Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với các nước C5 khu vực Trung Á

Bộ Công Thương vừa ra thông báo về việc triển khai các giải pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với các nước C5 khu vực Trung Á.
Việt Nam – Vương quốc Anh Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với tỉnh Biskra, Algeria ​Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam và Algeria

Ngày 21/2/2024, Bộ Công Thương đã ra thông báo về ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc triển khai các giải pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước C5 khu vực Trung Á.

C5 bao gồm 5 nước Cộng hòa thuộc Trung Á là: Kazakhstan, Kyrgyzstan, Takjikistan, Turkmenistan, Uzbekistan. Đây là những quốc gia có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với Việt Nam và việc tăng cường hợp tác với khu vực này thường xuyên được Lãnh đạo cấp cao hai Bên quan tâm thúc đẩy trong thời gian vừa qua. Mặc dù vậy, hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và C5 hiện vẫn ở mức rất khiêm tốn, trong khi đó hai Bên hiện vẫn còn nhiều tiềm năng và dư địa hợp tác.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với các nước C5 khu vực Trung Á
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với các nước C5 khu vực Trung Á. Ảnh minh họa

Trong bối cảnh C5 đang nổi lên như một khu vực có tầm quan trọng về địa chính trị, địa kinh tế trên thế giới, và được nhiều quốc gia lớn như: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Liên bang Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Liên minh châu Âu... đẩy mạnh hợp tác, thì việc xây dựng và triển khai các giải pháp tổng thể để thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước C5 là rất cần thiết.

Do vậy, trên cơ sở đề xuất của Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), để thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước C5 khu vực Trung Á, Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp:

Thứ nhất, hoàn thiện và mở rộng các khung khổ pháp lý trong hợp tác kinh tế - thương mại.

Với giải pháp này, Bộ trưởng giao Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị nghiên cứu xây dựng Đề án thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và C5.

Xem xét tổ chức Hội nghị trực tuyến ở cấp Bộ trưởng, Thứ trưởng phụ trách thương mại giữa Việt Nam và C5; đồng thời nghiên cứu giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ chế Ủy ban liên Chính phủ (UBLCP) với Kazakhstan và Uzbekistan để rà soát các khó khăn, vướng mắc trong hợp tác song phương, qua đó tìm kiếm các phương hướng giải quyết cụ thể.

Riêng đối với các quốc gia hiện chưa có cơ chế UBLCP với Việt Nam như Kyrgyzstan, Tajkistan, Turmenistan... cần nghiên cứu tổ chức cơ chế tham vấn kinh tế thương mại, trước mắt ở cấp Lãnh đạo Vụ để xây dựng, thống nhất các khung đau khổ hợp lý giữa hai bên.

Đồng thời, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ sở có liên quan nghiên cứu trao đổi và kết thúc các Hiệp định trong lĩnh vực kiểm tra thực vật, động vật, công nhận lẫn nhau về chứng chỉ chất lượng sản phẩm... để hỗ trợ hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang các nước C5.

Nghiên cứu cơ chế phối hợp với Hiệp hội, ngành hàng để hỗ trợ giải quyết vấn đề và thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên.

Mặt khác, kết hợp với Cục Công nghiệp, Vụ Dầu khí và Than, Cục Xuất nhập khẩu, các Hiệp hội ngành hàng nghiên cứu thúc đẩy việc nhập các nguyên liệu phục vụ các ngành sản xuất của Việt Nam mà các nước C5 có thế mạnh như dầu mỏ, khí đốt, khoáng sản, bông sợi...

Thứ hai, giải pháp về chính sách thông tin được hỗ trợ, thị trường.

Với giải pháp này, Bộ trưởng giao Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ chủ trì, phối hợp các đơn vị thiết lập các mối liên kết phối hợp với các bộ liên kết ngành của bạn hướng tới trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin chính sách thị trường, nghiên cứu việc tổ chức các đoàn công tác nghiên cứu để tiến hành khảo sát thực tế khu vực thị trường C5 nhằm xây dựng các mô hình hợp tác trao đổi thông tin phục vụ cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Cùng đó, nghiên cứu tổ chức hội thảo bàn tròn Nghiên cứu giới thiệu về thị trường nước C5 tới các Hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp; soạn thảo và xuất bản tài liệu, cẩm nang giới thiệu thông tin về thị trường Trung Á cho doanh nghiệp Việt Nam.

Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm các giải pháp thanh toán, hiệu quả logistics kết quả, đảm bảo mức độ ưu tiên, đồng thời giảm thiểu rủi ro trong giao dịch sản xuất tại khu vực này.

Bộ trưởng giao Cục Phòng vệ thương mại chủ trì, phối hợp với Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ đẩy mạnh công tác cảnh bảo sớm các vụ việc phòng vệ thương mại của khu vực Trung Á đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Đối với Cục Xuất nhập khẩu, Bộ trưởng giao chủ trì, phối hợp các đơn vị tổ chức tuyên truyền, đào tạo, tập huấn trong lĩnh vực xuất xứ hàng hóa và tiếp tục đơn giản hóa thủ tục cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa để cộng đồng doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các ưu đãi mang lại từ Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu.

Thứ ba, giải pháp về tăng cường công tác xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp.

Với giải pháp này, Bộ trưởng giao Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ chủ trì, phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ triển khai việc thành lập Cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại Kazakhstan (kiêm nhiệm 4 nước C5 còn lại là Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan, Uzbekistan); Chủ trì, phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nghiên cứu xây dựng Cổng thông tin điện tử kết nối doanh nghiệp Việt Nam và C5.

Song song đó, tăng cường nghiên cứu các chính sách của C5 để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đầu tư, giao thương vào thị trường khu vực này nhằm khai thác triệt để các lợi thế sẵn có của C5.

Với Cục Xúc tiến thương mại, Bộ trưởng giao chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị nghiên cứu tổ chức thường niên các đoàn xúc tiến thương mại - đầu tư tham dự các hội chợ, triển lãm, hội thảo lớn và uy tín được tổ chức tại các nước khu vực C5 nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương với các doanh nghiệp thuộc khu vực trên; Tăng cường quảng bá các ngành hàng, thương hiệu, hàng hóa của Việt Nam (đặc biệt là các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam) đến người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp các nước.

Duy trì quảng bá về các chương trình xúc tiến thương mại, tổ chức triển lãm, hội chợ lớn trong nước để thu hút giới doanh nghiệp C5 đến Việt Nam tìm đối tác, nguồn hàng.

Thứ tư, giải pháp về thúc đẩy hợp tác trong mô hình kinh tế mới.

Với giải pháp này, Bộ trưởng chỉ đạo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị có liên quan và phía Bạn hỗ trợ cung cấp thông tin và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai Bên mở rộng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh.

Cục Công nghiệp chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị nghiên cứu cơ chế thúc đẩy hợp tác với các nước C5 trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt những ngành công nghiệp nền tảng, công nghiệp xanh...

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị phối hợp với các cơ quan liên quan của phía Bạn hỗ trợ cung cấp thông tin và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai Bên mở rộng hợp tác trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số.

Hoàng Giang
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Âu châu Mỹ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu, làm việc với ngành da giày Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu, làm việc với ngành da giày Việt Nam

Đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu và làm việc với ngành da giày Việt Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam

Sáng 25/4, tại Bình Dương, Đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Hiệp hội Da giầy Túi xách Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Ban hành quy chế quản lý cơ sở dữ liệu kinh tế công nghiệp và thương mại

Ban hành quy chế quản lý cơ sở dữ liệu kinh tế công nghiệp và thương mại

Bộ Công Thương vừa có quyết định về việc ban hành Quy chế duy trì, vận hành và quản lý Cơ sở dữ liệu kinh tế công nghiệp và thương mại.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, năm 2023 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Công Thương đạt được những kết quả rất tích cực.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban kiểm điểm tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công  nghiệp

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công nghiệp

Sáng 23/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị triển khai, phổ biến Nghị định 32 và Nghị định 43 của Chính phủ.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32 về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32 về cụm công nghiệp

Sáng 23/4/2024, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32/2024/NĐ-CP về quản lý, phát triển cụm công nghiệp (CCN).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Kao Kim Hourn, Tổng Thư ký ASEAN nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam gửi thư chúc mừng nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ về nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Ngày 17/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận và các đơn vị về việc bàn giao công trình Trạm biến áp 500kV Thuận Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Tony Blair, Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, Chủ tịch Điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu.
Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) tiếp tục được lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân

Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) tiếp tục được lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân

Với 367 ý kiến góp ý vào Dự thảo 2 Luật Điện lực sửa đổi, Bộ Công Thương tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân để hoàn thiện trình Bộ Tư pháp thẩm định.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Quyết liệt hơn, sẵn sàng hơn trong công tác ứng phó với thiên tai

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Quyết liệt hơn, sẵn sàng hơn trong công tác ứng phó với thiên tai

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân yêu cầu các đơn vị cần quán triệt từng tổ chức, cá nhân phải quyết liệt hơn, sẵn sàng hơn trong công tác ứng phó với thiên tai.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 12/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi).
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai ngành Công Thương

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai ngành Công Thương

Sáng 12/4 tại thành phố Đà Nẵng, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị Tổng kết công tác PCTT&TKCN ngành Công Thương năm 2023, kế hoạch nhiệm vụ năm 2024.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo xây dựng Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).
Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Ngày 9/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban tháng 4 các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác của Bộ Công Thương Việt Nam đã có buổi tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone.
Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Trong chuyến công tác tại Viêng-chăn, Lào từ 6-8/4/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác đã có loạt hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ song phương.
Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Sáng 8/4/2024, tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào đã ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động