Thuê nhà xưởng - Giải pháp đầu tư mới

Hoạt động sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp (DN) trong nước đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi lãi suất vay trên 20%/năm, các thị trường lớn như Mỹ, EU đang bất ổn.

CôngThương - Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, với đà khó khăn này, có thể 30% DN trong nước có nguy cơ phá sản, ngừng hoạt động. Đầu tư, mở rộng sản xuất vào thời điểm hiện tại không khả thi. Thay vào đó, các nhà đầu tư (NĐT) trong và ngoài nước đã chọn giải pháp thuê nhà xưởng để giảm bớt rủi ro đầu tư.

Nhà đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam

Trong khi các thị trường lớn của Việt Nam (VN) như Mỹ, EU gặp khó khăn thì Nhật Bản đang mở ra nhiều cơ hội trong cả xuất khẩu và thu hút đầu tư tại VN. Sau thảm họa kép động đất-sóng thần xảy ra vào tháng 3-2011, nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đã chọn giải pháp đầu tư ra nước ngoài. VN đang trở thành điểm đến, đón thêm làn sóng đầu tư mới từ Nhật Bản. Theo thống kê của Bộ Kế hoạch - Đầu tư, tính đến tháng 8-2011, Nhật Bản là quốc gia đứng thứ 4/92 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào VN. Trong đó, riêng 7 tháng năm 2011 đã có 94 dự án mới, với tổng vốn 720 triệu USD. Và đến tháng 9-2011, Nhật Bản đã vươn lên vị trí thứ 3 với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm trên 927 triệu USD (riêng năm 2011).

Ngoài những dự án lớn đang xúc tiến đầu tư ở nhiều địa phương trên cả nước, nhiều DN nhỏ và vừa của Nhật cũng đã tìm đến TPHCM và các tỉnh lân cận. Ông Đoàn Hồng Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Long Hậu, cho biết, 70% diện tích KCN Long Hậu (Cần Giuộc, Long An) đã có NĐT, trong đó 80% là DN trong nước, 20% còn lại thuộc về DN nước ngoài. Kinh tế vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, DN trong nước gặp khó khăn hơn, nên Long Hậu đã quyết định đầu tư vào lĩnh vực cho thuê nhà xưởng. Hiện sản phẩm này đang thu hút thêm nhiều NĐT mới, chủ yếu từ nước ngoài. Đầu tư xây nhà xưởng cho thuê chỉ mới đưa vào thực hiện trong năm 2011 nhưng hiện đã có 35 DN nước ngoài, trong đó có đến 25 DN Nhật Bản đến thuê để đầu tư sản xuất tại đây, phần lớn là các DN nhỏ của Nhật, đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ.

Một trong những lợi thế để KCN Long Hậu có sức hút với NĐT nước ngoài chính là vị trí địa lý thuận lợi, giáp ranh với xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè, cách KĐT Phú Mỹ Hưng (quận 7) khoảng 15km. Ngoài ra, khác biệt với nhiều KCN khác, Long Hậu đầu tư 270 tỷ đồng để xây dựng hệ thống nhà lưu trú, với 7.000 chỗ ở dành cho chuyên gia và lao động trong KCN, cùng với các dịch vụ tiện ích khép kín như siêu thị, nhà trẻ, phòng khám bệnh…Với yếu tố tích cực từ thị trường thuê nhà xưởng, Long Hậu hy vọng sẽ đạt được 80% kế hoạch kinh doanh đặt ra trong năm 2011. Dù không đạt kế hoạch nhưng đây là mục tiêu khả quan, khi mà hầu hết DN kinh doanh trong lĩnh vực nhà đất đều trong tình trạng “bất động”.

Giảm thiểu rủi ro

Các NĐT nhỏ của Nhật Bản cho rằng, họ không có nhiều vốn để đầu tư thuê đất dài hạn nên thuê nhà xưởng có sẵn là giải pháp tối ưu nhất trong tình hình hiện nay vì giúp giảm thiểu rủi ro khi dịch chuyển đầu tư sản xuất vào VN. Quy trình thuê đơn giản, thời gian ký hợp đồng thuê xưởng 2 năm, nhà đầu tư đặt cọc tiền thuê 6 tháng. DN kinh doanh tốt có thể kéo dài thời gian thuê lâu hơn.

Không chỉ các DN nước ngoài mà các DN trong nước cũng đang hướng đến giải pháp này. Bà Trương Thúy Liên, Giám đốc Công ty TNHH giày Liên Phát (Bình Dương), cho biết, nguồn lao động tại công ty từ 2.000, giảm xuống 1.500, rồi đến nay chỉ còn khoảng 1.000 lao động. Để đảm bảo sản xuất, công ty phải tìm thêm nguồn lao động ở nơi khác và đã quyết định thuê nhà xưởng sản xuất ở thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu. Qua nửa năm hoạt động, xưởng này đã thu hút gần 300 lao động địa phương và công ty dự kiến cũng sẽ thuê và mở thêm một xưởng khác tại đây.

Bà Liên cho rằng, lao động cho các ngành có thâm dụng lao động cao tại các thành phố lớn ngày một khan hiếm, việc dịch chuyển sản xuất về các tỉnh để tận dụng nguồn lao động địa phương là hướng đúng. Tuy nhiên nhiều DN đi trước cũng đã thất bại vì bỏ tiền đầu tư mà không có được nguồn lao động như mong ước, tiền đổ ra đầu tư xây dựng không thu lại được, gây lãng phí, thua lỗ. Thuê lại nhà xưởng có sẵn để sản xuất sẽ hiệu quả hơn nhiều. Vì lỡ không có đủ lao động, DN chỉ trả lại xưởng thuê, chở máy móc đi là xong, không phải tính toán, nuối tiếc với khoản tiền bỏ ra.

SGGP

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bán thuốc kê đơn online: Minh bạch về giá, tăng khả năng tồn tại của doanh nghiệp

Bán thuốc kê đơn online: Minh bạch về giá, tăng khả năng tồn tại của doanh nghiệp

Bán thuốc kê đơn online dù chưa được “luật hóa” nhưng đã bộc lộ nhiều lợi ích cho cả người bệnh và doanh nghiệp khi giá bán minh bạch hơn.
Vì sao Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn 5 tỷ USD dừng vận hành thương mại?

Vì sao Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn 5 tỷ USD dừng vận hành thương mại?

Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn tạm dừng hoạt động sản xuất thương mại để kiểm soát chi phí sản xuất kinh doanh và tái khởi động khi điều kiện thị trường thuận lợi hơn.
Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024

Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024

Sáng ngày 7/11/2024, tại Hà Nội đã khai mạc Triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024 (Wellness Expo 2024).
Doanh nghiệp Việt chưa chú trọng đến vấn đề bảo mật thông tin

Doanh nghiệp Việt chưa chú trọng đến vấn đề bảo mật thông tin

Theo kết quả khảo sát năm 2023, có khoảng 70% doanh nghiệp Việt không biết, hoặc không quan tâm đến các giải pháp an toàn thông tin trên môi trường số.
Diễn đàn doanh nhân nữ Việt Nam: Tăng cơ hội cho phụ nữ trong kỷ nguyên

Diễn đàn doanh nhân nữ Việt Nam: Tăng cơ hội cho phụ nữ trong kỷ nguyên 'chuyển đổi kép'

Kỷ nguyên “chuyển đổi kép” là giai đoạn đầy thách thức nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nữ.

Tin cùng chuyên mục

Airport Dimensions và SASCO hợp tác nâng tầm trải nghiệm hàng không Việt Nam

Airport Dimensions và SASCO hợp tác nâng tầm trải nghiệm hàng không Việt Nam

Airport Dimensions và SASCO vừa hoàn thành hợp tác chiến lược nâng cấp phòng chờ sân bay hiện đại, giúp nâng cao trải nghiệm cho khách hàng đi máy bay.
OCB được vinh danh Thương hiệu quốc gia lần thứ 3 liên tiếp

OCB được vinh danh Thương hiệu quốc gia lần thứ 3 liên tiếp

Ngân hàng Phương Đông (OCB) vinh dự đón nhận giải Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024. Đây là năm thứ 3 liên tiếp OCB được vinh danh ở giải thưởng danh giá
Chubb Life Việt Nam mở rộng văn phòng đối tác Infinity tại Cần Thơ và Hưng Yên

Chubb Life Việt Nam mở rộng văn phòng đối tác Infinity tại Cần Thơ và Hưng Yên

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (“Chubb Life Việt Nam”) vừa chính thức khai trương thêm hai văn phòng mới tại Cần Thơ và Hưng Yên.
Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Nestlé Việt Nam đánh dấu cột mốc thành công mới đầy ấn tượng tại giải thưởng MMA Smarties Việt Nam 2024 với 12 giải thưởng xuất sắc.
Vinalink Group: Hành trình lan tỏa yêu thương và thực hiện trách nhiệm cộng đồng

Vinalink Group: Hành trình lan tỏa yêu thương và thực hiện trách nhiệm cộng đồng

Ngày 5/11/2024, Vinalink Group đã ký kết và công bố hợp tác chiến lược với SYS Việt Nam, trao tặng 15 bếp ăn trường học (giai đoạn 2025 – 2030).
PV GAS được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

PV GAS được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Ngày 4/11, tại Hà Nội, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vinh dự được công nhận là một trong những doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2024.
Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 26,5% trong tháng 10

Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 26,5% trong tháng 10

Tháng 10/2024, Việt Nam có gần 14,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký 153,5 nghìn tỷ đồng, tăng 26,5% về số doanh nghiệp và 65,4% về vốn.
Cuộc thi Nhập vai 2024: Khi cảm xúc là

Cuộc thi Nhập vai 2024: Khi cảm xúc là 'điểm tựa' chạm đến trái tim khách hàng

Cuộc thi Nhập vai - Role Play Contest 2024 đã chính thức trở lại vào trung tuần tháng 8 vừa qua sau 4 mùa gây tiếng vang khắp trong và ngoài nước.
Supe Lâm Thao là một trong những nhân tố giúp ngành chè Việt Nam phát triển bền vững

Supe Lâm Thao là một trong những nhân tố giúp ngành chè Việt Nam phát triển bền vững

Tại Diễn đàn kết nối sản xuất và tiêu thụ chè chất lượng cao tổ chức tại Phú Thọ, lãnh đạo Supe Lâm Thao đã chia sẻ xu thế phát triển xanh của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp bất động sản sắp xếp nguồn lực, sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Doanh nghiệp bất động sản sắp xếp nguồn lực, sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản bắt đầu có những chuyển biến tích cực trong những tháng vừa qua, kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn trong năm 2025.
Coteccons được vinh danh

Coteccons được vinh danh 'Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024'

Tròn 20 năm có mặt trên thị trường, Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (mã CTD) được công nhận là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và GEAPP hợp tác chuyển dịch năng lượng xanh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và GEAPP hợp tác chuyển dịch năng lượng xanh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex và Liên minh Năng lượng toàn cầu vì con người và hành tinh-GEAPP, tổ chức thành công Hội thảo về chuyển dịch năng lượng.
Tôn Đông Á - 26 năm hành trình

Tôn Đông Á - 26 năm hành trình 'cùng xây cuộc sống xanh'

Đứng trước thách thức của thị trường và những xu hướng mới trong sản xuất, Tôn Đông Á vẫn từng ngày giữ vững tôn chỉ lấy chất lượng để phục vụ khách hàng.
Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tập đoàn Phenikaa tiếp tục vinh dự nhận danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam với sản phẩm đá thạch anh cao cấp thương hiệu VICOSTONE®.
Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

Tối 04/11/2024, Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2024 tại Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

ROX iPark đã chính thức được trao chứng nhận "Tăng trưởng xanh" tại Lễ vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024.
TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

Công ty cổ phần Đầu tư và Quản lý bất động sản TN Property Management (TNPM) vừa ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản tại Hà Nội.
Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Casumina đang trong quá trình thay đổi vượt bậc nhằm thích ứng với nhiều biến động của nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng
Giữ gìn và phát triển nghề truyền thống miến dong sạch Quyền Thiết - Làng So

Giữ gìn và phát triển nghề truyền thống miến dong sạch Quyền Thiết - Làng So

Gần 2 thập kỷ trôi qua, Cơ sở miến dong sạch Quyền Thiết không chỉ giữ gìn mà còn phát triển mạnh mẽ nghề truyền thống của Làng So.
FSEL: Học ngoại ngữ tương tác cùng AI dành cho người Việt

FSEL: Học ngoại ngữ tương tác cùng AI dành cho người Việt

Với slogan "An English Center In Your Pocket"-FSEL hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm tiếng Anh bỏ túi cho bất cứ ai, ở bất cứ nơi đâu, vào bất cứ lúc nào.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động