Thúc đẩy sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5: Tìm giải pháp để cung và cầu gặp nhau

Đó là chia sẻ của Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) về giải pháp thúc đẩy sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5 cho xe ô tô thế hệ mới.
Nguồn cung nhiên liệu đáp ứng chuẩn Euro 5 có lỗi hẹn? Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/7/2024: Giá dầu thế giới “lao dốc” không phanh hơn 1% Giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày mai 18/7 dự báo có thể giảm tiếp?

Khó khăn khi tiếp cận nhiên liệu đạt chuẩn

Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) từ ngày 1/1/2022. Riêng một số dòng xe lắp ráp trong nước đã cấp chứng nhận kiểu loại sẽ được gia hạn, mốc cuối cùng áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là ngày 1/1/2024.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thống kê, kể từ thời điểm chính thức áp dụng đến nay (2022), đã có hàng trăm mẫu xe mới đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 được ra mắt. Số lượng xe giao đến tay người tiêu dùng lên tới hàng trăm nghìn chiếc.

Về nguồn cung nhiên liệu, hiện xăng đạt chuẩn Euro 5 (RON 95-V) và dầu diesel (DO 0,001S-V) chưa sản xuất trong nước, phụ thuộc nhập khẩu. Về mạng lưới, số lượng cửa hàng bán dầu diesel (DO 0,001S-V) rất hạn chế. Cả nước có khoảng 1.200 trạm có bán dầu DO 0,001S-V trên tổng số 17.000 trạm nhiên liệu, tỷ lệ chỉ 7%.

Thậm chí, nhiều huyện không có trạm bán loại nhiên liệu này khiến chủ xe Euro 5 gặp khó khăn khi mua nhiên liệu đạt chuẩn, bắt buộc phải đổ dầu dưới chuẩn. Một số hãng xe đã khuyến cáo khách hàng dùng nhiên liệu không phù hợp, có thể bị từ chối bảo hành, thậm chí có thể xảy ra sự cố động cơ, hệ thống khí thải.

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA) đã có những nỗ lực để hỗ trợ người tiêu dùng tìm kiếm địa điểm bán nhiên liệu đạt chuẩn, nhưng cũng đang gặp nhiều khó khăn, do các địa điểm bán còn ít, phân bổ không đều, chưa có hệ thống các bản đồ chỉ dẫn thuận tiện cho người dân tới các điểm bán.

Nguồn cung nhiên liệu không thiếu, sao doanh nghiệp ngại làm?

Liên quan tới vấn đề trên, chia sẻ tại toạ đàm với chủ đề "Thiếu nhiên liệu đạt chuẩn cho ô tô thế hệ mới, hệ lụy và giải pháp" do Báo Giao thông tổ chức, bà Nguyễn Thuý Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, thực hiện 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ 1/1/2022, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan để đảm bảo việc sản xuất, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu mức 5 theo đúng lộ trình và theo quy chuẩn của Bộ Khoa học Công nghệ.

Ngay từ tháng 7/2021, Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với VAMA để thông tin cụ thể về nhu cầu sử dụng nhiên liệu mức 5 cho từng năm trong giai đoạn 2021 - 2025. Từ đó, đã gửi các thông tin này đến các doanh nghiệp cung ứng xăng dầu để đề nghị các doanh nghiệp có kế hoạch sản xuất, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu đáp ứng nhu cầu thị trường, phù hợp với quy định tại Quyết định 49/2011/QĐ-TTg.

Thúc đẩy sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5: Tìm giải pháp để cung và cầu "gặp nhau"
Bà Nguyễn Thuý Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) chia sẻ về giải pháp thúc đẩy sử dụng nhiên liệu theo tiêu chuẩn Euro 5 tại buổi toạ đàm do Báo Giao thông tổ chức.

Gần đây nhất là tháng 6/2024, Bộ Công Thương đã tiếp tục cập nhật nhu cầu sử dụng nhiên liệu mức 5 từ năm 2022 – 2030 và đã chỉ đạo thương nhân kinh doanh xăng dầu căn cứ nhu cầu này trên thị trường theo từng năm để có kế hoạch sản xuất, nhập khẩu và cung ứng trên thị trường.

Bà Hiền cho hay, có hai nguồn cung về nhiên liệu mức 5 tại Việt Nam, trong đó nguồn cung nhập khẩu là chủ yếu, trong nước mới chỉ sản xuất được diesel mức 5.

Về nhu cầu sử dụng nhiên liệu mức 5 theo VAMA cung cấp có gia tăng, năm 2022 chỉ khoảng 500.000 m3, năm 2024 là 1,4 triệu m3, năm 2025 là 2,9 triệu m3. Hiện nay việc sử dụng nhiên liệu mức 5 chủ yếu là các xe nhập khẩu và xe mới, các phương tiện cũ chủ yếu sử dụng mức 3.

Sản lượng tiêu thụ nhiên liệu mức 5 trong thời gian qua chiếm tỷ trọng nhỏ, hiện nay tiêu thụ mức 5 bình quân hàng năm chỉ đạt 1 triệu m3 (chỉ đạt 4% tổng mức tiêu thụ xăng dầu trên cả nước). Các cửa hàng bán nhiên liệu mức 5 chỉ đạt 1.200 điểm chủ yếu là điểm bán diesel và cũng chỉ chiếm 4% tổng số cửa hàng xăng dầu bán lẻ trên toàn quốc, thị trường tiêu thụ chủ yếu ở khu vực phía Nam. Về giá bán cao hơn so với mức 3 từ 200 - 500 đồng/l tuỳ từng loại và phụ thuộc vào mức giá thế giới.

Theo bà Hiền, khó khăn lớn nhất hiện nay là nhu cầu tiêu thụ quá thấp. Có cầu thì có cung, nếu nhu cầu thấp, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu sẽ ít mặn mà bởi họ phải tối ưu công việc kinh doanh để đạt hiệu quả kinh doanh.

Khi triển khai nhiên liệu mức 5, các doanh nghiệp vẫn tiến hành song song bán nhiên liệu mức 3 (đang được sử dụng phổ biến nhất). Từ đó, họ gặp khó khăn trong việc mở rộng quỹ đất để đầu tư cơ sở vật chất xây dựng bể chứa cho nhiên liệu mới. Do đó, họ không khuyến khích sản xuất kinh doanh mặt hàng này.

Như vậy, có thể khẳng định, về nguồn cung nhiên liệu mức 5 không thiếu nhưng các doanh nghiệp phải tính toán để đảm bảo tối ưu hiệu quả kinh doanh.

Bà Nguyễn Thuý Hiền cho biết thêm, việc chuyển đổi từ các loại nhiên liệu đạt chuẩn thấp hơn sang chuẩn Euro 5 sẽ cần có lộ trình và thời gian, phụ thuộc vào nguồn cung nhiên liệu cũng như đời sống của người dân. Từ năm 2022, khi bắt đầu chuyển sang nhiên liệu Euro 5 đến nay, việc phát triển kinh tế xã hội chững lại cũng là tác nhân gây ảnh hưởng.

Thúc đẩy sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5: Tìm giải pháp để cung và cầu "gặp nhau"
Hiện nay việc tiếp cận nhiên liệu theo chuẩn Euro 5 vẫn còn nhiều khó khăn, một phần là do các doanh nghiệp vẫn chưa 'mặn mà' đầu tư kinh doanh loại nhiên liệu này.

Bà Hiền cho biết, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với VAMA để ghi nhận nhu cầu sử dụng nhiên liệu Euro 5 của người tiêu dùng, từ đó có chỉ đạo với các doanh nghiệp xăng dầu để sản xuất và đưa ra thị trường. Hiện tại, ngoài Petrolimex, một số doanh nghiệp xăng dầu lớn cũng đang tìm hiểu và có kế hoạch đầu tư chuyển đổi sang nhiên liệu chuẩn Euro 5.

Bà Hiền cũng đề nghị VAMA thống kê thường xuyên, cụ thể hơn về nhu cầu dùng nhiên liệu chuẩn Euro 5 theo từng vùng, miền hoặc địa phương, qua đó có sự chỉ đạo sát sao hơn tới các doanh nghiệp đầu mối về xăng - dầu trên từng địa bàn.

"Cùng đó, các hãng xe và doanh nghiệp xăng dầu cần đẩy mạnh truyền thông, hướng dẫn với khách hàng về chuẩn nhiên liệu mới. Bộ Công Thương cũng sẽ có kế hoạch tuyên truyền về chuyển đổi sang nhiên liệu Euro 5 trên các phương tiện truyền thông, cũng như nghiên cứu việc triển khai các biện pháp hành chính trong thời gian tới.Khi nhu cầu từ người dùng đủ lớn và nguồn cung đủ đáp ứng, việc chuyển đổi sẽ được thúc đẩy nhanh chóng hơn. Chúng ta phải làm sao để cung và cầu có thể gặp nhau", Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước nhấn mạnh.

Phong Lâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nhiên liệu sinh học

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tính giá điện: Cần bỏ tình trạng mua cao, bán thấp

Tính giá điện: Cần bỏ tình trạng mua cao, bán thấp

Theo chuyên gia, mua cao, bán thấp, gánh quá nhiều mục tiêu cùng cơ chế bù chéo kéo dài là những bất cập lớn nhất của giá điện Việt Nam hiện nay.
Bộ Công Thương phê duyệt khung giá điện chất thải năm 2025

Bộ Công Thương phê duyệt khung giá điện chất thải năm 2025

Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định số 1251/QĐ-BCT ngày 6/5/2025 phê duyệt khung giá phát điện nhà máy điện chất thải năm 2025
Khung giá cho thuỷ điện tích năng năm 2025

Khung giá cho thuỷ điện tích năng năm 2025

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 1198/QĐ-BCT phê duyệt khung giá phát điện cho loại hình nhà máy thuỷ điện tích năng năm 2025
Cơ chế mới về điện lực tạo hành lang pháp lý cho đầu tư tư nhân

Cơ chế mới về điện lực tạo hành lang pháp lý cho đầu tư tư nhân

Cơ chế mới về điện lực mở rộng xã hội hóa, cụ thể hóa vai trò tư nhân trong đầu tư, vận hành, phát triển nguồn điện theo hướng minh bạch, hiện đại, cạnh tranh.
Đề xuất giảm thủ tục trong triển khai điện hạt nhân

Đề xuất giảm thủ tục trong triển khai điện hạt nhân

Tại phiên thảo luận tổ, Đại biểu Quốc hội đã kiến nghị cụ thể nhằm hoàn thiện pháp luật trong triển khai điện hạt nhân và chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

Bản hùng ca của những người thợ điện thành phố Cảng

Bản hùng ca của những người thợ điện thành phố Cảng

Mỗi bước tiến của PC Hải Phòng hôm nay là sự đóng góp của tinh thần quả cảm, kiên cường và khát vọng cống hiến của những người thợ điện thành phố Cảng
Thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Những vấn đề lớn nào cần lưu ý?

Thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Những vấn đề lớn nào cần lưu ý?

Quy hoạch điện VIII điều chỉnh được ban hành với nhiều nội dung mới, để thực hiện thành công quy hoạch này, cần chú ý những điểm gì?
Anh sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam nguồn vốn triển khai JEPT

Anh sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam nguồn vốn triển khai JEPT

Nguồn tài chính của Vương quốc Anh phân bổ cho chương trình JETP đã sẵn sàng và mong muốn sớm đưa vào triển khai các dự án năng lượng trong khuôn khổ JETP.
Lào Cai: Khách hàng đồng hành cùng chương trình DR

Lào Cai: Khách hàng đồng hành cùng chương trình DR

Để đảm bảo cung ứng điện an toàn nắng nóng, Công ty Điện lực Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp, trọng tâm là thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải...
4 tháng 2025, than cấp cho sản xuất điện đạt 15,1 triệu tấn

4 tháng 2025, than cấp cho sản xuất điện đạt 15,1 triệu tấn

Tập đoàn TKV cho biết, tháng 4 than cấp cho sản xuất ước đạt 4,2 triệu tấn, bằng 100% kế hoạch; lũy kế 4 tháng đầu năm ước đạt 15,1 triệu tấn.
Điện lực Hải Phòng:  70 năm tỏa sáng và thành công

Điện lực Hải Phòng: 70 năm tỏa sáng và thành công

Từ dấu mốc lịch sử 13/5/1955, trải qua 70 năm, PC Hải Phòng đã khẳng định vai trò tiên phong, vững bước đồng hành cùng thành phố Cảng trên hành trình phát triển
Không để sự cố lưới truyền tải điện cao điểm mùa khô 2025

Không để sự cố lưới truyền tải điện cao điểm mùa khô 2025

Lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) yêu cầu các đơn vị tập trung nguồn lực, đảm bảo truyền tải điện an toàn liên tục cho phát triển kinh tế.
Khoảnh khắc cùng cán bộ vận hành hệ thống điện trực 30/4

Khoảnh khắc cùng cán bộ vận hành hệ thống điện trực 30/4

Mỗi giây vận hành hệ thống là một phút cam kết để dòng điện quốc gia không gián đoạn trong giờ phút thiêng liêng của đại lễ thống nhất non sông, đất nước.
Ngành điện phía Nam đảm bảo điện cho đại lễ 30/4

Ngành điện phía Nam đảm bảo điện cho đại lễ 30/4

Từ 3h sáng 30/4, tất cả công nhân điện lực đã vào các vị trí chốt trực đảm bảo cấp điện cho lễ diễu binh, diễu hành, các khu vực quan trọng của TP. Hồ Chí Minh.
Trắng đêm của kỹ sư vận hành hệ thống điện miền Nam

Trắng đêm của kỹ sư vận hành hệ thống điện miền Nam

Gần 23h đêm 29/4, những kỹ sư vận hành hệ thống điện miền Nam thuộc Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Nam vẫn đang thức cùng dòng điện.
EVNSPC: Dấu ấn 50 công trình điện mừng ngày Giải phóng miền Nam

EVNSPC: Dấu ấn 50 công trình điện mừng ngày Giải phóng miền Nam

EVNSPC chính thức hoàn thành 50 công trình điện 110kV, chào mừng 50 năm ngày Giải phóng miền Nam và 50 năm thành lập, phát triển Tổng công ty.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh

Tại Lễ công bố Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có nhiều chỉ đạo quan trọng nhằm triển khai Quyết định của Thủ tướng hiệu quả.
Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha tê liệt vì sự cố mất điện

Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha tê liệt vì sự cố mất điện

Sự cố mất điện bất ngờ ngày 28/4 khiến nhiều hoạt động ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha và một phần của châu Âu rơi vào cảnh tê liệt.
EVNNPT đóng điện nhiều công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ và ngày thống nhất đất nước

EVNNPT đóng điện nhiều công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ và ngày thống nhất đất nước

Chào mừng Đại hội Đảng bộ và 50 năm kỷ niệm ngày thống nhất đất nước, EVNNPT đã hoàn thành đóng điện nhiều công trình truyền tải điện.
Bộ Công Thương công bố Quy hoạch điện VIII điều chỉnh

Bộ Công Thương công bố Quy hoạch điện VIII điều chỉnh

Ngày 28/4/2025, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn tới năm 2050 điều chỉnh.
Toàn văn Quy hoạch điện VIII điều chỉnh

Toàn văn Quy hoạch điện VIII điều chỉnh

Báo Công Thương trân trọng giới thiệu toàn văn Quyết định 768/QĐ-TTg ngày 15/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII.
Nỗ lực ngày đêm đưa đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên về đích

Nỗ lực ngày đêm đưa đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên về đích

Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước, EVN và các nhà thầu cũng đang thi đua trên công trường đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên.
EVNSPC đưa vào vận hành nhiều công trình dịp kỷ niệm 30/4

EVNSPC đưa vào vận hành nhiều công trình dịp kỷ niệm 30/4

Chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, EVNSPC đóng điện thành công loạt công trình 110kV tại Cần Thơ, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp.
PC Lào Cai trực 24/24 giờ để đảm bảo điện dịp Lễ 30/4 - 1/5

PC Lào Cai trực 24/24 giờ để đảm bảo điện dịp Lễ 30/4 - 1/5

PC Lào Cai đã triển khai phương án đảm bảo điện, sẵn sàng ứng trực 24/24 giờ để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh trong dịp Lễ 30/4 - 1/5.
Không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bộ Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Mobile VerionPhiên bản di động