Thực hư chuyện bán sầu riêng non

Theo nhiều người trồng sầu riêng cũng như các cấp chính quyền ở Đồng Nai, tình trạng mua bán sầu riêng non có thật, tuy nhiên, điều này là cá biệt và bản chất sự việc cũng khác với những phản ánh trên báo chí.

Tránh rớt giá

Gần đây, nhiều phương tiện thông tin đại chúng đưa tin thương lái Trung Quốc ồ ạt mua sầu riêng non tại Đồng Nai với giá 30.000 - 32.000 đồng/kg, sau đó dùng hóa chất làm chín sầu riêng non đem bán. Việc thông tin một chiều gây tâm lý e ngại cho người tiêu dùng, nông dân gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm.

Thực hư chuyện bán sầu riêng non

Sầu riêng Thái và Ri6 tại Long Khánh được bán với giá 38.000 - 40.000 đồng/kg.

Gia đình ông Trần Văn Hùng (xã Bình Lộc, thị xã Long Khánh) có 4 ha sầu riêng. Từ nhiều năm qua, ông Hùng luôn bán toàn bộ vườn sầu riêng cho thương lái khi trái còn non. Trong hợp đồng mua, bán ông Hùng đưa ra những điều khoản để thương lái không dùng hóa chất kích thích trái chín sớm; khi thu hoạch sẽ giám sát để không làm tổn hại đến cây sầu riêng.

Ông Trần Văn Hùng cho biết, ông bán cả vườn sầu riêng khi trái còn non vì thương lái mua với giá hợp lý, tránh được tình trạng rớt giá. Sau khi bán, thương lái không phải thu hoạch ngay mà đợi đến khi trái già, sẽ thuê người cắt trái một lần, hết mùa thu hoạch thương lái trả lại nguyên vẹn vườn sầu riêng.

Theo lãnh đạo Hội Nông dân thị xã Long Khánh, việc thương lái mua bao tiêu cả vườn sầu riêng khi còn non của nông dân là có thật. Với hình thức này, thương lái sau khi đạt được thỏa thuận với nông dân sẽ mua trắng cả vườn rồi chờ đến độ thu hoạch. Một số tiểu thương vì muốn có đủ số lượng hàng nên khi thu hoạch có thể họ cắt thêm một số trái chưa đủ độ già, song không có tình trạng thương lái ồ ạt mua sầu riêng non với giá cao để xuất đi Trung Quốc như một số báo đã phản ánh.

Giữ uy tín để tạo thương hiệu

Hiện ở thị xã Long Khánh, sầu riêng đang vào vụ thu hoạch, với loại sầu riêng Thái và sầu riêng Ri6, giá bán từ 38.000 - 40.000 đồng/kg, sầu riêng hạt (sầu riêng bản địa) giá hơn 20.000 đồng/kg.

Tại huyện Xuân Lộc, đầu mùa sầu riêng có số lượng hạn chế nên khoảng 10 ngày qua, thương lái từ nơi khác đến chấp nhận mua cả sầu riêng chưa đủ độ già. Tuy nhiên theo ông Lê Quốc Việt, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Xuân Lộc, mặc dù thương lái mua theo ki lô gam cả trái chưa đủ độ già, trọng lượng thấp nhưng nông dân cũng không bán. Một số trái sầu riêng do gãy cành, cây bị đổ nông dân tận dụng bán cho thương lái, nhưng số này rất ít và giá thấp. Thương lái mua sầu riêng loại này cũng phải chọn lựa, tính toán để khi mang đi tiêu thụ được thị trường chấp nhận. Hội Nông dân huyện đang khuyến cáo người dân không cắt bán sầu riêng chưa đủ độ già; phải giữ uy tín với người tiêu dùng.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai, hiện Sở đã nắm thông tin ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh xảy ra hiện tượng thương lái mua cả sầu riêng chưa đủ độ già; thương lái dùng hóa chất làm chín sầu riêng để xuất bán. Sở đã phối hợp với cơ quan công an làm rõ những thông tin trên; tích cực phối hợp với Hội nông dân các huyện thị tuyên truyền, kêu gọi nông dân không bán sầu riêng khi chưa đến thời kỳ thu hoạch.

Ông Phạm Minh Đạo, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai nhấn mạnh, nông sản của Đồng Nai đang bước vào quá trình hội nhập, mở rộng thị trường, để làm được điều này, nông dân cần ý thức việc nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó tạo thương hiệu trên thị trường, xây dựng niềm tin trong cộng đồng. Khi được người dân tin dùng, giá trị nông sản của nông dân sẽ được nâng cao, nông dân tăng thu nhập, thoát cảnh được mùa mất giá, được giá mất mùa.

Theo Vietnamplus
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Giá sầu riêng hôm nay

Tin mới nhất

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Được ra mắt thị trường từ tháng 9/2024, bột ngọt Meizan đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá thành hợp lý.
Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

63% người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ gia tăng chi tiêu cho mặt hàng nhu yếu phẩm, 52% chi tiêu cho quần áo và 48% dành cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe…
Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Sàn thương mại điện tử Temu sẽ phải chịu sự giám sát bổ sung, vốn cũng đang phải đối mặt với một cuộc điều tra riêng tại EU theo luật nền tảng của khối.
Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử có chứng nhận “Đã thông báo Bộ Công Thương” trước khi thanh toán.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.

Tin cùng chuyên mục

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Ngày 6/11, Honda Việt Nam công bố triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R để sửa chữa phụ tùng thước lái.
Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau” với hạn mức lên đến 25 triệu đồng.
WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có quý đầu tiên sau COVID-19 đạt lãi ròng sau thuế dương, đơn vị đã tìm ra công thức mang về lợi nhuận bền vững
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Đào tạo, kiểm tra kiến thức pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo môi trường bán hàng đa cấp lành mạnh.
Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh

Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh

Thỏa thuận hạn chế cạnh tranh là hành vi nguy hại nhất, vi phạm nghiêm trọng quy tắc cạnh tranh trên thị trường và ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình thu hồi bồn chứa nước bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh của hãng Bridgestone tại thị trường Việt Nam.
Bộ Công Thương phát động cuộc thi ‘Sinh viên thông thái - Hiểu pháp luật bán hàng đa cấp’

Bộ Công Thương phát động cuộc thi ‘Sinh viên thông thái - Hiểu pháp luật bán hàng đa cấp’

Bộ Công Thương chính thức phát động Cuộc thi “Sinh viên thông thái 2024” với chủ để: “Tìm hiểu pháp luật quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp”.
Audi Việt Nam triệu hồi 6 xe điện Audi e-tron GT và RS e-tron GT lỗi pin

Audi Việt Nam triệu hồi 6 xe điện Audi e-tron GT và RS e-tron GT lỗi pin

Audi Việt Nam chính thức thông báo tiến hành chương trình triệu hồi kiểm tra pin cao áp trên các xe Audi e-tron GT và RS e-tron GT.
Lỗi cảm biến tốc độ, Honda Việt Nam triệu hồi 866 xe máy Honda CB350’H’ness

Lỗi cảm biến tốc độ, Honda Việt Nam triệu hồi 866 xe máy Honda CB350’H’ness

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình triệu hồi sửa lỗi cảm biến tốc độ đối với 866 xe Honda CB350’H’ness do Công ty Honda Việt Nam thực hiện.
Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Trong 8 tháng đầu năm 2024, Tổng đài1800.6838 đã ghi nhận 6.394 cuộc gọi đến, trong đó gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng được hỗ trợ, xử lý.
Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Tình trạng chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền,… của các hãng hàng không Việt Nam đã gây mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài.
Công nghệ -

Công nghệ - 'chìa khóa' bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Để bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử, cần có các giải pháp công nghệ để định danh, xác định người bán, sản phẩm hàng hóa, từ đó phòng ngừa rủi ro.
Bắc Kạn đa dạng các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng

Bắc Kạn đa dạng các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cả hệ thống chính trị Bắc Kạn đã cùng vào cuộc triển khai nhiều hoạt động thiết thực.
Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại

Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại

WinCommerce, công ty sở hữu chuỗi WinMart/ WinMart+/ WiN, thuộc Tập đoàn Masan, đã nâng cao vị thế của mình trong ngành bán lẻ kể từ khi nhận chuyển giao
Thu hồi 1.150 máy hút bụi PHILIPS không dây do lỗi pin

Thu hồi 1.150 máy hút bụi PHILIPS không dây do lỗi pin

Uỷ ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về chương trình thu hồi 1.150 sản phẩm máy hút bụi không dây của thương hiệu PHILIPS tại thị trường Việt Nam do lỗi pin.
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: ‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm’

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: ‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm’

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025.
Kết nối tiêu thụ, hướng đến tiêu dùng xanh - sản phẩm an toàn

Kết nối tiêu thụ, hướng đến tiêu dùng xanh - sản phẩm an toàn

Kết nối tiêu thụ sản phẩm xanh, thực phẩm an toàn giữa người sản xuất và tiêu dùng là cách thúc đẩy tiêu dùng xanh, thiết lập thói quen tiêu dùng thân thiện.
Bộ Công Thương: Kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Bộ Công Thương: Kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Công tác điều tra tiền tố tụng, phát hiện dấu hiệu vi phạm quy định về kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh đã được Bộ Công Thương chú trọng thực hiện.
Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia: Cảnh báo hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia: Cảnh báo hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia vừa phát đi cảnh báo về hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm xuất hiện trên mạng xã hội thời gian gần đây.
‘Điểm mặt’ các lĩnh vực, dịch vụ bị người tiêu dùng khiếu nại, phán ánh nhiều nhất

‘Điểm mặt’ các lĩnh vực, dịch vụ bị người tiêu dùng khiếu nại, phán ánh nhiều nhất

Trung bình mỗi năm, Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 tiếp nhận khoảng hơn 10.000 cuộc gọi phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động