tưởng dễ làm ăn, “hái” ra tiền nhưng thực tế có phải như vậy. Hãy nghe những người trong cuộc chia sẻ về nghề.
Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Trong tháng 4, thị trường Việt gây chú ý khách hàng bởi các mẫu xe điện khí hóa mới cập bến, điển hình như Mercedes-Benz G 580 EQ thuần điện, Honda HR-V Hybrid.
Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

“Di chuyển xanh” là cam kết của Honda Việt Nam trong mục tiêu phát triển tại Việt Nam. Sự xuất hiện của hai mẫu xe máy điện ICON e: & CUV e là minh chứng.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Khoa học là lối mở để Việt Nam bứt phá

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Khoa học là lối mở để Việt Nam bứt phá

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam dẫn dắt các lĩnh vực khoa học mũi nhọn.
Bộ Công Thương hướng dẫn lập kế hoạch khoa học công nghệ năm 2026

Bộ Công Thương hướng dẫn lập kế hoạch khoa học công nghệ năm 2026

Bộ Công Thương hướng dẫn xây dựng Kế hoạch, dự toán ngân sách khoa học công nghệ năm 2026; Kế hoạch khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2026-2030.
Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi mẫu xe Wigo để cập nhật phần mềm và triệu hồi dòng xe Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô.
Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid hướng đến bảo vệ môi trường, nhưng làm thế nào để hài hòa lợi ích giữa ngân sách và thị trường?
Doanh nghiệp muốn bứt phá phải tinh gọn quy trình

Doanh nghiệp muốn bứt phá phải tinh gọn quy trình

Ứng dụng công nghệ để tinh gọn quy trình giúp doanh nghiệp giảm thiểu lãng phí, nâng cao hiệu suất và tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Honda Việt Nam

Honda Việt Nam 'tiếp lửa đam mê' cho khách mua xe Winner X

Honda Việt Nam (HVN) tự hào mang tới chương trình khuyến mại “Ưu đãi đỉnh - Định chất X” dành riêng cho khách hàng mua xe Honda Winner X.
Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid, pickup: Điều chỉnh thế nào?

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid, pickup: Điều chỉnh thế nào?

Ngày 3/4, tại Hà Nội diễn ra tọa đàm với chủ đề thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe hybrid và xe pickup, nhằm tìm giải pháp hiệu quả đối với vấn đề này.
Thị trường ô tô giảm giá mạnh, khách hàng hưởng lợi lớn

Thị trường ô tô giảm giá mạnh, khách hàng hưởng lợi lớn

Các hãng ô tô đến từ Nhật Bản và thương hiệu xe điện đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách hàng trong tháng 4/2025 để kích cầu tiêu dùng.
Ưu đãi lớn từ Hyundai Thành Công, giảm đến 75 triệu đồng

Ưu đãi lớn từ Hyundai Thành Công, giảm đến 75 triệu đồng

Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt, giảm đến 75 triệu đồng cho các mẫu xe Hyundai có số VIN sản xuất năm 2024.
Vượt qua

Vượt qua 'cơn bão' AI: Doanh nghiệp mạnh sẽ càng mạnh hơn!

Nếu một công ty có thể sống sót qua những biến động do việc áp dụng AI gây ra, AI sẽ giúp công ty đó phát triển mạnh mẽ hơn trong dài hạn.

'AI cho cộng đồng': Cơ hội học trí tuệ nhân tạo miễn phí

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, Chương trình “AI cho cộng đồng” tại thời điểm này là rất cần thiết, đáp ứng ngay nhu cầu thực tiễn.
Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô

Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi mẫu xe Wigo để cập nhật phần mềm và triệu hồi dòng xe Alphard để thay thế nắp ca-pô.
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Gần 70 xe mô tô phân khối lớn Honda CB650R và CBR650R được Honda Việt Nam triệu hồi để kiểm tra, thay thế bộ cần chuyển số.
Truy xuất nguồn gốc:

Truy xuất nguồn gốc: 'Cánh cửa' bước vào thị trường lớn

Khi doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa ra thị trường thế giới, phải tuân thủ các quy định theo thông lệ quốc tế, trong đó có yêu cầu về truy xuất nguồn gốc.
Số hóa đa cấp: Cách mạng hay rủi ro tiềm ẩn?

Số hóa đa cấp: Cách mạng hay rủi ro tiềm ẩn?

Nếu thiếu cơ chế kiểm soát chặt chẽ, số hóa có thể trở thành “con dao hai lưỡi” và là “lá chắn” cho các hành vi vi phạm trong kinh doanh đa cấp.
Honda ICON e: Hành trình kiến tạo tương lai giao thông xanh

Honda ICON e: Hành trình kiến tạo tương lai giao thông xanh

ICON e: không chỉ là một sản phẩm mới của Honda Việt Nam, mà còn là một lời cam kết. Cam kết với môi trường, với người tiêu dùng và với thế hệ trẻ.
Tài sản mã hoá: ‘Xương sống’ của nền kinh tế số

Tài sản mã hoá: ‘Xương sống’ của nền kinh tế số

Bà Nguyễn Vân Hiền, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Blockchain Việt Nam cho rằng, tài sản mã hoá là một phần không thể thiếu trong nền kinh tế số.
Mobile VerionPhiên bản di động