Thứ tư 06/11/2024 02:25

Thúc đẩy hợp tác du lịch ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc

Sáng ngày 18/1, tại TP. Hạ Long (Quảng Ninh) đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN + 3 lần thứ 18 trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF 2019) nhằm trao đổi về các biện pháp thúc đẩy hợp tác du lịch, phát triển nguồn khách hai chiều ASEAN và Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN + 3 lần thứ 18 được kỳ vọng không chỉ tăng cường hợp tác du lịch mà còn được nhấn mạnh sẽ nâng lên tầm cao mới, góp phần hơn nữa đối với việc giao lưu văn hóa, củng cố mối quan hệ hữu nghị, hợp tác và sự thịnh vượng của ASEAN cũng như 3 nước khu vực Đông Bắc Á.

Hợp tác du lịch ASEAN và 3 nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đạt nhiều kết quả tích cực thời gian qua

Thời gian qua, Cộng đồng ASEAN nói chung và du lịch ASEAN nói riêng rất coi trọng hợp tác du lịch với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Hoạt động du lịch giữa ASEAN với từng quốc gia đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam - ông Nguyễn Ngọc Thiện - cho biết, năm 2018 trao đổi khách hai chiều giữa ASEAN và Trung Quốc đạt hơn 50 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 30 triệu lượt khách Trung Quốc đi du lịch ASEAN (tăng 30% so với năm 2017). Đối với thị trường Nhật Bản, số liệu trao đổi khách hai chiều cũng tăng nhanh. Năm 2018 có khoảng 3 triệu lượt khách từ ASEAN đi du lịch Nhật Bản, tăng 16% so với năm 2017, hơn 5 triệu lượt khách Nhật Bản đến các nước ASEAN, tăng 5%.

Hợp tác du lịch giữa ASEAN và Hàn Quốc cũng phát triển mạnh mẽ. Năm 2018 có 2,5 triệu lượt khách ASEAN đi du lịch Hàn Quốc và 8 triệu lượt khách Hàn Quốc đến các nước ASEAN (tăng 25%) so với năm 2017. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Thiện, so với lượng khách du lịch đi nước ngoài của 3 nước thì mức độ trao đổi khách du lịch hai chiều giữa ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn còn hạn chế.

Theo đó, năm 2018, khách du lịch Trung Quốc đi du lịch nước ngoài khoảng 71 triệu lượt, Nhật Bản là gần 20 triệu lượt và lượng người Hàn Quốc đi du lịch nước ngoài khoảng 24 triệu lượt. Như vậy, so với số lượng thực tế khách đi du lịch nước ngoài hàng năm của 3 nước thì trao đổi khách giữa ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là khiêm tốn so với tiềm năng có thể khai thác.

Tại hội nghị, phía đại diện các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đã có những đánh giá về tiềm năng, thực trạng và triển vọng hợp tác du lịch giữa ASEAN và 3 nước Đông Bắc Á. Đồng thời, cho biết 3 nước đang tích cực nỗ lực triển khai các biện pháp nhằm khai thác thị trường tiềm năng của nhau thời gian tới.

Hội nghị tập trung thảo luận về các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác du lịch ASEAN và 3 nước Đông Bắc Á

Đại diện Nhật Bản - ông Hideyuki Tanaka - Thứ trưởng cơ sở hạ tầng, giao thông du lịch nhấn mạnh, du lịch là động lực quan trọng đối với sự phát triển của các quốc gia. Trong đó, Nhật Bản luôn quan tâm và thúc đẩy lĩnh vực này, vì vậy du khách đến Nhật Bản không ngừng tăng trưởng, năm 2018 lượng khách đến Nhật Bản tăng mức kỷ lục, đạt 30 triệu lượt khách, trong đó khách đến từ khu vực ASEAN đạt 3 triệu lượt. “ASEAN luôn là thị trường tiềm năng của du lịch Nhật Bản. Nhằm khai thác thị trường ASEAN, Nhật Bản đang tích cực triển khai các chương trình hợp tác quan trọng như giao lưu văn hóa, giới thiệu điểm đến, tổ chức hội nghị, hội thảo, hỗ trợ các dự án kỹ thuật về du lịch cho các nước ASEAN. Ngược lại, Nhật Bản cũng khuyến khích người dân đi du lịch nước ngoài để tăng cường giao lưu văn hóa; khám phá các điểm đến” - ông Hideyuki Tanaka cho hay.

Đại diện Hàn Quốc - ông Yu Byunchae - Tổng cục trưởng Chính sách thương mại, du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao, du lịch Hàn Quốc) cũng chia sẻ, ASEAN là thị trường quan trọng của du lịch Hàn Quốc, vì vậy hàng năm Hàn Quốc đều đưa ra tầm nhìn với thị trường khách du lịch ASEAN. Hiện người dân Hàn Quốc đi du lịch nước ngoài cũng tăng cao, trong đó ASEAN là điểm đến rất hấp dẫn đối với du khách Hàn Quốc nhờ các thuận lợi về visa, sức hấp dẫn văn hóa từ ASEAN. Thời gian tới, nhằm thúc đẩy lượng khách hai chiều, Hàn Quốc đang nỗ lực triển khai các chương trình quan trọng, như xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng; hỗ trợ các dự án nhằm tăng cường hợp tác du lịch với ASEAN…

Quỳnh- Tâm - Long

Tin cùng chuyên mục

Timor Leste mong muốn sớm gia nhập ASEAN

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng RCEP giữa kỳ lần thứ 8 tại Bắc Kinh

Tại sao Cộng đồng kinh tế ASEAN không được hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung?

ASEAN và vai trò ổn định Đông Nam Á trước xung đột Mỹ - Trung

Khai thác hợp lý, phát triển nguồn lợi thủy sản bền vững là yêu cầu cấp thiết đối với ASEAN

ASEAN phát động Giải thưởng về công nghệ thông tin và truyền thông

Thủ tướng: ASEAN cần ưu tiên hàng đầu cho củng cố đoàn kết

Hy vọng hoàn tất hiệp định RCEP vào cuối năm nay và ký kết vào năm 2020

Hiệp định RCEP sẽ sớm hoàn tất trong năm 2019

Nông dân Philippines có thể tổn thất 4 tỷ USD khi thuế suất bằng 0 trong ASEAN

Công bố cuốn sách “Câu chuyện du lịch Việt Nam”

Cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác du lịch

Việt Nam khẩn trương chuẩn bị cho Diễn đàn du lịch ASEAN 2019

Những gã khổng lồ công nghệ sẽ đào tạo 20 triệu nhân lực trẻ Đông Nam Á vào năm 2020

Doanh nghiệp cần mạnh mẽ, chủ động hơn

Tăng cường phổ biến hoạt động của thống kê ASEAN

Khởi động Chương trình Thủ lĩnh thanh niên Đông Nam Á 2019

Thị trường ASEAN đang mở ra rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam

"Phiên chợ" ý tưởng quốc tế

Hơn 28 triệu việc làm ở ASEAN có khả năng bị ảnh hưởng trong 10 năm tới