Thứ hai 23/12/2024 02:43

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất khẩu giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

Diễn đàn xúc tiến thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tạo cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai nước tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu, thúc đẩy hợp tác thương mại.

Ngày 4/1, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm nghiên cứu phát triển Thương hiệu Việt phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức Diễn đàn xúc tiến thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ và Lễ vinh danh Doanh nghiệp Việt Nam điển hình sáng tạo - lần thứ 6 năm 2023.

Đại biểu tham dự Diễn đàn xúc tiến thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Sự kiện nhằm cung cấp thông tin thị trường, chia sẻ kinh nghiệm, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, hội ngành trong nước và nước ngoài để các doanh nghiệp có điều kiện, phát huy thế mạnh của mình đầu tư sản xuất kinh doanh hiệu quả, gia nhập thị trường Hoa Kỳ thành công. Đồng thời, vinh danh các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo Bộ Công Thương, trong 11 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt hơn 88 tỷ USD. Nhập khẩu ước đạt 12,57 tỷ USD. Hiện nay, xuất khẩu sang Hoa Kỳ chiếm gần 30% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Kết quả này cho thấy Việt Nam có thế mạnh tiếp cận thị trường Hoa Kỳ ngày càng dễ dàng và hiệu quả hơn.

Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá cao sáng kiến của Trung tâm nghiên cứu phát triển Thương hiệu Việt đã triển khai tổ chức thực hiện chương trình Diễn đàn Xúc tiến Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ và Lễ Vinh danh các doanh nghiệp Việt Nam ưu tú, điển hình. Đây là chương trình có ý nghĩa nhất vào thời điểm này khi Việt Nam và Hoa Kỳ đẩy mạnh hợp tác thương mại toàn diện, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, mặc dù trong những năm gần đây, tình hình kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Việt Nam đã phấn đấu khẳng định vị thế của mình khi đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á, đứng thứ 13 trên thế giới về xuất nhập khẩu.

Các sản phẩm nông sản thực phẩm Việt Nam ngày càng thâm nhập thị trường quốc tế rộng rãi, năng lực xuất khẩu ngày được nâng cao. Đặc biệt, các sản phẩm mang thương hiệu Việt được người tiêu dùng thế giới ngày càng tín nhiệm hơn. Trong đó, Hoa Kỳ là một thị trường lớn mạnh, sức tiêu thụ rất lớn.

Trao cúp vàng cho doanh nghiệp điển hình sáng tạo, xuất sắc năm 2023

Tại Diễn đàn, đại diện các Bộ, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp và các chuyên gia đã cập nhật thông tin thị trường, chính sách thương mại, giải pháp, xu hướng phát triển đầu tư của Hoa Kỳ, cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển thị trường xuất khẩu. Từ đó giúp doanh nghiệp nắm bắt được thông tin để có thể chủ động, định hướng, xây dựng kế hoạch kinh doanh của mình phù hợp, hiệu quả về lâu dài.

Ở góc độ chuyên gia, đánh giá về tiềm năng hợp tác thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ, chuyên gia kinh tế, TS. Lê Đăng Doanh - cho rằng, cơ hội hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước rất lớn sau khi Việt Nam - Mỹ nâng cấp quan hệ lên “đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững” tháng 10/2023.

TS. Lê Đăng Doanh - chuyên gia kinh tế

Theo TS. Lê Đăng Doanh, hiện Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam… để thúc đẩy xuất khẩu, doanh nghiệp cần tích cực tham gia chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, kết nối với cơ quan liên quan, tạo uy tín và gây dựng niềm tin với khách hàng Hoa Kỳ. Đồng thời, vận dụng kinh tế số, kết nối trực tiếp với doanh nghiệp, đối tác Hoa Kỳ qua chuỗi giá trị, nâng cao độ tin cậy, hợp tác có hiệu quả.

Tuy nhiên, theo TS. Lê Đăng Doanh, quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ cũng đang đứng trước những thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam cần khắc phục để tận dụng được các lợi thế xuất khẩu hàng hóa sang thị trường tiềm năng này.

Cụ thể, Hoa Kỳ ban hành nhiều chính sách bảo hộ thương mại và các rào cản phi thuế có thể làm hạn chế tiếp cận thị trường, tăng chi phí cho các doanh nghiệp Việt Nam, làm giảm năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Hoa Kỳ cũng gia tăng tần suất các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa của Việt Nam (truy xét nguồn gốc bông của hàng dệt may, tránh nguy cơ bị cấm xuất khẩu, truy xét tôm có được trợ cấp…). Bên cạnh đó, tại thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt phải cạnh tranh với nhiều đối tác khác đến từ Nam Mỹ, châu Á, châu Phi...

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Ban Tổ chức đã vinh danh và trao cúp vàng cho 35 doanh nghiệp xuất sắc, tiêu biểu, sáng tạo năm 2023. Đây là các doanh nghiệp do UBND các tỉnh, thành đề cử và đạt tiêu chí của Hội đồng xét chọn và vinh danh.
Minh Khuê
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu hàng hóa

Tin cùng chuyên mục

Khu thương mại tự do là mô hình hiệu quả thúc đẩy xuất nhập khẩu, phát triển logistics

Khai mạc Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 với chủ đề về khu thương mại tự do

Nhiều doanh nghiệp Bulgaria muốn đầu tư vào các ngành công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp: Đại biểu bàn phân cấp, phân quyền

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 400 đại biểu tham gia Diễn đàn Thành phố thông minh và bền vững 2024

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài dự Diễn đàn Khu thương mại tự do- Động lực mới phát triển ngành logistics Đà Nẵng

Diễn đàn thương mại bán lẻ hàng không: Cơ hội quảng bá và thu hút đầu tư thương mại du lịch

Xây dựng Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương trong sạch, vững mạnh trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Báo chí góp phần quan trọng kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng: GEFE 2024 - cơ hội hướng đến phát triển xanh và bền vững

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên đối thoại chính sách với khách mời trong nước và quốc tế

Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP. Hồ Chí Minh

Sắp diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2024

55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2024):Giá trị, ý nghĩa và tầm vóc thời đại

Sửa quy định về miễn kiểm tra chất lượng hàng hoá, không để doanh nghiệp gian lận

Chứng minh người nộp đơn 'biết' hoặc 'có cơ sở để biết' trong các vụ việc đăng ký nhãn hiệu

Cơ sở pháp lý và cách tiếp cận để giành lại nhãn hiệu bị đăng ký với dụng ý xấu

Bày tỏ tình cảm tiếc thương Tổng Bí thư là đáng quý nhưng cần tỉnh táo!

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần: Sự mất mát để lại niềm tin gắn kết

Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 5 có gì mới và đặc biệt?