Thương mại điện tử: Gia tăng chính sách bảo vệ người tiêu dùng

Được đánh giá là thị trường tiềm năng nhưng sau một thời gian hoạt động, không ít trang thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đã phải dừng cuộc chơi vì quá khốc liệt. Để cạnh tranh, các trang này liên tục đổi mới cách kinh doanh, gia tăng chính sách bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng.
Thương mại điện tử: Gia tăng chính sách bảo vệ người tiêu dùng
Lazada đầu tư kho hàng tại TP.Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu giao nhận nhanh cho khách hàng

Sức ép cạnh tranh

Với số lỗ khoảng 150 tỷ đồng, website Lingo.vn đã tạm biệt thị trường vào tháng 8/2016 vừa qua. Trước đó, năm 2015, hàng loạt doanh nghiệp (DN) TMĐT tại Việt Nam như Beyeu.vn, Deca.vn, Fab.vn, Cucre.vn… đã phải đóng cửa vì không thể chịu nổi sức ép cạnh tranh đang ngày càng lớn.

Bên cạnh đó, không ít các trang TMĐT do thua lỗ đã phải nhượng lại cho đối tác để tái cơ cấu. Tháng 4/2016, Rocket Internet - chủ sở hữu Zalora Việt Nam đã bán lại sàn này cho Central Group (Thái Lan). Cùng thời gian này, hãng TMĐT Trung Quốc Alibaba đã mua lại Lazada tại Đông Nam Á với trị giá 1 tỷ USD…

Bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) - cho biết, những DN rơi vào khó khăn phải đóng cửa trên thị trường TMĐT là quy luật bình thường. Đồng thời, các DN lớn cũng không thể chi phối hay lèo lái toàn thị trường, trong khi đó có các DN vừa và nhỏ vẫn có mức tăng trưởng nhất định, đóng góp tích cực vào sự phát triển của thị trường.

Ông Alexandre Dardy - Giám đốc điều hành Lazada - nhận xét, việc một số trang TMĐT đóng cửa gần đây cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt của sân chơi này, vì thế bản thân mỗi đơn vị kinh doanh trực tuyến phải liên tục cải tiến chất lượng hàng hóa, dịch vụ, giúp khách hàng có niềm tin vào hình thức mua sắm trực tuyến.

Đẩy mạnh liên kết, tăng tiện ích cho người dùng

Theo các DN, thách thức lớn nhất của TMĐT vẫn là xây dựng lòng tin với khách hàng. Ông Dardy thừa nhận, hiện Lazada bán trên 300.000 sản phẩm nên khó kiểm soát hết và tình trạng một số mặt hàng không bảo đảm chất lượng là khó tránh khỏi.

Để khắc phục, Lazada, Sendo.vn, muachung.vn hay 5giay.vn… ngoài kiểm soát gắt gao hơn với người bán còn thiết kế những chức năng hỗ trợ người bán, người mua có thể tương tác với nhau thuận tiện nhất.

Một số trang TMĐT khác thì làm việc với các ngân hàng, cổng thanh toán điện tử để giúp người tiêu dùng thực hiện giao dịch dễ dàng hơn. Chẳng hạn như Sen Đỏ cũng hợp tác với Visa và một số ngân hàng như Sacombank, Vietcombank, ACB…

Ông Sean Preston – Giám đốc Visa tại Việt Nam, Campuchia và Lào - cho hay, tốc độ phát triển của TMĐT tại Việt Nam gia tăng mạnh mẽ. Ví dụ từ Visa trong 8 tháng đầu năm nay số lượng mua sắm trực tuyến qua thẻ Visa đã tăng trưởng 53% so với cùng kỳ.

Công ty CP Dịch vụ trực tuyến cộng đồng Việt (VietUnion) với sản phẩm ví điện tử Payoo là đơn vị dẫn đầu thị trường trung gian thanh toán với tổng giá trị giao dịch qua Payoo đạt trên 1 tỷ USD/năm, vẫn không ngừng gia tăng các dịch vụ tiện ích và liên kết để tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Ông Ngô Trung Lĩnh - Tổng giám đốc VietUnion - cho hay, Payoo đã đẩy mạnh hợp tác với Vexere.com, Ticketbox, 123phim.vn, 123go.vn, Lazadeal.com, Muaban.net… để hỗ trợ cả người bán lẫn người mua.Với việc bắt tay này, 9 tháng đầu năm nay Payoo ghi nhận mức tăng trưởng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Ông Lĩnh cho rằng, thời gian tới thị trường sẽ dần định hình các nhà cung cấp dịch vụ chuyên trách cho từng nhóm dịch vụ thanh toán điện tử cụ thể như: Thanh toán cho TMĐT, thanh toán di động, thanh toán hóa đơn.

Với những nỗ lực cải thiện hàng hóa, chất lượng dịch vụ, gia tăng các tiện ích cho người sử dụng, các DN TMĐT kỳ vọng thời gian tới lĩnh vực này sẽ phát triển mạnh mẽ hơn.

Thanh Thanh - Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bảo vệ người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

63% người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ gia tăng chi tiêu cho mặt hàng nhu yếu phẩm, 52% chi tiêu cho quần áo và 48% dành cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe…
Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Sàn thương mại điện tử Temu sẽ phải chịu sự giám sát bổ sung, vốn cũng đang phải đối mặt với một cuộc điều tra riêng tại EU theo luật nền tảng của khối.
Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử có chứng nhận “Đã thông báo Bộ Công Thương” trước khi thanh toán.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Ngày 6/11, Honda Việt Nam công bố triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R để sửa chữa phụ tùng thước lái.

Tin cùng chuyên mục

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau” với hạn mức lên đến 25 triệu đồng.
WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có quý đầu tiên sau COVID-19 đạt lãi ròng sau thuế dương, đơn vị đã tìm ra công thức mang về lợi nhuận bền vững
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Đào tạo, kiểm tra kiến thức pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo môi trường bán hàng đa cấp lành mạnh.
Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh

Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh

Thỏa thuận hạn chế cạnh tranh là hành vi nguy hại nhất, vi phạm nghiêm trọng quy tắc cạnh tranh trên thị trường và ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình thu hồi bồn chứa nước bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh của hãng Bridgestone tại thị trường Việt Nam.
Bộ Công Thương phát động cuộc thi ‘Sinh viên thông thái - Hiểu pháp luật bán hàng đa cấp’

Bộ Công Thương phát động cuộc thi ‘Sinh viên thông thái - Hiểu pháp luật bán hàng đa cấp’

Bộ Công Thương chính thức phát động Cuộc thi “Sinh viên thông thái 2024” với chủ để: “Tìm hiểu pháp luật quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp”.
Audi Việt Nam triệu hồi 6 xe điện Audi e-tron GT và RS e-tron GT lỗi pin

Audi Việt Nam triệu hồi 6 xe điện Audi e-tron GT và RS e-tron GT lỗi pin

Audi Việt Nam chính thức thông báo tiến hành chương trình triệu hồi kiểm tra pin cao áp trên các xe Audi e-tron GT và RS e-tron GT.
Lỗi cảm biến tốc độ, Honda Việt Nam triệu hồi 866 xe máy Honda CB350’H’ness

Lỗi cảm biến tốc độ, Honda Việt Nam triệu hồi 866 xe máy Honda CB350’H’ness

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình triệu hồi sửa lỗi cảm biến tốc độ đối với 866 xe Honda CB350’H’ness do Công ty Honda Việt Nam thực hiện.
Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Trong 8 tháng đầu năm 2024, Tổng đài1800.6838 đã ghi nhận 6.394 cuộc gọi đến, trong đó gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng được hỗ trợ, xử lý.
Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Tình trạng chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền,… của các hãng hàng không Việt Nam đã gây mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài.
Công nghệ -

Công nghệ - 'chìa khóa' bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Để bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử, cần có các giải pháp công nghệ để định danh, xác định người bán, sản phẩm hàng hóa, từ đó phòng ngừa rủi ro.
Bắc Kạn đa dạng các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng

Bắc Kạn đa dạng các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cả hệ thống chính trị Bắc Kạn đã cùng vào cuộc triển khai nhiều hoạt động thiết thực.
Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại

Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại

WinCommerce, công ty sở hữu chuỗi WinMart/ WinMart+/ WiN, thuộc Tập đoàn Masan, đã nâng cao vị thế của mình trong ngành bán lẻ kể từ khi nhận chuyển giao
Thu hồi 1.150 máy hút bụi PHILIPS không dây do lỗi pin

Thu hồi 1.150 máy hút bụi PHILIPS không dây do lỗi pin

Uỷ ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về chương trình thu hồi 1.150 sản phẩm máy hút bụi không dây của thương hiệu PHILIPS tại thị trường Việt Nam do lỗi pin.
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: ‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm’

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: ‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm’

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025.
Kết nối tiêu thụ, hướng đến tiêu dùng xanh - sản phẩm an toàn

Kết nối tiêu thụ, hướng đến tiêu dùng xanh - sản phẩm an toàn

Kết nối tiêu thụ sản phẩm xanh, thực phẩm an toàn giữa người sản xuất và tiêu dùng là cách thúc đẩy tiêu dùng xanh, thiết lập thói quen tiêu dùng thân thiện.
Bộ Công Thương: Kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Bộ Công Thương: Kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Công tác điều tra tiền tố tụng, phát hiện dấu hiệu vi phạm quy định về kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh đã được Bộ Công Thương chú trọng thực hiện.
Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia: Cảnh báo hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia: Cảnh báo hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia vừa phát đi cảnh báo về hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm xuất hiện trên mạng xã hội thời gian gần đây.
‘Điểm mặt’ các lĩnh vực, dịch vụ bị người tiêu dùng khiếu nại, phán ánh nhiều nhất

‘Điểm mặt’ các lĩnh vực, dịch vụ bị người tiêu dùng khiếu nại, phán ánh nhiều nhất

Trung bình mỗi năm, Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 tiếp nhận khoảng hơn 10.000 cuộc gọi phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng.
Mexico thông báo về dự thảo Tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng của máy điều hòa không khí

Mexico thông báo về dự thảo Tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng của máy điều hòa không khí

Mexico vừa ra thông báo về dự thảo Tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng của máy điều hòa không khí trung tâm dạng ống dẫn, dạng trọn gói và dạng tách rời.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động