Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng thứ hạng và giá trị

Giải trình nội dung chất vấn gửi Quốc hội và các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV về thực hiện Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương - Trần Tuấn Anh, cho biết: Tính đến năm 2019, theo bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới do tổ chức định giá tư vấn doanh nghiệp Brand Finance thực hiện, Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã được định giá 247 tỷ USD, tăng 5,4% về giá trị so với 235 tỷ USD định giá năm 2018, xếp thứ 42/100, tăng thêm 8 bậc trong vòng 3 năm lại đây.    

Thứ hạng của Thương hiệu quốc gia Việt Nam vài năm vừa qua đã liên tục được cải thiện, nằm trong nhóm thương hiệu mạnh trên thế giới theo bảng đánh giá, xếp hạng của các tổ chức quốc tế, nhờ có những nỗ lực của Chính phủ về cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, tăng qui mô và giá trị xuất nhập khẩu, cùng với các hoạt động hỗ trợ thương hiệu sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp, trong đó có sự đóng góp tích cực từ các hoạt động của Chương trình Thương hiệu quốc gia (THQG).

Trong khuôn khổ hoạt động của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, định kỳ 2 năm/lần trong một thấp kỷ vừa qua, Bộ Công Thương đã tổ chức bình xét, công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp chia sẻ, theo đuổi các giá trị của Chương trình THQG Việt Nam hướng tới “chất lượng - đổi mới, sáng tạo”. Sau 6 kỳ tổ chức công bố sản phẩm đạt THQG, đã có 375 lượt doanh nghiệp có các sản phẩm đạt và được công nhận. Hoạt động của Chương trình THQG đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu; đồng thời, tôn vinh các thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho Thương hiệu quốc gia Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực kinh doanh, phát triển và bảo vệ thương hiệu. Thực tiễn cho thấy, các doanh nghiệp tham gia Chương trình THQG đều đã duy trì được khá tốt tốc độ tăng trưởng cao cả về lợi nhuận, doanh thu, thị phần ở cả trong và ngoài nước.

thuong hieu quoc gia viet nam tang thu hang va gia tri

Thông qua chương trình THQG, các doanh nghiệp có sản phẩm đạt và được công nhận THQG đã được Bộ Công Thương hỗ trợ quảng bá, tham gia một số hội chợ, triển lãm lớn theo định hướng xuất khẩu như Hội chợ Thương mại quốc tế (Vietnam Expo), Triển lãm Quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo)... và hỗ trợ quảng bá, phát triển thương hiệu qua các diễn đàn, hội nghị, hội thảo cũng như các sự kiện trong khuôn khổ Chương trình THQG.

Trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, ngành thực phẩm nhận được sự quan tâm hỗ trợ tích cực từ các hoạt động phát triển thương hiệu. Trong đó, Chương trình Thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam đã thu hút sự tham gia của 9 hiệp hội ngành hàng (lương thực, cà phê, chè, rau quả, thủy sản, tiêu, điều, mật ong, dừa). Bộ Công Thương đã hỗ trợ các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông sản về công tác xây dựng, quảng bá thương hiệu theo hướng xây dựng một hình ảnh chung về thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam, tăng cường nhận thức và công nhận ở quy mô quốc tế về giá trị của thực phẩm Việt Nam qua các hoạt động quảng bá hình ảnh thương hiệu thực phẩm Việt Nam (Foods of Vietnam) tại các hội chợ, triển lãm, các sự kiện xúc tiến thương mại lớn trong và ngoài nước như Triển lãm Vietnam Foodexpo, Hội chợ Gulfood Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất), Hội chợ Anuga 2019 và Hội chợ Biofach (Cộng hòa Liên bang Đức)...

Trong quá trình tổ chức Hội nghị quốc tế về Công nghiệp thực phẩm Việt Nam, Bộ Công Thương cũng đã tổ chức các chương trình giao dịch thương mại bên lề nhằm hỗ trợ kết nối trực tiếp giữa các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu nông sản của Việt Nam với các nhà nhập khẩu nước ngoài, các tập đoàn thu mua, các đại siêu thị trong và ngoài nước như CJ (Hàn Quốc), AEON (Nhật Bản), Walmart (Hoa Kỳ), MM Mega Market (Thái Lan), Central Group/Big C (Thái Lan), Lotte (Hàn Quốc), Saigon Co.op, Hapro, Satra, Vinmart...

Đến nay, chương trình Thương hiệu thực phẩm Việt Nam, đã không chỉ góp phần tăng cường nhận thức về tầm quan trọng của thương hiệu cho các doanh nghiệp trong nước, mà còn được công nhận ở quy mô quốc tế về giá trị của thực phẩm Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành thực phẩm, tăng cường công tác xúc tiến thương mại và đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm của Việt Nam ra thị trường thế giới.

Tiếp nối những thành công của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đạt được, ngày 8/10/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1320/2019/QĐ-TTg, phê duyệt Chương trình THQG Việt Nam giai đoạn 2020 - 2030. Trong đó, đặt mục tiêu xây dựng hình ảnh Việt Nam là quốc gia có uy tín về hàng hóa, dịch vụ; tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

thuong hieu quoc gia viet nam tang thu hang va gia tri
Công bố sản phẩm đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia năm 2018

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam giai đoạn 2020-2030 sẽ được thực hiện trên cơ sở thống nhất, đồng bộ với chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ, phấn đấu kim ngạch xuất khẩu của nhóm sản phẩm đạt THQG có mức tăng cao hơn mức tăng bình quân của cả nước; giá trị THQG Việt Nam tăng bình quân 20%/năm theo thống kê, đánh giá của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới. Giai đoạn 2020-2030, có 1.000 sản phẩm được công nhận đạt THQG và mỗi năm tăng 10% số doanh nghiệp được vào danh sách doanh nghiệp có giá trị thương hiệu cao nhất của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới. Phấn đấu 90% số doanh nghiệp trên cả nước có nhận thức về vai trò của thương hiệu trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư; 100% sản phẩm đạt THQG Việt Nam sẽ được quảng bá trong nước và tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm.

Nội dung hoạt động trọng tâm của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam giai đoạn 2020 -2030 là tập trung nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của thương hiệu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư; nâng cao năng lực xây dựng, phát triển, quản trị thương hiệu cho doanh nghiệp nhằm đáp ứng các tiêu chí của Chương trình; quảng bá THQG Việt Nam gắn với quảng bá thương hiệu các sản phẩm đạt danh hiệu THQG.

Để triển khai Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam giai đoạn 2020-2030, Bộ Công Thương cho biết, sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các tổ chức, cá nhân liên quan xây dựng định hướng, nội dung theo đúng chức năng, thẩm quyền, đảm bảo phù hợp giữa mục tiêu và nội dung của chương trình với các điều kiện thực tế của ngành, địa phương. Đồng thời, Bộ Công Thương sẽ xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân và đơn vị thực hiện; trực tiếp xây dựng, thực hiện các đề án thuộc chương trình theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và hợp tác với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước thu hút các nguồn lực phục vụ hoạt động của chương trình; tổ chức triển khai, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chương trình.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngày thương hiệu quốc gia

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhiều hoạt động kỷ niệm, tri ân Tổng bí thư Trần Phú

Nhiều hoạt động kỷ niệm, tri ân Tổng bí thư Trần Phú

Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024), nhiều địa phương tổ chức nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa.
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

BCH Trung ương Đảng đã đồng ý cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Quy hoạch ngành quốc gia là bước tiến lớn của ngành năng lượng và khoáng sản

Quy hoạch ngành quốc gia là bước tiến lớn của ngành năng lượng và khoáng sản

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, việc phê duyệt Quy hoạch ngành quốc gia là bước phát triển quan trọng của ngành năng lượng và khoáng sản.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu đã tới đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Lập trường của Việt Nam về lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là hết sức nhất quán và đã được khẳng định rõ trong những năm qua.
Tập trung hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm quý 2 trong Khối cơ quan Trung ương

Tập trung hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm quý 2 trong Khối cơ quan Trung ương

Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 mở rộng. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì hội nghị.
Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm

Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là ''đột phá của đột phá''

5 trụ cột để ngành công nghiệp bán dẫn: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.
Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Theo các ''ông lớn'' về công nghệ trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng lớn về trí tuệ nhân tạo và đây là thời cơ vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn.
Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.
Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông gắn với tiến độ, trách nhiệm.
Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Bộ Tài chính vừa cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, tương ứng dự báo CPI bình quân tăng khoảng 3,64% so với năm 2023 (kịch bản 1); tăng 4,05% (kịch bản 2)...
Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei.
Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hai nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án hợp tác kinh tế - đầu tư; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch.
Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Thủ tướng hoan nghênh và cảm ơn Tổng Thư ký đã nhận lời mời tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) lần đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động