Thực thi phát triển bền vững - lời khẳng định vị thế ngân hàng số tiên phong của TPBank

Lựa chọn con đường số hóa từ những ngày đầu, không ngừng phủ xanh nguồn vốn đưa ra thị trường, TPBank khẳng định con đường phát triển bền vững chuẩn ESG.
Nâng cao năng lực quản trị ESG, TPBank bước tiếp trên con đường phát triển bền vững TPBank hạ phí, cam kết giảm hàng nghìn tỷ đồng lãi vay hỗ trợ khách hàng

Lựa chọn con đường số hóa từ những ngày đầu, không ngừng phủ xanh nguồn vốn đưa ra thị trường, nỗ lực nâng cao khả năng quản trị rủi ro, TPBank khẳng định con đường phát triển bền vững chuẩn ESG.

Lượng khách hàng tăng đột phá minh chứng thành công số hóa bền vững

Sau khi ghi dấu ấn chào đón khách hàng thứ 10 triệu trong tháng 7, TPBank liên tiếp đón nhất loạt giải thưởng chứng minh con đường phát triển bền vững, hướng đến tương lai và cùng với sự nâng tầng thương hiệu vượt bậc những năm qua. Một số thành tự có thể đạt tới như Top 5 thương hiệu ngân hàng tư nhân giá trị nhất, được định giá 424,88 triệu USD, chỉ số sức mạnh đạt 69,37; hay Top 15 Largecap Doanh nghiệp niêm yết đạt Chuẩn Công bố thông tin trên thị trường chứng khoán năm 2023 trong khuôn khổ Giải thưởng IR Awards 2023…

Thực thi phát triển bền vững - lời khẳng định vị thế ngân hàng số tiên phong của TPBank

Gần nhất, ngân hàng tím tiếp tục góp mặt năm thứ hai liên tiếp trong danh sách quan trọng gồm 20 doanh nghiệp/ngân hàng có chỉ số phát triển bền vững tốt nhất thị trường chứng khoán (VNSI - Vietnam Sustainability Index) cho kỳ từ tháng 7/2023 - tháng 7/2024 do Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSX) công bố. TPBank được đánh giá đáp ứng tốt, đầy đủ các báo cáo phát triển bền vững ESG - Môi trường (Environmental), Xã hội (Social) và Quản trị công ty (Corporate Governance).

Chỉ số VNSI được tính theo phương pháp giá trị vốn hoá thị trường có điều chỉnh tỷ lệ tự do chuyển nhượng (free-float) với thành phần là cổ phiếu của 20 công ty có điểm phát triển bền vững cao nhất trên sàn HSX. Điểm phát triển bền vững được tính dựa trên bộ câu hỏi sàng lọc theo 3 tiêu chí ESG. Hiện nay, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước ngày càng quan tâm đến bộ chỉ số phát triển bền vững của HoSE nhằm sàng lọc những khoản đầu tư tiềm năng trên thị trường chứng khoán. Sự hiện diện năm thứ hai liên tiếp của TPBank trong danh sách của HoSE cho thấy sự nghiêm túc và nỗ lực không ngừng của ngân hàng trong chiến lược phát triển bền vững, chú trọng các yếu tố liên quan đến môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp.

Nhằm tiến thêm một bước xa trong chiến lược chung nâng cao khả năng thực hành ESG, vừa qua, TPBank đã khởi động dự án Xây dựng Khung và Nâng cao năng lực thực thi về Môi trường – Xã hội – Quản trị (Dự án ESG). Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank tự tin đội ngũ ngân hàng có thể tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật, công nghệ để thực thi tốt việc quản trị theo tiêu chuẩn ESG quốc tế, đảm bảo cho sự phát triển xanh, lành mạnh, bền vững, có trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội, với môi trường.

Theo các chuyên gia, việc thực hiện ESG khả năng cao sẽ giúp tăng cường nhận diện, tăng tính cạnh tranh với đối thủ, đồng thời tăng mức độ gắn bó của khách hàng với thương hiệu. Bên cạnh đó, triển khai ESG cũng giúp giảm chi phí vận hành doanh nghiệp nhờ quản trị theo dõi độ hợp lý và tối ưu vận hành như mức tiêu thụ năng lượng, mức tiêu thụ nước, chi phí… Các doanh nghiệp/ngân hàng có thể lập kế hoạch và cải cách quy trình quản lý để giảm chi phí liên quan đến sử dụng năng lượng... Ngoài việc cải thiện quản lý chi phí, các chương trình ESG còn cho phép nâng cao hiệu quả hoạt động, quản lý rủi ro tốt hơn và cải thiện đổi mới quy trình.

Khi nhận thức, sự quan tâm của khách hàng, nhà đầu tư ngày càng được nâng cao với các yếu tố về môi trường xanh, phát triển bền vững… Việc doanh nghiệp, ngân hàng đi trên con đường ESG là điều tất yếu. Những đơn vị chủ động dẫn đầu đổi mới, gắn chặt với chiến lược ESG sẽ có được lợi thế so với phần còn lại của thị trường.

Sự tăng trưởng thần tốc của TPBank về số lượng khách hàng trong những năm qua là bằng chứng cho chiến lược bứt phá mà ngân hàng lựa chọn. Chỉ qua hơn 6 tháng đầu 2023, TPBank có hơn 1,5 triệu khách hàng mới, nâng tổng số lượng khách hàng sử dụng hệ sinh thái của ngân hàng đến chục triệu khách hàng.

Nếu như 7 năm đầu từ khi thành lập, ngân hàng chỉ đạt 1 triệu khách vào năm 2015. Qua 7 năm tiếp theo, con số này tăng vượt trội lên đến 8,5 triệu khách hàng vào năm 2022. Riêng năm trước, hơn 3,7 người đã trở thành khách hàng của TPBank. Những con số trên và hàng loạt giải thưởng là lời khẳng định mạnh mẽ nhất cho những nỗ lực bền bỉ theo đuổi chiến lược phát triển bền vững của ngân hàng tím.

Một TPBank hấp dẫn hơn nhờ quản trị rủi ro tốt và nâng cao khả năng sinh lời

Tiêu chí quản trị rủi ro trong ESG luôn được TPBank đề cao và giữ vững vị trí trong top đầu ngành. TPBank không ngừng cải tiến, áp dụng các tiêu chuẩn quản trị rủi ro tiên tiến nhất. Năm 2021, TPBank là NHTM đầu tiên đáp ứng đồng thời Basel III và IFRS 9 tại Việt Nam. TPBank cũng được tổ chức xếp hạng quốc tế Moody’s xếp hạng Ba3, triển vọng ổn định – mức cao nhất trong số các NHTM cổ phần tư nhân tại Việt Nam được Moody’s xếp hạng. TPBank đã vượt qua nhiều “đối thủ” cạnh tranh để được vinh danh trong Top 12 Công ty đại chúng uy tín và hiệu quả 2023 (VIX50).

Theo báo cáo của Công ty chứng khoán HSC, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của TPBank đạt 12,65%, cao hơn nhiều so với yêu cầu tối thiểu của Basel II là 8%, thuộc nhóm cao nhất toàn ngành. Tỷ lệ CAR cao cũng cho phép TPBank là một trong những ngân hàng đầu tiên triển khai chia cổ tức bằng tiền mặt đầu năm nay, với tỷ lệ 25%. HSC cũng nhận định nhờ bộ đệm vốn vững chắc, tăng trưởng tín dụng của TPBank cao hơn mức trung bình toàn ngành.

Những chuyển biến tích cực của TPBank về tài chính và quản trị rủi ro cũng phản ánh tích cực lên diễn biến cổ phiếu của ngân hàng. Chuyên gia HSC nhận định cổ phiếu TPB luôn cho thấy những tín hiệu tích cực. Giá cổ phiếu của TPB tăng 22% từ đầu năm, cao hơn mức tăng trung bình của các cổ phiếu ngân hàng TMCP khác trên sàn. P/B kỳ hạn 1 năm của TPB hiện là 1,04 lần, cao hơn mức trung bình của các ngân hàng TMCP (hiện là 0,95 lần – con số chênh lệch này không thay đổi trong 12 tháng qua).

Với những tín hiệu đó, HSC đã đồng loạt nâng dự báo P/B và EPS của TPB trong năm nay.

Gắn số hóa với xanh hóa

Cùng với hành trình chuyển đổi số mạnh mẽ ngay từ khi tái cơ cấu, TPBank đã gắn mình với những yếu tố phát triển bền vững liên quan đến môi trường, quản trị và xã hội.

Ngân hàng thực hành tiết kiệm chi phí, nguồn nhân lực, giảm lượng phát thải ra môi trường nhờ tăng cường số hóa. Việc giảm thiểu sử dụng giấy tờ, tài liệu trong vận hành và các hoạt động tương tác khách hàng được TPBank triển khai tích cực với 100% nền tảng số được triển khai trong mọi hoạt động nội bộ và bên ngoài. 90% công việc và quy trình vận hành của TPBank không cần sử dụng giấy tờ.

Với hệ sinh thái số hiện đại bậc nhất thị trường tài chính hiện nay, nổi bật là hệ thống gần 500 “ngân hàng không ngủ” Livebank, TPBank đã gần như loại bỏ việc sử dụng giấy tờ trong tất cả các khâu phục vụ, đồng thời giảm thiểu chi phí, thời gian đi lại và công sức cho cả khách hàng và nhân lực ngân hàng.

Đặc biệt, với tệp khách hàng mục tiêu là giới trẻ, thế hệ yêu thích công nghệ, số hóa đặc biệt phù hợp. Nhóm dân số trẻ sẽ là thế hệ tương lai và khách hàng tiềm năng mà định chế tài chính tìm kiếm. Bên cạnh xu thế công nghệ đang dần trở nên phổ biến với thế hệ genZ, yếu tố về môi trường cũng được một bộ phận bạn trẻ quan tâm, từ đó ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ của một doanh nghiệp/ngân hàng. Đây là hai yếu tố mà từ lâu TPBank đã đặt trọng tâm để thu hút nhóm khách hàng trẻ.

Không chỉ để tâm bên trong nội bộ ngân hàng, TPBank còn lan tỏa định hướng phát triển bên vững thông qua hàng loạt gói tín dụng xanh với tổng giá trị hàng nghìn tỷ đồng. Năm 2017, TPBank là ngân hàng dẫn đầu Đông Á trong việc hỗ trợ các giao dịch có ảnh hướng tích cực đến chống biến đổi khí hậu. Năm 2018, TPBank trở thành một trong 8 ngân hàng tại khu vực Đông Á Thái Bình Dương vinh dự nhận giải thưởng từ Tổ chức Tài chính Quốc tế IFC trong lĩnh vực tài trợ thương mại cho các dự án thích ứng biến đổi khí hậu thông minh.

Năm 2019, TPBank ký hợp đồng dài hạn khoản vay tín dụng xanh trị giá 20 triệu USD (khoảng 465 tỷ đồng) trong vòng 3 năm từ Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu - The Global Climate Partnership Find (GCPF). Đầu năm nay, trong gói tín dụng ưu đãi lãi suất trị giá 5.000 tỷ đồng, TPBank cũng đặc biệt ưu tiên cho các doanh nghiệp phát triển xanh.

Theo ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank, tín dụng xanh là hướng đi tất yếu của ngành tài chính ngân hàng toàn cầu. “TPBank luôn sẵn sàng hỗ trợ các dự án, phương án sản xuất kinh doanh xanh có yếu tố tiết kiệm năng lượng, giảm khí phát thải nhà kính CO2 và thân thiện với môi trường, nhằm giảm thiểu biến đổi khí hậu, thúc đẩy bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội bền vững”, CEO TPBank bày tỏ.

Trà Li
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngân hàng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thẻ tín dụng LPBank -

Thẻ tín dụng LPBank - 'Bí kíp' chi tiêu thông minh cuối năm

Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) mang đến những ưu đãi vượt trội từ thẻ tín dụng quốc tế, giúp khách hàng tận hưởng trọn vẹn niềm vui mua sắm cuối năm.
Làm thế nào để không phát sinh phí SMS Banking khi giao dịch?

Làm thế nào để không phát sinh phí SMS Banking khi giao dịch?

Thay vì tính một mức phí SMS Banking cố định hàng tháng như trước, hiện nhiều ngân hàng đã chuyển sang tính phí theo số lượng tin nhắn thực tế phát sinh.
Từ 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được ghi nhớ mật khẩu

Từ 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được ghi nhớ mật khẩu

Thông tư 50 của Ngân hàng Nhà nước quy định, từ ngày 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được có chức năng ghi nhớ mã khóa bí mật truy cập (mật khẩu).
Triển khai xác thực khách hàng số tại các cơ sở cầm đồ ở Thành phố Hồ Chí Minh

Triển khai xác thực khách hàng số tại các cơ sở cầm đồ ở Thành phố Hồ Chí Minh

Việc xác thực thông tin khách hàng vay cầm cố tài sản dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đem lại lợi ích cho cả cơ quan quản lý lẫn đơn vị cho vay.
ABBANK được vinh danh ngân hàng có Chất lượng điện thanh toán quốc tế xuất sắc 2024

ABBANK được vinh danh ngân hàng có Chất lượng điện thanh toán quốc tế xuất sắc 2024

Ngày 14/11/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vinh dự được nhận giải “Chất lượng điện Thanh toán quốc tế xuất sắc 2024” do JP Morgan trao tặng.

Tin cùng chuyên mục

VietinBank duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

VietinBank duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

Quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm Top đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM .
VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Báo cáo thường niên của VietinBank được tăng cường nội dung, gia tăng hàm lượng thông tin liên quan đến kinh doanh, thực hành ESG để đảm bảo tính minh bạch.
Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

Đi đầu trong việc áp dụng các tiêu chuẩn ESG, ngành ngân hàng đã có nhiều giải pháp, định hướng, chỉ đạo liên quan tới ESG trong hoạt động ngân hàng.
Vốn cho đồng bằng sông Cửu Long: Nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn

Vốn cho đồng bằng sông Cửu Long: Nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn

Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, không thiếu vốn dành cho đồng bằng sông Cửu Long, nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn.
VPBank lọt Top 10 Doanh nghiệp vốn hóa lớn có Quản trị công ty tốt nhất năm 2024

VPBank lọt Top 10 Doanh nghiệp vốn hóa lớn có Quản trị công ty tốt nhất năm 2024

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất - nhóm vốn hóa lớn năm 2024.
HDBank đạt bộ ba giải thưởng tại cuộc bình chọn

HDBank đạt bộ ba giải thưởng tại cuộc bình chọn 'Doanh nghiệp niêm yết 2024'

Ngày 16/11, HDBank đã xuất sắc đạt ba giải thưởng danh giá tại cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (VLCA) 2024, tiên phong trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.
Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Tại Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng: Thay đổi trụ sở chính, góp vốn, mua cổ phần, bổ sung thành viên Hội đồng quản trị,…
Nhà băng

Nhà băng 'tung' ưu đãi, ‘trợ lực’ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu dịp cuối năm

Những giải pháp tài chính phù hợp từ ngân hàng đang trở thành công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tăng tốc trong gian đoạn cuối năm.
MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB) hợp tác cùng Backbase với sự hỗ trợ triển khai từ SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác.
Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Thông qua chương trình “Mở BIZ MBBank ngay - Quay trúng lớn”, MB mang đến hàng loạt phần thưởng hấp dẫn, tiếp thêm động lực cho các doanh nghiệp SME.
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

25 năm qua, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam không ngừng hoàn thiện nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả chính sách bảo hiểm tiền gửi nhằm bảo vệ quyền lợi người gửi tiền.
VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

VietinBank là ngân hàng có thu nhập hoạt động và lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trước chi phí dự phòng rủi ro tín dụng cao nhất ngành ngành Ngân hàng.
BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

Ngày 12/11/2024, tại Hà Nội BIDV và KiotViet đã ký kết Thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ ngân hàng tích hợp trên phần mềm KiotViet.
Khác biệt làm nên sức hút của các dịch vụ ngân hàng số TPBank

Khác biệt làm nên sức hút của các dịch vụ ngân hàng số TPBank

Giữa rừng tiện ích ngày càng nở rộ, những sản phẩm, dịch vụ đi từ sự thấu hiểu nhu cầu được xây dựng trên nền tảng ngân hàng số hiện đại của TPBank vẫn độc đáo.
Lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng tối đa chỉ 5,25%/năm

Lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng tối đa chỉ 5,25%/năm

Ngân hàng Nhà nước quy định, lãi tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô tối đa ở mức 5,25%/năm.
Trung bình mỗi ngày người dân mang 2.882 tỷ đồng gửi tiết kiệm ngân hàng

Trung bình mỗi ngày người dân mang 2.882 tỷ đồng gửi tiết kiệm ngân hàng

Trong tháng 8/2024, lượng tiền gửi tiết kiệm của người dân tăng thêm 86.475 tỷ đồng, tương đương mỗi ngày có khoảng 2.882 tỷ đồng được gửi vào ngân hàng.
Tín dụng tiêu dùng kỳ vọng tăng tốc dịp cuối năm

Tín dụng tiêu dùng kỳ vọng tăng tốc dịp cuối năm

Nhu cầu mua sắm sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cuối năm được kỳ vọng sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại, trong đó có mảng vay tiêu dùng của các công ty tài chính.
Tín dụng chính sách: Yếu tố giúp Việt Nam thành hình mẫu của thế giới về giảm nghèo

Tín dụng chính sách: Yếu tố giúp Việt Nam thành hình mẫu của thế giới về giảm nghèo

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần quan trọng, đưa Việt Nam trở thành hình mẫu của thế giới về giảm nghèo và tăng trưởng kinh tế.
Techcombank tiên phong triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID

Techcombank tiên phong triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID

Từ tháng 11, khách hàng có thể mở tài khoản và cập nhật sinh trắc học trên Techcombank Mobile bằng hình thức xác thực điện tử thông qua kết nối ứng dụng VNeID.
Nguồn vốn tín dụng chính sách mở rộng cơ hội việc làm cho người dân

Nguồn vốn tín dụng chính sách mở rộng cơ hội việc làm cho người dân

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Chương trình cho vay giải quyết việc làm đã có 12.665 lượt khách hàng vay vốn với số tiền 936 tỷ đồn
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động