“Thương hiệu với hội nhập và phát triển bền vững”

Đây là chủ đề của Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam diễn ra ngày 20/4 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức, nhằm chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa gắn với thương hiệu Việt và bàn hướng đi mới cho Chương trình Thương hiệu quốc gia (THQG) sau 15 năm chính thức đi vào triển khai. 
“Thương hiệu với hội nhập và phát triển bền vững”
Diễn đàn thương hiệu Việt Nam quy tụ nhiều doanh nghiệp và chuyên gia trong các lĩnh vực

Hiệu quả rõ ràng

Năm 2003, Chương trình THQG đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cho đến nay sau 5 kỳ xét chọn số lượng sản phẩm được công nhận THQG đã tăng theo hàng năm. Từ 30 doanh nghiệp năm 2008 lên 88 doanh nghiệp năm 2016. Theo chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, mặc dù con số này không lớn nhưng do tiêu chí đánh giá, lựa chọn khắt khe nên đây vẫn được đánh giá là thành công. Hơn nữa, thông qua chương trình nhiều doanh nghiệp đã tạo dựng được lòng tin với người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Hiện một số thương hiệu lớn của Việt Nam đã được thế giới biết đến và được định giá hàng trăm triệu đến hàng tỷ USD như Viettel, Vinamilk, Hòa Phát… “Nhìn rộng ra chương trình này không chỉ gắn với THQG mà còn gắn với sản phẩm Việt, con người Việt”, ông Võ Trí Thành chia sẻ.

Là một trong những doanh nghiệp có kinh nghiệm nhiều năm xuất khẩu hàng hóa mang thương hiệu Việt ra thị trường nước ngoài, ông Nguyễn Tiến Vượng - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội chia sẻ: Nỗ lực đưa những mặt hàng nông sản, thực phẩm mang thương hiệu Hapro sang thị trường Angola, Mozambique, đảo Syps… đã giúp thương hiệu của công ty dần có chỗ đứng trên thị trường quốc tế. Mặc dù số lượng sản phẩm chưa nhiều nhưng đây sẽ là nền tảng cho phát triển bền vững thương hiệu Hapro.

Lựa chọn hướng đi khá độc đáo khi xuất khẩu sản phẩm thủ công ra thế giới, Công ty CP Vật liệu xây dựng SECOIN đã định vị được thương hiệu sản phẩm ở phân khúc cao cấp, với giá trị khoảng 25 USD/m2 gạch bông. Hiện sản phẩm của công ty đã xuất khẩu đi 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nói về bí quyết thành công này, ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch HĐQT SECOIN nhấn mạnh, không thể đưa sản phẩm ra thị trường nếu không tạo ra được giá trị riêng. Sản phẩm của SECOIN là một ví dụ, ngoài việc sản xuất thủ công nhằm tạo sự khác biệt, chúng tôi hợp tác với nhà thiết kế nổi tiếng thế giới để tạo ra sản phẩm đẹp, chất lượng tốt đặc biệt là tạo lòng tin với khách hàng.

“Để có thể xây dựng thương hiệu bền vững trên thị trường, nhất là thị trường nước ngoài cần xây dựng một chuỗi giá trị từ sản xuất, marketing, logicstic, phân phối tới dịch vụ chăm sóc khách hàng. Mục tiêu cuối cùng là tạo được dấu ấn về thương hiệu trong tâm trí khách hàng”, lãnh đạo SECOIN phân tích.

Thay đổi cho phù hợp

Sau hơn 10 năm triển khai, Chương trình THQG đã phát huy tác dụng. Quan trọng nhất là giúp doanh nghiệp dần thay đổi nhận thức và đánh giá đúng vai trò của thương hiệu với phát triển bền vững.

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - cố vấn Chương trình THQG cho rằng, Chương trình THQG khởi động từ năm 2003 những giá trị định vị cho đến thời điểm này không còn phù hợp, đã đến lúc phải thay đổi. Thậm chí có thể sẽ điều chỉnh bổ sung đối tượng tham gia. Hiện chương trình mới chỉ lựa chọn thương hiệu sản phẩm chứ chưa mở rộng đối tượng sang các thương hiệu tập thể, nhất là thương hiệu gắn với vùng chỉ đẫn địa lý.

Trong phiên thảo luận tại diễn đàn, các chuyên gia cũng đặt ra câu hỏi nên thay đổi chương trình theo chiều rộng hay theo chiều sâu. Trả lời câu hỏi này, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng: Trong thời gian tới, chương trình sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp chọn ra đại sứ thương hiệu. Đại sứ thương hiệu có thể là 1 sản phẩm, doanh nghiệp, ngành công nghiệp để hỗ trợ sâu hơn nhằm định vị chắc chắn thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế.

“Thương hiệu với hội nhập và phát triển bền vững”
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - phát biểu tại diễn đàn

Đồng tình với quan điểm trên, ông Tony Pigott - Chuyên gia thương hiệu đến từ Canada - lưu ý: Bên cạnh việc điều chỉnh nội dung Chương trình THQG sao cho phù hợp với bối cảnh kinh tế mới của Việt Nam và thế giới còn cần thực hiện tốt hơn nữa công tác truyền thông về THQG. Ngoài ra, cần lựa chọn ngành hàng, lĩnh vực Việt Nam có lợi thế cạnh tranh như thực phẩm, may mặc để xây dựng chiến lược cụ thể cho từng ngành. Kết hợp nhiều thương hiệu ngành tạo thành THQG dùng những đặc trưng riêng, xuyên suốt để tạo sự khác biệt. Đặc biệt chú ý tới nhu cầu của thị trường, từ đó tìm ra định hướng thích hợp cho thương hiệu.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại: Bộ Công Thương đang lấy ý kiến đóng góp xây dựng và hoàn thiện dự thảo Quy chế THQG để trình Chính phủ cuối năm 2018.
TIN LIÊN QUAN
Ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4: Khẳng định giá trị thương hiệu Việt
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư chúc mừng cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Thương hiệu Việt Nam
Chương trình Thương hiệu Quốc gia- Dấu ấn 15 năm
Việt Nga - Tuấn Vũ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xây dựng thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

May 10 và câu chuyện xâm nhập thị trường ngoại bằng thương hiệu Việt

May 10 và câu chuyện xâm nhập thị trường ngoại bằng thương hiệu Việt

Thay vì chỉ gia công cho các thương hiệu lớn trên thế giới, nhiều doanh nghiệp dệt may Việt Nam, trong đó có May 10 đã xuất khẩu bằng chính thương hiệu Việt.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 từ ngày 15 - 21/4 trên phạm vi cả nước với các hoạt động quảng bá các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Bài 2: Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia: Kiến tạo giá trị, sức mạnh mới cho đất nước

Bài 2: Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia: Kiến tạo giá trị, sức mạnh mới cho đất nước

Xây dựng thương hiệu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ nêu rõ là một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa có tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược.
Bài 1: Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc - “Trái ngọt” hội nhập, sự năng động của doanh nghiệp

Bài 1: Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc - “Trái ngọt” hội nhập, sự năng động của doanh nghiệp

Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bật qua các năm theo đánh giá, đây là kết quả của chủ trương hội nhập, sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Chương trình THQG Việt Nam: Thông báo kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG lần thứ 9 năm 2024

Chương trình THQG Việt Nam: Thông báo kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG lần thứ 9 năm 2024

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG Việt Nam lần thứ 9, Lễ Công bố dự kiến quý IV/2024.
Việt Nam là điểm sáng về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia

Việt Nam là điểm sáng về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia

Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia và là thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị.
14 tiêu chí chọn lựa doanh nghiệp tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam

14 tiêu chí chọn lựa doanh nghiệp tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam

Thời gian đăng ký của các doanh nghiệp Việt Nam tham gia “Chương trình Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên Alibaba.com diễn ra từ 28/11 đến 15/1/2024.
Nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam, Cà phê Việt Nam chất lượng cao vướng ở đâu?

Nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam, Cà phê Việt Nam chất lượng cao vướng ở đâu?

Dù đi hơn nửa chặng đường nhưng nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam vẫn vướng như “gà mắc tóc”, còn với Cà phê Việt vẫn đang trong quá trình xây dựng.
Chương trình Thương hiệu Quốc gia: Hành trình hai thập kỷ và những cột mốc quan trọng

Chương trình Thương hiệu Quốc gia: Hành trình hai thập kỷ và những cột mốc quan trọng

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2003...
Tuyên truyền, quảng bá gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam tại Vietnam Foodexpo 2023

Tuyên truyền, quảng bá gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam tại Vietnam Foodexpo 2023

Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia đã triển khai gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam – Vietnam Value Pavillion với quy mô lên tới 36 gian hàng.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Hành trình “vươn ra biển lớn”

Hành trình “vươn ra biển lớn”

24 năm kể từ thời điểm DN Việt được chấp thuận OFDI, đến nay đã có những DN tạo lập, khẳng định vị thế thương hiệu Việt trên trường quốc tế.
Vinh danh các thương hiệu mạnh Việt Nam 2022-2023

Vinh danh các thương hiệu mạnh Việt Nam 2022-2023

Top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2023 vinh danh các thương hiệu: Petrovietnam, Viettel, Vietcombank, Vinamilk, BIDV, Agribank...
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2023: Các mô hình kinh tế mới tạo đột phá tăng trưởng

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2023: Các mô hình kinh tế mới tạo đột phá tăng trưởng

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2023 chủ đề “Các mô hình kinh tế mới tạo đột phá tăng trưởng và phát triển bền vững” được tổ chức chiều ngày 6/10, tại Hà Nội.
Quảng bá Chương trình và các sản phẩm Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tại châu Âu

Quảng bá Chương trình và các sản phẩm Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tại châu Âu

Ngày 30/9/2023 tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt kiều châu Âu lần thứ 12 diễn ra sự kiện quảng bá Chương trình và các sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam
Thương hiệu quốc gia: Tập trung cho nhận diện thương hiệu địa điểm, chỉ dẫn địa lý

Thương hiệu quốc gia: Tập trung cho nhận diện thương hiệu địa điểm, chỉ dẫn địa lý

Xây dựng thương hiệu vị trí khi được các doanh nghiệp sử dụng, không chỉ làm tăng thêm giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ mà còn nâng cao danh tiếng của quốc gia.
Xây dựng thương hiệu quốc gia để nông sản vươn xa

Xây dựng thương hiệu quốc gia để nông sản vươn xa

Việt Nam có nhiều loại nông sản, để nâng cao giá trị xuất khẩu, sức cạnh tranh cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản
Lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Chính phủ giao Bộ Công Thương lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch Việt Nam trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm thương hiệu Tôn Phương Nam

Xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm thương hiệu Tôn Phương Nam

Ngày 27/4, Phiên tòa phúc thẩm vụ buôn tám cuộn tôn giả nhãn hiệu của Công ty Tôn Phương Nam đã được mở theo kháng cáo của Công ty Tôn Phương Nam.
Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, quản trị, phát triển thương hiệu

Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, quản trị, phát triển thương hiệu

Ngày 20/4/2023, tại Hà Nội sẽ diễn Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam “Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh”.
“Bí kíp” xây dựng thương hiệu thành công cho nông sản Việt

“Bí kíp” xây dựng thương hiệu thành công cho nông sản Việt

Trên thị trường xuất khẩu hiện có không ít sản phẩm nông sản Việt đã có thương hiệu. Đâu là “bí kíp” mà các doanh nghiệp đã xây dựng thương hiệu thành công?
Chọn sản phẩm có lợi thế cạnh tranh để xây dựng thương hiệu cho nông sản

Chọn sản phẩm có lợi thế cạnh tranh để xây dựng thương hiệu cho nông sản

Chỉ riêng mặt hàng gạo, Việt Nam có cả 100 loại giống. Nếu cứ xây dựng thương hiệu quốc gia cho cả 100 loại sẽ không biết chọn loại nào.
Cấp bách xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt

Cấp bách xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt

Xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt đang trở nên cấp bách hơn bởi chỉ khi có thương hiệu nông sản mới có giá trị và gia tăng nguồn thu cho đất nước.
Thương hiệu Quốc gia: Giá trị hướng đến và tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp

Thương hiệu Quốc gia: Giá trị hướng đến và tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã từng bước xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam thông qua các sản phẩm, hàng hóa dịch vụ chất lượng...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động