Thương hiệu cá nhân dự báo phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên số

“Thương hiệu cá nhân” sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ vì sự phát triển của kỷ nguyên số hóa và thế giới phẳng. Đây là nhận định của Tập đoàn cung cấp dịch vụ nhân sự hàng đầu Việt Nam (Navigos Group) tại Báo cáo về “Thương hiệu cá nhân tác động tới sự phát triển của doanh nghiệp: Góc nhìn từ các ứng viên cấp cao” vừa được công bố.    

Báo cáo “Thương hiệu cá nhân tác động tới sự phát triển của doanh nghiệp: Góc nhìn từ các ứng viên cấp cao” dựa trên việc phân tích kết quả của cuộc khảo sát các ứng viên cấp cao, cụ thể là từ cấp quản lý trở lên trong dữ liệu của PRIMUS - nền tảng tuyển dụng trực tuyến chuyên biệt và đầu tiên dành cho những người có vị trí top 1 của Navigos Group.

thuong hieu ca nhan du bao phat trien manh me trong ky nguyen so
Thương hiệu cá nhân đang có tác động quan trọng tới thương hiệu của tổ chức, doanh nghiệp

Nội dung báo cáo của Navigos Group tập trung đưa ra đưa ra kết quả nghiên cứu, đánh giá về: Thương hiệu cá nhân – các giá trị tích cực và những mỗi đe dọa; thách thức trong xây dựng thương hiệu cá nhân; thương hiệu và triển vọng nghề nghiệp và các đề xuất từ Navigos Group trong xây dựng thương hiệu cá nhân.

Trong đó, theo Navigos Group “Thương hiệu cá nhân – các giá trị tích cực và những mỗi đe dọa” được dự đoán sẽ ngày càng quan trọng. Cụ thể, có tới 86% ứng viên là các nhà quản lý cấp trung, cấp cao tham gia khảo sát cho biết, thương hiệu cá nhân và quản lý uy tín cá nhân ngày càng đóng vai trò quan trọng so với cách đây 5 năm.

Về mức độ hiểu biết về định nghĩa “thương hiệu cá nhân”, qua khảo sát, có đến 92% ứng viên hiểu rõ ở nhiều mức độ khác nhau. Tuy nhiên, 50% cho rằng, thương hiệu cá nhân hầu như chỉ dành để phục vụ cho những nhân vật trong giải trí hoặc hoạt động xã hội. Chỉ 47% người định nghĩa “thương hiệu cá nhân” chỉ những nhân vật có hoạt động chuyên môn hoặc phục vụ truyền thông cho tổ chức.

Navigos Group cũng cho biết, thương hiệu cá nhân giúp xây dựng sự tín nhiệm cá nhân, từ đó mang đến tác động tích cực cho tổ chức. Theo các ứng viên khảo sát, “thương hiệu cá nhân” giúp xây dựng sự tín nhiệm nhất định và khẳng định giá trị của mình trên thị trường, từ đó sẽ mang đến niềm tin cho các đối tác và đem lại các cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra các thách thức trong xây dựng thương hiệu cá nhân, trong đó, trở ngại chủ yếu là không biết phương pháp xây dựng thương hiệu cá nhân (22%), chưa đủ cam kết để theo đuổi việc xây dựng thương hiệu cá nhân lâu dài (22%), không nhận đủ sự hỗ trợ từ tổ chức để xây dựng thương hiệu cá nhân (18%), nỗi sợ về tác động không mong muốn của thương hiệu các nhân đến cuộc sống (18%).

Dù có những thách thức, song triển vọng nghề nghiệp khi xây dựng thương hiệu cá nhân là rất lớn. Khảo sát của Navigos Group cho thấy, có đến 87% các ứng viên cấp cao sẽ tiếp tục đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân trong vòng 5 năm tới, trong đó 58% sẽ đầu tư mạnh mẽ, 29% sẽ đầu tư hơn hiện tại và 10% giữ nguyên mức đầu tư như hiện tại. Chỉ có 1% ứng viên cho biết họ sẽ đầu tư ít đi và 1% sẽ không đầu tư vào việc này.

Đặc biệt, đánh giá về sức ảnh hưởng của thương hiệu cá nhân tác động đến sự nghiệp, hơn một nửa ứng viên cấp cao (54%) cho biết hiện tại thương hiệu cá nhân của họ đang rất tốt và điều đó giúp họ đạt được thành công trong công việc. 28% ý kiến cho biết thương hiệu cá nhân của họ chưa đủ mạnh và hấp dẫn để giúp họ thành công hơn. 10% nói rằng họ không có thương hiệu cá nhân và điều đó là bình thường vì thương hiệu cá nhân không tác động đến sự phát triển nghề nghiệp của họ.

Navigos Group cũng nhận định, “thương hiệu cá nhân” sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ vì sự phát triển của kỷ nguyên số hóa và thế giới phẳng. Theo phân tích, đây đang là xu thế do công nghệ tiên tiến kết nối không giới hạn; toàn cầu hóa đang gia tăng; thế hệ lao động trẻ đang tạo ra một văn hóa cởi mở và có tính kết nối trên cộng đồng số, kèm theo đó là sự trỗi dậy của một thế hệ làm việc tự do (freelancer) vốn sẽ được hỗ trợ nhiều bởi thương hiệu cá nhân (internet, công nghệ đã mở ra các cơ hội việc làm ở bất cứ nơi đâu cho những người làm nghề tự do, sự linh hoạt về thời gian và không gian khiến xu hướng làm việc freelancer ngày một gia tăng).

Ông Gaku Echizenya, Tổng Giám Đốc của Navigos Group Việt Nam cho hay, công nghệ hóa và “thế giới phẳng” đã đem lại nhiều thuận lợi cho “thương hiệu cá nhân” trỗi dậy trên toàn cầu, và được ghi nhận là công cụ để góp phần đẩy mạnh thương hiệu của chính doanh nghiệp. Đặc biệt, thương hiệu của những chuyên gia đầu ngành hoặc những nhà lãnh đạo doanh nghiệp có tác động rõ rệt trong chiến lược thu hút nhân tài trên thị trường tuyển dụng.

Dưới những tác động tích cực này, doanh nghiệp cần đầu tư hỗ trợ xây dựng thương hiệu cá nhân, đặc biệt cho các vị trí cấp cao như CEO (Tổng Giám đốc), các vị trí Phó Tổng Giám đốc (C-level) và các vị trí cấp quản lý khác. Họ cần được trang bị những kiến thức và phương pháp để xây dựng thương hiệu cá nhân, qua đó giúp đem đến giá trị cho tổ chức” - ông Gaku Echizenya khuyến cáo.

Việc công bố Báo cáo “Thương hiệu cá nhân tác động tới sự phát triển của doanh nghiệp: Góc nhìn từ các ứng viên cấp cao” Navigos Group mong muốn sẽ giúp doanh nghiệp và ứng viên cấp cao hiểu rõ hơn về tầm quan trọng cũng như những thách thức trong việc xây dựng một thương hiệu cá nhân phù hợp; đồng thời đề xuất những phương án hiệu quả cho doanh nghiệp, như tạo điều kiện để các cá nhân có thương hiệu phù hợp có cơ hội đóng góp vào giá trị thương hiệu cho tổ chức. Cung cấp các khóa đào tạo (nội bộ hoặc thuê ngoài) cho các cán bộ quản lý cấp cao, đặc biệt là CEO, giúp họ hiểu đúng về vai trò của thương hiệu cá nhân và biết cách xây dựng, bảo vệ thương hiệu cá nhân và sự tác động qua lại giữa thương hiệu cá nhân và thương hiệu của công ty.

Còn đối với ứng viên cấp cao, họ sẽ có sự chủ động tham gia các khóa học được cung cấp bởi tổ chức hoặc tham gia khóa học bên ngoài về xây dựng thương hiệu cá nhân. Thấu hiểu và lựa chọn mục tiêu của việc xây dựng thương hiệu cá nhân phải gắn liền với tổ chức hoặc tách rời tổ chức.

Navigos Group khuyến nghị, dù lựa chọn mục tiêu nào, ứng viên cấp cao cũng cần có trách nhiệm với chính thương hiệu của mình và thương hiệu của tổ chức. Lựa chọn kênh phù hợp nhất để xây dựng thương hiệu cá nhân để hỗ trợ ngược lại cho thương hiệu của tổ chức.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hơn 3.000 cơ hội việc làm cho sinh viên trong Ngày hội việc làm EPU năm 2024

Hơn 3.000 cơ hội việc làm cho sinh viên trong Ngày hội việc làm EPU năm 2024

Với chủ đề "Ngày hội việc làm-Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2024" của Trường Đại học Điện lực đã mang đến hơn 3.000 cơ hội việc làm cho các em sinh viên.
Hơn 150 doanh nghiệp tuyển dụng 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương

Hơn 150 doanh nghiệp tuyển dụng 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương

Hơn 6.000 vị trí việc làm sẽ được hơn 150 doanh nghiệp trực tiếp phỏng vấn và tuyển dụng trong chuỗi “Ngày hội việc làm - HUIT Talent Day 2024”.
Ngành làm đẹp đang "khát" nguồn nhân lực chất lượng cao

Ngành làm đẹp đang "khát" nguồn nhân lực chất lượng cao

Sự nở rộ của thị trường làm đẹp hiện nay đặt ra nhu cầu lớn về nguồn lực nhân lực chất lượng cao, được đào tạo bài bản.
Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập phụ trách chính thức được bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
Cách nào để doanh nghiệp hồi sinh làn sóng "Zombie công sở" đang trở lại?

Cách nào để doanh nghiệp hồi sinh làn sóng "Zombie công sở" đang trở lại?

"Zombie công sở" là thuật ngữ mà Anphabe đưa ra nhằm mô tả nhóm người lao động: Đi làm nhưng không nỗ lực làm; không có ý định nghỉ việc.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Hơn 70 doanh nghiệp tham gia ký kết tuyển dụng sinh viên

Đà Nẵng: Hơn 70 doanh nghiệp tham gia ký kết tuyển dụng sinh viên

Ngày hội việc làm thu hút hơn 3.000 lượt đăng ký và tham gia phỏng vấn tại 58 gian hàng tuyển dụng trực tiếp với 6.510 vị trí tuyển dụng đến từ 72 doanh nghiệp.
Báo Công Thương thông báo tuyển dụng lao động

Báo Công Thương thông báo tuyển dụng lao động

Báo Công Thương tuyển dụng lao động ở các vị trí: Phóng viên, Chuyên viên Truyền thông, Chuyên viên, Kỹ thuật viên Công nghệ và nhân viên Lái xe.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội: Dừng tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội: Dừng tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội dừng tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ trực tiếp về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp tại 13 sàn giao dịch việc làm vệ tinh.
Tín hiệu tích cực từ thị trường lao động

Tín hiệu tích cực từ thị trường lao động

Thị trường lao động tiếp tục có những tín hiệu tích cực không chỉ ở trong nước mà số lao động đi làm việc ở nước ngoài cũng gia tăng.
100 suất học bổng cho các lãnh đạo trẻ tương lai

100 suất học bổng cho các lãnh đạo trẻ tương lai

100 ứng viên lãnh đạo trẻ xuất sắc nhất vượt qua 3 vòng tuyển chọn kỹ lưỡng sẽ tham gia khóa đào tạo chính thức kéo dài 3 tháng trị giá 30 triệu đồng.
Hạn chế thời gian sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần, cần linh hoạt, khả thi

Hạn chế thời gian sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần, cần linh hoạt, khả thi

Theo nhiều ý kiến cho rằng, việc quy định thời gian làm thêm đối với học sinh, sinh viên là cần thiết, tiệm cận thế giới, song cần sự linh hoạt, khả thi.
Sản xuất phục hồi, nhiều doanh nghiệp vẫn “khát” lao động

Sản xuất phục hồi, nhiều doanh nghiệp vẫn “khát” lao động

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai trong thời gian qua vẫn gặp khó khăn trong tuyển dụng lao động để phục vụ sản xuất.
Thị trường lao động dần trở lại xu hướng phát triển bình thường

Thị trường lao động dần trở lại xu hướng phát triển bình thường

Quý I/2024, số người từ 15 tuổi trở lên có việc làm đạt 51,3 triệu người, tăng 174,1 nghìn người (tương ứng tăng 0,34%) so với cùng kỳ năm trước.
Vĩnh Phúc giải quyết việc làm cho 6.148 lao động

Vĩnh Phúc giải quyết việc làm cho 6.148 lao động

Quý I/2024, tỉnh Vĩnh Phúc giải quyết việc làm cho 6.148 lao động, trong đó 5.918 lao động trong nước và đưa 230 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Ngày hội việc làm HaUI 2024: Hơn 7.000 cơ hội việc làm cho sinh viên

Ngày hội việc làm HaUI 2024: Hơn 7.000 cơ hội việc làm cho sinh viên

Ngày 30/3 tại Hà Nội, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) đã tổ chức ngày hội việc làm với hơn 7.000 cơ hội việc làm cho sinh viên.
Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Theo các chuyên gia, nhà thầu cần chuẩn bị sẵn lực lượng lao động lành nghề, chất lượng cao, đặc biệt trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn.
Đảm an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông-châu Phi

Đảm an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông-châu Phi

Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị đảm bảo an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông - châu Phi (Biển Đỏ).
Lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 chính thức vào thứ Năm (18/4)

Lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 chính thức vào thứ Năm (18/4)

Theo thông báo lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3) chính thức người lao động được nghỉ lễ dịp này 1 ngày và hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động.
Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Người lao động được nghỉ 2 ngày và không được nghỉ bù

Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Người lao động được nghỉ 2 ngày và không được nghỉ bù

Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 2 ngày, từ thứ Ba (ngày 30/4) đến hết thứ Tư (ngày 1/5). Theo đó, người lao động không được nghỉ bù.
Học sinh, sinh viên có thể chỉ được làm thêm không quá 20 giờ/tuần

Học sinh, sinh viên có thể chỉ được làm thêm không quá 20 giờ/tuần

Theo dự thảo Luật Việc làm, học sinh, sinh viên đủ độ tuổi lao động theo quy định được làm việc bán thời gian nhưng không quá 20 giờ/tuần trong kỳ học.
Đề xuất chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên

Đề xuất chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ việc làm cho thanh niên; tạo điều kiện cho thanh niên phát huy tính chủ động, sáng tạo.
Nhà tuyển dụng và ứng viên đang “tìm nhau” ở đâu?

Nhà tuyển dụng và ứng viên đang “tìm nhau” ở đâu?

Các nhà tuyển dụng nhận thấy mạng xã hội là những kênh hiệu quả để tiếp cận với một lượng lớn ứng viên tiềm năng, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Nhật Bản tăng 5-8% lương nhằm hút thêm lao động từ Việt Nam

Nhật Bản tăng 5-8% lương nhằm hút thêm lao động từ Việt Nam

Để thu hút lao động, các nhà tuyển dụng Nhật Bản đang tăng lương cơ bản hàng tháng cho thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài.
Doanh nghiệp Nhật đến trường đại học

Doanh nghiệp Nhật đến trường đại học 'săn' kỹ sư

Hơn 30 doanh nghiệp lớn và uy tín, trong đó có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã tham dự ngày hội việc làm của Trường Đại học Điện lực.
4,15 triệu lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế

4,15 triệu lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế

Tính đến năm 2023, các khu công nghiệp, khu kinh tế của Việt Nam đã tạo việc làm cho khoảng 4,15 triệu lao động trực tiếp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động