Thúc đẩy xuất khẩu sang Đức: Doanh nghiệp cần nâng cao nội lực

Xuất khẩu từ Việt Nam sang Đức trong giai đoạn 2011- 2021 đạt mức tăng trưởng khoảng 11,5%/năm. Mặc dù vậy, mức tăng này vẫn còn thấp so với tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới trong cùng giai đoạn (14,9%/năm).

Thương mại song phương giữa hai Việt Nam - Đức tăng 80% giai đoạn 2011- 2021

Trong nhiều năm qua, Đức vẫn luôn là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Từ góc độ xuất khẩu, Đức là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 tại EU, thứ 7 thế giới của Việt Nam năm 2020. Về nhập khẩu, Đức là nguồn cung hàng hóa lớn thứ 2 EU, thứ 14 thế giới của Việt Nam.

Việt Nam và Đức có cơ cấu sản phẩm bổ sung cho nhau là chủ yếu. Việt Nam có thế mạnh về các sản phẩm công nghiệp nhẹ, sản phẩm tiêu dùng và nông sản thực phẩm, và có nhu cầu cao với nhiều nguyên liệu và máy móc phục vụ sản xuất. Trong khi đó Đức là cường quốc công nghiệp nặng, xuất khẩu nhiều nguyên nhiên liệu và máy móc thiết bị; và cũng nhập khẩu nhiều hàng tiêu dùng, nông sản thực phẩm.

Nhiều cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường EU nói chung và thị trường Đức nói riêng
Nhiều cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường EU nói chung và thị trường Đức nói riêng

Chia sẻ tại hội thảo trực tuyến “Thúc đẩy thương mại Việt Nam - Đức thông qua Hiệp định EVFTA - Những điều doanh nghiệp cần biết” diễn ra ngày 14/12, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - cho hay, sau 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt - Đức (2011 - 2021), thương mại song phương giữa hai bên đã tăng từ 5,6 tỷ USD năm 2011 lên 10 tỷ USD năm 2020.

Đặc biệt, xuất khẩu từ Việt Nam sang Đức trong giai đoạn này đạt mức tăng trưởng khoảng 11,5%/năm. Mặc dù vậy, mức tăng này vẫn còn thấp so với tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới trong cùng giai đoạn (14,9%/năm). Trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Đức hiện chỉ chiếm 1,83% trong tổng thương mại của Việt Nam, thấp hơn nhiều so với tỷ trọng 24,41% với Trung Quốc, 16,65% với Mỹ, 12,11% với Hàn Quốc...

Là một FTA thế hệ mới với mức độ tự do hóa cao, EVFTA tiến tới xoá bỏ phần lớn hàng rào thuế quan và tiết giảm các rào cản phi thuế quan giữa Việt Nam với EU (trong đó có Đức), từ đó mang tới kỳ vọng về một sự tăng trưởng đột phá trong quan hệ thương mại song phương Việt Nam - Đức.

Cụ thể, hiệp định sẽ dỡ bỏ 99,2% số dòng thuế cho hàng hoá của Việt Nam xuất khẩu sang Đức sau 7 năm, và cũng xoá bỏ 98,3% số dòng thuế cho các sản phẩm của Đức nhập khẩu vào thị trường Việt Nam sau 10 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực. EVFTA cũng bảo hộ chỉ dẫn địa lý tự động cho 39 sản phẩm của Việt Nam và 12 sản phẩm của Đức giúp các sản phẩm này gia tăng giá trị và thương hiệu khi tiếp cận thị trường mỗi bên.

Ngoài ra, hiệp định cũng bao gồm rất nhiều cam kết khác về hải quan, vệ sinh dịch tễ, rào cản kỹ thuật, phòng vệ thương mại, thương mại điện tử, sở hữu trí tuệ, mua sắm công.... giúp thiết lập nên các tiêu chuẩn và nguyên tắc thuận lợi hoá thương mại, tạo điều kiện dễ dàng cho hàng hoá của Việt Nam và Đức tiếp cận thị trường của nhau. Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam được đánh giá là có cơ hội lớn từ EVFTA bao gồm: Giày dép, quần áo, thủy sản, các sản phẩm nhựa, hoa quả và các loại hạt, và một số sản phẩm nông sản khác như gạo, ngô ngọt, tỏi, nấm….

Theo chiều ngược lại, doanh nghiệp cũng được đánh giá là có lợi thế khi nhập khẩu các sản phẩm thế mạnh của Đức nhờ EVFTA, đặc biệt là xe cộ, máy móc thiết bị điện, dược phẩm, các sản phẩm nhựa, sắt thép, nhiên liệu dầu khoáng, thịt động vật và gia cầm, sữa và các sản phẩm từ sữa, rượu bia và đồ uống…

Doanh nghiệp cần nâng cao nội lực

Tại hội thảo, bà Nguyễn Cẩm Trang - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã cung cấp thông tin về những kết quả khả quan trong năm đầu thực thi EVFTA từ góc độ xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU nói chung, Việt Nam - Đức nói riêng.

Đáng chú ý, nhiều sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đã tận dụng được các cơ hội từ EVFTA trong một năm qua để tăng mạnh xuất khẩu sang thị trường Đức như: Máy móc và thiết bị (tăng 83,6%); phương tiện vận tải và phụ tùng (tăng 71,6%); sắt thép (tăng 53,2%); máy tính và điện tử (tăng 34%); thủy sản (tăng 15,5%).

Bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) - đã giới thiệu chi tiết các cơ hội từ EVFTA cho xuất nhập khẩu với thị trường Đức cũng như yêu cầu cụ thể về thủ tục xuất nhập khẩu để tận dụng các cơ hội này. “Thách thức lớn nhất đối với Việt Nam đó là doanh nghiệp không tận dụng và không hiện thực hóa được cơ hội mà hiệp định mang lại cho Việt Nam”, bà Nguyễn Thị Thu Trang nói.

Làm thế nào để doanh nghiệp có thể kinh doanh thành công với thị trường Đức - một trong những thị trường phát triển khó tính nhất thế giới?. Ông Phạm Hùng Tiến - Phó Giám đốc Viện FNF Việt Nam - cho rằng, để khai thác cơ hội từ EVFTA các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực sản xuất nội địa thay vì chỉ tăng năng lực xuất khẩu. Bên cạnh đó, cần cập nhật các tiêu chuẩn chất lượng từ thị trường này.

"Các doanh nghiệp Đức tận dụng rất tốt thương mại và đầu tư nội khối trong khu vực EU. Nếu chúng ta chỉ cạnh tranh về giá, ví dụ như đối với mặt hàng nông sản thì chúng ta sẽ dễ bị bất ngờ bởi trong nhiều trường hợp. Giá mặt hàng nông sản tại thị trường nội khối có thể cao hơn ở Việt Nam. Tuy nhiên, Đức hoặc các nước thành viên EU họ vẫn ưu tiên mua sản phẩm trong nội khối", ông Phạm Hùng Tiến chia sẻ.

Cũng theo ông Phạm Hùng Tiến, Việt Nam cũng là thị trường được các doanh nghiệp công nghiệp Đức quan tâm lựa chọn đầu tư. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động để đón nhận cơ hội này. Đặc biệt, trong lĩnh vực công nghiệp dược phẩm.

Để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng được các cơ hội do EVFTA mang lại và khai thác tốt nhất thị trường EU nói chung và thị trường Đức nói riêng, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cần tiếp tục triển khai các hoạt động thông tin về các cơ hội từ các FTA mới ký kết/thực thi của Việt Nam tại các thị trường đối tác và theo các ngành, lĩnh vực cụ thể với mức độ sâu hơn, chi tiết hơn, và đầy đủ hơn để từng ngành, từng doanh nghiệp có thể chuẩn bị hành trang kỹ càng hơn cho việc hiện thực hóa các cơ hội từ các FTA đầy tiềm năng mà Việt Nam đã và đang tham gia.

Về phía các doanh nghiệp, để biến những cơ hội tiềm năng thành hiện thực, các doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu đầy đủ các nội dung cam kết của Việt Nam và Đức trong EVFTA. Cùng với đó, các doanh nghiệp cả xuất khẩu và nhập khẩu đều cần có hiểu biết kỹ càng về quy mô, nhu cầu, thị hiếu của thị trường và các quy định xuất nhập khẩu của hai bên.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác cơ hội thị trường Đức từ EVFTA, hiện VCCI đã tổ chức biên soạn Sổ tay doanh nghiệp “Tận dụng EVFTA để xuất nhập khẩu hàng hoá giữa Việt Nam với thị trường Đức”. Đồng thời, VCCI cũng xây dựng một chuyên trang thông tin điện tử về thị trường Đức để giúp thông tin và tư vấn cho doanh nghiệp về các cơ hội từ EVFTA và làm thế nào để kinh doanh thành công với thị trường Đức.

Nguyễn Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy thương mại và đầu tư EU – Việt Nam trong giai đoạn bình thường mới

Thúc đẩy thương mại và đầu tư EU – Việt Nam trong giai đoạn bình thường mới

Ngày 25/11/2021, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Bộ Ngoại giao Việt Nam đã đồng tổ chức sự kiện "Gặp gỡ châu Âu 2021: Quan hệ Việt Nam - EU và lễ ra mắt Sách Trắng 2021".
Doanh nghiệp Nghệ An cần làm gì để tận dụng lợi thế EVFTA

Doanh nghiệp Nghệ An cần làm gì để tận dụng lợi thế EVFTA

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) không chỉ mang lại lợi ích cho các ông lớn mà còn là “sân chơi” cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa phục hồi và phát triển kinh doanh, đặc biệt trong đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, để tận dụng được cơ hội này, bên cạnh sự hỗ trợ của từ phía Chính phủ, nội tại doanh nghiệp cũng cần chủ động, thay đổi tư duy kinh doanh, vạch ra chiến lược cụ thể để đáp ứng cuộc chơi lớn này.
1 năm thực thi hiệp định EVFTA:  Việt Nam cần tận dụng ưu thế “người đi trước”

1 năm thực thi hiệp định EVFTA: Việt Nam cần tận dụng ưu thế “người đi trước”

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) sau 1 năm thực thi bên cạnh những thành quả thấy rõ cũng đã gợi cho các cơ quản quản lý và doanh nghiệp nhiều vấn đề cần quan tâm, đặc biệt là những thách thức để tận dụng tối đa những cơ hội mà EVFTA mang lại, đồng thời tạo thêm động lực cho cải cách cũng như tự làm mới mình.
EVFTA: Sức bật cho doanh nghiệp Việt Nam - EU phát triển trong bối cảnh bình thường mới

EVFTA: Sức bật cho doanh nghiệp Việt Nam - EU phát triển trong bối cảnh bình thường mới

Sau hơn 1 năm thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), hiện, Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất của EU trong khu vực ASEAN.
Cần khai thác hết tiềm năng to lớn của EVFTA

Cần khai thác hết tiềm năng to lớn của EVFTA

EU là một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam về thương mại, đầu tư, đặc biệt là kết quả triển khai Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sau hơn 1 năm có hiệu lực cho thấy những lợi ích kinh tế to lớn cho cả hai phía, thương mại tăng 18% dù chịu nhiều khó khăn của đại dịch Covid-19.
Khơi thông "cao tốc" kinh tế kết nối Việt Nam - EU

Khơi thông "cao tốc" kinh tế kết nối Việt Nam - EU

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Áo vừa diễn ra tại Áo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn Phòng Thương mại và Công nghiệp Áo và doanh nghiệp nước này ủng hộ Việt Nam, có tiếng nói để thúc đẩy Quốc hội và Chính phủ Áo hoàn tất các thủ tục phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA).
EVFTA - Trợ lực cho doanh nghiệp vượt qua dịch bệnh

EVFTA - Trợ lực cho doanh nghiệp vượt qua dịch bệnh

Trước những khó khăn, thách thức chưa từng có của đại dịch, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - tin tưởng, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có thể đóng góp và là 1 trợ lực ý nghĩa cho doanh nghiệp nỗ lực vượt qua dịch bệnh để tiếp tục kinh doanh trong thời gian tới, nếu khai thác hiệu quả các khía cạnh thích hợp.
Thành lập nhóm tư vấn trong nước theo quy định trong Hiệp định EVFTA

Thành lập nhóm tư vấn trong nước theo quy định trong Hiệp định EVFTA

Chức năng và nhiệm vụ của Nhóm tư vấn trong nước là tập hợp, trình bày quan điểm và đưa ra khuyến nghị, tư vấn và góp ý đối với việc thực thi Chương Thương mại và Phát triển bền vững của EVFTA.
Việt Nam – Phần Lan: Thúc đẩy thương mại và đầu tư nhờ EVFTA

Việt Nam – Phần Lan: Thúc đẩy thương mại và đầu tư nhờ EVFTA

Nhờ khung khổ pháp lý thuận lợi của EVFTA, với nỗ lực của Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam – Phần Lan, thương mại và đầu tư song phương giữa hai nước sẽ tiếp tục được phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Việt Nam – EU đẩy nhanh thực thi Hiệp định EVFTA, đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới

Việt Nam – EU đẩy nhanh thực thi Hiệp định EVFTA, đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới

Việt Nam và EU nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh quá trình thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), giải quyết các vấn đề có khả năng tác động không thuận lợi đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hai bên để giúp duy trì và phát triển chuỗi cung ứng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
EVFTA tiếp tục được doanh nghiệp tận dụng hiệu quả

EVFTA tiếp tục được doanh nghiệp tận dụng hiệu quả

Số C/O mẫu EUR.1 tiếp tục tăng cao, các mặt hàng xuất khẩu vào EU ngày càng đa dạng về chủng loại đã và đang khẳng định Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) được tận dụng hiệu quả.
Đánh giá tác động của EVFTA đối với từng ngành hàng xuất khẩu trọng điểm

Đánh giá tác động của EVFTA đối với từng ngành hàng xuất khẩu trọng điểm

Cục Xuất nhập khẩu đã phối hợp với Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại xây dựng và ban hành Chuyên san EVFTA với Thương mại Việt Nam, số thứ nhất, Quý I năm 2021 về Ngành hàng Dệt may – Da giày.
Nhiều cơ hội đến từ EVFTA

Nhiều cơ hội đến từ EVFTA

Giới chuyên gia nhận định, trong số các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam tham gia, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) là FTA thế hệ mới mang lại nhiều tác động tích cực đến tăng trưởng xuất nhập khẩu của Việt Nam sang thị trường này.
EVFTA: Xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm giá nhưng vẫn khó cạnh tranh

EVFTA: Xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm giá nhưng vẫn khó cạnh tranh

Gần một năm Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) đi vào hiệu lực, giá thành các sản phẩm hưởng lợi từ ưu đãi thuế quan đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, hiện giá xe ô tô nhập khẩu từ châu Âu vẫn còn chịu mức giá khá cao so với các dòng ô tô nhập khẩu từ nước khác.
EVFTA tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp EU vào Việt Nam

EVFTA tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp EU vào Việt Nam

Việt Nam được coi là một đối thủ “đáng gờm” trong thu hút đầu tư ở Đông Nam Á. Đặc biệt, các hiệp định thương mại tự do, điển hình là Hiệp định Thương mại Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), đã tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài.
Việt Nam - Romania: Khuyến khích doanh nghiệp tận dụng cơ hội do EVFTA mang lại

Việt Nam - Romania: Khuyến khích doanh nghiệp tận dụng cơ hội do EVFTA mang lại

Trong buổi họp nhóm Công tác chung về Kinh tế - Thương mại giữa Việt Nam và Romania cuối tháng 4 vừa qua, hai bên đã nhất trí đẩy mạnh công tác thực thi các Hiệp định EVFTA và EVIPA và khuyến khích các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội do Hiệp định đem lại.
Phát triển thương mại song phương Việt Nam - Italia: Nhiều cơ hội đến từ EVFTA

Phát triển thương mại song phương Việt Nam - Italia: Nhiều cơ hội đến từ EVFTA

Trải qua một năm thương mại quốc tế bị đứt gãy vì đại dịch Covid-19, các quốc gia trên toàn thế giới đang nỗ lực hồi phục giao thương với các quốc gia khác. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ tháng 8/2020 đúng lúc là một đòn bẩy thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia thuộc liên minh này. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với Đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessendro về triển vọng thương mại song phương giữa Việt Nam và Italia.
Xuất khẩu nông, thủy sản sang Italy tăng trưởng khả quan nhờ EVFTA

Xuất khẩu nông, thủy sản sang Italy tăng trưởng khả quan nhờ EVFTA

Từ tháng 8 - 11/2020, xuất khẩu nông, thủy sản sang Italy ghi nhận mức tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 128,9 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu thủy sản, cà phê và rau quả đều ghi nhận các mức tăng trưởng khá. Đây là 3 mặt hàng được xóa bỏ thuế về 0% đối với hầu hết các chủng loại khi xuất khẩu vào thị trường EU ngay sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020.
C/O mẫu EUR.1 chiếm 14% tổng kim ngạch xuất khẩu sang EU

C/O mẫu EUR.1 chiếm 14% tổng kim ngạch xuất khẩu sang EU

Từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực vào ngày 1/8/2020, mặc dù diễn biến dịch bệnh tại EU và các nước trên thế giới rất phức tạp, nhưng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU vẫn liên tục ghi nhận mức tăng cao. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường EU các tháng 8, 9, 10/2020 lần lượt đạt 3,25 tỷ USD, 3,07 tỷ USD và 3,3 tỷ USD, tăng 4,2%, 8,7% và 6,3% so với cùng kỳ năm 2019.
Cổng thông tin điện tử về Hiệp định thương mại tự do Việt Nam chính thức hoạt động

Cổng thông tin điện tử về Hiệp định thương mại tự do Việt Nam chính thức hoạt động

Ngày 23/12, Bộ Công Thương và Ngân hàng Thế giới đã tổ chức lễ khai trương Cổng thông tin điện tử về Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam (FTA Portal).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động