Thực hư chuyện bán sầu riêng non

Theo nhiều người trồng sầu riêng cũng như các cấp chính quyền ở Đồng Nai, tình trạng mua bán sầu riêng non có thật, tuy nhiên, điều này là cá biệt và bản chất sự việc cũng khác với những phản ánh trên báo chí.

Tránh rớt giá

Gần đây, nhiều phương tiện thông tin đại chúng đưa tin thương lái Trung Quốc ồ ạt mua sầu riêng non tại Đồng Nai với giá 30.000 - 32.000 đồng/kg, sau đó dùng hóa chất làm chín sầu riêng non đem bán. Việc thông tin một chiều gây tâm lý e ngại cho người tiêu dùng, nông dân gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm.

Thực hư chuyện bán sầu riêng non

Sầu riêng Thái và Ri6 tại Long Khánh được bán với giá 38.000 - 40.000 đồng/kg.

Gia đình ông Trần Văn Hùng (xã Bình Lộc, thị xã Long Khánh) có 4 ha sầu riêng. Từ nhiều năm qua, ông Hùng luôn bán toàn bộ vườn sầu riêng cho thương lái khi trái còn non. Trong hợp đồng mua, bán ông Hùng đưa ra những điều khoản để thương lái không dùng hóa chất kích thích trái chín sớm; khi thu hoạch sẽ giám sát để không làm tổn hại đến cây sầu riêng.

Ông Trần Văn Hùng cho biết, ông bán cả vườn sầu riêng khi trái còn non vì thương lái mua với giá hợp lý, tránh được tình trạng rớt giá. Sau khi bán, thương lái không phải thu hoạch ngay mà đợi đến khi trái già, sẽ thuê người cắt trái một lần, hết mùa thu hoạch thương lái trả lại nguyên vẹn vườn sầu riêng.

Theo lãnh đạo Hội Nông dân thị xã Long Khánh, việc thương lái mua bao tiêu cả vườn sầu riêng khi còn non của nông dân là có thật. Với hình thức này, thương lái sau khi đạt được thỏa thuận với nông dân sẽ mua trắng cả vườn rồi chờ đến độ thu hoạch. Một số tiểu thương vì muốn có đủ số lượng hàng nên khi thu hoạch có thể họ cắt thêm một số trái chưa đủ độ già, song không có tình trạng thương lái ồ ạt mua sầu riêng non với giá cao để xuất đi Trung Quốc như một số báo đã phản ánh.

Giữ uy tín để tạo thương hiệu

Hiện ở thị xã Long Khánh, sầu riêng đang vào vụ thu hoạch, với loại sầu riêng Thái và sầu riêng Ri6, giá bán từ 38.000 - 40.000 đồng/kg, sầu riêng hạt (sầu riêng bản địa) giá hơn 20.000 đồng/kg.

Tại huyện Xuân Lộc, đầu mùa sầu riêng có số lượng hạn chế nên khoảng 10 ngày qua, thương lái từ nơi khác đến chấp nhận mua cả sầu riêng chưa đủ độ già. Tuy nhiên theo ông Lê Quốc Việt, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Xuân Lộc, mặc dù thương lái mua theo ki lô gam cả trái chưa đủ độ già, trọng lượng thấp nhưng nông dân cũng không bán. Một số trái sầu riêng do gãy cành, cây bị đổ nông dân tận dụng bán cho thương lái, nhưng số này rất ít và giá thấp. Thương lái mua sầu riêng loại này cũng phải chọn lựa, tính toán để khi mang đi tiêu thụ được thị trường chấp nhận. Hội Nông dân huyện đang khuyến cáo người dân không cắt bán sầu riêng chưa đủ độ già; phải giữ uy tín với người tiêu dùng.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai, hiện Sở đã nắm thông tin ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh xảy ra hiện tượng thương lái mua cả sầu riêng chưa đủ độ già; thương lái dùng hóa chất làm chín sầu riêng để xuất bán. Sở đã phối hợp với cơ quan công an làm rõ những thông tin trên; tích cực phối hợp với Hội nông dân các huyện thị tuyên truyền, kêu gọi nông dân không bán sầu riêng khi chưa đến thời kỳ thu hoạch.

Ông Phạm Minh Đạo, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai nhấn mạnh, nông sản của Đồng Nai đang bước vào quá trình hội nhập, mở rộng thị trường, để làm được điều này, nông dân cần ý thức việc nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó tạo thương hiệu trên thị trường, xây dựng niềm tin trong cộng đồng. Khi được người dân tin dùng, giá trị nông sản của nông dân sẽ được nâng cao, nông dân tăng thu nhập, thoát cảnh được mùa mất giá, được giá mất mùa.

Theo Vietnamplus
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Giá sầu riêng hôm nay

Tin mới nhất

Lý do nào khiến tỷ lệ hoàn thành các chương trình triệu hồi xe tại Việt Nam đạt thấp?

Lý do nào khiến tỷ lệ hoàn thành các chương trình triệu hồi xe tại Việt Nam đạt thấp?

Tỷ lệ hoàn thành chương trình triệu hồi xe tại Việt Nam đạt thấp bởi doanh nghiệp không thể liên hệ với chủ sở hữu hoặc chủ sở hữu đã bán lại cho người khác.
Thúc đẩy xã hội hoá công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thúc đẩy xã hội hoá công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nếu không có sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam khó có sự phát triển như hiện nay.
Những thành quả quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Những thành quả quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Không chỉ kiện toàn hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, công tác đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ được chú trọng.
Honda triệu hồi hơn 14.100 xe lỗi bơm nhiên liệu

Honda triệu hồi hơn 14.100 xe lỗi bơm nhiên liệu

Honda Việt Nam triệu hồi 14.162 xe thuộc các mẫu: Honda Jazz, Civic, CR-V, Accord, City do hãng nhập khẩu và lắp ráp để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu.
Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực điều tra cho cán bộ cơ quan cạnh tranh.

Tin cùng chuyên mục

Vi phạm pháp luật về kinh doanh đa cấp, Công ty Lô Hội bị phạt 220 triệu đồng

Vi phạm pháp luật về kinh doanh đa cấp, Công ty Lô Hội bị phạt 220 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, với nhiều vi phạm pháp luật về kinh doanh đa cấp, Công ty TNHH Thương mại Lô Hội đã bị xử phạt hành chính 220 triệu đồng.
Đẩy mạnh tuyên truyền để Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào đời sống

Đẩy mạnh tuyên truyền để Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào đời sống

Trong năm 2024, Bộ Công Thương sẽ tổ chức các hội nghị quán triệt, phổ biến, tập huấn chuyên sâu, tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia và nền kinh tế.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Tối 24/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng’.
Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua Bộ Công Thương đã tăng cường kiểm soát các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương liên tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Nhiều doanh nghiệp vi phạm đã bị xử phạt nghiêm minh và thu hồi giấy phép.
Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động